Jitta Wealth Journal - ญี่ปุ่นเนื้อหอม! Google ลุยโปรเจกต์ใหญ่

11 ตุลาคม 2565Jitta Wealth Journal

ถูกใจสายเขียว? สหรัฐฯ เตรียมนิรโทศกรรมผู้ต้องหาคดีกัญชา

Jitta Wealth Journal ปีที่ 2 ฉบับที่ 98 ประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2565 

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับมาฟื้นตัวแรงอีกครั้งหลังร่วงหนักหลายสัปดาห์ ตำแหน่งงานว่างที่ลดลง สะท้อนว่าเศรษฐกิจกำลังชะลอตัว ทำให้นักลงทุนหวังว่า Fed จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ย Google ลุยโปรเจกต์ใหญ่ในญี่ปุ่น แบงก์พาณิชย์เวียดนามขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากดึงเงินจากตลาดหุ้น ขณะที่สหรัฐฯ เตรียมนิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดีมีกัญชาในครอบครอง

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +1.51% DJIA +1.97% NASDAQ +0.73%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวแรงจากแนวโน้มว่า Fed อาจไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยเหมือนเดิม หลังตำแหน่งงานว่างในสหรัฐฯ ลดลงอย่างมาก สะท้อนทิศทางเศรษฐกิจชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจทำให้เงินเฟ้อในสหรัฐฯ สูงขึ้นได้อีกครั้ง

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 ปิดทำการ TOPIX +3.86% VNI -8.50% SET -0.62%

ตลาดหุ้นเวียดนามแตะจุดต่ำสุดในปี 2565 หลังดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงขึ้นดึงเม็ดเงินออกจากตลาดหุ้นต่อเนื่อง ประกอบกับนักลงทุนต่างชาติขายหุ้นสุทธิ 131,000 ล้านดอง ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวบวกตลอดสัปดาห์ จากข่าวเปิดประเทศที่ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มดีขึ้นชัดเจน

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 10 ตุลาคม 2565


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🇻🇳 โพสต์คุณภาพ! ลงทุน Jitta Ranking หุ้นเวียดนามมาเกือบ 3 ปี กำไรเท่าไร ไปดู!

🍼 พ่อบ้านรวมพล! คุณเผ่า-คุณฟลุคแชร์เทคนิคสอนเรื่องการเงินการลงทุนให้ลูก

📚 ช่วงหุ้นตก…มาทบทวนแนวคิดและทัศนคติการลงทุนที่ดีกัน

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(อย่าลืมตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อเพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ )


เศรษฐกิจเวียดนาม

แบงก์เวียดนามขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากแตะ 7.45%

ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งในเวียดนามต่างทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยทั้งเงินฝากและเงินกู้ โดยธนาคารพาณิชย์บางแห่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก 1.9% และทำให้อัตราดอกเบี้ยฝากประจำ 12 เดือนอยู่ที่ระดับ 5.85% – 7.45% ต่อปี รวมไปถึงตั๋วเงินฝากของธนาคารบางแห่งก็ให้ดอกเบี้ยสูงถึง 8.5% ต่อปี

ขณะที่การปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ส่งผลต่อต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นของบริษัทจดทะเบียน เพราะต้องจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นมากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงก็ดึงให้เงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้นไปสู่ตลาดเงินฝากมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นเวียดนามร่วงอย่างรุนแรง

แต่ถ้าจะบอกว่านี่เป็นวิกฤตตลาดหุ้นหรือไม่ ขอบอกว่าไม่ใช่เลย เพราะด้วยพื้นฐานหุ้นคุณภาพดีหลายตัวยังคงสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างต่อเนื่อง และมีความสามารถในการทำกำไร การถูกแรงกดดันจากตลาดหุ้นโดยรวมจะส่งผลให้หุ้นราคาถูก เพิ่มโอกาสลงทุนอย่างชัดเจน


ลงทุนหุ้นญี่ปุ่นผ่าน Thematic ETF ทำได้ยังไง 

รู้หรือไม่? HERO ETF ลงทุนในหุ้นบริษัทเกมญี่ปุ่นชั้นนำของโลกอยู่ถึง 7 บริษัท 

อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่อยากลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นยุคใหม่ผ่าน Thematic ETF 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา

ตำแหน่งงานว่างสหรัฐฯ ลดลง คลายกังวล Fed ขึ้นดอกเบี้ย  

ดัชนีชี้วัดตลาดแรงงานที่สำคัญของสหรัฐฯ อย่างการจ้างงานภาคนอกการเกษตรล่าสุดอยู่ที่ 263,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่คาดการณ์ สวนทางกับ ตัวเลขตำแหน่งงานว่างของสหรัฐฯ ที่ลดลงกว่า 1.1 ล้านตำแหน่ง ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคเอกชนลดการจ้างงาน และเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังชะลอตัว

ข้อมูลจาก CME FedWatch Tools ล่าสุดให้โอกาสที่ Fed จะปรับดอกเบี้ยขึ้น 0.75% ในเดือนพฤศจิกายนนี้อยู่ที่ 78% และคาดว่า Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแตะระดับ 4.5% – 4.75% ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป สอดคล้องกับค่ากลางของ Dot Plot ที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะปรับขึ้นไปแตะระดับ 4.5-4.75% ในปีหน้า

ความผันผวนของตลาดหุ้นสหรัฐฯ สอดคล้องไปตามความคาดหวังของนักลงทุน โดยเรื่องเงินเฟ้อและการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ยังเป็นปัจจัยหลักที่สร้างความกังวลให้ตลาดหุ้นทั่วโลก


ผ่าไส้ใน AI ของ Thematic Optimize ทำงานยังไง?

Thematic Optimize เป็นหนึ่งในนโยบายที่ Jitta Wealth พัฒนาอยู่เสมอ แต่ก่อนจะลงทุนในสินทรัพย์ทุกประเภท คุณต้องเข้าใจการลงทุนนั้นอย่างถ่องแท้ มาผ่าไส้ใน AI ทำความเข้าใจหลักการทำงานของ Thematic Optimize ได้เลยที่นี่

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

Google เตรียมสร้างศูนย์ข้อมูลในญี่ปุ่น มูลค่ากว่า 730 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

Google เตรียมสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) มูลค่ากว่า 730 ล้านดอลลาร์สหรัฐในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลแห่งที่ 3 ในทวีปเอเชียต่อจากสิงคโปร์และไต้หวัน โดยศูนย์ข้อมูลดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่เมือง Inzai จังหวัด Chiba เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล รวมถึงช่วยสร้างงานและสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ Google ยังจะเป็นผู้ลงทุนวางระบบสายเคเบิลใต้น้ำที่เชื่อมต่อระหว่างญี่ปุ่นกับแคนาดาผ่านโครงการ Topaz ที่คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ญี่ปุ่นกว่า 303,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงปี 2565-2569

Google สร้างความร่วมมือกับญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นที่พยายามเร่งเปลี่ยนผ่านสังคมสู่สังคมดิจิทัล การร่วมมือกับ Google เป็นหลักฐานที่บ่งบอกว่าการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมดิจิทัลของญี่ปุ่นเริ่มมีผลลัพธ์ที่จับต้องได้แล้ว


(เงิน) เย็นแค่ไหนคือเย็น? 

เมื่อเริ่มลงทุน คุณคงได้ยินอยู่บ่อยๆ ว่าให้เอา ‘เงินเย็น’ มาลงทุน 

ว่าแต่เงินเย็นคืออะไร? เงินเย็นต้องเย็นแค่ไหน? ไปหาคำตอบกันได้เลย 

อ่านต่อ 



กัญชา

สหรัฐฯ เตรียมนิรโทษกรรมผู้ครอบครองกัญชา

เริ่มมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกฎหมายนิรโทษกรรมผู้ครอบครองกัญชาในสหรัฐฯ หลังประธานาธิบดี Joe Biden ออกมา Tweet ว่า “ไม่ควรมีใครต้องรับโทษเพียงเพราะว่าใช้หรือมีกัญชาในครอบครอง” ถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งแรกในรอบ 6 เดือนหลังกฎหมายกัญชาผ่านโหวตจากสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

หากกฎหมายนิรโทษกรรมหรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับกัญชาถูกประกาศใช้ กัญชาจะถูกลบออกจากรายชื่อยาเสพติดประเภทที่ 1 ของกฎหมายสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจกัญชาสามารถทำธุรกรรมกับธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐฯ ได้ สามารถจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ได้ รวมถึงสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเสรีเหมือนกับธุรกิจประเภทอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายละเอียดว่ากฎหมายดังกล่าวจะถูกพิจารณาในที่ประชุมวุฒิสภาและจะประกาศเป็นกฎหมายเมื่อไร แต่สมาชิกวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตและรีพลับลิกันส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดีมีกัญชาในครอบครอง

ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อธุรกิจกัญชาในสหรัฐฯ หลังกฎหมายต่างๆ ถูกแช่แข็งไม่มีการเคลื่อนไหวมากกว่าครึ่งปี และจากข่าวนี้ส่งผลให้ธีมกัญชาอย่าง ETFMG Alternative Harvest ETF (MJ) ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า +11% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา


รู้ตัวอีกที เราก็เข้าสู่ช่วงปลายปี 2565 กันแล้ว

จะว่าไป บรรยากาศการลงทุนในปีนี้เป็นเหมือนสภาพอากาศปีนี้ที่ฝนตกชุก ท้องฟ้ามืดมัวเกือบจะตลอดฤดูฝน หลังจากที่นักลงทุนต่างก็สุขสำราญกับช่วงที่ท้องฟ้าสดใส อากาศปลอดโปร่ง เพราะตลาดหุ้นเป็นขาขึ้นมานาน 13-14 ปีก่อนหน้านี้

โลกเศรษฐกิจและการเงินก็เหมือนกับเรื่องอื่นๆ ของชีวิตที่มีขาขึ้น-ขาลง เป็นไปตามธรรมชาติของสรรพสิ่ง ไม่มีสิ่งใดจะคงสภาพอยู่ได้เหมือนเดิมตลอดไป การมี Mindset หรือทัศนคติการลงทุนที่ดีจะช่วยให้คุณเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงนี้เป็นอย่างดี เพื่อรอวันที่ฟ้าหลังฝนกลับมาสดใสอีกครั้ง

ช่วงนี้เข้าสู่ช่วงปลายฝน-ต้นหนาว อากาศกำลังเปลี่ยนแปลง หมั่นดูแลสุขภาพกันด้วยนะ

แล้วพบกันใหม่วันอังคารหน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – เวียดนามโตกระฉูด สวนทางตลาดหุ้น

Jitta Wealth Journal – เวียดนามขึ้นแท่น ลูกรัก Apple

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด