กำไรจริง เหมือนโคลนนิง Ben Graham!

19 กุมภาพันธ์ 2567Global ETF

คุณเคยใฝ่ฝันที่จะเดินทางตามเส้นทางการลงทุนของนักลงทุนระดับโลกหรือไม่?

แนวทางการลงทุนที่มาจากประสบการณ์ และความรู้ความเข้าใจความเสี่ยง รวมไปถึงระยะเวลา และวินัยในการลงทุนจนก้าวสู่การเป็นนักลงทุนระดับโลก 

หากคุณเอาแผนการลงทุนของพวกเขามากางแล้วลองเดินตามดู คงได้ผลลัพธ์ที่ดีกับพอร์ตการลงทุนของคุณไม่น้อย 

บทความนี้ Jitta Wealth จะพาคุณไปทำความเข้าใจหนึ่งในแนวทางการลงทุนของนักลงทุนระดับโลกอย่าง Benjamin Graham และทฤษฎีการลงทุนที่การันตีโดยรางวัลโนเบล พร้อมแนะนำวิธีการเดินตามแผนนั้นแบบที่คุณสามารถทำตามได้

แนวทางการลงทุนของ Benjamin Graham

Benjamin Graham เป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จจนได้รับการยกย่องว่าเป็น ‘บิดาแห่งการลงทุนเน้นคุณค่า’ ซึ่งเขาได้ให้บทเรียนสำคัญแก่นักลงทุนไว้ในหนังสือ The Intelligent Investor ที่กลายมาเป็นสุดยอดแหล่งเรียนรู้ในปัจจุบัน

หนึ่งบทเรียนที่สำคัญ น่าสนใจ และเดินตามได้ไม่ยากเลย คือ กลยุทธ์การลงทุนว่าคุณจะเป็น นักลงทุนเชิงรับ หรือ นักลงทุนเชิงรุก ซึ่งนักลงทุนแต่ละแบบจะมีกลยุทธ์การลงทุนที่แตกต่างกันออกไป 

โดยนักลงทุนเชิงรุก จะต้องใช้ความพยายามและความทุ่มเทสูง ส่วนนักลงทุนเชิงรับคือใช้เวลาน้อยและความทุ่มเทต่ำแต่ต้องมีวินัยมาก อย่างไรก็ตาม เขาเน้นย้ำว่า กลยุทธ์ของนักลงทุนเชิงรับ เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ 

Benjamin Graham แนะนำว่าการลงทุนแบบนักลงทุนเชิงรับ ควรมีสัดส่วนการลงทุนดังนี้

  • หุ้นสามัญ 50% + ตราสารหนี้ 50%
  • แต่ถ้าคุณอยากเพิ่มความเสี่ยง ก็ปรับสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเองได้ เช่น ในหนังสือยกตัวอย่างไว้ที่ หุ้นสามัญ 75% + ตราสารหนี้ 25% 

ซึ่งสัดส่วนเหล่านี้ก็ใกล้เคียงกับนโยบายการลงทุน Global ETF ของ Jitta Wealth โดยเปรียบเทียบได้ดังนี้

  • อัตราส่วนที่เหมาะสมในการลงทุนคือ ลงทุนในหุ้นสามัญ 50% ตราสารหนี้ 50% ซึ่งตรงกับ Global ETF แผนสมดุล 
  • หากใครรับความเสี่ยงได้มากกว่านั้น Graham ก็แนะนำให้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนเป็นลงทุนในหุ้นสามัญ 75% ตราสารหนี้ 25% ใกล้เคียงกับ Global ETF แผนเติบโตที่ลงทุนในหุ้น 80% ตราสารหนี้ 20% 
  • อย่างไรก็ตาม Jitta Wealth ก็ได้เพิ่มแผนลงทุนสำหรับคนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำอีกด้วย นั่นคือ Global ETF แผนพอเพียง ที่ลงทุนในหุ้น 20% ตราสารหนี้ 80% 

ซึ่งตรงกับความเห็นของ Graham ที่ว่า การจัดสัดส่วนการลงทุนสำหรับนักลงทุนเชิงรับขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของแต่ละบุคคล

วินัยในการลงทุนก็เป็นสิ่งสำคัญ

Benjamin Graham มีคำแนะนำสำหรับใครที่จะนำกลยุทธ์นักลงทุนเชิงรับไปใช้ โดยเน้นย้ำว่า

เมื่อใดก็ตามที่สัดส่วนของสินทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่งทำผลตอบแทนได้สูงจนทำให้สัดส่วนของการลงทุนเปลี่ยนไป นักลงทุนต้องมีวินัยในการปรับพอร์ตลงทุน ซึ่งอาจจะเป็นการขายสินทรัพย์ที่มีสัดส่วนสูงกว่าแผนลงทุนเดิมออกไป และนำเงินที่ได้มาลงทุนเพิ่มในสินทรัพย์ที่มีสัดส่วนต่ำกว่าแผนลงทุนเดิม เพื่อให้สัดส่วนการลงทุนของคุณนั้นเหมือนที่ตั้งใจไว้แต่แรก

ซึ่ง Jitta Wealth ได้นำวินัยมาใส่ไว้ใน Global ETF ที่จะปรับพอร์ตให้คุณอัตโนมัติหากสัดส่วนการลงทุนระหว่างหุ้นและตราสารหนี้เปลี่ยนไปเกิน 5% หรือ ปรับให้อัตโนมัติ ทุก 1 ปี หากสัดส่วนเปลี่ยนไปไม่ถึง 5% ให้พอร์ตของคุณกลับมามีสัดส่วนตามแผนที่วางไว้

Modern Portfolio Theory ทฤษฎีช่วยสร้าง Global ETF

นอกจากแนวทางการลงทุนของ Benjamin Graham แล้ว Global ETF ยังใช้หลักการจากทฤษฎี Modern Portfolio Theory ที่พัฒนาโดย Harry Markowitz และได้รับรางวัลโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ ซึ่งทฤษฎีนี้นี่เองที่เป็นหัวใจขอนโยบาย Global ETF 

Modern Portfolio Theory ใช้แนวคิดว่า เราสามารถลดความเสี่ยงของพอร์ตด้วยการกระจายเงินลงทุนไปยังสินทรัพย์ที่หลากหลายประเภท มีทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาที่แตกต่างกัน เพราะถ้ามูลค่าของสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่งในพอร์ตของคุณลดลง สินทรัพย์อื่นๆ อาจมีมูลค่าเพิ่มขึ้น สามารถชดเชยความสูญเสีย และช่วยลดความผันผวนของผลตอบแทนของคุณได้ และหากคุณต้องการรักษาระดับความเสี่ยงที่คุณรับได้ ทฤษฎีนี้ก็ได้แนะนำให้คุณปรับสมดุลพอร์ตอยู่เสมอ เพื่อจะได้รับผลตอบแทนที่คุณต้องการ

โดย Global ETF ได้นำทฤษฎี Modern Portfolio Theory มาใช้กับพอร์ตของนักลงทุนด้วยการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนสินทรัพย์ที่หลากหลาย ผ่าน ETF ชั้นนำ ที่กระจายการลงทุนในสินทรัพย์คุณภาพดีทั่วโลก 

สูตรลงทุนที่พร้อมให้คุณทำตามได้ง่ายๆ ด้วย Global ETF

กลยุทธ์การจัดสัดส่วนและมีวินัยการลงทุน จาก Benjamin Graham และการกระจายความเสี่ยงด้วยทฤษฎี Modern Portfolio Theory ถูกพิสูจน์มาแล้วว่าสามารถสร้างผลตอบแทนในกับนักลงทุนได้จริง

ซึ่ง Jitta Wealth ได้นำมาไว้ในนโยบาย Global ETF แล้ว ทั้งแผนการจัดสรรสินทรัพย์ลงทุนตามระดับความเสี่ยงที่คุณรับได้ ยังปรับพอร์ตให้คุณอัตโนมัติ สร้างวินัยการลงทุนโดยไม่มีอารมณ์มาเกี่ยวข้องอีกด้วย 

หากคุณสนใจลงทุนตามสูตรนักลงทุนระดับโลกแบบนี้ สามารถเริ่มลงทุน Global ETF หรือศึกษาเพิ่มเติม ได้ที่นี่


ประสบการณ์จริงจากนักลงทุน

คุณพัฒน์ ชีวพัฒน์ Software Engineer จาก Jitta Wealth  ที่ลงทุนตั้งแต่นโยบาย Global ETF ออกมาช่วงแรกๆ และในระยะเวลากว่า 3 ปี คุณพัฒน์ได้รับผลตอบแทนจากนโยบายนี้ถึง +44.05% แล้วเรียบร้อย

“เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยง อาจจะต้องมีวินัยในการลงทุน และไม่ลงทุนในรูปแบบเดียว การกระจายความเสี่ยงสำคัญมาก” 

อ่านเรื่องราวของคุณพัฒน์กับ Global ETF ผลตอบแทน +44% ได้ที่นี่


หากคุณมีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับการอัปเดตอัลกอริทึมและการบริหารจัดการพอร์ต Jitta Wealth สามารถติดต่อสอบถามในกลุ่ม Jitta Wealth Official หรือทาง Line ID: @JittaWealth ได้ในวันและเวลาทำการ


ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01 ผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่การันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงอื่นๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด