รีวิว Jitta Wealth ลงทุนแบบมีวินัย เพื่ออิสรภาพในอนาคต

4 ตุลาคม 2566Jitta Wealth

ศิริกัญญา ชัยภคพร Sales Executive บริษัทเอกชนด้าน IT  

ลงทุนในสินทรัพย์ที่ดี แบบมีวินัย เพื่ออิสรภาพในอนาคต

หญิงสาวยุคใหม่ที่พกพาความมั่นใจ และมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างอิสรภาพให้กับตัวเองในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องเงิน หรือสถานะทางสังคม ก็ต้องเลือกได้ด้วยตัวเอง ดังเช่น คุณฟ้า ศิริกัญญา ชัยภคพร Sales Executive บริษัททางด้าน IT แห่งหนึ่ง

คุณฟ้ามีประสบการณ์การลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายเพื่อมุ่งไปสู่ประตูชัยแห่งอนาคตที่เธอวาดไว้ว่าจะมีอิสรภาพทางการเงินให้กับตัวเอง จนกระทั่งได้มาลงทุนใน Global ETF กับ Jitta Wealth ตลอดช่วงเวลาไม่ถึง 3 ปี ผลตอบแทนที่เธอได้รับจากพอร์ตลูกรักพอร์ตนี้อยู่ที่ +16.52% เอาชนะทุกสินทรัพย์การลงทุนที่เธอเคยสัมผัสมา

จุดเริ่มต้นในสนามลงทุน 

จุดเริ่มต้นการลงทุนของคุณฟ้า เริ่มต้นมาจากนิสัยรักการเก็บออมมาตั้งแต่เด็กๆ เงินได้ที่เข้ามา ทั้งเงินที่เหลือจากการใช้จ่ายที่โรงเรียนหรือเงินแต๊ะเอียในเทศกาลตรุษจีน คุณฟ้านำมาหยอดกระปุก พอเงินก้อนโตขึ้นก็จะนำไปฝากธนาคาร และเลือกที่จะฝากประจำแบบเผื่อเรียกเพราะอยากจะให้ได้ดอกเบี้ยสูง ช่วงเรียนมหาลัยได้เงินมากขึ้นก็เริ่มทำประกันสะสมทรัพย์

เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยทำงานก็ซื้อสลากออมสิน ลงทุนในกองทุนน้ำมัน ซื้อ-ขายแบบทำกำไรสั้นๆ แต่ก็ทำแบบนั้นได้พักเดียวก็พบว่าไม่มีเวลาดูได้ตลอด และมาระยะหลังต้องการได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น จึงเริ่มศึกษาหาความรู้เรื่องการลงทุนเพิ่มเติม จากการอ่านหนังสือและฟัง Youtube ก็เริ่มลงทุนกองทุนรวม SET50 กองทุนอสังหาริมทรัพย์ และหุ้นกู้ 

จุดเริ่มต้นกับ Jitta Wealth 

พอฟัง Youtube มากขึ้น อัลกอริทึมก็พาคุณฟ้ามารู้จักกับ Jitta Wealth จากคลิปสัมภาษณ์ต่างๆ ของคุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ซีอีโอ​ Jitta Wealth และด้วยความเป็นนักลงทุนมากประสบการณ์ของคุณเผ่าจึงสามารถอธิบายและตอบคำถามได้อย่างชัดเจนเข้าใจง่าย มีเหตุมีผล ทำให้คุณฟ้ายิ่งมีความมั่นใจที่จะลงทุนกับ Jitta Wealth

เธอจึงตัดสินใจลงทุนใน Global ETF (เติบโต) กับ Jitta Wealth ในที่สุด เพราะรู้จักระดับความเสี่ยงของตัวเองดี และมองว่าผลตอบแทนที่ 8% ก็เป็นระดับที่รับได้ สำหรับการลงทุนระยะยาว

“เราอยากลงทุนแต่ไม่มีเวลา ไม่แม่นเรื่องการเงินการลงทุน ไม่ต้องการจับจังหวะการขึ้นลงของตลาด จึงตัดสินใจลงทุนกับ Jitta Wealth เพราะใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการกองทุนให้แบบอัตโนมัติ ลงทุนแบบมีหลักการ บริหารและปรับพอร์ตให้อัตโนมัติ ค่าธรรมเนียมเพียง 0.5% และผู้บริหารมีประสบการณ์ในการลงทุนยาวนาน จึงทำให้มั่นใจว่าถ้าลงทุนกับ Jitta Wealth เราสามารถเอาเวลาไปทำงานที่เราถนัด ส่วนเรื่องการลงทุนก็ไว้ใจให้ Jitta Wealth ช่วยดูแล”

และก็ไม่ผิดหวัง พอร์ตลูกรัก อย่าง Global ETF แผนเติบโต ของคุณฟ้าที่ลงทุนตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2564 จนถึงเวลานี้เกือบ 3 ปี  สร้างความประทับใจให้กับเธอ ด้วยผลตอบแทนพอร์ตประมาณ +16% (TWR) โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับทุกสินทรัพย์ที่เคยลงทุนมา และเมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่นๆ ในมือแล้ว Global ETF ถือว่าทำผลงานได้ยอดเยี่ยมที่สุด

เพราะ DCA ไม่ใช่ลงทุนเท่ากัน แต่ต้องมีวินัยสม่ำเสมอ

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนนั้น คุณฟ้าบอกว่าไม่มีอะไรมากมาย​ ด้วยตั้งใจลงทุนระยะยาวอยู่แล้ว แค่เลือกสินทรัพย์ที่ดีมีโอกาสเติบโตในอนาคตแล้ว เราก็ไม่ต้องกังวลอะไรไม่ว่าตลาดจะขาขึ้นหรือขาลง การลงทุนสม่ำเสมอ (DCA) ทุกเดือน มุ่งเน้นที่วินัยมากกว่าเม็ดเงิน เพราะเชื่อว่าจะช่วยลดความผันผวนของพอร์ตลงได้ โดยถือคติของปู่ Warren Buffett ที่ว่า “จงกล้าตอนที่คนอื่นกลัว และกลัวตอนที่คนอื่นกล้า” 

ดังนั้นในปี 2565 ที่ตลาดร่วงลงรุนแรง แม้จะตกใจ แต่ก็มองว่าวิกฤติไม่ได้มาบ่อยๆ  จากที่ DCA เดือนละ 10,000 บาท ในปีที่แล้ว เธอจึงตัดสินใจอัดเงินใส่พอร์ตเพิ่มเป็นเดือนละ 20,000-50,000 บาท เพราะคิดว่าเราจะได้ซื้อของในราคาที่ถูกลง และทำให้เธอไปถึงเป้าหมายแรกได้ไวขึ้น  นั่นคือการมีเงินต้นสำหรับพอร์ต Global ETF ครบ 1 ล้านบาทในปี 2567

“ปีที่แล้วตลาดตกแรง ถ้าจำไม่ผิด Global ETF ตกไป 10% ได้ ถามว่าตกใจไหม เราก็ต้องตกใจอยู่แล้ว แต่เรามีอีกพอร์ตที่ตกเยอะกว่า อย่างกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ที่พอร์ตตกลง 40-50% ก็เลยเห็นตัวเปรียบเทียบชัด”

เส้นทางการลงทุนของคุณฟ้า พัฒนาจากสินทรัพย์ที่ไม่มีความเสี่ยง แล้วค่อยๆ ปรับระดับลงทุนในสินทรัพย์ที่ความเสี่ยงสูงขึ้น เพราะตระหนักว่าต้องการผลตอบแทนที่สูงขึ้น ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่มากขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นที่จะกล้าไปลงทุนในหุ้นรายตัว  เพราะยอมรับว่ายังมีความรู้ไม่มากพอ เธอมองว่าการตัดสินใจลงทุนใดๆ เราควรต้องมีความรู้ก่อน 

“เราอยากมีอิสระภาพทางการเงิน จึงพยายามศึกษาเรื่องการลงทุนเพื่อที่จะให้เงินไปทำงานที่ได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าการฝากธนาคาร สามารถชนะเงินเฟ้อได้ และด้วยเงินต้น อัตราผลตอบแทน และระยะเวลา พลังของดอกเบี้ยทบต้นจะทำให้เราไปสู่เป้าหมายอิสรภาพทางการเงินได้”

อิสรภาพทางการเงินในนิยามของคุณฟ้าคือ มีเงินก้อนเพียงพอที่จะทำให้เรามีสิทธิ์ที่จะเลือกใช้ชีวิตได้ ทั้งเรื่องงานและอื่นๆ คร่าวๆ ก็น่าจะต้องมีเงินเก็บสัก 10 ล้านบาทในวัยเกษียณ จึงทำงานและแบ่งเงินมาลงทุนให้พอร์ตเติบโตเรื่อยๆ ซึ่งแผนที่กำลังดำเนินไปอยู่นี้ คุณฟ้าก็เชื่อว่า ผลตอบแทนที่ทบต้นของ Global ETF ในระยะยาวแล้วจะเติบโตสมชื่อและสร้างผลตอบแทนได้ดี เป็นพอร์ตที่จะนำพาอิสรภาพทางการเงินมาสู่เธอได้สูงกว่าเป้าหมายที่คาดไว้อย่างแน่นอน


อ่านบทความรีวิว Jitta Wealth

รีวิว Jitta Wealth ลงทุนเพื่อบั้นปลาย สบายได้แบบไม่ต้องเฝ้าพอร์ต

รีวิว Jitta Wealth ลงทุนยกกำลังสร้างผลตอบแทนแบบทวีคูณ

รีวิว Jitta Wealth ลงทุน 9 พอร์ตเพื่ออนาคตของครอบครัว

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด