ทำใจเติมพอร์ตไม่ได้ ทำยังไงดี?

2 กุมภาพันธ์ 2567Global ETF

แม้เราทุกคนจะรู้ว่าการเพิ่มทุนอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งดี แต่ในเวลาที่สถานการณ์ตลาดย่ำแย่ พอร์ตติดลบ บางทีก็ ‘ทำใจ’ เพิ่มทุนไม่ได้เหมือนกัน

กลัวว่าเพิ่มทุนไปแล้วจะไม่ช่วยอะไร

กลัวว่าเพิ่มทุนไปแล้วเงินจะสลายหายไปหมด

จนวิกฤติผ่านไป พอร์ต Jitta Wealth ทำตามหลักการอย่างแข็งขันจนฟื้นกลับมาทำกำไรอีกครั้ง ความรู้สึก ‘เสียดาย’ ก็เข้ามาปกคลุมหัวใจแทน

“เสียใจเล็กน้อยที่ตอนตกหนัก ทำใจเติมไม่ไหวจริงๆ ตอนนี้เสียดาย”

เป็นประสบการณ์จริงของคุณอภิชัย ประคองศิลป์ ที่ได้ให้แง่คิดดีๆ กับเพื่อนนักลงทุนในกลุ่ม Jitta Wealth Official  

แน่นอนว่าคุณอภิชัยแฮปปีกับกำไรกว่า +24% ที่พอร์ต Global ETF ทำได้ ส่วนหนึ่งเพราะคุณอภิชัย ‘ใจนิ่ง’ ไม่ตื่นตระหนกเมื่อเกิดวิกฤติ จึงได้เก็บเกี่ยวผลตอบแทนหลังวิกฤติที่ยอดเยี่ยม 

แต่เมื่อนึกย้อนกลับไป คุณอภิชัยก็เล่าว่าเสียดาย ที่ไม่ได้เพิ่มทุนในจังหวะที่สถานการณ์โลกย่ำแย่ พอร์ตลงทุนผันผวน

คือความ ‘พลาด’ ที่นักลงทุนหลายคนมักเผชิญ จนเป็นที่มาของวลี ‘รู้งี้’

แต่ก็เป็นความ ‘พลาด’ ที่ป้องกันได้ไม่ยาก…

ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปพบกับความจริงในโลกของการลงทุน ที่จะทำให้การลงทุนของคุณไม่มีคำว่า ‘รู้งี้’ เพื่อให้คุณได้เห็นมุมมองใหม่ พร้อมปรับกลยุทธ์ต้อนรับปีใหม่ คนใหม่ จะพอร์ตใหม่หรือพอร์ตเดิมก็ทำได้ 

ประสบการณ์จริง อยากกำไร…ใจต้องนิ่ง

คุณอภิชัย ประคองศิลป์ คุณหมอฉุกเฉินผู้สนุกกับการลงทุน มีเป้าหมายทางการเงินคือ หนทางเกษียณที่มีความสุข มีเงินออมที่มากเพียงพอ และนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้คุณอภิชัยเดินหน้าลงทุนตลอดตั้งแต่เริ่มทำงาน 

การลงทุนครั้งแรกของคุณอภิชัย คือการลงทุนในกองทุนลดหย่อนภาษี ต่อมาจึงเริ่มลงทุนหุ้นไทยในหุ้นบิ๊กแคปตัวหนึ่ง แต่หลังจากนั้นไม่นานประเทศไทยก็เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ 

แต่เขาตัดสินใจที่จะไม่ขาย เลือกที่จะปล่อยใจและไปเรียนต่อแพทย์เฉพาะทาง 

จนเวลาผ่านไป 3 ปี เมื่อตั้งใจกลับมาลงทุนอีกครั้งก็พบว่า หุ้นที่เคยลงทุนทิ้งไว้ หลังผ่านวิกฤติได้ ก็กลับมาทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ 

หลังจากนั้นคุณอภิชัยก็ได้รู้จักกับ Jitta และ Jitta Wealth 

พอร์ตแรกของคุณอภิชัยคือ Global ETF เพราะเปิดตัวมาด้วยเงินเริ่มต้นลงทุนที่เข้าถึงได้ เขาจึงไม่รอช้าเปิดพอร์ตกับ Jitta Wealth ทันที 

คุณอภิชัย DCA อยู่เรื่อยๆ แม้จะไม่ทุกเดือน แต่ก็คอยเติมตลอด จนปัจจุบันหลังจากลงทุนในนโยบายนี้มากว่า 3 ปี พอร์ตก็สร้างกำไรไปกว่า +24.80% 

สบายใจ ไม่ต้องลุ้น แค่ลงมือ และมีวินัย 

ด้วยบทเรียนที่เขาก้าวผ่านวิกฤติมาหลายครั้ง ทำให้เขาเชื่อว่า ไม่ว่าตลาดจะเป็นอย่างไร ดิ่งลงเหวแค่ไหน วันหนึ่งมันจะกลับมารุ่งแน่นอน 

“หุ้นมีขึ้นมีลง ใจนิ่งๆ ไม่ต้องมองมาก ที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์โลกยังไม่ดี ลงทุนได้แค่นี้ก็โอนะครับ เสียใจเล็กน้อยที่ตอนตกหนัก ทำใจเติมไม่ไหวจริงๆ ตอนนี้เสียดาย” คุณอภิชัยโพสต์ในกลุ่มคอมมูนิตีนักลงทุน Jitta Wealth Official

3 ความจริงในโลกลงทุน รู้ไว้ ไม่มีคำว่า ‘รู้งี้’

ความเป็นจริงที่ว่า ‘ตลาดหุ้นส่วนใหญ่เป็นขาขึ้นมากกว่าขาลง’ 

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค ที่เก็บสถิติผลตอบแทนรายปีของดัชนี S&P 500 (รวมปันผล) ย้อนกลับไปตั้งแต่ต้นปี 2471-2565 พบว่าตลอด 95 ปี ที่เก็บข้อมูลมา มีตลาดหุ้นเป็นขาขึ้นอยู่ถึง 69 ปี ในขณะที่มีตลาดหุ้นขาลงอยู่ 26 ปีเท่านั้น! 

ทำให้โดยเฉลี่ยแล้ว…ทุก 10 ปี จะมีปีที่ตลาดหุ้นเป็นขาขึ้นถึง 7 ปี และขาลงเพียง 3 ปี 

Jitta Wealth เคยทำบทความเจาะลึก 3 ตลาดว่าเป็นขาขึ้นมากกว่าขาลงจริงหรือไม่ รับรองได้ว่าอ่านแล้วจะเข้าใจเลยว่า การรอของคุณ…มีราคาเท่าไหร่

ความจริงที่ว่า ‘โอกาสในการลงทุน ถ้าพลาดแล้วอาจพลาดเลย’

จากสถิติโดยเฉลี่ยทุก 10 ปี จะมีเพียง 3 ปีเท่านั้นที่เป็นขาลง นั้นหมายความว่า ขาลงที่ให้คุณได้ช้อนหุ้นถูกมีไม่มาก 

แต่คุณก็ต้องมั่นใจว่าหุ้นที่จะช้อนมีพื้นฐานที่ดีมีโอกาสเติบโตในอนาคตด้วย 

ความจริงที่ว่า ‘ในวิกฤติย่อมมีโอกาส หลังสงครามมักจะมีเศรษฐีใหม่’

หากย้อนกลับไปตั้งแต่ต้นปี 2479 หรือว่า 87 ปีที่แล้ว แล้วคุณลงทุนอิงกับดัชนี S&P 500 ไว้เพียง 100 ดอลลาร์สหรัฐ เงินลงทุนก่อนนั้นจะมีมูลค่าสูงถึง 557,253 ดอลลาร์สหรัฐในปี 2565! 

แม้ว่าตลอดระยะเวลา 87 ปีนั้น ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะผ่านเหตุการณ์มากมาย ตั้งแต่สงครามโลก สงครามเย็น การลอบสังหารประธานาธิบดี วิกฤติ Dot Com วิกฤติซับไพรม์ และอื่นๆ มามากมายนับไม่ถ้วน 

Jitta Wealth เคยทำข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนช่วงสงคราม วิกฤติที่น่าหวาดกลัว เพื่อเป็นตัวอย่างว่า การลงทุนในช่วงวิกฤติสามารถสร้างผลตอบแทนได้จริงๆ รวมไปถึง เราได้รวบรวมกลยุทธ์การลงทุนท่ามกลางความไม่แน่นอนเอาไว้ด้วย 

สิ่งต่อไปที่ควรทำ ให้เปลี่ยนจาก ‘รู้งี้’ เป็น ‘รู้แล้ว’

‘ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย’ 

‘ความจริงในโลกการลงทุน’ ที่เราเพิ่งเล่าให้คุณฟังเป็นสิ่งที่พิสูจน์มาแล้วจากสถิติและข้อมูล พร้อมกับประสบการณ์ดีๆ ที่คุณอภิชัยได้มาแชร์เพื่อประโยชน์ของเพื่อนๆ นักลงทุน 

การลงทุนเป็นวิธีการสร้างเงินให้เติบโตทบต้น ให้มูลค่าของเงินได้ต่อสู้กับเงินเฟ้อ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตทางการเงินของคุณ  

คำถามที่เกิดขึ้นกับนักลงทุนทุกคนอยู่บ่อยๆ คือ ‘จะต้องลงทุนเมื่อไหร่ ช่วงไหนที่ต้องเพิ่มทุน’ วิธีการที่ดีที่สุดในการสร้างผลตอบแทนระยะยาวคือ การลงทุนในหุ้นอย่างสม่ำเสมอ หรือการเพิ่มทุนหรือ DCA อย่างมีวินัยอยู่เรื่อยๆ 

สิ่งที่คุณต้องทำ ก็แค่เซ็ตกฎการเพิ่มทุนหรือ DCA ที่ชัดเจนให้ตนเอง และทำตามกฎนั้นอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าตลาดจะขึ้นหรือลง

เปลี่ยนจากการ ‘ทำใจ’ เป็น ‘ทำเป็นวินัย’ ดีกว่า

นอกจากจะสร้างผลตอบแทนได้ดี จากการสะสมเงินต้น ลดความผันผวนของพอร์ต ยังเป็นการลงทุนอย่างสบายใจ คุณไม่ต้องคอย ‘ทำใจ’ สู้ตลาดขึ้นๆ ลงๆ ทุกครั้ง

เท่านี้ คุณก็ไม่ต้อง ‘เสียดาย’ เพราะพลาดโอกาสเพิ่มทุนแล้ว  

ดังนั้น ปีใหม่นี้จะเจอเหตุการณ์ ‘รู้งี้’ เหมือนเดิม หรือจะเริ่ม DCA ให้พอร์ตชุ่มฉ่ำยิ่งกว่า คุณเลือกได้เลย 

เพิ่มทุนให้พอร์ตเติบโต 


หากคุณมีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับการอัปเดตอัลกอริทึมและการบริหารจัดการพอร์ต Jitta Wealth สามารถติดต่อสอบถามในกลุ่ม Jitta Wealth Official หรือทาง Line ID: @JittaWealth ได้ในวันและเวลาทำการ


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01 ผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่การันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงอื่นๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด