Jitta Wealth Journal - หุ้น Nvidia พุ่ง อุตสาหกรรมไหนรุ่ง?

30 พฤษภาคม 2566Jitta Wealth Journal

สหรัฐฯ เจรจาปรับเพดานหนี้มีความคืบหน้า 

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 131 ประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2566

ข่าวดีสหรัฐฯ เจรจาปรับขยายเพดานหนี้คืบหน้า หุ้น Nvidia พุ่งแรง ธีมไหนได้รับประโยชน์บ้าง ตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังเนื้อหอม ต่างชาติเข้าลงทุนกว่า 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัท Adani Ports จากอินเดียเตรียมเข้าลงทุนระยะยาวในเวียดนามกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จีน-เกาหลีใต้ เจรจาความร่วมมือดันอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +0.32% DJIA -1.00% NASDAQ +2.51%

หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ หลายบริษัทปรับตัวพุ่งหนุนดัชนี Nasdaq โดยเฉพาะหุ้น Nvidia ปรับตัวพุ่งแรงกว่า +25% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังมีความกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ แม้ว่าจะผ่านการเจรจาแล้ว และมีแนวโน้มสำเร็จลุล่วงในไม่ช้า 

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -2.37% TOPIX -0.73% VNI -0.31% SET +1.05%

นักลงทุนจับตาการเติบโตของบริษัทต่างๆ ในจีนที่อาจไม่เป็นไปตามเป้า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นได้รับแรงกดดันจากความกังวลเรื่องขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ ด้านหุ้นเวียดนามมีแรงขายจากต่างชาติ รอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจทำงาน ตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนจากนักลงทุนที่เข้าช้อนหุ้นราคาดีในช่วงนี้ 

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 28 พฤษภาคม 2566


5 Mindset การลงทุน รู้ตัวก่อน รับมือได้ไว

คุณเป็นใคร ในสนามการลงทุน ส่อง 5 Mindset ที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการลงทุนของคุณ ในสนามคุณอาจจะห้ามอารมณ์ของคุณไม่ได้ แต่คุณสามารถทำความรู้จักกับตัวเองได้ มาทำความเข้าใจ รู้ทัน และรับมือให้ไว สู่ Mindset ที่ถูกต้องกัน 

อ่านต่อ


เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ลุ้นข่าวดี ปรับขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ ต้นเดือนหน้า 

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ Joe Biden และประธานสภาสหรัฐฯ Kevin McCarthy ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อป้องกันไม่ให้สหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้

แต่ข้อกฎหมายยังคงอยู่ในระหว่างการสรุป โดยทั้ง Biden และ McCarthy ต่างเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมาย โดย McCarthy กล่าวว่าจะให้เวลาสมาชิกสภา 72 ชั่วโมงในการทบทวนกฎหมายก่อนลงมติ ซึ่งการผลักดันการร่างกฎหมายจะต้องได้รับเสียงจากสภาผู้แทนราษฎรมากกว่ากึ่งหนึ่ง และอาจมีความท้าทายจากกลุ่มต่อต้านบางส่วนทั้งจาก Republican และ Democrat แต่แน่นอนว่าในครั้งนี้สหรัฐฯ จะไม่ผิดนัดชำระหนี้อย่างที่ทั่วโลกเป็นกังวลกันอยู่ในตอนนี้ 

ข้อตกลงดังกล่าวนี้จะเป็นการเพิ่มวงเงินหนี้เป็นเวลา 2 ปีจนถึงมกราคมปี 2568 ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องผ่านรัฐสภาก่อนวันที่ 5 มิถุนายน ไม่เช่นนั้นรัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่สามารถชำระหนี้ได้ 

เรื่องการปรับขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ เป็นสิ่งที่เห็นในทุกๆ ปี และหากย้อนดูในอดีตที่ผ่านมา ‘สหรัฐฯ จะไม่เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ เพราะรู้ดีว่าจะเกิดปัญหาใหญ่ตามมา’ เรียกว่านี่เป็นช่วงลุ้นระทึกช่วงสุดท้าย หลังมีร่างกฎหมายที่แน่ชัด คาดว่าตลาดหุ้นทั่วโลกน่าจะคลายความกังวลไปได้บ้างไม่มากก็น้อย


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

🤖 ครบ 1 เดือนเปิดพอร์ต Thematic Optimize เป็นยังไงมาดูกัน!

📈 รีวิวพอร์ต Jitta Wealth สัปดาห์นี้แผนไหนบวกแรง?!

💰 ยกระดับ DCA ไปอีกขั้น ด้วยกลยุทธ์ VA ทำยังไงไปดูเลย

มาร่วมพูดคุยกับเรา  

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เทคโนโลยีสหรัฐฯ

หุ้น Nvidia ทะยานฟ้า ธีมไหนได้รับประโยชน์บ้าง?!

สัปดาห์ที่ผ่านมาหุ้นบริษัท Nvidia ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ปรับตัวพุ่งขึ้นถึง +25.96% จากรายงานผลประกอบการที่น่าประทับใจและประสิทธิภาพที่โดดเด่นของหน่วยศูนย์ข้อมูลที่เน้น AI ทำให้นักลงทุนมองเห็นโอกาสเติบโตในหุ้นบริษัทนี้กันอย่างถ้วนหน้า

บริษัท Nvidia ในช่วงเวลานี้มีมูลค่ามาร์เก็ตแคปอยู่ที่ประมาณ 963,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ใกล้จะขึ้นแท่นเป็นบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปสูงแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบเคียงกับ Apple Microsoft Alphabet และ Amazonแต่ก็ยังมีนักลงทุนบางส่วนที่กังวลและคาดการณ์ว่านี่คือจุดสูงสุดที่บริษัท Nvidia จะไปถึง 

แต่หากเจาะลึกลงไปจะพบว่าบริษัทมีส่วนแบ่งในตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่แข็งแกร่งมากและจากแนวโน้มการพัฒนา AI ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในปีนี้ยิ่งเป็นแรงหนุนให้ Nvidia มีผลประกอบการที่ดีขึ้นด้วย

สำหรับธีมที่ได้รับประโยชน์จากการปรับตัวขึ้นของ Nvidia ประกอบไปด้วย ‘ธีมตลาดหุ้นสหรัฐฯ’ ‘ธีมเทคโนโลยี’ ‘ธีมเซมิคอนดักเตอร์’ และ ‘ธีมหุ่นยนต์และ AI’ นี่เป็นเพียงการเติบโตระยะสั้นของธีมเมกะเทรนด์เหล่านี้ และการเติบโตระยะยาวยังคงรออยู่เช่นกัน 


แอบส่อง 4 หุ้นไทย จาก 4 พอร์ตนักการเมืองชื่อดัง

คุณเคยสงสัยไหมว่า…นักการเมืองชื่อดังทั้งหลายถือหุ้นอะไรอยู่บ้างรึเปล่า 

แล้วหุ้นเหล่านั้นมีผลประกอบการเป็นยังไงบ้าง 

ไปหาคำตอบได้ในซีรีส์วิเคราะห์หุ้นด้วยแพลตฟอร์ม Jitta

กับ 4 หุ้นจาก 4 พอร์ตนักการเมืองไทย ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

อ่านต่อ


ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นพุ่ง ต่างชาติเข้าลงทุนกว่า 400,000 ล้าน

แนวโน้มหุ้นญี่ปุ่นในปี 2566 ร้อนแรงไม่มีหยุด ด้วยมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของหุ้นหลายบริษัทและ การเข้าลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติที่เพิ่มขึ้นถึง 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นการเพิ่มขึ้นที่มากที่สุดในตลาดเอเชียแซงหน้าจีน 

มูลค่าตลาดของบริษัทญี่ปุ่นในดัชนีระดับภูมิภาคเติบโตขึ้น +7% ตั้งแต่สิ้นปี 2565 แตะ 5.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีแนวโน้มว่านักลงทุนทั่วโลกจะให้ความสนใจในตลาดหุ้นญี่ปุ่นมากขึ้น เตรียมย้ายเงินลงทุนบางส่วนมาที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นอีกด้วย 

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นถือเป็นไฮไลต์สำคัญสำหรับปี 2566 จนถึงตอนนี้เลย การเข้าลงทุนเพิ่มจากปู่ Warren Buffett เป็นเหมือนการเติมเชื้อเพลิงให้ตลาดร้อนแรงขึ้นอีก หากทางการญี่ปุ่นรักษาการเติบโตที่น่าประทับใจไปได้ตลอด  จะยิ่งดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนมากยิ่งขึ้น 


บทเรียน ‘ตกรถหุ้นดี’ เพราะอคติ ของ Warren Buffett 

‘ความผิดพลาด’ เกิดขึ้นได้กับทุกคนแม้กระทั่งนักลงทุนระดับโลกอย่าง Warren Buffett ก็เคยผ่านมาแล้ว มาย้อนดูบทเรียนราคาแพงของเขากัน ว่าการตกรถในตลาดหุ้นมันเจ็บแค่ไหน

อ่านต่อ 


เศรษฐกิจเวียดนาม

Adani Ports เตรียมลงทุน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเวียดนาม

Adani Ports and Special Economic Zone ผู้ให้บริการท่าเรือเอกชนรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย กำลังส่องหาโอกาสลงทุนระยะยาวในเวียดนาม โดยมีแผนอัดฉีดเงินประมาณ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในโครงสร้างพื้นฐาน ท่าเรือ และพลังงานสะอาด

CEO Karan Adani ได้กล่าวถึงข้อเสนอนี้ ระหว่างการประชุมกับนายกรัฐมนตรีเวียดนาม Pham Minh Chinh โดยจัดสรรเงินจำนวน 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการพัฒนาระบบนิเวศท่าเรือและโครงการพลังงานหมุนเวียน

Adani Group ได้วิจัยประเมินโอกาสที่เป็นไปได้ภายในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมองเห็นว่าโอกาสลงทุนที่สำคัญรออยู่ที่เวียดนาม โดยนายกรัฐมนตรี Chinh แสดงความพร้อมในเงื่อนไขนี้ 

หากการเจรจาสำเร็จ การลงทุนเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนาม ยกระดับขีดความสามารถทางการค้าโลก และเร่งการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ เวียดนามยังเป็นเป้าหมายของนักลงทุนและบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกอยู่เสมอ


เซมิคอนดักเตอร์ 

จีน-เกาหลีใต้ เจรจาความร่วมมือดันอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ 

Wang Wentao รัฐมนตรีพาณิชย์ของจีน และ Ahn Duk-geun รัฐมนตรีการค้าของเกาหลีใต้ ได้มีการตกลงที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการจัดหาชิป การคว่ำบาตร และความมั่นคงของชาติ ในระหว่างการประชุม APEC ที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ของจีน เน้นการเจรจาเกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์ ทางฝั่งของเกาหลีใต้มุ่งเน้นไปที่การรักษาเสถียรภาพของการจัดหาวัตถุดิบหลัก และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำธุรกิจของบริษัทเกาหลีใต้ในจีน ถือเป็นความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง

ท่ามกลางการต่อสู้อันดุเดือดขออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในเวทีโลก หากการร่วมมือเป็นไปอย่างราบรื่น ก็จะทำให้ธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ของจีนมีความคล่องตัวขึ้นอีกมากเลย


สถานการณ์ตลาดหุ้นหลายประเทศมีแนวโน้มเติบโตอย่างยอดเยี่ยม และฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2566 เป็นเหมือนเครื่องพิสูจน์และรางวัลสำหรับ ‘นักลงทุนที่อดทน’  

ความอดทนเป็นเหมือนกุญแจไขประตูสู่ความสำเร็จ การลงทุนมักต้องการเวลาเพื่อให้ผลตอบแทนเติบโตเต็มที่และสร้างรากฐานทางการเงินที่มั่นคง แน่นอนว่าบางครั้งมันอาจจะไม่ง่ายเลยที่ต้องอยู่ท่ามกลางความผันผวนของตลาด 

แต่เราอยากให้คุณจำคำของ Warren Buffett ที่เคยพูดเอาไว้ว่า “ตลาดหุ้นคือเครื่องมือในการโอนเงินจากคนใจร้อนไปยังคนที่อดทน” และหากคุณอดทนรอได้ Jitta Wealth จะคอยอยู่ข้างคุณเสมออย่างแน่นอน

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – ทำไมหุ้นญี่ปุ่นแตะ New High ในรอบ 33 ปี?

Jitta Wealth Journal – เลือกตั้งแล้ว ตลาดหุ้นไทยไปทางไหนต่อ?

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด