Jitta Wealth Journal - เปิด 5 สาเหตุหลักดันตลาดหุ้นญี่ปุ่นพุ่งทะยาน!

7 มิถุนายน 2566Jitta Wealth Journal

เวียดนามเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจปี 2566

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 132 ประจำวันที่ 7 มิถุนายน 2566

ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังแข็งแกร่งจ้างงานเพิ่ม 339,000 ตำแหน่ง เวียดนามเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจหลายปัจจัย สรุป 5 สาเหตุหลักที่ดันตลาดหุ้นญี่ปุ่นพุ่งทะยานฟ้า กองทุนจีนเคลื่อนไหวเพิ่ม AI รูปแบบ ChatGPT ช่วยเรื่องการตัดสินใจลงทุน

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +1.83% DJIA +2.02% NASDAQ +2.04%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ บวกแรงหลังผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยอาจจะจบลงแล้ว ภาคเทคโนโลยีสหรัฐฯ ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง นักลงทุนเริ่มกลับเข้าลงทุนในหุ้นอีกครั้ง แต่บางส่วนรอการประชุม Fed ช่วงเดือนมิถุนายนนี้ 

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 +0.28% TOPIX +1.72% VNI +2.55% SET +0.02%

ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจจีนไม่โตเท่าที่ควรแต่ยังปิดบวก ตลาดหุ้นญี่ปุ่นรับแรงหนุนจากการตีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota ตลาดหุ้นเวียดนามกลับมาให้สัญญาณดีอีกครั้ง หุ้นไทยยังปรับตัวลง สวนทางกับตลาดในภูมิภาคเอเชีย มูลค่าการส่งออกประจำเดือนเมษายนหดตัว 7.6%  

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 5 มิถุนายน 2566


คู่มือ (กล้า) ลงทุนจาก Warren Buffett 

คุณเชื่อหรือไม่ว่า ข่าวร้ายคือเพื่อนที่ดีที่สุดของนักลงทุนสาย VI

แต่กว่านักลงทุนจะก้าวผ่านความกลัวจนเชื่อแบบนั้นได้ ต้องทำยังไงบ้าง

วันนี้เราจะมาเพิ่มความกล้า ด้วยคู่มือลับจากปู่ Buffett กัน 

เปิดคู่มือลับ


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ตลาดแรงงานสหรัฐฯ แกร่ง! จ้างเพิ่ม 339,000 ตำแหน่ง

สหรัฐฯ รายงานอัตราการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น 339,000 ตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม เกินคาดของนักเศรษฐศาสตร์ที่ 190,000 ตำแหน่ง ส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และตลาดหุ้น บ่งชี้ถึงสถานะทางเศรษฐกิจที่ดี และอาจทำให้มีการใช้จ่ายของผู้บริโภคมากขึ้น

อัตราการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเกิดจากการฟื้นตัวของภาคส่วนต่างๆ เช่นธุรกิจทั่วไป เฮลท์แคร์ รวมไปถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่การเติบโตของค่าจ้างลดลงเล็กน้อย ซึ่งยังต้องจับตาดูต่อไป

ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งเป็นอีกโจทย์สำคัญที่ Fed ต้องตัดสินใจว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนหรือไม่ เพราะตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งอาจทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น ซึ่งตอนนี้ตลาดกำลังเสียงแตกอย่างชัดเจน โอกาสการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนนี้อยู่ที่ 51.2% จาก CME FedWatch Tool

คงต้องติดตามกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว Fed จะพอใจกับอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับนี้หรือไม่ สุดท้ายหาก Fed มีนโยบายปรับลดดอกเบี้ยเมื่อไรจะยิ่งกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง 


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

😘ให้กำลังใจตัวเองอย่างไร ในวันที่ท้อกับการลงทุน

💌 แจกไฟล์ Excel คำนวณอิสระภาพทางการเงิน

มาร่วมพูดคุยกับเรา  

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เศรษฐกิจเวียดนาม

เวียดนามเผชิญกับความท้าทายปี 2566

เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ 6.5% ของเวียดนามในปี 2566 กำลังเผชิญความท้าทายจากปัญหาเศรษฐกิจโลกและปัญหาในท้องถิ่น ที่เห็นได้ชัดคือ GDP เวียดนามที่ชะลอตัวลง และ ปัญหาทางการเงินที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการก่อสร้างและตลาดทุน

ฝ่ายนิติบัญญัติเวียดนามยังได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางเวียดนาม พิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติม และขอให้ธนาคารลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจต่างๆ โดยทางธนาคารกลางเวียดนามได้ลดดอกเบี้ย 2 ครั้งแล้วในปีนี้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกส่งผลต่อเศรษฐกิจเวียดนามอย่างมีนัยสำคัญ แต่ทางการเวียดนามก็พยายามหาทางเจรจากับทั้ง 2 ขั้วอำนาจ เพราะหวังเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกของโลก และจะเติบโตสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อีกครั้ง

ถึงแม้ว่านักลงทุนต่างชาติจะออกจากตลาดหุ้นเวียดนามไปบ้าง แต่แนวโน้มโดยรวมในตอนนี้ยังอยู่ในเกณฑ์การฟื้นตัวที่ดีอยู่ ถึงแม้ว่าเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 6.5% จะท้าทาย แต่หากเวียดนามสามารถทำได้จริง หรือใกล้เคียงเป้าหมายจะดึงดูดนักลงทุนให้กลับมาได้อย่างแน่นอน


3 สิ่งกระตุ้น ชวนให้นักลงทุน ‘หวั่นไหว’ 

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบางช่วง ตลาดหุ้นขึ้นๆ ลงๆ จนน่าหวาดเสียว 

นักลงทุนหวั่นไหวเมื่อไร ย่อมส่งผลต่ออารมณ์ของตลาด 

เราได้สรุป 3 สิ่งเร้าสำคัญที่มากระตุ้นต่อมหวั่นไหวของนักลงทุนมาให้แล้ว

อ่านต่อ 


ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

5 สาเหตุหลักตลาดหุ้นญี่ปุ่นพุ่งทะยานฟ้า 

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นดาวเด่นดึงความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ดัชนี TOPIX พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 33 ปี แต่อะไรคือสาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นโดดเด่นมากที่สุดในปี 2566 นี้ เราได้สรุป 5 สาเหตุหลักมาให้กับคุณแล้วดังนี้

  1. Warren Buffett เพิ่มสัดส่วนลงทุนในหุ้นญี่ปุ่น เพราะเชื่อมั่นในการเติบโตของบริษัทญี่ปุ่น เป็นการตอกย้ำถึงหลักการลงทุนระยะยาว ที่เขาได้วางแผนเอาไว้ในหุ้นญี่ปุ่นอย่างชัดเจน
  2. ดัชนีหุ้น TOPIX แตะระดับสูงสุดในรอบ 33 ปี จากการประกาศงบการเงินและผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทญี่ปุ่น การปรับตัวเพิ่มครั้งนี้ยิ่งช่วยดึงดูดความสนใจและเม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติมากยิ่งขึ้น
  3. ธนาคารญี่ปุ่นผ่อนคลายนโยบายการเงิน เป็นปัจจัยสนับสนุนหลักที่ช่วยหนุนตลาดหุ้นญี่ปุ่นให้เติบโต
  4. ความไม่แน่นอนของมหาอำนาจโลก ยิ่งทำให้นักลงทุนมองหาตลาดที่มีความเสถียรภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และตลาดหุ้นญี่ปุ่นก็เป็นตัวเลือกหลักของนักลงทุนทั่วโลกในช่วงเวลานี้
  5. การเข้าซื้อของต่างชาติที่เพิ่มขึ้น นักลงทุนต่างชาติเห็นแนวโน้มการเติบโตและโอกาสลงทุนในญี่ปุ่นมากขึ้นจากข่าวทั้งหมดที่ถูกนำเสนอ ยิ่งทำให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นดูดเม็ดเงินเข้ามาได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างที่เคยบอกเอาไว้ว่าจริงๆ แล้วตลาดหุ้นญี่ปุ่นเป็นเหมือนขุมทรัพย์ที่รอคุณอยู่ และไม่ได้เป็นตลาดที่หยุดเติบโตอย่างที่หลายคนพูดกัน 

การปรับตัวขึ้นในปี 2566 เป็นข้อพิสูจน์ที่ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ญี่ปุ่นยังมีดีพอที่จะเป็นหนึ่งในประเทศขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก ตอนนี้ใครที่ลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นน่าจะกำลังยิ้มกันถ้วนหน้าแล้วใช่ไหม


เทคโนโลยีจีน

กองทุนจีนเพิ่ม AI รูปแบบ ChatGPT ช่วยเรื่องลงทุน

ผู้จัดการ Quant Hedge Fund ของจีนกำลังพิจารณานำเครื่องมือสไตล์ ChatGPT เข้ามาช่วยในกระบวนการตัดสินใจลงทุน 

Quant Hedge Fund หรือกองทุนรวมที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณจำนวนมาก เพื่อค้นหาสินทรัพย์ที่จะลงทุน อยู่ระหว่างการสำรวจการใช้งานโมเดลขนาดใหญ่ เกี่ยวกับข้อมูลการซื้อขายที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก ChatGPT เพื่อเพิ่มความสามารถในการประมวลผลข้อมูล

เห็นได้ชัดว่า AI เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อการลงทุนเยอะมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาและปรับปรุงในหลายภาคส่วน AI เป็นตัวช่วยในด้านการลงทุนที่น่าสนใจเพราะตัดอคติการลงทุนได้อย่างชัดเจน 

แน่นอนว่าในตอนนี้ผู้นำเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI ประเภท Chatbot ยังคงเป็นสหรัฐฯ แต่ก็จะเห็นได้ว่าจีนไม่ปล่อยให้ทางฝั่งสหรัฐฯ นำหน้าไปไกลและเริ่มพัฒนา AI ของตัวเองจนนำมาเป็นตัวช่วยในหลายภาคส่วน เทคโนโลยีจีนตอนนี้เป็นอีกอุตสาหกรรมสำคัญที่กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และได้แรงหนุนจาก AI ด้วยเช่นกัน


สิ่งนึงที่พิสูจน์หลักการลงทุนได้ดีที่สุดคือ ‘เวลา’ เมื่อเวลาผ่านไปจนพอร์ตลงทุนของคุณผ่านเหตุการณ์ต่างๆ จนไปถึงจุดนึงคุณจะรู้ว่าการลงทุนระยะยาวที่คุณยึดมั่นมาโดยตลอด สามารถพาคุณไปสู่เป้าหมายความสำเร็จจากการลงทุนได้จริง 

การคอยย้ำเตือนหลักการและหาข้อมูลในสิ่งที่คุณลงทุน จะช่วยให้คุณเข้าใจการลงทุนมากขึ้นรวมไปถึงช่วยให้คุณตอบสนองหรือรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งได้เป็นอย่างดี 

Jitta Wealth Journal เป็นอีกช่องทางนึงที่จะทำให้คุณได้ติดตามข้อมูลที่สำคัญๆ อยู่ตลอด และยังมีแนวคิดลงทุนที่แทรกเอาไว้ให้คุณได้อ่านทบทวนอยู่เสมอและพร้อมจะเดินไปด้วยกันในเส้นทางลงทุนของคุณจนสุดทาง

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – หุ้น Nvidia พุ่ง อุตสาหกรรมไหนรุ่ง?

Jitta Wealth Journal – ทำไมหุ้นญี่ปุ่นแตะ New High ในรอบ 33 ปี?

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด