2 ทางเลือก ‘ลงทุนหุ้นเวียดนาม’ คว้าโอกาสช่วงหุ้นถูก

9 ธันวาคม 2565Jitta RankingJitta WealthThematic

ไฮไลต์

  • การขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากและปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์กระทบกับพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนเวียดนามบางแห่งเท่านั้น ไม่ได้กระทบกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจของเวียดนามที่กำลังขยายตัวสูง
  • อัตราส่วน P/E ของตลาดหุ้นเวียดนามในช่วงนี้อยู่ที่ประมาณ 13.2 เท่า ต่ำกว่าอัตราส่วน P/E เฉลี่ยของตลาดหุ้นเวียดนาม 10 ปีย้อนหลัง หมายความว่าถ้าคุณลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามตอนนี้ คุณจะได้ลงทุนหุ้นเวียดนามในราคาที่ถูกที่สุดในรอบ 10 ปี
  • Jitta Wealth มีทางเลือกลงทุนหุ้นเวียดนามอยู่ 2 ทางเลือกคือ Thematic ธีมตลาดหุ้นเวียดนามและแผน Jitta Ranking หุ้นเวียดนามที่จะลงทุนใน ‘หุ้นคุณภาพดี ราคาถูก’ ของตลาดหุ้นเวียดนาม

ช่วงนี้คุณคงจะเห็นคำว่า ‘ลงทุนหุ้นเวียดนาม’ อยู่บ่อยครั้ง และอาจสงสัยว่าเพราะอะไรนักวิเคราะห์หลายสำนักถึงได้ออกมาเชียร์ให้ลงทุนหุ้นเวียดนามกันอย่างล้นหลาม ตลาดหุ้นเวียดนามมีโอกาสอะไรซ่อนอยู่ที่คุณอาจไม่ทันสังเกตหรือเปล่า?

หากคุณได้ติดตามตลาดหุ้นเวียดนามก็คงพอจะทราบว่าตลาดหุ้นเวียดนามเป็นที่ดึงดูดของนักลงทุนต่างชาติ ด้วยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่น่าประทับใจและยังมีโอกาสลงทุนอีกมาก

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจที่เติบโตก็ไม่ได้คงอยู่ตลอดไป เวียดนามเองก็หนีความจริงข้อนี้ไม่พ้น รวมถึงความจริงที่ว่าตลาดหุ้นเวียดนามเป็นตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) จึงย่อมมีปัญหาด้านกฎระเบียบข้อบังคับอยู่บ้าง 

นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนบางส่วนเลือกจะถอนเงินจากตลาดหุ้นและนำเงินไปฝากไว้ในธนาคารเพื่อรับดอกเบี้ยจากบัญชีเงินฝากที่มีความเสี่ยงต่ำลงแทน

หากคุณสังเกตปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลให้ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวลง จะพบว่าปัญหาส่วนใหญ่ไม่ได้ทำให้พื้นฐานหรือคุณภาพหุ้นของเวียดนามเปลี่ยนไปทั้งหมด เพราะมีเพียงบางบริษัทเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์และการฝ่าฝืนกฎเกณฑ์บางอย่าง

ในระยะยาว ตลาดหุ้นเวียดนามยังเป็นตลาดหุ้นเนื้อหอมที่นักลงทุนต่างชาติต่างตบเท้าเข้ามาลงทุน มากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมองว่าตลาดหุ้นเวียดนามมีศักยภาพในการเติบโตสูง จากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามที่ขยายตัวสูงต่อเนื่องหลายปี 

ฟังเรื่องราวมาเท่านี้…คุณอาจจะนึกถึงเรื่องอะไรบางอย่างได้ เมื่อเศรษฐกิจโดยรวมยังเติบโตสูง บริษัทส่วนใหญ่ในตลาดหุ้นมีผลประกอบการดีขึ้นต่อเนื่อง แต่ราคาหุ้นกลับลดลง นี่คือโอกาสที่นักลงทุนระยะยาวต่างพยายามเฟ้นหาอยู่เสมอ

เพื่อให้คุณเห็นภาพชัดขึ้น ทีมงานจะพาคุณไปสำรวจข้อมูลเชิงลึกในตลาดหุ้นเวียดนาม และวิธีลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามจาก Jitta Wealth ที่ไม่ว่าใครๆ ก็เข้าถึงได้

‘ลงทุนหุ้นเวียดนาม’ ตอนหุ้นถูก

หากคุณมีความรู้เกี่ยวกับการลงทุนหุ้นอยู่บ้าง น่าจะพอรู้ว่าอัตราส่วนทางการเงินที่ถูกหยิบยกมาใช้ในการวัด ‘ความถูก-แพง’ ของราคาหุ้นมากที่สุดก็คืออัตราส่วน Price-to-Earnings Ratio หรือ P/E Ratio โดยการนำราคาหุ้นมาหารด้วยกำไรสุทธิต่อหุ้น ซึ่งก็เปรียบเสมือนผลตอบแทนจากเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทนั่นเอง

อัตราส่วน P/E จะบอกคุณคร่าวๆ ว่าการลงทุนครั้งนี้คุณต้องใช้ระยะเวลากี่ปีเพื่อจะคืนทุน สมมติว่าหุ้น A มีอัตราส่วน P/E อยู่ที่ 10 เท่าก็หมายความว่าคุณมีโอกาสคืนทุนจากการลงทุนหุ้น A ใน 10 ปี สรุปว่ายิ่งอัตราส่วน P/E ต่ำ คุณก็ใช้เวลาคืนทุนน้อยลง หุ้นก็ยิ่งราคา ‘ถูก’ มากขึ้นเท่านั้น 

แต่ที่หลายคนอาจยังไม่รู้ก็คืออัตราส่วน P/E ไม่ได้ใช้วัดความถูก-แพงของหุ้นรายตัวได้อย่างเดียว แต่วัดความถูก-แพงของตลาดหุ้นโดยรวมได้ด้วย โดยการนำมูลค่ามาร์เก็ตแคปของตลาดหุ้นมาหารด้วยกำไรสุทธิรวมของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นนั้นๆ

สิ่งที่ทีมงาน Jitta Wealth กำลังจะบอกคุณก็คือตอนนี้ ‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ เป็นหนึ่งในตลาดหุ้นที่มีค่า P/E ต่ำสุด โดยเราได้คำนวณอัตราส่วน P/E เฉลี่ยของตลาดหุ้นเวียดนามในช่วง 10 ปีย้อนหลังและได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจดังนี้

  • Price-to-Earnings Ratio เฉลี่ย 10 ปีของตลาดหุ้นเวียดนามอยู่ที่ 15.7 เท่า
  • Price-to-Earnings Ratio ของตลาดหุ้นเวียดนาม อยู่ที่ 13.2 เท่า (ณ 5 ธันวาคม 2565)

หมายความว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่หุ้นส่วนใหญ่ในตลาดหุ้นเวียดนามมีราคาต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีล่าสุด ถือเป็นโอกาสทองที่คุณจะได้เริ่มลงทุนเพื่อเกาะเทรนด์การเติบโตของเวียดนามในระยะยาว

ถ้าพลาดโอกาสครั้งนี้ไป…ทีมงานไม่รู้ว่าคุณต้องรออีกกี่ปีกว่าที่หุ้นเวียดนามจะมีราคาถูกแบบนี้อีก

การลงทุนไม่จำเป็นต้องเล่นท่ายาก การลงทุนแบบ Passive Investment หรือการลงทุนตามดัชนีตลาดหุ้นเป็นการลงทุนที่เข้าถึงได้ง่าย แต่กลับทำผลตอบแทนกลับได้สูงอย่างน่าประทับใจ โดยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2555 – ตุลาคม 2565 ดัชนีตลาดหุ้นเวียดนาม (VN Index หรือ VNI) ทำผลตอบแทนเฉลี่ยแบบทบต้นได้ถึง 13.24% ต่อปี คิดเป็นผลตอบแทนรวมกว่า 246.43% ตลอดการลงทุนกว่า 10 ปี

พูดง่ายๆ คือถ้าคุณลงทุนอิงกับดัชนีตลาดหุ้นเวียดนามด้วยเงิน 100,000 บาทเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในตอนนี้เงินลงทุนของคุณจะเติบโตขึ้นมาเป็น 246,433 บาทเลยทีเดียว นี่คือความมหัศจรรย์ของพลังแห่งดอกเบี้ยทบต้นและการลงทุนแบบ Passive Investment ที่คุณเองก็ใช้ประโยชน์จากมันได้

ลงทุน ‘ธีมตลาดหุ้นเวียดนาม’ ด้วย ETF

Jitta Wealth มีทางเลือกลงทุนในรูปแบบนี้ให้คุณผ่านนโยบาย Thematic ด้วยการลงทุนธีมตลาดหุ้นเวียดนามผ่าน VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM) ที่จะลงทุนในหุ้นเวียดนามและหุ้นของบริษัทจากประเทศอื่นๆ ที่มีรายได้หรือสินทรัพย์จากเวียดนามสูงกว่า 50% ในรอบปี โดยคุณสามารถเลือกลงทุนแผน Thematic DIY เพื่อเลือกธีมตลาดหุ้นเวียดนามมาเข้าพอร์ตได้

และนอกจาก VNM แล้ว การลงทุนในแผน Thematic DIY ยังมีอีก 22 ธีมให้คุณเลือกลงทุนในธีมเมกะเทรนด์อื่นๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย

โดยในปัจจุบัน Jitta Wealth ได้ลดเงินลงทุนขั้นต่ำในการเปิดบัญชี Thematic ลงเหลือเพียง 50,000 บาทเท่านั้น เพื่อให้คุณเริ่มลงทุนธีมเมกะเทรนด์ต่างๆ ของโลกได้สะดวกสบายขึ้น

หากคุณอยากลงทุนเกาะกระแสการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามไปกับ Jitta Wealth การลงทุนใน ETF ธีมตลาดหุ้นเวียดนามก็เป็นทางเลือกแรกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนหุ้นเวียดนามอย่างสบายใจ แต่ก็มีโอกาสสร้างผลตอบแทนเพิ่มความมั่งคั่งให้คุณได้ในระยะยาว

ลงทุนหุ้นเวียดนามสไตล์ Warren Buffett ด้วย ‘Jitta Ranking’

หากคุณไม่ต้องการลงทุนแบบ Passive Investment อิงกับดัชนีตลาด แต่อยากลงทุนหุ้นรายตัวมากกว่า Jitta Wealth ก็มีอีกทางเลือกที่ทีมงานตั้งใจออกแบบมาเพื่อนักลงทุนอย่างคุณ นั่นคือการลงทุนผ่านแผน Jitta Ranking หุ้นเวียดนามที่จะใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาคัดกรอง ‘หุ้นเวียดนามคุณภาพดี ราคาเหมาะสม’ ตามหลักการของ Warren Buffett จำนวน 5-20 ตัวมาจัดพอร์ตให้คุณ

จากการสำรวจแผน Jitta Ranking หุ้นเวียดนามในช่วงนี้ จะพบว่า AI ได้คัดกรองหุ้นเวียดนามที่มีสัดส่วนค่า P/E ต่ำกว่า 13.2 มาให้คุณมากกว่า 20 ตัว 

นั่นแปลว่าจริงๆ แล้วหากคุณลงทุนในแผน Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม คุณมีโอกาสจะได้ลงทุนหุ้นที่ราคาถูกยิ่งขึ้นกว่าค่า P/E เฉลี่ยของตลาดหุ้นเวียดนาม ซะอีก เราจะขอยกตัวอย่างหุ้น 5 บริษัทที่ติดอัน Jitta Ranking Top 20 ของเวียดนาม ณ 6 ธันวาคม 2565 ดังนี้ 

ช่วงนี้คือช่วงที่หุ้นเวียดนามราคาถูกที่สุดในรอบหลายปีแบบที่นักลงทุนสาย VI เฝ้าตามหา คุณสามารถเปิดพอร์ตลงทุน Jitta Ranking หุ้นเวียดนามด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 500,000 บาท เพื่อคว้าโอกาสทองในช่วงนี้ 

หรือหากคุณต้องการศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับแผน Jitta Ranking หุ้นเวียดนามเพิ่มเติม คุณสามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่

นี่คือ 2 ทางเลือกลงทุนหุ้นเวียดนามที่น่าสนใจด้วย Jitta Wealth ซึ่งเป็นโอกาสลงทุนแบบง่ายๆ ในช่วงที่ตลาดหุ้นเวียดนามราคาถูกน่าลงทุน และน่าจะเป็นคำตอบที่คุณกำลังสงสัยว่า เพราะอะไรนักวิเคราะห์หลายสำนักถึงชี้ว่า…ควรลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามในตอนนี้


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01

ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


อ้างอิง 

  1. ตลาดหุ้นเวียดนาม ทำไมน่าลงทุน https://www.kasikornbank.com/th/kwealth/Pages/mf-vietnam-trend.aspx
  2. ดร.นิเวศน์ ไขคำตอบ ตลาดหุ้นเวียดนามถล่ม “วิกฤตหรือโอกาส” ? https://www.prachachat.net/finance/news-1085736
  3. บทเรียนตลาดหุ้นฟื้นหลังวิกฤติ
    https://www.vietnamvi.com/2022/10/29/lesson-2/
  4. Cheap valuations, strong growth: Fund manager says it’s time to buy Vietnam stocks
    https://www.cnbc.com/2022/06/07/good-time-to-invest-in-vietnam-now-says-dragon-capital.html
  5. Q&A: All Eyes on Vietnam: Why 2022 is an Ideal Time to Invest? https://www.vietnam-briefing.com/news/qa-all-eyes-on-vietnam-why-2022-an-ideal-time-to-invest.html/
  6. 6 Key Reasons to Invest in Vietnam 2022: the Bull & Bear Case https://vietnamdaily.ca/culture/investing-in-vietnam-a-generational-bull-run/
  7. Now is a good time to buy Vietnamese stocks https://moneyweek.com/investments/stockmarkets/emerging-markets/605418/now-is-a-good-time-to-buy-vietnamese-stocks
  8. VNM – VanEck Vietnam ETF https://www.vaneck.com/us/en/investments/vietnam-etf-vnm/

อ่านเพิ่มเติม

‘หุ้นเวียดนาม’ ที่สุดแห่งโอกาสการลงทุน

‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ ปรับฐาน ถึงเวลาลงทุนแล้วหรือยัง?

AI 3 แบบจาก Jitta Wealth ทำงานยังไง?

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด