‘ธีมตลาดหุ้นเวียดนาม’ เปลี่ยนดัชนีใหม่ ส่งผลยังไงต่อพอร์ตของคุณ

16 มีนาคม 2566DIYThematic

หากคุณเป็นนักลงทุนที่มี ธีมตลาดหุ้นเวียดนาม ติดพอร์ตอยู่ คุณไม่ควรพลาดการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

เพราะผู้จัดตั้ง ETF อย่าง VanEck ได้แจ้งกับนักลงทุนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดกองทุน VanEck Vietnam ETF (VNM) โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

  • เปลี่ยนดัชนีอ้างอิงของ ETF จากดัชนี MVIS® Vietnam Index เป็น MarketVector™ Vietnam Local Index
  • เปลี่ยนวัตถุประสงค์ของ ETF
  • เปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุนของ ETF

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะเกิดขึ้นหลังตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการในวันที่ 17 มีนาคม 2566 (ตรงกับเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 18 มีนาคม 2566 ตามเวลาประเทศไทย) 

ประเด็นสำคัญที่ทีมงานอยากให้คุณโฟกัสเป็นอันดับแรกคือ การเปลี่ยนแปลงดัชนีอ้างอิง ของ VNM เพราะมีผลต่อเนื่องถึงวัตถุประสงค์และกลยุทธ์การลงทุนของ ETF ซึ่งจะทำให้เกณฑ์การคัดเลือกหุ้นเพื่อลงทุนของ VNM เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย แต่รูปแบบลงทุนของ VNM ยังคงเป็น Passive Fund ที่เน้นลงทุนตามดัชนีอ้างอิงเหมือนเดิม

เพื่อประโยชน์สูงสุดของนักลงทุน ทีมงาน Jitta Wealth จะนำรายละเอียดของดัชนีอ้างอิงตัวเก่าและตัวใหม่มาเปรียบเทียบกัน เพื่อให้คุณเข้าใจว่า ‘ธีมตลาดหุ้นเวียดนาม’ จะลงทุนในหุ้นแบบไหน หลังจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

ส่องดัชนีเก่า MVIS® Vietnam Index

ดัชนีเก่า MVIS® Vietnam Index (MVVNM) จะคำนวณดัชนีจากหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนทั้งในตลาดหุ้นเวียดนามหรือในตลาดหุ้นต่างประเทศ ที่มีรายได้หรือสินทรัพย์อย่างน้อย 50% จากเวียดนาม

จากข้อมูลข้างต้น การลงทุนตามดัชนี MVVNM ทำให้คุณมีโอกาสได้ลงทุนหุ้นจากประเทศอื่นๆ ที่ทำธุรกิจในเวียดนาม นอกเหนือจากหุ้นที่อยู่ในตลาดหุ้นเวียดนามด้วย เป็นการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนอิงกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามเป็นหลัก แต่ก็ทำให้วัตถุประสงค์การลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามโดยเฉพาะผิดเพี้ยนไปเช่นกัน 

เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่ที่เลือกลงทุนธีมตลาดหุ้นเวียดนาม ต้องการลงทุนหุ้นเวียดนามแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย และทำผลตอบแทนให้เติบโตตามดัชนีตลาดหุ้นเวียดนาม มากกว่าการลงทุนหุ้นต่างประเทศที่มีความเกี่ยวข้องกับเวียดนามแค่บางส่วน

เพราะฉะนั้น การรวมหุ้นที่จดทะเบียนนอกตลาดหุ้นเวียดนามเข้ามาใน VNM จึงอาจไม่ตรงกับความต้องการของนักลงทุนที่ต้องการลงทุนเฉพาะหุ้นเวียดนามโดยเฉพาะ และอาจส่งผลต่อผลตอบแทนที่ควรเคลื่อนไหวตามดัชนีตลาดหุ้นเวียดนามมากกว่า

นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผู้จัดตั้ง ETF อย่างบริษัท VanEck ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงดัชนีอ้างอิง เพื่อให้นักลงทุนได้ลงทุนหุ้นเวียดนามโดยตรง ซึ่งดัชนีใหม่ที่ VanEck เลือกนำมาใช้อ้างอิงเพื่อลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามโดยเฉพาะ ก็คือดัชนี MarketVector™ Vietnam Local Index นั่นเอง 

สำรวจดัชนีใหม่ MarketVector™ Vietnam Local Index

ดัชนีใหม่ MarketVector™ Vietnam Local Index เป็นดัชนีที่ ครอบคลุมเฉพาะบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้นเวียดนามเท่านั้น โดยจะไม่มีหุ้นของประเทศอื่นๆ ที่ทำธุรกิจในเวียดนามผสมปนเปอยู่ด้วย

เพราะฉะนั้น หลังจากที่ VNM เปลี่ยนดัชนีอ้างอิงเป็นดัชนี MVVNML แล้ว หุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนนอกเวียดนามก็จะไม่ถูกนำมารวมเป็นส่วนนึงในการคัดเลือกของกองทุน VNM อีกต่อไป

การเปลี่ยนดัชนีอ้างอิงในครั้งนี้จะทำให้นักลงทุนที่ถือครอง VNM ได้ลงทุนหุ้นเวียดนามแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย และจะทำให้ VNM มีผลตอบแทนที่อิงไปกับดัชนีตลาดหุ้นเวียดนามมากยิ่งขึ้น โดยไม่ถูกหนุนหรือฉุดโดยหุ้นที่จดทะเบียนในประเทศอื่นๆ

ในส่วนของกลยุทธ์ลงทุนของ VNM ยังคงเป็นการลงทุนรูปแบบ Passive Fund ที่เน้นทำผลตอบแทนตามดัชนีอ้างอิงเหมือนที่เคยใช้กับดัชนีออ้างอิงเก่า เพียงแค่เปลี่ยนดัชนีอ้างอิงใหม่เป็น MVVNML เท่านั้น

ธีมตลาดหุ้นเวียดนาม

นอกจากข้อมูลที่ VanEck แจ้งกับ Jitta Wealth แล้ว ทีมงานได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไปยัง VanEck ถึงสถิติผลตอบแทนย้อนหลังของทั้งดัชนีอ้างอิงตัวเก่าและตัวใหม่ในช่วงปี 2561 – 2565 เพื่อให้นักลงทุนได้ข้อมูลที่ครบถ้วนมากที่สุด ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

เปรียบเทียบผลตอบแทนของดัชนีอ้างอิงเก่าและใหม่

ปีดัชนี MVVNM Total Return(ดัชนีอ้างอิงเก่า)ดัชนี MVVNML Total Return(ดัชนีอ้างอิงใหม่)
25629.24%4.52%
25639.84%35.47%
256422.05%56.46%
2565-43.74%-46.91%
ผลตอบแทนทั้งหมด-17.62%17.61%
ผลตอบแทนทบต้นเฉลี่ย (CAGR)-4.73%4.14%
ที่มา: VanEck
หมายเหตุ: ดัชนีประเภท Total Return คำนวณจากผลตอบแทนในรูปส่วนต่างราคาและปันผล

กองทุน VNM ถือเป็น 1 ใน 2 ETF ที่ซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ และลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนาม เคียงคู่กับกองทุน Global X MSCI Vietnam ETF (VNAM) เท่านั้น

แต่เมื่อดูในรายละเอียดแล้ว คุณจะพบว่า VNM มีขนาดสินทรัพย์ในกองทุนที่สูงกว่า VNAM ถึงเกือบ 100 เท่า แสดงถึงความแข็งแกร่งของ ETF ในกรณีที่เกิดการถอนเงินลงทุนจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกันก็มีอัตราส่วนค่าใช้จ่ายรวมต่อสินทรัพย์สูงกว่า VNAM เล็กน้อย และมีค่า Tracking Error ที่ต่ำกว่ามาก ทำให้ VNM ทำผลตอบแทนได้ใกล้เคียงกับดัชนีตลาดหุ้นเวียดนามได้ดีกว่า

เปรียบเทียบคุณลักษณะของ VNM และ VNAM

VanEck Vietnam ETF (VNM)Global X MSCI Vietnam ETF (VNAM)
ดัชนีอ้างอิงMarketVector™ Vietnam Local Index*MSCI Vietnam IMI Select 25/50 Index
สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM)497.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ5.14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
อัตราส่วนค่าใช้จ่ายรวมต่อสินทรัพย์ (Expense Ratio)0.59%0.50%
ค่า Tracking Error17.93%23.29%
ที่มา: VanEck และ Global X ณ วันที่ 13 มีนาคม 2565
หมายเหตุ: VanEck Vietnam ETF จะใช้ดัชนีอ้างอิงเป็น MarketVector™ Vietnam Local Index หลังวันที่ 17 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป

หากคุณต้องการลงทุนเกาะกระแสการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามตามดัชนี MVVNM ตามเดิม ทีมงานแนะนำให้คุณแบ่งเงินไปลงทุนในนโยบาย Global ETF แผนเติบโต ซึ่งจะนำเงินบางส่วนไปลงทุนในหุ้นของประเทศตลาดเกิดใหม่และตลาดหุ้นประเทศพัฒนาแล้ว ทำให้คุณมีโอกาสได้ลงทุนในหุ้นของประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากเวียดนาม แต่มีสินทรัพย์หรือรายได้จากเวียดนามเกินกว่า 50% ได้เช่นเดิม

หากคุณต้องการอ่านหนังสือชี้ชวนส่วนที่สรุปข้อมูลสำคัญของ VanEck Vietnam ETF สามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่ โดยการเปลี่ยนแปลงหุ้นในกองทุน VNM จะเกิดขึ้นหลังตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการในวันที่ 17 มีนาคม 2566 (ตรงกับเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 18 มีนาคม 2566 ตามเวลาประเทศไทย)

ทั้งหมดนี้คือการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่เกิดขึ้นใน ‘ธีมตลาดหุ้นเวียดนาม’ ที่นักลงทุนควรรู้ สำหรับรายละเอียดหุ้นที่อยู่ในกองทุน VNM หลังการเปลี่ยนแปลงทีมงานจะเขียนถึงอีกครั้ง รอติดตามบทความต่อไปเอาไว้ได้เลย

หากในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงของ ETF ที่ Jitta Wealth คัดสรรมาให้คุณลงทุน ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการลงทุน วัตถุประสงค์ หรือข้อมูลที่สำคัญอื่นใด ทีมงานจะนำมาแจ้งให้คุณทราบอย่างแน่นอนเพื่อประโยชน์สูงสุดของนักลงทุน

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมคุณสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ Jitta Wealth ได้ตามช่องทางต่างๆ ดังนี้


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ผู้บุกเบิกสตาร์ตอัป WealthTech สัญชาติไทยรายแรก ที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01

ผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่การันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงอื่นๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน


อ้างอิง

  1. MVIS® Vietnam Index https://www.marketvector.com/indices/country/mvis-vietnam
  2. MarketVector™ Vietnam Local Index https://www.marketvector.com/indices/country/marketvector-vietnam-local
  3. VNM – VanEck Vietnam ETF https://www.vaneck.com/us/en/investments/vietnam-etf-vnm/
  4. VANECK VIETNAM ETF – SUMMARY PROSPECTUS jitta.co/425cJ90
  5. VanEck https://www.vaneck.com/us/en/

อ่านบทความเพิ่มเติม

2 ทางเลือก ‘ลงทุนหุ้นเวียดนาม’ คว้าโอกาสช่วงหุ้นถูก

‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ ปรับฐาน ถึงเวลาลงทุนแล้วหรือยัง?

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด