จากบทความที่แล้ว คุณเห็นจุดเด่นหากลงทุนโดยตรงในธีมเกมและอีสปอร์ต Global X Video Games & Esports ETF (HERO) ที่จะพาคุณไปกระจายการลงทุนใน ‘บริษัทเกม’ ชั้นนำระดับโลกไปอย่างครบ รวมไปถึงหลักการเลือกธีมกระจายความเสี่ยง จัดพอร์ตร่วมกับ Thematic ETF ต่างๆ เพื่อผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว
ปัจจุบันตลาดเกมทั่วโลกเติบโตทุกๆ ปี และคาดการณ์ว่า จะมีมูลค่าสูงกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2566 นอกจากความบันเทิงที่มอบให้กับผู้เล่น เกมยังช่วยเชื่อมโยงผู้เล่นทั่วโลกมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ และเพิ่มช่องทางการสื่อสารผ่านการเล่นเกมอีกด้วย
การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของ Covid-19 เร่งให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงเทคโนโลยีปัจจุบันที่พัฒนาเกมเข้าสู่แพลตฟอร์มต่างๆ ทำให้อุตสาหกรรมเกมเข้าถึงผู้คนทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย และมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายทั้งสินทรัพย์ที่จับต้องได้และสินทรัพย์ในเกม
สำหรับอีสปอร์ต คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จัดให้เป็นการแข่งขันกีฬาที่ทั่วโลกต้องส่งตัวแทนเพื่อชิงเหรียญทอง ทำให้การแข่งขันมีความจริงจังมากยิ่งขึ้น ด้วยเงินรางวัลที่เพิ่มขึ้นในทุกปี รวมไปถึงจำนวนผู้ชมที่มากมาย ทำให้ธีมเกมและอีสปอร์ตได้กลายมาเป็นเมกะเทรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก
HERO เป็น Passive ETF ลงทุนตามดัชนีอ้างอิง Solactive Video Games & Esports Index ดัชนีนี้ถูกออกแบบมา เพื่อรวบรวมบริษัทที่มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยตรงในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต ซึ่งมีเกณฑ์ในการคัดเลือกบริษัทเข้าดัชนี ดังนี้
โดยรายได้มากกว่า 50% ของบริษัทจะต้องมีความเกี่ยวข้อง 1 ใน 4 เกณฑ์เหล่านี้ และเพื่อให้คุณได้เห็นภาพการลงทุนในธีมเกมและสปอร์ตชัดเจนมากขึ้น เราจะพาคุณไปเจาะลึก 8 ‘บริษัทเกม’ ใน HERO ETF
HERO รวบรวมมากกว่า 50 บริษัททั่วโลกที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต คุณจะได้ลงทุนในบริษัททั้งหมด ด้วยการซื้อ ETF กองเดียว หลายๆ บริษัทเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี
ค่ายเกมระดับโลก ผู้จัดจำหน่ายเกมชื่อดังที่คนทั่วโลกนิยม เช่น ‘Call of Duty’ ‘World of Warcraft’ ‘Overwatch’ และ ‘Diablo’ เป็นบริษัทเกมที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดตั้งแต่เริ่มปี 2565 เนื่องจาก Microsoft บิ๊กเทคระดับโลกได้เข้าซื้อบริษัท Activision Blizzard ด้วยมูลค่า 68,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นดีลการเข้าซื้อธุรกิจเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก Activision Blizzard มีมาร์เก็ตแคปที่ 63,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
งบการเงิน | รายได้รวม | % เปลี่ยนแปลง | กำไรขั้นต้น | % เปลี่ยนแปลง |
2564 | 8,803 | +8.87% | 6,486 | +11.33% |
2563 | 8,086 | +24.61% | 5,826 | +32.41% |
2562 | 6,489 | -13.48% | 4,400 | -11.70% |
บริษัทเกมสัญชาติญี่ปุ่น ผู้พัฒนาเกมยอดนิยมที่ผู้เล่นทั่วโลกรู้จักอย่าง Super Mario ที่กลายมาเป็นไอคอนที่สำคัญ Nintendo เป็นบริษัทเกมที่มีมาร์เก็ตแคปมากที่สุดในญี่ปุ่น และยังเป็นบริษัทเกมที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย
Nintendo ได้ตีตลาดเกมทั่วโลกด้วยการวางจำหน่ายเกมคอนโซล Nintendo Switch ที่ใช้สำหรับเล่นเกม Exclusive โดยเฉพาะ ด้วยประวัติศาสตร์และความแข็งแกร่งของบริษัท ทำให้ Nintendo กลายเป็นบริษัทเกมระดับโลก Nintendo มีมูลค่ามาร์เก็ตแคปที่ 6.7 ล้านล้านเยนญี่ปุ่น
งบการเงิน | รายได้รวม | % เปลี่ยนแปลง | กำไรขั้นต้น | % เปลี่ยนแปลง |
2564 | 1.759 ล้าน | +34.42% | 970,473 | +51.23% |
2563 | 1.309 ล้าน | +8.99% | 641,702 | +28.04% |
2562 | 1.201 ล้าน | +13.72% | 501,190 | +24.20% |
บริษัทเกมที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อสั้นๆ ว่า EA เป็นบริษัทที่พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมมาตั้งแต่ปี 2525 และมีเกมชื่อดังมากมายหลายประเภท เช่น ‘FIFA’ ‘Apex Legends’ ‘Battlefield’ ‘Need for Speed’ และ ‘The Sims’ บริษัทได้ให้การสนับสนุนการแข่งขันอีสปอร์ตมากมาย และมีเงินรางวัลที่ดึงดูดผู้เข้าแข่งขันและผู้เล่นเพิ่มมากขึ้นในทุกปี
EA ได้พัฒนาเกมต่างๆ และเป็นที่รู้จักสำหรับเกมที่เกี่ยวข้องกับกีฬาโดยเฉพาะ เกมซีรีส์ฟุตบอล FIFA ที่ถูกพัฒนาขึ้นในปี 2536 จนถึงปัจจุบันได้ขายออกไปแล้วมากกว่า 325 ล้านก๊อบปี้ Electronic Arts มีมาร์เก็ตแคปที่ 36,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
งบการเงิน | รายได้รวม | % เปลี่ยนแปลง | กำไรขั้นต้น | % เปลี่ยนแปลง |
2564 | 5,629 | +1.66% | 4,135 | -0.79% |
2563 | 5,537 | +11.86% | 4,168 | +14.88% |
2562 | 4,950 | -3.88% | 3,628 | -6.33% |
ผู้นำด้านเทคโนโลยีและเกมจากจีน บริษัทมีเป้าหมายอันแรงกล้าในการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนหรือแชร์ข้อมูล NetEase เริ่มตีตลาดเกมในจีนโดยมี Mobile Game เป็นตัวชูโรง เช่น ‘Onmyoji’ ‘MARVEL Super War’ และ ‘Warbound Storm’ เพื่อก้าวขึ้นสู่บริษัทเกมอันดับ 1 ของจีนให้ได้ NetEase มีมาร์เก็ตแคปที่ 62,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
งบการเงิน | รายได้รวม | % เปลี่ยนแปลง | กำไรขั้นต้น | % เปลี่ยนแปลง |
2564 | 13,783 | +22.23% | 7,390 | +23.84% |
2563 | 11,277 | +32.55% | 5,967 | +31.68% |
2562 | 8,508 | +14.35% | 4,532 | +13.99% |
เกมเอนจินที่ใช้สำหรับการสร้างและพัฒนาเกม ซึ่งรองรับบนแพลตฟอร์มต่างๆ ได้อย่างครอบคลุม Unity Software เป็นเกมเอนจินที่โดดเด่นด้วยความง่ายในการใช้งาน และสามารถช่วยผู้พัฒนาให้สร้างเกมที่มีคุณภาพระดับสูงออกมาได้ ด้วยราคาซอฟต์แวร์ที่ถูกและมีผู้ใช้งานทั่วโลก ทำให้เกือบครึ่งนึงของ Mobile Game ใน App Store และ Google Play ถูกสร้างขึ้นด้วยซอฟต์แวร์ตัวนี้ Unity Software มีมาร์เก็ตแคปที่ 31,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
งบการเงิน | รายได้รวม | % เปลี่ยนแปลง | กำไรขั้นต้น | % เปลี่ยนแปลง |
2564 | 1,111 | +43.77% | 862.3 | +43.43% |
2563 | 772.4 | +42.58% | 601.2 | +42.07% |
2562 | 541.8 | +42.29% | 423.2 | +41.30% |
บริษัทผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำของโลกจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ พัฒนาวีดีโอเกมสำหรับเครื่อง PC และสมาร์ตโฟนมากกว่า 80 เกม เกมของ Nexon ได้กลายเป็นเกมยอดนิยมตลอดกาล เช่น ‘MapleStory’ ‘Dungeon&Fighter’ ‘Sudden Attack’ และ ‘KartRider’ ซึ่ง Nexon พัฒนาเกมจนสามารถรองรับจำนวนผู้เล่นกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก Nexon มีมาร์เก็ตแคปที่ 2.1 ล้านล้านเยนญี่ปุ่น
งบการเงิน | รายได้รวม | % เปลี่ยนแปลง | กำไรขั้นต้น | % เปลี่ยนแปลง |
2564 | 274,462 | -6.33% | 202,341 | -9.68% |
2563 | 293,024 | +17.90% | 224,015 | +18.55% |
2562 | 248,542 | -2.04% | 188,956 | -3.68% |
บริษัทเกมชื่อดัง เป็นบริษัทแม่ของค่ายเกมอย่าง 2K และ Rockstar Games ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของโลก ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2536 เป็นเวลาเกือบ 30 ปี Take-Two Interactive ได้สร้างสรรค์เกมออกมามากมาย เช่น ‘Grand Theft Auto’ ‘Hades’ ‘BioShock’ และ ‘Max Payne’ ซึ่งบริษัทมีแผนจะเข้าซื้อค่ายเกมชื่อดังอย่าง Zynga เพื่อตีตลาดเกมสมาร์ตโฟนด้วย Take-Two Interactive มีมาร์เก็ตแคปที่ 17,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
งบการเงิน | รายได้รวม | % เปลี่ยนแปลง | กำไรขั้นต้น | % เปลี่ยนแปลง |
2564 | 3,373 | +9.19% | 1,877 | +21.35% |
2563 | 3,089 | +15.76% | 1,547 | +34.23% |
2562 | 2,668 | +48.83% | 1,152 | +28.64% |
บริษัทผู้พัฒนาเกมบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก มีผู้เล่นถล่มทลาย ซึ่งมีหลายเกมที่มียอดผู้เล่นบนโซเชียลเน็ตเวิร์กมากที่สุดในโลก Zynga ได้พัฒนาเกมมากมาย ที่ได้รับความนิยมที่สุดคือ FarmVille และ Zynga Poker โดยบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่ Mobile Game ซึ่งเป็นเกมหลักที่ทำให้บริษัทเติบโตขึ้นมาได้ในจุดนี้
ในปี 2565 นี้ Zynga กำลังจะถูก Take-Two Interactive เข้าซื้อเพื่อตีตลาดเกมสมาร์ตโฟนและก้าวขึ้นเป็นบริษัทเกมชั้นนำระดับโลก โดยจะพัฒนาเกมที่ตอบโจทย์ผู้เล่นจำนวนมากต่อไปเรื่อยๆ Zynga มีมาร์เก็ตแคปที่ 10,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
งบการเงิน | รายได้รวม | % เปลี่ยนแปลง | กำไรขั้นต้น | % เปลี่ยนแปลง |
2564 | 2,801 | +41.81% | 1,786 | +53.53% |
2563 | 1,975 | +49.41% | 1,163 | +45.81% |
2562 | 1,322 | +45.69% | 797.6 | +32.38% |
ทั้ง 8 ‘บริษัทเกม’ ที่มีสัดส่วนใน HERO ETF รวมเกือบ 50% คุณจะพบว่า แต่ละบริษัทมีทิศทางขยายธุรกิจเพื่อตีตลาดอื่นๆ มากขึ้น รวมไปถึงการเข้าซื้อและควบรวมบริษัท ยิ่งทำให้อุตสาหกรรมเกมในอนาคต มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และจะเข้าถึงผู้คนได้มากยิ่งขึ้น
จุดที่น่าสนใจ คือ แต่ละบริษัทมีรายได้และกำไร 3 ปีย้อนหลังที่เติบโตได้ดี บางบริษัทมีอัตราการเติบโตที่สูงมาก สะท้อนศักยภาพว่า ภาพรวมของ HERO จะเป็นขาขึ้นตามอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตทั่วโลก
หากคุณลงทุนใน HERO คุณจะได้ลงทุนในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตทั่วโลกมากกว่า 50 บริษัทใน ETF เพียงกองเดียว และยังเป็น Passive ETF ลงทุนตามดัชนีอ้างอิง โดยที่คุณไม่ต้องกังวลว่า ราคา HERO จะผันผวนไปจากดัชนีอ้างอิงมาก เพราะค่า Tracking Error ของ ETF ต่ำ
Jitta Wealth มี 2 แผนการลงทุนผ่านกองทุนส่วนบุคคล Thematic ที่เปิดโอกาสให้คุณได้ลงทุนใน HERO ETF โดยตรง พร้อมกระจายความเสี่ยงในธีมอื่นๆ ได้แก่
คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ https://jittawealth.com/thematic/GAMES-ESPORT หรือสอบถามเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุนได้ทาง Line ID: @JittaWealth
กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ผู้บุกเบิกสตาร์ตอัป WealthTech สัญชาติไทยรายแรก ที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01
ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน
Exponential Technology คืออะไร ทำไมเป็นเมกะเทรนด์ที่กำลังเติบโต
ส่อง 10 หุ้นเทคโนโลยีจีน รายได้โต กำไรปึก พร้อมท้าดวลผู้นำโลก
จัดพอร์ต ‘หุ้นเมกะแคป’ ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เกาะเทรนด์เศรษฐกิจฟื้น