3 นักลงทุนอยากบอกต่อ ชวนลอง DCA

3 เมษายน 2567Jitta Wealth

ถ้าคุณเคยเล่นรถไฟเหาะ คุณคงจำความรู้สึกก่อนขึ้น ระหว่างขึ้น และวินาทีที่ทุกอย่างหยุดลงได้ 

วินาทีที่คุณกำลังต่อแถวลุ้นระทึกไปกับเสียงหัวเราะหรือเสียงกรีดร้องจากคนที่กำลังเล่นอยู่ ตื่นเต้นว่า ถ้าถึงตาคุณแล้วคุณจะเป็นอย่างไรบ้าง 

บนรถไฟเหาะก็มีทั้งวินาทีที่เรียบง่าย จังหวะชิลๆ วินาทีที่รถไฟเริ่มเร่งความเร็ว อะดรีนารีนพลุ่งพล่าน คุณทั้งยิ้ม หัวเราะเพราะความสนุก และตื่นเต้นหวาดเสียวคาดเดาจังหวะต่อไปไม่ถูก (ถ้าไม่เคยนั่งเครื่องเล่นนี้มาก่อน) 

จนวินาทีที่ทุกอย่างหยุดนิ่งลง รถไฟเริ่มเดินทางเข้าสู่จุดเริ่มต้น ความรู้สึกมากมายอาจหลั่งไหลเข้ามา ‘เล่นต่อหรือพอก่อน’ 

อ่านมาถึงตรงนี้ มีหลายจุดที่ไม่ต่างจากการลงทุน ที่มีจังหวะชื่นชมยินดีเมื่อพอร์ตของคุณทำกำไรพลุ่งพล่าน มีจังหวะให้ตั้งคำถามว่า ‘จะเริ่มใหม่ ขายทิ้ง หรือซื้อเพิ่ม’  

แล้วมีวิธีไหนบ้างที่จะเปลี่ยนรถไฟเหาะในการลงทุน ไปเป็น ‘รถไฟคุณปู่’ ให้คุณได้นั่งชิล ชมนกชมไม้ ค่อยๆ เดินทางถึงเป้าหมายอย่างปลอดภัยได้ไม่ต่างกับรถไฟเหาะเลย 

3 นักลงทุน Jitta Wealth มีคำตอบมาให้เพื่อนนักลงทุนลองทำตาม และขึ้นรถไฟคุณปู่ไปด้วยกัน…

คุณกิตติพงษ์ ไอทีแมนผู้เชื่อมั่นใน AI

เริ่มต้นด้วย คุณกิตติพงษ์ ลิ้มมงคล ไอทีแมน หนึ่งในมนุษย์เงินเดือนที่เริ่มต้นเข้าสู่โลกการลงทุนผ่านกองทุนและประกันเพื่อลดหย่อนภาษี หลังจากนั้นเขาก็ได้รู้จัก Jitta Wealth ที่มีหลักการลงทุนที่ตรงใจ เขามองว่าตอบโจทย์การลงทุนแบบ VI ที่เป็นหลักการลงทุนที่เขาสนใจ 

คุณกิตติพงษ์ เลือกลงทุนใน Global ETF เพราะมองว่าเป็นการกระจายความเสี่ยงที่ดี ตอบโจทย์การลงทุนระยะยาว  และเดินหน้า DCA เติมเงินเข้าพอร์ตอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทางที่เขาตั้งใจอาศัยวินัยของตัวเอง จนพอร์ตลูกรักของเขาทำผลตอบแทนไปไกลกว่า +37.57% 

“เมื่อมีอัลกอริทึมของจิตตะ ผมก็แค่ทำหน้าที่ DCA  ไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องกังวลอะไร”

คุณณัฐพล วิศวกรหนุ่มผู้มีจิตใจที่แข็งแกร่ง

ต่อมาที่ คุณณัฐพล รื่นหาญ วิศวกรหนุ่มที่ยอมรับว่าไม่ได้มีความรู้ในการลงทุนมากมาย แต่ด้วยวินัยสูงล้นในการลงทุน ทำให้พอร์ต Thematic Optimize ของเขา ในเวลา 2 ปีเศษ จากติดลบหนักสุดราว -20% กลับมาเป็นบวกได้ถึง +26.71%

และในฐานะนักลงทุนหน้าใหม่ ที่ลงทุนปุ๊บ ขาดทุนปั๊บ อะไรทำให้เขาตัดสินใจ DCA อย่างต่อเนื่อง ที่พิสูจน์ว่า ‘ความอดทนมีรสขม แต่ผลลัพธ์ของมันมีรสหวาน’ 

“เราเติมเท่ากันทุกๆ เดือน แต่จะมีบ้างบางเดือนหากมีเงินเหลือเยอะหน่อย ก็จะหยอดเงินลงไปพอร์ตเพิ่มเติมอีก” 

“การ DCA น่าจะเป็นแนวทางสำหรับการออมเงินระยะยาวได้  เพราะเราเป็นคนที่เก็บเงินสะสมทุกเดือนอยู่แล้วในปริมาณจำนวนเงินเท่านี้ ก็เลยว่าคิดว่า DCA  น่าจะตอบโจทย์  คือเราสามารถสะสมเงินต้นไปในตัว แล้วก็ลงทุนไปในตัวด้วย แล้วยังสามารถทำให้ต้นทุนในการซื้อหุ้นของเราถูกลงไปอีกด้วย”

คุณเพชร ผู้เปิดพอร์ตลงทุนเพื่อลูก

คนสุดท้ายที่เราขอยกมาเล่าให้ฟังคือ คุณเพชร เครือพานิช Software Engineer ที่เห็นถึงความสำคัญของการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนต่างประเทศกับ Jitta Wealth 

ซึ่งเดิมทีคุณเพชรวางแผนลงทุนพอร์ต Global ETF แผนเติบโตเพื่อวัยเกษียณ แต่เปิดพอร์ตได้ไม่นาน ก็ทราบข่าวดีว่ากำลังจะมีลูก เป้าหมายจึงเปลี่ยนเป็นการลงทุนเพื่อส่งต่อให้กับลูกหลังเรียนจบแทน

เป้าหมายเปลี่ยน กลยุทธ์การลงก็เปลี่ยน จากเดิมที่เมื่อมีเงินก้อนใหญ่เข้ามาก็เพิ่มทุนสักที ซึ่งบางทีก็อาจจับจังหวะผิด คุณเพชรได้เปลี่ยนวิธีการลงทุนเป็นการ DCA เข้าพอร์ตอย่างต่อเนื่องและมีวินัยทุกๆ ไตรมาสแทน จนตอนนี้ได้รับผลตอบแทนรวมถึง +39.69% 

“ผมเคยลองทำ forecast ว่า ถ้า DCA แบบนี้ไป 20 ปี และผลตอบแทนยังใกล้เคียงกับ 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก็น่าจะไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว”

“การลงทุนเป็นเรื่องของระยะเวลา และจังหวะ การทำ DCA ก็เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้เราไม่ต้องไปลุ้น เรื่องระยะเวลา และจังหวะ ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านด้วยนะครับ”

จากเรื่องราวของ 3 นักลงทุนที่ Jitta Wealth ได้ยกตัวอย่างมา คุณคงรู้แล้วว่าวินัยในการลงทุนอย่างการ DCA สม่ำเสมอจะช่วยให้เส้นทางการลงทุนของคุณราบรื่น สบายใจ เหมือนได้นั่งรถคุณปู่นั่นเอง

หวังว่าเคล็ดลับที่เหล่านักลงทุนส่งต่อนี้ จะทำให้คุณสามารถวางแผน ตั้งเป้าหมายในการ DCA ให้พอร์ตของคุณได้เติบโตอย่างสบายใจได้ 

ให้การเพิ่มทุนหรือตั้งค่าฝากเงินอัตโนมัติ (DCA) ของคุณพิเศษกว่าใครในครั้งนี้ 

เพิ่มทุนภายใน 31 มีนาคมนี้ ทุก 10,000 บาท รับเครดิตค่าธรรมเนียม 50 บาท สูงสุด 100,000 บาท พร้อมสะสมยอดเพื่อลุ้นรับแรร์ไอเทม J12 Limited Edition!ยังไม่พอ! ถ้าคุณเพิ่มทุนหรือตั้งค่า DCA ผ่านฟีเจอร์ ‘ตั้งค่าฝากเงินอัตโนมัติ (DCA)’ อย่างน้อย 1 ครั้ง รับไปเลย ไอเทมพวงกุญแจ ‘คน (DCA)’ ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 เท่านั้น

เพิ่มทุนแล้วได้รับเครดิตค่าธรรมเนียม แล้วยังช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างกำไรให้พอร์ตของคุณ และถ้าตั้งค่าฝากเงินอัตโนมัติ ยังได้รับพวงกุญแจ ดีลเด็ดขนาดนี้ นักลงทุน Jitta Wealth ตัวจริง ห้ามพลาด!

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด