Jitta Wealth Journal - จีนเล่นแรง หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำโรงงานนิวเคลียร์

29 สิงหาคม 2566Jitta Wealth Journal

เปิดคำแถลง Fed ขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 144 ประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2566

เปิดคำแถลง Fed ขึ้นดอกเบี้ยเพิ่ม จีนเร่งฟื้นตลาด อนุมัติกองทุนกว่า 37 กอง จีนแสดงท่าทีต่อต้าน หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำจากโรงงานนิวเคลียร์ลงทะเล GDP ไทยยังชะลอตัว แม้การเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวช่วยดัน BYD เตรียมซื้อบริษัท Jabil ของสหรัฐฯ จำนวน 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +0.82% DJIA -0.45% NASDAQ +2.26%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวก นักลงทุนคลายกังวลบางส่วนหลังแถลงการของ Jerome Powell ที่ Jackson Hole ส่วนใหญ่วิเคราะห์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจมีการปรับดอกเบี้ยขึ้นอีกเพื่อให้มั่นใจว่าเงินเฟ้อจะสามารถกลับมาอยู่ในระดับ 2% ได้ 

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -1.98% TOPIX +1.30% VNI +0.46% SET +2.70% 

ตลาดหุ้นจีนปรับลง จากความกังวลภาวะเงินฝืดในรอบสองปี ตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังคงปิดบวกท่ามกลางกระแสต่อต้านการปล่อยน้ำบำบัดแล้วจากโรงงานนิวเคลียร์ลงทะเล ตลาดหุ้นเวียดนามยังคงได้เปรียบ แรงหนุนการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะด้านพลังงานหมุนเวียน ตลาดหุ้นไทยบวกแรงหลังได้ข้อสรุปนายกและการจัดตั้งรัฐบาล

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 27 สิงหาคม 2566


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

แถลงการณ์ Fed คาดการณ์ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม

Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) กล่าวว่า Fed อาจจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ยอมรับความเสี่ยงที่เกิดจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งขึ้น

Powell เน้นย้ำจะดำเนินการอย่างระมัดระวังในการตัดสินใจว่าจะกระชับนโยบายการเงินหรือไม่ โดยมีเป้าหมายที่จะลดอัตราเงินเฟ้อให้เหลือ 2%

แม้จะมีความคืบหน้าในการลดอัตราเงินเฟ้อจากจุดสูงสุดที่ 7% เหลือ 3.3% แต่ Powell ตั้งข้อสังเกตว่าอัตราเงินเฟ้อ ‘ยังคงสูงเกินไป’ และ Fed ก็พร้อมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากจำเป็น

จากสัญญาณที่ขัดแย้งกันในระบบเศรษฐกิจ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งและภาคที่อยู่อาศัยที่อาจฟื้นตัว ทำให้ Fed พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดยิ่งขึ้นเพื่อจัดการการเติบโตของแนวโน้มข้างต้นอย่างมีประสิทธิภาพ

นักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มคลายความกังวลบ้างแล้ว สำหรับการปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่คาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่า Fed จะมีการปรับเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน 


Warren Buffett Time Traveler

Warren Buffett กับตำนานนักท่องเวลา

เปิดโปง Warren Buffett นักลงทุนหรือนักท่องเวลา อะไรทำให้นักลงทุนในตำนานคนนี้ล่วงรู้อนาคตของหุ้นดี เส้นทางการซื้อหุ้นของมหาเศรษฐีแสนล้านเหรียญจะเป็นอย่างไร มาทำนายอนาคตกับปู่ Buffett ได้ที่นี่

อ่านต่อ


เศรษฐกิจจีน

จีนอนุมัติ 37 กองทุน ช่วยดันตลาดฟื้นตัว

หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนได้อนุมัติการเปิดตัวกองทุนรายย่อย 37 กองทุน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลในการฟื้นฟูตลาดหุ้นที่กำลังดิ้นรนท่ามกลางความท้าทายของเศรษฐกิจ

กองทุนที่ได้รับอนุมัติประกอบด้วยกองทุน Exchange-traded funds (ETFs) 10 กองทุนที่อ้างอิงดัชนี CSI 2000 ซึ่งเป็นดัชนีรวบรวมหุ้นขนาดเล็ก และ ETFs ที่เน้นเทคโนโลยีอีก 7 กองทุน

นอกจากนี้ยังมีกองทุนรวมนวัตกรรมอีก 20 กองทุนที่ได้รับการอนุมัติแล้ว โดยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแบบลอยตัว ตามขนาดกองทุน ผลการดำเนินงาน หรือระยะเวลาการถือครอง

การอนุมัติกองทุนเหล่านี้สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลในการเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุนและกระตุ้นตลาดหุ้นซึ่งเผชิญกับความท้าทายเนื่องจากการฟื้นตัวหลัง Covid-19 ที่อ่อนแอลงและปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์


Talk of the town

Talk of the Town

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

⏲️ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ เปิดผลตอบแทน Thematic Optimize

😍 กลุ่มไหนดี กลุ่มไหนโดน ร่วมแชร์กลุ่มสำหรับนักลงทุนที่คุณชื่นชอบ

(อย่าลืมกดยอมรับเงื่อนไข เพื่อเข้าร่วมกลุ่ม 🤗)


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นปล่อยน้ำจากโรงงานนิวเคลียร์ จีนตั้งท่าต่อต้าน

กว่า 12 ปีหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่ทำลายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ Fukushima รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมปล่อยน้ำกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วออกจากโรงงานสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งกลายเป็นประเด็นถกเถียงระหว่างหน่วยงานและการวิพากษ์วิจารณ์จากประเทศเพื่อนบ้าน

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นและสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ยืนยันว่าการปล่อยน้ำนี้ปลอดภัยและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล และก่อให้เกิดความเสี่ยง ‘เล็กน้อย’ ต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระบวนการทั้งหมดใช้เวลาหลาย 10 ปี แต่อย่างไรก็ตามการรับรองหรือยืนยันนี้ ไม่ได้บรรเทาข้อกังวลของฝั่งภูมิภาค ชุมชนประมงท้องถิ่น ต่างกังวลเกี่ยวกับอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลและสุขภาพของประชาชน

จีนได้แสดงทีท่าต่อต้านแนวทางของญี่ปุ่น Wang Wenbin โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนประณามการกระทำของญี่ปุ่นว่า ขาดความรับผิดชอบ เน้นย้ำถึงมหาสมุทรในฐานะทรัพยากรที่ใช้ร่วมกัน ฮ่องกงเองก็บังคับใช้ข้อจำกัดในการนำเข้าอาหารญี่ปุ่นบางประเภท

ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นได้ออกเตือนชาวญี่ปุ่นที่กำลังเดินทางไปจีน หลังมีรายงานว่าชาวญี่ปุ่นถูกคุกคามในจีน เพื่อตอบโต้การบำบัดน้ำ 


Meet and Read Jitta Wisdom Book

ลงทะเบียนก่อน มีสิทธิ์ก่อน งาน Meet & Read Jitta Wisdom   

พบกับคุณเผ่า ตราวุทธิ์และทีมงานอย่างใกล้ชิด ถามตอบ ฟังสัมภาษณ์ในงาน Meet & Read Maruey Book Talk เปิดตัวหนังสือ Jitta Wisdom ณ ห้องสมุดมารวย อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 9 กันยายน 2566 เวลา 13.30 – 16.00

ลงทะเบียน ที่นั่งมีจำนวนจำกัด


เศรษฐกิจไทย

GDP ไตรมาส 2 โตช้าแม้นักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น 

เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพียง 1.8% ในไตรมาสเดือนเมษายน – มิถุนายน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนตามรายงานของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ (สศช.) ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะโต 3% และชะลอตัวลงจาก 2.6% ในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ ผลมาจากการส่งออกเป็นหลัก ที่ในไตรมาส 2 หดตัวถึง 5.7%

การส่งออกคิดเป็น 60% ของ GDP ของไทย ยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอ โดยเฉพาะจีนที่เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เอเชีย พลัส คาดว่าการส่งออกจะแย่ลงอีกเนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจของจีน

ปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจคือการเพิ่มขึ้นของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 7.8% ในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นจาก 5.8% ในไตรมาสแรก อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยคิดเป็นสัดส่วน 18% โดยประมาณของ GDP เริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปี 2565 มีรายรับด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 71.7% ในไตรมาส 2 หากเทียบจากไตรมาส 2 ในปี 2565

การท่องเที่ยวไทยคาดว่า ไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาทั้งหมด 29 ล้านคนในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 11.5 ล้านคนในปี 2565 แต่ยังต่ำกว่าช่วงก่อนเกิด Covid-19


Jitta Wealth Journal

ถ้าลงทุน 10,000 บาท ในยอดดอย Nasdaq ผ่านมา 22 ปีจะเป็นอย่างไร 

จะเกิดอะไรขึ้นหาดคุณลงทุนด้วยเงิน 10,000 บาทในดัชนี NASDAQ ในวันที่ 10 มีนาคม 2543 (จุดฟองสบู่ของวิกฤตดอทคอม) เงินลงทุนของคุณจะปรับลงมาเหลือ 2,207 ระยะเวลา 22 ปีผ่านไป เงินคุณจะ ‘งอกเงย’ หรือ ‘ขาดทุน’ 

ไขปริศนา


เทคโนโลยีจีน

BYD เตรียมซื้อบริษัท Jabil ของสหรัฐฯ จำนวน 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

BYD Electronic (BE) บริษัทลูกของ BYD ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน เตรียมเข้าซื้อธุรกิจการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เคลื่อนที่ของ Jabil ผู้ผลิตสัญชาติสหรัฐฯ ในประเทศจีนด้วยมูลค่า 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การซื้อกิจการครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อขยายฐานลูกค้า กลุ่มผลิตภัณฑ์ และธุรกิจส่วนประกอบสมาร์ตโฟนของ BE ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตที่มีศักยภาพของ Jabil ในภาคส่วนนี้

ธุรกิจหลักของ BE เกี่ยวข้องกับการขายชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับอุปกรณ์จำพวก สมาร์ตโฟนและแล็ปท็อป การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งในห่วงโซ่อุปทานอุปกรณ์เคลื่อนที่

หากการเจรจาในครั้งนี้ลุล่วงไปได้ด้วยดี เราอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ในอุตสหกรรมโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ชนิดต่างๆ ก็ได้


Jitta Wealth Journal

ทดสอบความเป็น ‘นักลงทุน’ ในตัวคุณ

การลงทุนสำหรับหลายคนเป็นเรื่องเข้าใจยาก และท้าทาย แต่ปัจจุบันก็มีตัวช่วยมากมายทำให้การลงทุนนั้นง่ายขึ้น แต่ไม่ว่าจะรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ ก็มักผ่านอะไรมากมายเหมือนๆ กัน มาเล่นเกมสนุก ทบทวนเส้นทางการลงทุนของคุณกัน

เล่นเกม


ปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมีหลายเหตุการณ์ที่ชวนให้ติดตามอยู่เสมอ บางครั้งเหมือนกับนั่งรถไฟเหาะ หรือบางครั้งก็เหมือนนั่งชิงช้าสวรรค์ ขึ้นลงแบบไม่หวาดเสียวมากนัก

แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน คุณก็ยังสามารถรับประสบการณ์ดีๆ จากมันได้เสมอ

ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่มีข่าวร้ายผ่านเข้ามามากมายแค่ไหน สุดท้ายมันก็จะผ่านไป สิ่งที่คุณควรทำเมื่อรู้สึกกลัวคืออย่าหลับตา การทำความเข้าใจกับสิ่งเหล่านั้นจะช่วยกำจัดความกลัว และถ้าคุณมองดูดีๆ บางทีข่าวร้ายเหล่านั้นอาจไม่ได้กระทบอะไรคุณเลยด้วยซ้ำ

หรือในบางครั้ง คุณก็อาจจะมองเห็นโอกาส เหมือนกับที่นักลงทุนระดับโลกอย่าง Warren Buffett ที่เขามักจะหาโอกาสในช่วงวิกฤตได้อยู่เสมอ จนกลายมาเป็น วลีเด็ดที่ว่า “ข่าวร้าย คือเพื่อนที่ดีที่สุดของนักลงทุน”

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – จับตา! ประธาน Fed จะแถลงอะไรในสัปดาห์นี้?

Jitta Wealth Journal – TSMC ลุยสร้างโรงงานผลิตชิปในยุโรป

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด