Jitta Wealth Journal - จับตาวิกฤตสภาพคล่อง JKN รุนแรงแค่ไหน?

5 กันยายน 2566Jitta WealthJitta Wealth Journal

จีนหาทางออก หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 145 ประจำวันที่ 5 กันยายน 2566

กลุ่มการค้ากองทุนส่วนบุคคลยื่นฟ้อง ก.ล.ต. สหรัฐฯ JKN ขอเลื่อนชำระคืนหุ้นกู้ นักลงทุนกังวลเรื่องสภาพคล่อง จีนเดินหน้าลดภาษีอากรแสตมป์ในการซื้อขายหุ้น หวังกระตุ้นตลาด ญี่ปุ่นเข้าใกล้ประกาศยุติภาวะเงินฝืด รถยนต์ไฟฟ้าจีนหนุนเศรษฐกิจ มีโอกาสมาแทนญี่ปุ่น 

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +2.50% DJIA +1.43% NASDAQ +3.25%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวกตอบรับ ตัวเลขการว่างงานปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.8% และการขยายตัวของค่าจ้างชะลอตัวลง บ่งชี้ว่า Fed ประสบความสำเร็จในการควบคุมเงินเฟ้อ และตอกย้ำการคาดการณ์ที่ว่า Fed ใกล้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 +2.22% TOPIX +3.68%  VNI +3.44% SET +0.08%

ตลาดหุ้นจีนได้รับอานิสงส์หลังรัฐบาลปรับลดภาษีซื้อขายหุ้น ตลาดญี่ปุ่นบวกต่อเนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ตลาดหุ้นเวียดนามได้แรงหนุนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นเล็กน้อยรอนโยบายรัฐบาลใหม่

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 3 กันยายน 2566


โค้งสุดท้าย! ลงทะเบียนร่วมงาน Meet & Read Jitta Wisdom   

พบกับคุณเผ่า ตราวุทธิ์และทีมงานอย่างใกล้ชิด ฟังสัมภาษณ์ในงาน Meet & Read Maruey Book Talk เปิดตัวหนังสือ Jitta Wisdom ณ ห้องสมุดมารวย อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พิเศษ! กิจกรรมลุ้นรับหนังสือ Jitta Wisdom ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น พร้อมของที่ระลึกอีกมากมาย ในวันที่ 9 กันยายน 2566 เวลา 13.30 – 16.00 น.

ลงทะเบียนโค้งสุดท้าย ที่นั่งมีจำกัด


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

กลุ่มการค้ากองทุนส่วนบุคคล ยื่นฟ้อง ก.ล.ต. สหรัฐฯ

กลุ่มการค้ากองทุนส่วนบุคคลและกองทุนป้องกันความเสี่ยง 6 กลุ่มได้ยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) เกี่ยวกับกฎค่าใช้จ่ายและการเปิดเผยข้อมูลใหม่

SEC ได้กำหนดกฎเหล่านี้เพื่อเพิ่มความโปร่งใสและการแข่งขันในอุตสาหกรรมกองทุนส่วนบุคคลซึ่งจัดการสินทรัพย์ประมาณ 20 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวกำหนดให้กองทุนส่วนบุคคลต้องออกค่าธรรมเนียมและรายงานผลการดำเนินงานรายไตรมาส ดำเนินการตรวจสอบประจำปี เปิดเผยโครงสร้างค่าธรรมเนียมบางอย่าง และห้ามไม่ให้มีการปฏิบัติเป็นพิเศษสำหรับนักลงทุนบางราย

กลุ่มการค้าโต้แย้งว่ากฎดังกล่าวเกินอำนาจตามกฎหมายของ SEC ถูกนำมาใช้โดยไม่มีขั้นตอนการแจ้งให้ทราบและแสดงความคิดเห็นที่เหมาะสม และเป็นไปตามอำเภอใจ ไม่แน่นอน และขัดต่อกฎหมาย 

ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่า เหตุการณ์นี้จะลงเอยอย่างไร และจะส่งผลในกองทุนใดบ้าง


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🥰 รีวิว 3 พอร์ตกับ Jitta Wealth พร้อมแผนเปิดพอร์ตเพิ่ม

 🤩 ต้นเดือนแล้วถึงเวลา DCA ตามนักลงทุนระดับโลก 

มาร่วมพูดคุยกับเรา  

(อย่าลืมกดยอมรับเงื่อนไข เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


ตลาดหุ้นไทย

JKN ขอเลื่อนชำระคืนหุ้นกู้ หลังเจอวิกฤตสภาพคล่อง 

บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ขอชำระคืนหุ้นกู้รุ่น JKN239A ไม่เต็มจำนวน (ครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 1 กันยายน 2566) จากจำนวนเงินต้นและดอกเบี้ยทั้งสิ้นกว่า 600 ล้านบาท จะชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยบางส่วน ทั้งสิ้น 156.60 ล้านบาท และคงเหลือยอดค้างชำระจำนวน 443.40 ล้านบาท  

โดยบริษัทจะแจ้งแผนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 11 กันยายน 2566 และจะจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ วันที่ 27 กันยายน 2566 ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นว่าจะสามารถเสนอเงื่อนไขในการชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยตามแผนที่กำหนดไว้ได้

สาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาสภาพคล่อง เป็นเพราะว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้มีการลงทุนต่อเนื่อง เช่น ลงทุนโฮมช็อปปิง 400 ล้านบาท ลงทุนทีวีดิจิทัล JKN18 วงเงิน 1,200 ล้านบาท และล่าสุดเข้าซื้อ Miss Universe กว่า 800 ล้านบาท ซึ่งล้วนเป็นการลงทุนระยะยาว แต่แหล่งเงินทุนของบริษัทมีระยะสั้น อย่างเช่นหุ้นกู้บริษัทมีอายุ 1 ปี 9 เดือน – 2 ปีเท่านั้น 

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเชื่อมั่นว่าธุรกิจของบริษัทในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ มีผลประกอบการที่เติบโตดี มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น และจะยังเติบโตในครึ่งปีหลัง พร้อมทั้งคาดว่าจะสามารถชำระคืนหุ้นกู้ได้ภายในปีนี้ 

JKN เป็นหุ้นที่ปัจจุบันติดอยู่ในอันดับ 70 ของ Jitta Ranking ไทยในปัจจุบัน โดยในช่วงต้นปีอยู่ในอันดับราวๆ 30 กว่า อันดับสูงสุดที่เคยได้อยู่ที่ อันดับที่ 23 ในเดือนมีนาคม การเปลี่ยนแปลงอันดับใน Jitta Ranking ขึ้นอยู่กับ ราคาของหุ้น คุณภาพของธุรกิจย้อนหลัง และ ศักยภาพทางธุรกิจ 4 ไตรมาสล่าสุดเพื่อดูว่าหุ้นแต่ละตัวมีโอกาสเติบโตหรือไม่ 

หากดูจากข้อมูลหุ้นในหน้า Jitta.com จะเห็นได้ว่า แม้จะมีรายได้และกำไรในระดับที่ดี และเพิ่มขึ้นมากในปี 2565 แต่หนี้สินระยะยาวกลับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นเดียวกัน รวมถึงกระแสเงินสดที่ไหลออกเนื่องจากกิจกรรมการลงทุนค่อนข้างมากทำให้แม้ Jitta score และ Jitta line จัดอยู่ในหุ้นคุณภาพดีที่ราคาเหมาะสม แต่ด้วยปัจจัยอื่นๆ จากงบการเงินล่าสุด ทำให้อันดับของหุ้น JKN ตกลงมา 

หากลองวิเคราะห์ที่ตัวธุรกิจที่สร้างรายได้จากลิขสิทธิ์เป็นหลัก ทำให้ต้องมีการลงทุนเพื่อซื้อลิขสิทธิ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ กิจกรรมการดำเนินงานต่างๆ จึงสมเหตุสมผล เพียงแต่ปริมาณเงินหมุนเวียนที่บริษัทได้รับ จากรายได้และกำไร เมื่อเทียบกับรายจ่ายในการดำเนินงานที่ต้องเสียไปไม่สอดคล้องกัน ทำให้ต้องมีการเพิ่มทุน การออกหุ้นกู้ และการกู้เงิน จนเกิดเป็นปัญหาสภาพคล่องในครั้งนี้

ปัจจุบันบริษัทได้ประกาศว่ามี Ecosystem ครบแล้วในการดำเนินธุรกิจ Global Content Company โดยจะนำทรัพย์สินที่มีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาทมาสร้างอนาคต และไม่มีความคิดตัดขายสินทรัพย์ออก 

คงจะต้องติดตามกันต่อไปว่าวิกฤตของ JKN ในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป จะเป็นโอกาสในการช้อนซื้อหุ้นดีที่ราคาตกลงมาหรือไม่ 


เศรษฐกิจจีน

จีนเดินหน้าลดภาษีอากรแสตมป์ในการซื้อขายหุ้นหวังกระตุ้นตลาด 

จีนพยายามเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุนและฟื้นฟูตลาดทุน โดยออกมาตรการลดภาษีอากรแสตมป์ในการซื้อขายหุ้นจาก 0.1% เหลือ 0.05% มีผลทันที ถือเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 

นอกจากนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ยังได้กล่าวถึงการชะลอการอนุญาตให้บริษัทเอกชนเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก (IPO) หลังจากพิจารณาถึงภาวะตลาดในช่วงที่ผ่านมาและคุมเข้มในเรื่องความถี่และขนาดการรีไฟแนนซ์ของบริษัทเอกชนที่มีการเปิดเผยตัวเลขขาดทุนและมีราคาหุ้นที่ต่ำกว่าราคา IPO

การดำเนินการเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มสภาพคล่องของตลาดและจำกัดความถี่และจำนวนที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สามารถขายในตลาดหุ้นได้ แม้จะมีมาตรการที่เพิ่มเติมเข้ามา 

ดัชนี Hang Seng และดัชนี Shanghai Composite Index ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงแรก จากนั้นปรับลดลงจากที่บวกแรงแต่ก็ยังปิดในแดนบวก สะท้อนถึงความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของจีนและการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

นักลงทุนต่างชาติได้ทำการขายหุ้นจีนคิดเป็นมูลค่าสุทธิ 78,000 ล้านหยวน หรือ 11,000  ล้านดอลลาร์สหรัฐ นักวิเคราะห์ต่างมองว่านโยบายที่จีนพยายามทำการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ตอนนี้กำลังก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่จำเป็นต้องมีมาตรการที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องหลังที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์


รู้จัก 4 หุ้น จาก 4 ห้องหัวใจของ Warren Buffett 

ในประสบการณ์การลงทุนของคุณ มีหุ้นตัวไหนที่อยู่ในดวงใจตลอดกาลบ้าง แล้วสำหรับเศรษฐีระดับโลกอย่าง Warren Buffett ที่ผ่านสนามลงทุนมามากมาย มีหุ้นตัวไหนบ้างที่ปู่ประทับใจไม่รู้ลืม 

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเข้าใกล้ประกาศยุติภาวะเงินฝืด

ผลผลิตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นมากเกินกำลังการผลิตในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน นับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี ช่องว่างผลผลิตซึ่งวัดจากความแตกต่างระหว่างผลผลิตจริงและผลผลิตที่เป็นไปได้ เพิ่มขึ้น 0.4% ในไตรมาสนี้

การพัฒนานี้ชี้ให้เห็นว่าเงื่อนไขในการยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษของญี่ปุ่นอาจเกิดขึ้น แต่ตัวเลขผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นยังถือว่าน้อย และความยั่งยืนของแนวโน้มนี้ยังคงไม่แน่นอน 

Ryosuke Katagi นักเศรษฐศาสตร์จาก Mizuho Securities กล่าวว่าสิ่งต่างๆ กำลังดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง แม้ว่าข้อมูลช่องว่างยังขาดความแข็งแกร่งก็ตาม

ยังคงต้องให้เวลาสำหรับเรื่องนี้ ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศยุติภาวะเงินฝืด และก่อนที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะออกจากมาตรการกระตุ้นทางการเงินครั้งใหญ่ 


รถยนต์ไฟฟ้า 

รถยนต์ไฟฟ้าหนุนจีน โต 8 เท่าในรอบ 5 ปี

สำนักข่าว Nikkei รายงานว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทำให้จีนโตก้าวกระโดดภายในระยะเวลา 5 ปีและครองตลาดส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่า 8 เท่า ด้วยราคาที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ โดย BYD เป็นหนึ่งในแบรนด์รถ EV ที่ได้รับความนิยม และช่วยให้ตลาดจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว มีการขยายกำลังผลิตรถอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามภาวะเศรษฐกิจของจีนที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ส่งผลให้ผู้บริโภคในจีนลดลง ผู้ผลิตหันไปส่งออกในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกดดันเจ้าตลาดเดิมอย่างญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว และมีความเป็นไปได้ว่า EV จีนจะมาแทนที่ญี่ปุ่น 

S&P Global วิเคราะห์ว่า ส่วนแบ่งของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นในตลาดโลกจะลดลงจากประมาณ 30% ในปี 2573 และยังคงตามหลังเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า และท้ายที่สุดก็จะกระทบต่อการแข่งขันในตลาดส่งออก


เปิดกลหลอก ลงทุนลวง

มาเปิดแฟ้ม ปักหมุด สร้างจุดเชื่อมโยงผ่านคดีหลอกลวงทางการลงทุน กันไว้ดีกว่าแก้ เตรียมพร้อมไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ พร้อมป้องกันไม่ให้คนอื่นหลอกเรา หรือเราหลอกตัวเอง จนทำให้การลงทุน ไม่ใช่การลงทุนอีกต่อไป 

อ่านต่อ 


สัปดาห์ที่ผ่านมาดูเหมือนว่า อากาศจะเปลี่ยนแปลงบ่อย ทั้งฝนตก แดดออก อาจจะป่วยกันได้ง่ายๆ ดูแลสุขภาพกันด้วยนะ

หากพูดถึงความเปลี่ยนแปลง ตลาดหุ้นในช่วงนี้ก็มีทั้งฝนตกแดดออกไปพร้อมๆ กันเหมือนกัน 2 สัปดาห์ก่อนตลาดหุ้นยังเป็นสีแดงๆ แต่สัปดาห์ที่แล้วและสัปดาห์นี้ก็ส่งสัญญาณดี สีเขียวๆ ให้ใจชื้นขึ้นมาบ้าง การควบคุมเงินเฟ้อของ Fed ก็ส่งสัญญาณดี จีนก็ได้รับอานิสงค์จากนโยบายลดค่าภาษีซื้อขายหุ้น ดันตลาดเป็นบวกอีกครั้ง ตลาดหุ้นอื่นๆ ก็อยู่ในทิศทางที่ดีเช่นกัน

ในโลกการลงทุน มีทั้งวันที่แดดออกสดใส และฝนฟ้ากระหน่ำให้หวั่นใจ แต่คุณก็เรียนรู้ที่จะอยู่กับมันได้ในทุกๆ วัน แค่คุณมีร่มแห่งสติ เหตุและผล และการกระจายความเสี่ยงเอาไว้ต่อสู้กับความผันผวนเหล่านั้น

เหมือนคำพูดที่ว่า ‘อยู่ใต้ฟ้า อย่ากลัวฝน’

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – จีนเล่นแรง หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำโรงงานนิวเคลียร์

Jitta Wealth Journal – จับตา! ประธาน Fed จะแถลงอะไรในสัปดาห์นี้

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด