Jitta Wealth Journal - สหรัฐฯ กลับมารุ่ง Black Friday ขายพุ่งเป็นประวัติการณ์

28 พฤศจิกายน 2566Jitta Wealth Journal

Sam Altman ทวงบัลลังก์ Open AI

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 157 ประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566

สัญญาณดี กำลังซื้อในสหรัฐฯ มากขึ้น ดันยอดขาย Black Friday พุ่งเป็นประวัติการณ์ จีนยังไม่หยุดกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ Sam Altman ทวงบัลลังก์ Open AI เงินเฟ้อญี่ปุ่นปรับตัว อาจนำไปสู่การเปลี่ยนนโยบาย ส่งออกไทยโต 8% มีลุ้นเศรษฐกิจโตหรือไม่ 

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +0.06% DJIA +0.33% NASDAQ -0.11%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังบวกต่อเนื่อง นักลงทุนต่างเทน้ำหนักไปที่การคงดอกเบี้ยของ Fed จนถึงการปรับลดในช่วงกลางปีหน้า แต่ก็ยังคงมีบางส่วนที่กังวลว่าเศรษฐกิจที่ชะลอลงอาจทำให้สหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยได้

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -0.66% TOPIX +0.54% VNI +0.65% SET -0.65%

ตลาดหุ้นจีนยังคงปรับตัวลง นักวิเคราะห์ต่างชี้ให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพิ่มเติม ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยนักลงทุนพยายามขายทำกำไรหลังจากดัชนี Nikkei แตะระดับสูงสุดในรอบ 33 ปี ตลาดหุ้นเวียดนามผันผวนเล็กน้อยหลังจากสินค้าอิเล็กทรอนิกส์มูลค่ากว่า 74 ล้านดอลลาร์สหรัฐถูกปฏิเสธไม่ให้นำเข้าสหรัฐฯ และอยู่ระหว่างตรวจสอบ ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงรับแรงกดดันหลักจากหุ้น AOT ร่วงจากความกังวลนักท่องเที่ยวจีนฟื้นช้ากว่าคาด

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 26 พฤศจิกายน 2566


update capital gain tax

สรุปความคืบหน้าล่าสุด การเสียภาษีรายได้จากต่างประเทศ 

สรุปความคืบหน้าล่าสุด ประกาศจากกรมสรรพากรเรื่องการเก็บภาษีเงินได้ต่างประเทศ จะมีเกณฑ์อย่างไร นักลงทุน Jitta Wealth ต้องทำอะไรหรือไม่ เราสรุปใจความสำคัญเกี่ยวกับนักลงทุน Jitta Wealth มาให้คุณแล้ว

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

สัญญาณดี! กำลังซื้อในสหรัฐฯ มากขึ้น ดันยอดขาย Black Friday พุ่งเป็นประวัติการณ์ 

ยอดขายใน Black Friday ที่ผ่านมาพุ่งเป็นประวัติการณ์สะท้อนกำลังซื้อของผู้บริโภคที่พร้อมจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ตอบคำถามนักลงทุนที่เฝ้ารอว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปีนี้จะฟื้นตัวหรือไม่ 

CNBC รายงานว่า แม้ฤดูกาลช็อปปิงส่งท้ายปี Black Friday ของชาวอเมริกันในปีนี้จะมาพร้อมอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง และดอกเบี้ยขาขึ้น ก็อาจจะไม่ได้สะท้อนปริมาณเงินหรือกำลังซื้อของผู้บริโภคชาวอเมริกัน เพราะยอดขายออนไลน์ในคืน Black Friday ของสหรัฐฯ ที่ผ่านมาทุกสถิติ 9,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 7.5% 

นักวิเคราะห์ของ Adobe Digital Insights กล่าวว่าผู้บริโภคดูเต็มใจที่จะใช้จ่ายมากกว่าปีก่อนเนื่องจากราคาอาหารและน้ำมันที่สูงขึ้นในช่วงสิ้นปีที่แล้วส่งผลกระทบต่อกำลังการซื้อของคน

นอกจากนี้ แรงกระตุ้นในการซื้อและโซเชียลมีเดียถูกมองว่าเป็นปัจจัยที่มีส่วนทำให้เกิดการเติบโตของยอดขาย โดยมียอดขายออนไลน์ถึง 5,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่มาจากการซื้อบนสมาร์ตโฟน และวิธีการชำระเงินแบบยืดหยุ่นขึ้นอย่าง ‘Buy now Pay Later’ ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน โดยมียอดขายถึง 79 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 47% จากปี 2565 

หมวดหมู่ที่ขายดีที่สุดใน Black Friday ได้แก่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงของเล่นและเกมต่างๆ ผลิตภัณฑ์ที่เสนอส่วนลดที่ดีที่สุดมีจำนวนคนที่ซื้อมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

การวิเคราะห์ของบริษัท Mastercard แสดงให้เห็นว่าแม้ว่ายอดขายในร้านค้าเพิ่มขึ้นเพียง 1% แต่ยอดขายออนไลน์ก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 8% ความต้องการของลูกค้าที่จะเปรียบเทียบราคาเพื่อซื้อข้อเสนอที่ดีกว่าคือสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ผู้ค้าปลีกส่วนใหญ่ได้เพิ่มส่วนลดออนไลน์มากขึ้นเพื่อรับผลประโยชน์สูงสุดจากการซื้อของเช่นกัน


jitta wealth journal

จัดพอร์ตลงทุนโค้งสุดท้ายของปี 2566 ในรายการ Fund For Fun ข่าวหุ้นธุรกิจ 

เดินทางมาจนถึงโค้งสุดท้ายของปีแล้ว ปีที่ตลาดหุ้นผันผวนจากปัจจัยกดดันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสงคราม Bond Yield และเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้นในหลายตลาดปรับตัวลดลง พานักลงทุนหวั่นใจไปพอสมควร แต่ดูเหมือนว่า ปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงจะมีสัญญาณดี มาติดตามกลยุทธ์ ปรับพอร์ตรับปีใหม่กับ คุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ได้เลย 

รับชม


เศรษฐกิจจีน

จีนยังไม่หยุดกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์

เมืองเซินเจิ้น ศูนย์กลางเทคโนโลยีที่โดดเด่นในจีน กำลังดำเนินมาตรการเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา ลดเงินดาวน์ที่จำเป็นสำหรับบุคคลที่ต้องการซื้อบ้านหลังที่สอง และขจัดข้อจำกัดเงินดาวน์ที่ไม่เพียงพอของผู้ซื้อก่อนหน้านี้ 

นโยบายใหม่ จะลดอัตราส่วนการชำระเงินดาวน์สำหรับบ้านหลังที่สองลงเหลือ 40% ของมูลค่าทรัพย์สิน ซึ่งลดลงจากเดิมที่ 80% 

เซินเจิ้นเป็นเมืองที่สองของจีนที่ดำเนินมาตรการดังกล่าว หลังจากที่เมืองกว่างโจวได้ประกาศใช้นโยบายในลักษณะเดียวกันไปแล้วในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อลดอัตราส่วนเงินดาวน์ขั้นต่ำลงเหลือ 40% จากอย่างน้อย 70% 

นอกจากนี้ หน่วยงานการเคหะของเซินเจิ้นได้ยกเลิกเกณฑ์ ที่ก่อนหน้านี้จำกัดผู้ซื้อบ้านที่มีคุณสมบัติในการชำระเงินดาวน์ที่ต่ำ ซึ่งเป็นการขยายสิทธิ์ในการเข้าถึงที่อยู่อาศัยทั่วไป 

การปรับครั้งนี้คาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดการ Renovate และเพิ่มความต้องการบ้านหลังที่สอง ซึ่งอัตราส่วนเงินดาวน์ก่อนหน้านี้คือ 70% สำหรับบ้านทั่วไปและ 80% สำหรับบ้านหรู 

มาตรการผ่อนคลายนี้มีความสำคัญ โดยผู้ที่มีศักยภาพในการซื้อบ้านมีต้นทุนที่ลดลงอย่างมาก ซึ่งจะส่งเสริมการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเมืองต่างๆ ปรับใช้มาตรการมากขึ้นเพื่อกระตุ้นความต้องการ เช่น อัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรก ซึ่งก็ต้องเฝ้าดูต่อไปว่าสถานการณ์จะคลี่คลายในลักษณะใด หรือจะมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติมอีกหรือไม่


jitta wealth journal

รีวิวพอร์ต Jitta Ranking หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ ตัดสินใจถูก YTD เกินกว่า +20%

จะลงทุนให้อุ่นใจ ต้องอาศัยความเชื่อใจ จะได้ลงทุนกันไปได้ยาวๆ รีวิวพอร์ต Jitta Ranking หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ ของ Jitta Wealth ตัวช่วยในการลงทุนที่สร้างผลตอบแทน YTD เกิน +20% ไม่รักยังไงไหว 

อ่านรีวิว


หุ่นยนต์และ AI

Sam Altman ทวงบัลลังก์ Open AI

Sam Altman กลับมาดำรงตำแหน่ง CEO ของ OpenAI สตาร์ตอัปด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ Altman เองนั้นร่วมก่อตั้ง 

Altman ถูกคณะกรรมการ OpenAI ไล่ออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เขาได้รับการแต่งตั้งกลับคืนตำแหน่งอีกครั้งหลังจากเกิดความวุ่นวายและความไม่พอใจของพนักงานในบริษัท ซึ่งประธานบริษัทลาออกเพื่อประท้วง และพนักงานเองก็ขู่ว่าจะลาออกหาก Altman นั้นไม่กลับมา 

โดยคณะกรรมการชุดใหม่จะมีอดีต CEO ของ Salesforce อย่าง Bret Taylor เป็นประธาน และจะมีอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา Larry Summers และ Adam D’Angelo ที่ซึ่งเคยอยู่ในคณะกรรมการชุดเก่า ดำรงตำแหน่งกรรมการ

การกลับมาของ Altman ถือเป็นข่าวดีของ Microsoft ซึ่งเป็นผู้ลงทุนหลักใน OpenAI รวมถึงได้รับกระแสการสนับสนุนที่ดี และเชื่อว่า OpenAI จะสามารถพัฒนาและกลายเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในอนาคตได้


jitta wealth journal

ส่องทิศทางหุ้นเทคฯ สหรัฐฯ ในรายการ TNN รู้ทันลงทุน

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา หุ้นเทคฯสหรัฐฯ ถือว่าคึกคักขึ้นจากการเปิดตัวของ ChatGPT ภาพการเปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นอย่างไร หุ้นเทคฯสหรัฐฯยังน่าสนใจหรือไม่ มาฟังมุมมองการลงทุน และสถานการณ์ที่น่าสนใจของ AI คว้าโอกาสลงทุนในอนาคตกับคุณเผ่า ตราวุทธิ์ CEO Jitta Wealth กันได้ที่นี่ 

รับชม


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

เงินเฟ้อญี่ปุ่นปรับตัว อาจนำไปสู่การเปลี่ยนนโยบาย 

การเติบโตของราคาผู้บริโภคหลักของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนตุลาคม อยู่ที่ 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 

การเติบโตของอัตราการเงินเฟ้อได้ลดลงเป็น 2.8% เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนที่ลดลงจาก 3.1%และเป็นครั้งแรกที่ต่ำกว่า 3% ตั้งแต่เดือนสิงหาคมในปีที่แล้ว

ข้อมูลนี้กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้ออาจกระตุ้นให้ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นลดมาตรการกระตุ้นทางการเงินในเร็วๆ นี้ 

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางมองว่าอัตราเงินเฟ้อเกิดจากปัจจัยทั่วโลกมากกว่าอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่ง 

นักวิเคราะห์คาดการณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในนโยบายของ BOJ รวมถึงการยุติอัตราดอกเบี้ยติดลบ และการปรับเปลี่ยนการควบคุมอัตราผลตอบแทน 

เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ยืดเยื้อยาวนาน ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดจะมีการจับตาดูอย่างใกล้ชิดในการประชุมนโยบายของ BOJ ที่จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคม


jitta wealth journal

ฝ่าทะเลทรายชีวิตสู่โอเอซิสนักลงทุน

ใกล้หมดปีแล้ว…การลงทุนของคุณเป็นอย่างไรบ้าง เส้นทางการลงทุนก็เหมือนกันหนังชีวิตเรื่องหนึ่ง ที่มีทั้งขึ้นลง เขียวสดชื่น หรือแห้งแล้งราวกับทะเลทราย แล้วอะไรที่จะทำให้เราเดินทางบนเส้นทางสุดโหด ไปค้นพบทางเดินที่เขียวสดใสได้ หรือมีแห่งโอเอซิสในโลกการลงทุนที่ไหนให้เราได้นั่งพักบ้างหรือไม่ 

ค้นหาโอเอซิสแห่งการลงทุน


เศรษฐกิจไทย

ส่งออกไทยโตขึ้น 8% มีลุ้นเศรษฐกิจโตหรือไม่ 

กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่า การค้าระหว่างประเทศของไทย ประจำเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ประเทศไทยกลับมาขยายตัวได้ดี 8% รวมเป็นมูลค่า 23,578 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 841,336 ล้านบาท 

การขยายตัวของเศรษฐกิจไทย งวด 10 เดือนแรกของปีนี้ติดลบดีขึ้น แต่ภาพรวมยังคงลดลง 2.7% มีมูลค่า 234,648 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 8,109,766 ล้านบาท อีกทั้งมีภาวะขาดดุลอยู่ที่ 6,665 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ นายกิริติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ภาวะการส่งออกของเดือนตุลาคมที่ดีขึ้นนั้น เกิดจากสินค้าเกษตร และยังมีโอกาสขยายตัวได้อีก 3 เดือนต่อเนื่อง และสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมเพิ่มการขยายตัวหลังจากการหดตัวในเดือนก่อน โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบที่ขยายตัวได้มากถึง 10 เดือนต่อเนื่อง

กระทรวงพาณิชย์ประเมินว่าการส่งออกจะขยายตัวในปลายปี เนื่องจากเทศกาลเฉลิมฉลองและราคาที่ลดลงเนื่องจากการชะลอตัวของเงินเฟ้อ อีกทั้งการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจมีผลกระทบ และยังมีความขัดแย้งในอิสราเอล-ฮามาส อาจมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันและต้นทุนการขนส่ง ซึ่งนั่นอาจไม่ได้ส่งผลดีต่อการค้าโลกที่กำลังฟื้นตัวมากนัก


jitta wealth journal - 16 weeks project 10

ก้าวที่ 10 ลงทุน vs ฝากเงิน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้พูดถึง วิธีการเก็บเงินอย่างไรให้ มีกิน มีใช้ มีลงทุน เก็บอย่างไรให้มีความสุข และมูลค่าของเงินไม่สูญหายไปตามกาลเวลา ที่สำคัญมีเงินไปลงทุนได้อย่างเหมาะสมด้วย ในสัปดาห์นี้ เราจะมาทำความเข้าใจกันว่า ลงทุน หรือ ฝากเงินมีผลต่างกันอย่างไร เราควรลงทุนหรือฝากเงิน หรือทำทั้ง 2 อย่างไปพร้อมกันอย่างไรได้บ้าง

อ่านต่อ 


ใกล้ปีใหม่เข้ามาทุกที ข่าวดีในโลกการลงทุนก็ดูจะมีให้เราเหล่านักลงทุนชื่นใจต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขท้ายปีมากขึ้นเรื่อยๆ เลย 

ข่าวดีอาจจะกำลังรอคุณอยู่อีกเยอะ สิ่งที่เราเหล่านักลงทุนทำได้คือ เตรียมพร้อมคว้าโอกาสใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในการลงทุน เพื่อให้พอร์ตของคุณสามารถเติบโตทันเหตุการณ์ 

ถ้าใครเตรียมเดินทางไปไหนในช่วงปีใหม่นี้ ขอให้เจอเส้นทางที่ถูกใจ โอกาสพักผ่อนที่ตรงใจคุณเช่นเดียวกัน 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – ญี่ปุ่นพร้อมทวงบัลลังก์ผลิตชิป ตอบรับโลกเทคฯ

Jitta Wealth Journal – ช้อนก่อนได้เปรียบ Goldman Sachs คาดปีหน้าหุ้นพุ่งแรง!

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด