Jitta Wealth Journal - ฉบับที่ 100

26 ตุลาคม 2565Jitta Wealth Journal

หุ้นสหรัฐฯ เด้งแรงตามผลประกอบการ สวนทางตลาดหุ้นจีน

Jitta Wealth Journal ปีที่ 2 ฉบับที่ 100 ประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2565 

และแล้ว Jitta Wealth Journal ก็เดินทางมาถึงฉบับที่ 100 ขอขอบคุณทุกท่านที่คอยสนับสนุนทีมงาน Jitta Wealth มาตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปี

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นยกแผงหลังหุ้นยักษ์ใหญ่ผลประกอบการดีกว่าคาด ตลาดหุ้นจีนตกหลัง Xi Jinping เป็นผู้นำต่อ ส่วนเรื่องอื่นๆ เงินเยนยังอ่อนค่าต่อเนื่อง CATL รายได้โตกระฉูด ขณะที่ Microsoft กางแผนบุกตลาดเกมจีนเต็มตัวท้าชน Sony

ทีมงานย่อยข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกมาให้คุณแล้ว ไปติดตามกันได้เลย


ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นรายสัปดาห์

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ

S&P 500 +5.38% DJIA +5.83% NASDAQ +5.09%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ บวกแรง หลังบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งประกาศงบการเงินออกมาดีเกินคาด นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลจากเรื่องเงินเฟ้อและหันมาสนใจเรื่องผลประกอบการกันมากขึ้น

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย

CSI 300 -5.37% TOPIX -0.58% VNI -7.13% SET +1.96%

จีนเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ที่ 3.9%yoy ดีกว่าที่คาดการณ์ แต่ตลาดหุ้นปรับตัวลงเพราะนักลงทุนกังวลเรื่องอำนาจของประธานาธิบดี Xi Jinping ขณะที่ตลาดหุ้นเวียดนามร่วงแรงตามตลาดภูมิภาคและการโยกเงินไปฝากในธนาคารพาณิชย์ที่ให้ดอกเบี้ยสูง

ข้อมูลจาก S&P Capital IQ ณ 24 ตุลาคม 2565


Investyle: คุณพ่อนักลงทุนสายความเสี่ยงต่ำ กับแผนในอนาคตเพื่อลูกทั้งสอง 

เรื่องราวของคุณพ่อนักลงทุน ผู้บริหารสื่อสร้างสรรค์คุณภาพแน่นเอี๊ยดอย่าง The Cloud คุณช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กับการลงทุนในกองทุนความเสี่ยงต่ำกับ Jitta Wealth การลงทุนเพื่อลูกสำคัญอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี่

รับชม


เศรษฐกิจจีน

GDP Q3 จีนโตแรง เศรษฐกิจขยายตัวทุกส่วน

สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นจีนผันผวนหนัก แต่ตอนนี้เศรษฐกิจจีนกำลังสดใสมากทีเดียวเพราะสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานตัวเลข GDP ไตรมาสที่ 3 ปี 2565 ขยายตัว 3.9%yoy สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

แต่ก็ยังต่ำกว่าเป้าหมายการเติบโตของ GDP ที่รัฐบาลจีนตั้งไว้ที่ 5.5% ในปี 2565 และทำให้เห็นว่ามาตรการ Zero Covid กระทบต่อเศรษฐกิจจีนอย่างชัดเจน แต่การขยายตัวของ GDP ที่ 3.9% ก็ถือว่าน่าประทับใจแล้วเมื่อดูจากสถานการณ์ที่ผ่านมา โดยมีตัวเลขที่น่าสนใจดังนี้ 

  • ยอดค้าปลีกในเดือนกันยายนขยายตัว 2.5%yoy 
  • ยอดการผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนกันยายนขยายตัว 6.3%yoy
  • การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในเดือนมกราคม – กันยายนปี 2565 ขยายตัว 8.6%yoy 

จีนยังให้ความสำคัญเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของประชากร และการพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคงมากที่สุด แต่สาเหตุที่ตลาดหุ้นจีนร่วงแรงเป็นไปได้ว่าเกิดขึ้นจากการที่ Xi Jinping ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 โดยมีเนื้อหาตามข่าวด้านล่างนี้

Xi Jinping นั่งแท่นประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3

Xi Jinping จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3 อย่างเป็นทางการ หลังการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนจบลง โดย Xi ได้เปิดเผยทีมผู้นำชุดใหม่ที่เต็มไปด้วยพันธมิตรที่ภักดีต่อตัวเขา

การขึ้นมาเป็นผู้นำจีนสมัยที่ 3 ของ Xi สร้างความกังวลให้นานาชาติเกี่ยวกับสัญญาฮ่องกงที่จีนครอบครองเอาไว้ เพราะมีโอกาสที่จีนจะรวมเกาะฮ่องกงเป็นหนึ่งเดียวกับจีนตามนโยบาย One China ที่จีนตอกย้ำอยู่เสมอ

ข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องนี้กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ดัชนีตลาดหุ้นฮ่องกง Hang Seng (HSI) ปรับตัวลงไปถึง -6.36% ในวันที่ 24 ตุลาคม 2565 และยังส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นจีนด้วย

แต่รัฐบาลจีนยังไม่ได้แสดงท่าทีเรื่องนโยบายเศรษฐกิจหลังจากนี้แต่อย่างใด การปรับตัวลงของตลาดหุ้นฮ่องกงและจีนเกิดขึ้นจากข่าวลือเท่านั้น เขตปกครองพิเศษฮ่องกงถือเป็นหน้าด่านเศรษฐกิจที่จีนใช้ค้าขายกับนานาประเทศมานาน และจีนคงไม่ทุบหม้อข้าวตัวเองอย่างแน่นอน


Talk of the Town 

เรื่องเด่นประเด็นฮิตของชาว Jitta Wealth Official

📜รีวิวพอร์ต Thematic ETF กับ 3 ไอเดียการจัดพอร์ต ตามไปดูกันเลย

 📚อยากลงทุน Jitta Ranking แต่คิดไม่ตกว่าจะเลือกแผนไหนดี คำแนะนำเพียบ! 

🎂Jitta Wealth Official ครบ 1 ขวบแล้ว มารู้จักสมาชิกแต่ละท่านกัน

มาร่วมพูดคุยกับเรา

(ตอบคำถามให้ครบ 3 ข้อเพื่อเข้าร่วมกลุ่มนะ 🤗)


เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นแทรกแซงค่าเงินรอบ 2 แต่เยนยังอ่อนค่าต่อ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนอีกครั้งเพื่อชะลอการอ่อนค่า สวนทางกับเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง

โดยหลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจแทรกแซงค่าเงินเยนในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เงินเยนก็กลับอ่อนค่าลงไปอีกครั้งจนทะลุระดับ 150 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ จนรัฐบาลญี่ปุ่นต้องแทรกแซงค่าเงินเยนอีกครั้ง แต่ก็เหมือนการเอาเรือเล็กไปขวางสายน้ำที่เชี่ยวกราก

เพราะการแทรกแซงค่าเงินเยนครั้งที่ 2 แทบไม่เห็นผล โดย ณ วันที่ 24 ตุลาคม 2565 เงินเยนยังคงอ่อนค่าลงต่อเนื่องจนอยู่ที่ 149 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ 

คงต้องติดตามต่อว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะรับมือกับสถานการณ์เงินเยนอ่อนค่าอย่างไร เพราะเป็นประเด็นที่ทั่วโลกกำลังจับตามองในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 27-28 ตุลาคมนี้

เรื่องค่าเงินอ่อนในช่วงนี้ถือเป็นโอกาสที่ดี เพราะจะทำให้คุณนำเงินบาทไปแลกเป็นเงินเยนได้มากขึ้น และสามารถนำไปลงทุนซื้อหุ้นได้จำนวนมากขึ้นอีกด้วย 


ลงทุนตราสารหนี้ ทำไมยัง ‘ขาดทุน’ 

การลงทุนในตราสารหนี้ช่วยลดความผันผวนของพอร์ตลงทุนได้ และเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณลงทุนอย่างสบายใจมากขึ้น และมีอีกวิธีหนึ่งที่หลายคนเข้าใจผิดว่า การลงทุนใน ‘ตราสารหนี้’ ไม่ขาดทุนแน่นอน กองทุนตราสารหนี้ติดลบได้ด้วยหรอ เป็นเจ้าหนี้จะขาดทุนได้อย่างไร มาดูกัน 

อ่านต่อ 


ลิเธียมและแบตเตอรี

CATL รายได้โต 232% รักษาตำแหน่งผู้นำแบตเตอรีโลก 

CATL ผู้ผลิตแบตเตอรีลิเธียมระดับโลกสัญชาติจีนประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 และรอบ 9 เดือนของปี 2565 ทำรายได้ไตรมาส 3 ไปได้ 97,368 ล้านหยวน เติบโตกว่า 232% yoy ขณะที่รายได้ 9 เดือนแรกอยู่ที่ 210,340 ล้านหยวน เติบโต 186% yoy  

โดยบริษัทมีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นกว่า 76% ในปีนี้ ขณะที่มีหนี้สินน้อยลง มีสภาพคล่องที่สูงขึ้น มีวงจรเงินสดติดลบ ซึ่งหมายถึงบริษัทกำลังใช้เงินของซัพพลายเออร์ในการดำเนินกิจการ และเริ่มขยายการลงทุนทั้งในจีนและต่างประเทศมากขึ้น 

อุตสาหกรรมแบตเตอรีเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญของเมกะเทรนด์พลังงานสะอาด ซึ่ง CATL มีส่วนแบ่งตลาดสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลกในตลาดแบตเตอรีลิเธียม และเป็นซัพพลายเออร์แบตเตอรีหลักให้กับค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ‘Tesla’ ‘BMW’ ‘Volkswagen Group’ ‘Mercedes’ ‘Kia’ ‘NIO’ และ ‘Xpeng’


รถยนต์ไฟฟ้า 

Tesla หั่นราคาในจีน 9% กูรูหวั่นสงครามราคา

Reuters รายงานว่า Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำสัญชาติสหรัฐฯ ประกาศลดราคาเริ่มต้นของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นโมเดล 3 และ Y ในตลาดจีนลงถึง 9% สวนทางเทรนด์รถ EV ที่มีราคาสูงขึ้น และนับเป็นครั้งแรกในปี 2565 ที่ Tesla ประกาศลดราคา ท่ามกลางความกังวลว่าตลาดรถ EV ในจีนกำลังอ่อนแอลง 

Tesla เคยประกาศลดราคารถยนต์ที่ขายในประเทศจีนเมื่อปีที่แล้วเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน สวนทางกับตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทอย่างสหรัฐฯ ที่ Tesla ตัดสินใจเพิ่มราคา 

ล่าสุด Tesla ได้อัปเกรดโรงงานผลิตรถยนต์ EV ในเซี่ยงไฮ้เมื่อต้นปี 2565 ซึ่งทำให้บริษัทสามารถทำสถิติสูงสุดในการส่งมอบรถยนต์จำนวน 83,135 คันได้ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา นับเป็นการสร้างสถิติการส่งมอบสูงสุดสำหรับโรงงานเซี่ยงไฮ้นับตั้งแต่เริ่มผลิตในเดือนธันวาคม 2562 และส่งสัญญาณว่า Tesla ให้ความสำคัญกับตลาดรถยนต์ EV ในจีนมาก


แทรกแซงค่าเงินตรึงค่าเงินต่างกันยังไง?

‘ค่าเงิน’ คือปัจจัยสำคัญสำหรับคนที่ลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะลูกค้า Jitta Wealth ทุกท่าน ข่าวการตรึงค่าเงินก็ถือเป็นเรื่องที่หลายคนจับตามอง แต่มันคืออะไร ทำงานอย่างไร

อ่านต่อ 


เกมและอีสปอร์ต 

Microsoft เตรียมลุยตลาดเกมจีน ท้าชน Sony

Microsoft เตรียมรุกตลาดเกมในจีนเต็มตัว เพื่อแข่งขันกับ Sony ที่บุกตลาดนี้อยู่ก่อน โดยได้สร้างทีมวิจัยเพื่อหาข้อมูลเกมในตลาดจีน หวังขยายบริการเกมแบบบอกรับสมาชิก (Subscription) ของตนเองอย่าง Game Pass ไปยังการเล่นบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและอุปกรณ์พกพาอื่นๆ นอกเหนือจากการเล่นผ่านเกมคอนโซลอย่าง Xbox ในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ Sony รุกตลาดเกมจีนโดยจับมือกับค่ายเกมอิสระอย่าง miHoYo ผู้พัฒนาเกม Genshin Impact ให้สามารถเล่นได้บนแพลตฟอร์ม PlayStation แบบเอกซ์คลูซิฟ ซึ่ง Genshin Impact ประสบความสำเร็จอย่างมากทั่วโลกและสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้แก่ Sony 

Daniel Ahmad นักวิเคราะห์อาวุโสของ Niko Partners ให้ความเห็นว่า “ความสนใจของชาติตะวันตกที่เพิ่มขึ้นในตลาดเกมของจีน สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมของจีน ซึ่งเป็นตลาดเกมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก”

โดยล่าสุด เกมที่ทั้ง Microsoft และ Sony สนใจเป็นพิเศษคือ Naraka: Bladepoint ที่พัฒนาโดย NetEase บริษัทเกมเบอร์ 2 ของจีน โดย Naraka: Bladepoint เป็นเกมที่ผู้เล่นต้องจ่ายเงินซื้อเกมที่ราคาประมาณ 20 ดอลลาร์สหรัฐแต่กลับมีผู้เล่นถึง 10 ล้านคน ซึ่งตามรายงานข่าวระบุว่า NetEase สนใจข้อเสนอจากฝั่ง Microsoft มากกว่า


สัปดาห์ที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกก็ยังผันผวนเหมือนเช่นเคย แต่กลับเป็นฝั่งตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงที่ร่วงแรง สวนทางกับตลาดหุ้นฝั่งสหรัฐฯ ที่เด้งขึ้นเพราะผลประกอบการที่ออกมาดี

นักลงทุนชั้นแนวหน้าของไทยหลายท่านเคยสอนเอาไว้ว่า ‘กำไรคือเจ้ามือที่แท้จริง’ วันนี้เราเห็นตัวอย่างจริงจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ แล้ว

การถือ ‘หุ้นที่พื้นฐานดี ธุรกิจยังเติบโต ราคาเหมาะสม’ ก็ยังเป็นกลยุทธที่ใช้ได้ผลอยู่ตลอดเวลา เมื่อบริษัทประกาศผลประกอบการออกมา ความจริงเป็นที่ประจักษ์ นักลงทุนก็จะกลับเข้ามาไล่ซื้อหุ้นที่คุณเป็นเจ้าของเอาไว้เอง

แล้วพบกันใหม่วันอังคารหน้า

ทีมงาน Jitta Wealth


อ่าน Jitta Wealth Journal ย้อนหลัง

Jitta Wealth Journal – หุ้นเวียดนามดิ่ง ลงทุนต่อหรือพอแค่นี้?

Jitta Wealth Journal – ญี่ปุ่นเนื้อหอม! Google ลยโปรเจกใหญ่

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด