Jitta Wealth Journal - เวียดนามยังโตแรง! อสังหาฯ รั้งไม่อยู่

8 มีนาคม 2566Jitta Wealth Journal

จีนตั้งเป้า เศรษฐกิจปีนี้ต้องโต 5%

Jitta Wealth Journal ปีที่ 3 ฉบับที่ 119 ประจำวันที่ 8 มีนาคม 2566

จีนประกาศตัวเลข PMI เศรษฐกิจฟื้นรับเปิดประเทศ ตั้งเป้าเศรษฐกิจโต 5% ในปีนี้ เทคโนโลยีจีนกลับมาโดดเด่นอีกครั้ง Huawei กลับเข้าสู่เวทีโลก ไม่มีอะไรฉุดเวียดนามอยู่ รัฐบาลเวียดนามยื่นมือจัดการภาคอสังหาฯ Goldman Sachs ชี้เป้า หุ้น Apple น่าซื้อในรอบ 6 ปี 

รับข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้การลงทุนดีๆ จากเราได้ที่ Line ID: @jittawealth


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +1.90% DJIA +1.75% NASDAQ +2.58%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ สดใสหลังหลายบริษัทประกาศงบการเงินไตรมาส 4 ดีกว่าคาด ความกังวลต่อนโยบายการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed เริ่มลดลง หลังมีแนวโน้มว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ยแบบนุ่มนวลแทนที่จะใช้ยาแรงเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อให้ไปสู่ระดับเป้าหมาย 

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 +1.19% TOPIX +2.42% VNI -1.12% SET -1.66%

ตลาดหุ้นจีนได้รับแรงหนุนจากหุ้นจีนกลุ่มเฮลท์แคร์ หลังรัฐบาลจีนสนับสนุนการสร้างศูนย์การวิจัยยาจีนระดับชาติ รวมไปถึงหุ้นเทคโนโลยีด้วยเช่นกัน ตลาดหุ้นญี่ปุ่นบวกต่อเนื่องจากความผ่อนคลายของนักลงทุนที่กลับเข้ามาซื้อหุ้นและสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ตลาดหุ้นไทยปรับลดจากตัวเลขส่งออกหดตัวมากกว่าคาด นักลงทุนต่างชาติเริ่มเทหุ้นไทยบางส่วน 

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 6 มีนาคม 2566


วิธีส่งเอกสารภาษีปันผล

ต้นปีแบบนี้ หากคุณลงทุน Jitta Ranking หุ้นไทยก็คงถึงเวลายื่นเอกสารภาษีปันผล แต่จะเริ่มต้นอย่างไร มาดูขั้นตอนอย่างละเอียดได้ที่นี่เลย 

อ่านวิธีการยื่นเอกสารอย่างละเอียด

ชมวีดีโอ


เศรษฐกิจจีน

เศรษฐกิจจีนโตพุ่งหลังเปิดประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนประกาศตัวเลข Purchasing Managers’ Index หรือ PMI ภาคบริการและก่อสร้างที่ 56.3 ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน 

เป็นไปตามที่นักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลกคาดการณ์ว่า หลังจากจีนเปิดประเทศและยกเลิกมาตรการ Zero-COVID จะส่งสัญญาณบวกต่อเศรษฐกิจจีนอย่างชัดเจนในปี 2566 ซึ่งจากตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ช่วยสนับสนุนการวิเคราะห์ข้อนี้ว่าเป็นความจริง

Bloomberg Economist มองว่า “การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนกุมภาพันธ์ยังมีความท้าทายจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซึ่งทำให้อุปสงค์ชะลอตัวด้วย แต่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนรักษาระดับการฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง”

การฟื้นตัวของจีนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วเอเชีย ส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจจีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชียปี 2566 ได้รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศจีนในหลายๆ ด้าน เช่น การท่องเที่ยว อุตสาหกรรม และการลงทุน นี่แหละครับคือสิ่งที่ทุกคนตั้งตารอคอยจากการเปิดประเทศของจีน

จีนตั้งเป้าปี 2566 เศรษฐกิจต้องขยายตัว 5% 

รัฐบาลจีนตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2566 ที่ 5% การค้าระหว่างประเทศยังแข็งแกร่ง นักลงทุนเข้ามาลงทุนในจีนอย่างต่อเนื่อง โดยเป้าหมายเศรษฐกิจในปีนี้ของรัฐบาลจีนมีรายละเอียดดังนี้ 

  • เศรษฐกิจต้องขยายตัวประมาณ 5% 
  • การจ้างงานต้องเพิ่มขึ้น 12 ล้านคน อัตราว่างงานอยู่ที่ 5.5% 
  • กรอบอัตราเงินเฟ้อ 3% 
  • รายได้ของประชาชนต้องเพิ่มขึ้นตามการเติบโตของเศรษฐกิจ 
  • รักษาระดับผลผลิตภาคการเกษตรไว้ที่ 600,000 ล้านตันขึ้นไป 

รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนครอบคลุมทุกภาคส่วน โดยเน้นหนักไปที่การบริโภคในประเทศที่ปีนี้มีแนวโน้มเป็นภาคหลักที่ดันเศรษฐกิจจีน รวมไปถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลขยายเพดานตราสารหนี้มากถึง 3.8 ล้านล้านหยวนเพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน 

ในขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในความสนใจของรัฐบาล ที่สนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนอย่างต่อเนื่องและกระตุ้นให้ภาคการเงินปล่อยสินเชื่ออย่างมีคุณภาพ ส่วนความมั่นคงทางพลังงาน รัฐบาลจีนไม่ปฎิเสธการใช้ถ่านหิน แต่ต้องยังสอดคล้องกับมาตรการลดการปล่อยมลพิษ 

ในปีนี้เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่เติบโตอย่างชัดเจน หลังจากยกเลิกมาตรการ Zero-COVID ประชาชนเริ่มออกมาใช้ชีวิตเป็นปกติ กิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคักอย่างเห็นได้ชัด

UBS คาดคนจีนจะเอาเงินฝากมาลงทุนในตลาดหุ้น

UBS คาดการณ์คนจีนมีแนวโน้มนำเงินฝากส่วนเกินกว่า 600,000 ล้านหยวน หรือ 87,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นมากยิ่งขึ้น 

เหตุการณ์ดังกล่าวจะคล้ายกับช่วงปี 2557 – 2558 ซึ่งเป็นช่วงที่เงินไหลเข้าตลาดจากนักลงทุนรายย่อยกว่า 2 ล้านล้านหยวน ทำให้ตลาดหุ้นจีนพุ่งขึ้นไปสูงถึง 150% ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนยิ่งเนื้อหอมดึงดูดนักลงทุนต่างชาติมากขึ้นกว่าเดิม

เรื่องนี้ยังคงต้องฟังหูไว้หู เพราะนักวิเคราะห์บางคนยังมองว่าเงินฝากส่วนเกินจะไม่ถูกนำไปใช้จ่ายมากนัก เนื่องจากประชาชนรอสถานการณ์เพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ก่อนจะลงทุนในตลาดหุ้น

หากการคาดการณ์ของ UBS เป็นความจริง จะทำให้เงินฝากที่หลั่งไหลเข้าตลาดหุ้นเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญที่จำช่วยดันตลาดหุ้นจีนในปี 2566 และจะช่วยผลักดันให้จีนบรรลุเป้าหมายพาเศรษฐกิจโตที่ 5%


ถอดบทเรียน จดหมายผู้ถือหุ้น Berkshire ปี 66 

ทุกปีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ บริษัท Berkshire Hathaway จะเปิดผนึกจดหมายศาสดาของชาว VI อย่าง Warren Buffett เขียนถึงผู้ถือหุ้น วันนี้ Jitta Wealth สรุปมาให้ทุกคนแล้ว 

อ่านต่อ 


เทคโนโลยีจีน

Huawei ฆ่าไม่ตาย! เตรียมกลับสู่เวทีโลก

หลังจากที่ Huawei เผชิญมรสุมปัญหาต่างๆ มามากมาย แต่ล่าสุด Huawei ได้เข้าร่วมงาน Mobile World Congress 2023 ที่สเปนเพื่อแสดงศักยภาพด้าน 5G และคลาวด์ให้กับลูกค้าทั่วโลก

งานครั้งนี้ Huawei ได้จัดเต็มมากยิ่งขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพและเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร โดยมีความพิเศษกว่าครั้งก่อนๆ เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงบินตรงมาจากจีนเพื่อเข้าร่วมงานนี้โดยเฉพาะ และพร้อมพูดคุยกับลูกค้าจากทั่วทุกมุมโลก 

Paul Scanlan CTO จาก Huawei บอกว่า “ในช่วงสองวันมานี้ผมได้พบกับลูกค้าจำนวนมากหลังจากไม่ได้ติดต่อกันเลยหลายปี ซึ่งงานนี้เป็นจุดเชื่อมโยงระหว่าง Huawei และลูกค้าให้กลับมาเดินทางร่วมกันอีกครั้ง”

ในงานนี้ Huawei ไม่ได้มากับมือถือหรือแท็บเล็ตรุ่นใหม่ แต่มาพร้อมกับเทคโนโลยี 5G และคลาวด์เพื่อลูกค้าบริษัท ซึ่งเป็นทางเดินใหม่ที่ Huawei มุ่งเป้าในอนาคต ปัจจุบันบริการคลาวด์ของ Huawei มีลูกค้ากว่า 170 ประเทศทั่วโลก

Huawei เป็นหนึ่งในตัวอย่างของบริษัทเทคโนโลยีจีนที่ยืนหยัดในเวทีโลก ถึงแม้จะถูกแบนจากสหรัฐฯ การหาพันธมิตรใหม่จึงเป็นพันธกิจสำคัญของ Huawei เพื่อสร้างการเติบโตของบริษัทในอนาคต และดูเหมือนว่า Huawei จะทำได้อย่างยอดเยี่ยมทีเดียว


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

💸 บันทึกการลงทุนกับ Jitta Wealth เมื่อผมเริ่มลงทุนในอายุ 20

🤗 อัปเดตพอร์ตน้อยๆ ของเด็กจบใหม่ Global ETF 2 เดือนเป็นอย่างไรบ้าง

📚เปิดประเด็นชวนเพื่อนๆ แนะนำหนังสือและคอร์สเรียนความรู้การลงทุน   

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อ เพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เศรษฐกิจเวียดนาม

เศรษฐกิจเวียดนามโตแรง เงินเฟ้อเริ่มลดแล้ว

สำนักงานสถิติเวียดนามประกาศตัวเลขเศรษฐกิจเดือนกุมภาพันธ์ กลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง อัตราเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 4.31% ลดลงจาก 4.89% คาดว่าอัตราเงินเฟ้อเวียดนามผ่านจุดพีคไปแล้ว 

สำหรับตัวเลขทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ เราได้รวบรวมมาให้คุณแล้วดังนี้

  • ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 3.6%yoy 
  • ตัวเลขค้าปลีกขยายตัวแรง 13.2%yoy
  • ดุลการค้ายังคงเป็นบวกที่ 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • การลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้าต่อเนื่อง รวม 2 เดือนแรกอยู่ที่ 2,550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • การท่องเที่ยวเวียดนามฟื้นตัว นักท่องเที่ยวเข้าประเทศ 2 เดือนแรกอยู่ที่ 1.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3,600%yoy 

จากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาในภาคอสังหาฯ เวียดนาม ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของเวียดนามเท่าไร อีกทั้งรัฐบาลเวียดนามยังเข้ามาแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว ด้วยความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ จะช่วยให้เวียดนามผ่านพ้นปัญหาเศรษฐกิจครั้งนี้ไปได้แน่นอน

เวียดนามเตรียมผ่อนมาตรการควบคุมตราสารหนี้

แหล่งข่าววงในและนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รัฐบาลเวียดนามอาจผ่อนคลายกฎระเบียบการออกตราสารหนี้ใหม่และควบคุมการปรับขึ้นดอกเบี้ยของภาคธนาคาร เพื่อช่วยภาคอสังหาริมทรัพย์ 

จากข้อมูลของ Vietnam Bond Market Association ในปีนี้มีตราสารหนี้ที่ครบกำหนดถึง 309 ล้านล้านดองหรือ 13,090 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นตราสารหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ถึง 119 ล้านล้านดองหรือราว 1 ใน 3 ของทั้งหมด

ทางการเวียดนามได้เรียกสถาบันการเงินเข้าหารือเพื่อช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยกระทรวงการก่อสร้างได้กระตุ้นให้สถาบันการเงินปล่อยกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคประชาชนสำหรับโครงการ Social Housing วงเงินรวม 110 ล้านล้านดอง 

จากการสำรวจงบการเงินบริษัทอสังหาริมทรพย์ หากรัฐบาลไม่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ หลายบริษัทจะไม่สามารถจ่ายคืนหนี้ได้ตามกำหนด ดังนั้น รัฐบาลต้องเข้ามาช่วยเหลือเพื่อให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ก้าวผ่านความยากลำบากนี้ไปได้ โดยเฉพาะบริษัทใหญ่อย่าง No Va Land


สรุปทุกธีมเมกะเทรนด์ Jitta Wealth ปี 2566 

อยากลงทุนธีมเมกะเทรนด์ ช่วงนี้เลือกลงทุนธีมอะไรดี แต่ละธีมมีแนวโน้มยังไงบ้างในอนาคต Jitta Wealth จัดให้แล้ว กับคลิปสรุปครบทุกประเด็น 

ดูต่อ


เทคโนโลยีสหรัฐ 

Goldman Sachs แนะนำให้ซื้อหุ้น Apple ครั้งแรกในรอบ 6 ปี 

สถาบันการเงินระดับโลกอย่าง Goldman Sachs ออกคำแนะนำซื้อหุ้น Apple ครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่ราคาเป้าหมาย 199 ดอลลาร์สหรัฐ  

Michael Ng ผู้ดูแลและวิเคราะห์หุ้น Apple มามากกว่า 5 ปี มองว่า “อุปกรณ์ iPhone เข้าถึงผู้คนทั่วโลก ช่วยขยายรายได้ในฝ่ายธุรกิจบริการของ Apple และเมื่อมีผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของบริษัทมากขึ้น ผู้ใช้งานก็ยิ่งออกจากระบบนิเวศของ Apple ได้ยากขึ้น ส่งผลให้บริษัทสร้างรายได้ได้อย่างต่อเนื่อง”

โดยส่วนมากแล้ว Michael Ng มักจะให้คำแนะนำให้ถือหรือขายหุ้น Apple มากกว่า และนี่เป็นครั้งแรกที่เขาเสนอให้ ‘ซื้อ’ ในรอบหลายปี ตั้งแต่ปี 2560 และตั้งแต่นั้นมาหุ้น Apple ก็พุ่งขึ้นถึง 300% 

ปัจจุบันธีมการลงทุนของ Jitta Wealth มีสัดส่วนการลงทุนในหุ้น Apple หลายธีม เช่น ธีมตลาดหุ้นสหรัฐฯ ธีมเทคโนโลยี และธีมเมตาเวิร์ส ซึ่งมุมมองเชิงบวกต่อ Apple ของ Goldman Sachs มีโอกาสส่งผลดีต่อธีมที่กล่าวมา 


ดูเหมือนตลาดหุ้นทั่วโลกจะเริ่มแสดงสัญญาณการฟื้นตัวค่อยๆ ชัดเจนขึ้นแล้ว พอร์ตการลงทุนของใครหลายคนก็คงส่งสัญญาณให้ชื่นใจได้บ้างแล้ว 

หลังจีนประกาศเปิดประเทศเศรษฐกิจก็ดูเติบโตขึ้น และจีนเองก็ยังมีเป้าหมายที่ชัดเจน ตั้งเป้าเศรษฐกิจต้องโต 5% เทคโนโลยีจีนหลังจากที่โดนมรสุมก็ถึงเวลาโดดเด่นอีกครั้งของหลายๆ บริษัท 

เวียดนามเองก็มีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น เงินเฟ้อเริ่มลดลง และรัฐบาลเองก็มีทีท่ายื่นมือเข้ามาช่วยเหลือวิกฤตตราสารหนี้ ช่วยภาคอสังหริมทรัพย์ที่มีข่าวไม่ค่อยสู้ดีตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 

เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาให้ได้หายใจหายคอของใครหลายๆ คน

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – ญี่ปุ่นยัน! ใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายต่อ

Jitta Wealth Journal – Xi Jinping เผย 2 กลยุทธ์ดันเศรษฐกิจจีนโต

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด