Jitta Wealth Journal - ช้อนก่อนได้เปรียบ Goldman Sachs คาดปีหน้าหุ้นพุ่งแรง!

21 พฤศจิกายน 2566Jitta Wealth Journal

Fitch Ratings ปรับคาดการณ์การเติบโตเวียดนาม

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 156 ประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566

Goldman Sachs คาดตลาดหุ้นในปีหน้าจะเติบโตเกินความคาดหมาย อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ปรับลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ 3.2% Xi Jinping พบ Joe Biden หารือความสัมพันธ์ จีน-สหรัฐฯ เศรษฐาปิดดีลสำเร็จ จับมือ Microsoft ยกระดับดิจิทัล-AI Fitch Ratings ปรับคาดการณ์การเติบโตเวียดนาม

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +2.24% DJIA +1.94% NASDAQ +2.37%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับบวกต่อเนื่อง ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ออกมาตํ่ากว่าคาดที่ 3.2% ส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นและทำให้นักลงทุนคาดหวังว่า Fed จะปรับลดดอกเบี้ยเร็วสุดในช่วงกลางปีหน้า

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -0.51% TOPIX +2.33% VNI -0.04% SET +1.89%

ตลาดหุ้นจีนผันผวนเล็กน้อยท่ามกลางแรงกระตุ้นจากรัฐบาล ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับบวก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาราว 2,516,500 คนในเดือนตุลาคม มากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤต Covid-19 ในปี 2562 ตลาดหุ้นเวียดนามปรับลงเล็กน้อย แต่ตัวเลขเศรษฐกิจมีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้น ตลาดหุ้นไทยปรับบวก นักลงทุนผ่อนคลายกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 19 พฤศจิกายน 2566


Jitta Money

ใหม่! Jitta Money ช่วยคุณบริหารเงินลงทุนที่ดีกว่า พร้อมผลตอบแทน 4.53%

Jitta Money นโยบายใหม่ล่าสุดของ Jitta Wealth ที่จะช่วยคุณบริหารกองทุน Money Market ที่เป็นตราสารหนี้ ประเภทพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะสั้น การลงทุนความเสี่ยงต่ำ อยากกระจายความเสี่ยงเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับพอร์ต หรือมองหาที่พักเงินรอโอกาสในการลงทุน เริ่มต้นเพียง 10,000 บาท 

อ่านรายละเอียด

เปิดพอร์ต Jitta Money 


เศรษฐกิจโลก

Goldman Sachs คาดตลาดหุ้นในปีหน้าจะเติบโตเกินความคาดหมาย

Goldman Sachs คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโต 2.6% ในปี 2567 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ที่นักวิเคราะห์ของ Bloomberg เห็นตรงกันที่ 2.1% โดยคาดว่าสหรัฐฯ จะสามารถแซงหน้าตลาดที่พัฒนาแล้วและจะมีอัตราการเติบโตที่ 2.1% 

และยังกล่าวถึงการใช้นโยบายทางการเงินและการคลังที่ตึงตัวใกล้ถึงจุดสิ้นสุดจากอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงในกลุ่ม G10 และประเทศตลาดเกิดใหม่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ไม่น่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนช่วงครึ่งหลังของปี 2567 เว้นแต่การเติบโตทางเศรษฐกิจจะต่ำกว่าประมาณการ เป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของตลาดโลก

นักเศรษฐศาสตร์ของ Goldman Sachs แสดงความเชื่อมั่นว่าสภาวะตลาดในตอนนี้เอื้ออำนวยต่อการเติบโตของรายได้ที่แท้จริง ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงและตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และเชื่อว่าผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและนโยบายการคลังต่อเศรษฐกิจนั้นใกล้ถึงจุดเปลี่ยนในปีหน้านี้ และรายได้ในโซนยุโรป และสหราชอาณาจักร จะเติบโตมากขึ้นภายในสิ้นปี 2567 

โดยรวมแล้ว Goldman Sachs มองว่าความเสี่ยงที่ตลาดโลกจะเข้าสู่สภาวะถดถอยนั้นน้อยลง โดยให้โอกาสการเกิด Recession ในสหรัฐฯ เพียง 15% สำหรับปีหน้า


review port

รีวิวพอร์ต Jitta Ranking หุ้นสหรัฐฯ ผลตอบแทนรวม +35.59%

รีวิวพอร์ต Jitta Ranking หุ้นสหรัฐฯ จากคุณวรรณา เจริญวัฒนะ ที่เลือก Jitta Wealth เป็นเพื่อนร่วมเดินทางมาตั้งแต่ปลายปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ผ่านร้อนผ่านหนาวจนพอร์ตทำผลตอบแทนรวมไปกว่า +39.59% 

ชมรีวิว


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ปรับลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ 3.2%

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งปรับลดลงและน้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาด 0.1% โดยตลาดคาดการณ์ CPI รวมอยู่ที่ 3.3% ซึ่งตัวเลข CPI ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี แต่ยังสูงกว่าเป้าหมาย 2% 

ค่า CPI ที่คงที่นั้นมาจากราคาพลังงานที่ลดลง 2.5% ซึ่งชดเชยดัชนีอาหารที่เพิ่มขึ้น 0.3% ค่าใช้จ่ายด้านที่พักพิงซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญ เพิ่มขึ้น 0.3% ขณะที่ค่ายานพาหนะและราคาตั๋วเครื่องบินลดลง

ต้นทุนแรงงานเพิ่มขึ้นแต่ในอัตราที่ชะลอตัวลง และรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงที่แท้จริงที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อก็เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ในขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้นที่อัตรา 4.9% ต่อปี แต่คาดว่าจะชะลอตัวลงจากที่ได้รับผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยระดับสูง

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเฝ้าติดตามถึงสัญญาณของ Fed ที่แสดงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% และเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่อาจจะต้องปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น แม้ว่าตลาดโดยรวมจะตอบรับในเชิงบวก แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนว่า Fed จะคงดอกเบี้ยในระดับสูงไปอีกนานแค่ไหน


jitta wealth journal review port

ใครๆ ก็วางใจให้ Jitta Wealth บริหารพอร์ตลงทุน 

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการลงทุนขนาดไหน หรือเป็นมือใหม่ด้านการลงทุน ก็สามารถมีผลตอบแทนที่ชนะตลาดได้จากการลงทุนกับ Jitta Wealth 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจจีน

Xi Jinping พบ Joe Biden หารือความสัมพันธ์ จีน-สหรัฐฯ

การพบกันของทั้งคู่ ถือเป็นการพบปะกันต่อหน้าครั้งแรกในรอบหนึ่งปี ใช้เวลากว่าสี่ชั่วโมงเพื่อหารือกันในประเด็นต่างๆ โดยตกลงที่จะสร้างช่องทางในการเจรจาเพื่อความร่วมมือต่อต้านยาเสพติด การแลกเปลี่ยนทางการทหาร และการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI)  

การประชุมดังกล่าวถือเป็นการสิ้นสุดการระงับความสัมพันธ์ 15 เดือนที่เริ่มโดยจีนหลังจากที่อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ Nancy Pelosi เยือนไต้หวัน 

ครั้งนี้ Biden เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสื่อสารที่ชัดเจนระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ โดยต้องการให้ผู้นำทั้งสองนั้นสามารถโทรหากันได้โดยตรง ซึ่ง Biden และ Xi รู้จักกันมาเป็นการส่วนตัวถึง 12 ปี แต่ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศนั้นยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

Biden เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการป้องกันไม่ให้การแข่งขันของทั้งสองประเทศลุกลามจนกลายเป็นความขัดแย้งกัน ขณะที่ Xi กล่าวว่าจีนและสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดของโลก ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องที่จะจัดตั้งการเจรจาระหว่างรัฐบาลเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ คณะทำงานเพื่อความร่วมมือต่อต้านยาเสพติด และกลับมาดำเนินการสื่อสารทางทหารระดับสูงอีกครั้ง รวมถึงจะเพิ่มเที่ยวบินระหว่างสหรัฐฯ และจีนในช่วงต้นปีหน้า

การหารือสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการกระชับความสัมพันธ์ท่ามกลางความกังวล และการกีดกันด้านเทคโนโลยี อย่างไรก็ตามการเจรจาในครั้งนี้ย่อมหมายถึงสถานการณ์ที่ดีขึ้นในอนาคตของทั้งสองประเทศ การเพิ่มเที่ยวบินเองก็จะช่วยยกระดับการค้าและการลงทุนให้ดีขึ้นเช่นกัน 


jitta wealth journal - 16 weeks project 9

ก้าวที่ 9 เก็บเงินยังไง มีกิน มีใช้ มีลงทุน 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้พูดถึง การทำความเข้าใจนิสัยในการใช้จ่ายของคุณและสัดส่วนการใช้จ่ายแบบไหนที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ไปแล้ว ในก้าวที่ 9 นี่เราขอนำเสนอ วิธีการเก็บเงินอย่างไรให้ มีกิน มีใช้ มีลงทุน เก็บอย่างไรให้มีความสุข และมูลค่าของเงินไม่สูญหายไปตามกาลเวลา ที่สำคัญมีเงินไปลงทุนได้อย่างเหมาะสมด้วย 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจไทย

เศรษฐาปิดดีลสำเร็จ จับมือ Microsoft ยกระดับดิจิทัล-AI 

Microsoft และ รัฐบาลไทย ได้ลงนาม MOU ยกระดับประเทศด้วยนวัตกรรมดิจิทัลและ AI มีแผนวางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล หนุน Cloud First และตั้ง Data Center พร้อมยกระดับทักษะแรงงาน 10 ล้านคน

การลงนามมุ่งเน้นพัฒนาทักษะในการสื่อสารภาษาที่สอง เข้าใจเทคโนโลยีพื้นฐาน และส่งเสริมนวัตกรรมในอุตสาหกรรมและภาคส่วนต่างๆ อีกทั้งยังมีการจัดทำ Roadmap เพื่อนำเทคโนโลยี AI มาใช้งานจริง และส่งเสริมนวัตกรรม 

และมีเป้าหมายทางด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) และนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้เต็ม 100% ในโครงการและแผนการลงทุนในอนาคตอีกด้วย

การร่วมมือนี้จะสร้างเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและศักยภาพเชิงดิจิทัลของประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลได้วางเป้าหมายในการนำ AI มาขับเคลื่อนให้เกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วน มูลค่ากว่า 48,000 ล้านบาท และคาดว่าจะแล้วเสร็จทุกอย่างภายในปี 2570


invest in japan - TNN

ประเมินทิศทางการลงทุนตลาดหุ้นญี่ปุ่นในรายการ TNN รู้ทันลงทุน 

เงินเยนอ่อนหนัก เป็นโอกาสที่น่าช้อนหุ้นญี่ปุ่นหรือไม่ ปู่ Warren Buffett มองเห็นอะไร ถึงเข้าลงทุนหุ้นญี่ปุ่นตั้งแต่ต้นปี มาฟังมุมมองการลงทุนของคุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth ได้ในรายการ TNN รู้ทันลงทุน 

รับชม 


เศรษฐกิจเวียดนาม

Fitch Ratings ปรับคาดการณ์การเติบโตเวียดนาม

การเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามมีโอกาสเร่งตัวขึ้นอีกใน 2 ปีข้างหน้า โดย Fitch Ratings คาดการณ์การเติบโตที่ 6.3% ในปี 2567 และการเติบโต 7.0% ในปี 2568 

เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากนโยบายลดอัตราดอกเบี้ยต่างๆ เช่นดอกเบี้ยการ Refinance ลงมาที่ระดับ 4.5% และ Discount rate (อัตราดอกเบี้ยการกู้ยืมสำหรับธนาคารกลางและธนาคารพาณิชย์) ลงมาอยู่ที่ 3% และดอกเบี้ยการกู้ยืมระหว่างธนาคารลงมาอยู่ที่ระดับ 5% กระตุ้นให้ภาคธนาคารมีการกู้ยืมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น

อีกทั้งปัจจัยพื้นฐานระยะกลางของเวียดนามยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่องและโอกาสทางธุรกิจเชิงบวกสำหรับภาคการธนาคารจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย ถึงแม้ว่าการเติบโตของประเทศชะลอตัว 4.3% ในช่วง 9 เดือนแรกจากผลกระทบอุปสงค์ภายนอกที่อ่อนแอและปัญหาที่ยืดเยื้อในภาคอสังหาริมทรัพย์ 

ไม่เพียงเท่านั้น ธนาคารอื่นๆ อย่างเช่น Standard Chartered ยังคงคาดการณ์การเติบโตของ GDP ในปี 2567 ไว้ที่ 6.7% ส่วน IMF คาดการณ์ไว้ที่ 5.8% ในปี 2567 และ 6.9% ในปี 2568 ซึ่งทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่ามุมมองของนักวิเคราะห์และธนาคาร ต่างมองถึงโอกาสที่เวียดนามยังสามารถเติบโตได้อยู่และยังสามารถปรับนโยบายทางการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกด้วย


ตลาดสหรัฐฯ ยังคงเป็นสีเขียวสดใส สะท้อนตลาดโลกปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน หลายๆ ประเทศเริ่มมีตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีทยอยแสดงออกมาตอบแทนความยากลำบากของการใช้นโยบาย ทั้งกระตุ้น และผลักดัน รวมถึงป้องกันเหตุต่างๆ ให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้อย่างที่ควรจะเป็น

หุ้นหลายตัวที่ราคาตกลงไปบ้างเริ่มแสดงความแข็งแกร่งของธุรกิจให้เห็น และราคาก็กำลังกลับมาสู่จุดที่ควรจะเป็น อีกหลายๆ บริษัทอาจต้องใช้เวลาอยู่บ้าง แต่ก็กำลังดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง

แม้ว่าในวงจรของกลไกตลาด จะมีเหตุการณ์เข้ามาทำให้สะดุด กระตุกให้ตกใจ แต่หากเราตั้งสติและวิเคราะห์ให้ดีๆ มันก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด 

บนเส้นทางของการลงทุนระยะยาว นอกจากความรู้ความเข้าใจแล้ว สติก็กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน ยึดหลักการลงทุนที่ดีไว้ให้มั่น แล้วเดินหน้าไปสู่จุดหมายอย่างมีสติ 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – 3 สัญญาณบอกหุ้นจีนกำลังมา

Jitta Wealth Journal – ญี่ปุ่นพร้อมทวงบัลลังก์ผลิตชิป ตอบรับโลกเทคฯ

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด