กำไรใกล้ +40% ด้วย Global ETF แค่ ‘ลงทุนก่อน’

31 มกราคม 2567Global ETF

ในปี 2566 ที่ผ่านมาแม้ว่าตลาดหุ้นจะขึ้นลงเป็นรถไฟเหาะให้ตื่นเต้นแค่ไหน แต่ Global ETF กลับเหมือนการนั่งชิลริมทะเลเช่นเคย แถมผลตอบแทนยังทำได้เกินคาดไปกว่าเท่าตัว! 

จากที่คาดไว้ว่าจะได้ 4-8% แต่ปีที่ผ่านมาก็ทำไปได้ถึง 6.58%-15.37% ซึ่ง Jitta Wealth ได้เล่าถึงกุญแจสำคัญ เสี่ยงน้อยแต่ผลตอบแทนสูงนี้ไปแล้ว

เรียกได้ว่า นักลงทุนที่เริ่มต้นลงทุนในนโยบาย Global ETF ในช่วงปีที่แล้วก็คงยิ้มแก้มปริ ได้ผลตอบแทนดีๆ ไปแบบไม่ต้องลุ้น 

แต่นั้นก็เทียบไม่ได้เลยกับคนที่ตัดสินใจลงทุนใน Global ETF ตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว ที่คว้าโอกาสสร้างผลตอบแทนรวมไปแล้วเกือบ +40% 

ทุกการ ‘รอ’ มี ‘ราคา’ ต้องจ่าย พิสูจน์ได้ด้วยพอร์ตจริง ผลตอบแทนจริงในบทความนี้ ที่จะมาตอกย้ำว่า การรอมัน ‘แพง’ ถ้าอยากให้เงินเติบโตเร็วกว่า ก็ลงทุนเลย ยิ่งนโยบาย Global ETF ยิ่งไม่ต้องจับจังหวะ ก็เติบโตได้ โอกาสแบบนี้ไม่ควรพลาด 

3 พอร์ต Global ETF ลงทุนก่อนโตไวกว่า 

คุณณิชาตัดสินใจลงทุนตั้งแต่ 9 ตุลาคม 2563 หรือมากกว่า 3 ปี ด้วยเหตุผลที่ว่า “ตั้งใจถือพอร์ตยาวๆ ให้เป็นพอร์ตหลักของตัวเอง เลยเลือกลงทุนใน Global ETF ที่บาลานซ์ความเสี่ยงมาให้แล้ว ไม่หวือหวาให้ตกใจเล่นๆ แล้วเพิ่มทุนในทุกๆ เดือนเพื่อที่พอร์ตจะได้โตเร็วขึ้นและใหญ่ขึ้น” 

พอร์ตของคุณณิชาได้สร้างผลตอบแทนไปกว่า +36.82% หรือเฉลี่ยแบบง่ายๆ ก็ได้ไปถึง +9% ต่อปี เรียกได้ว่า โดยเฉลี่ยแล้วทุกๆ ปีพอร์ต Global ETF ของคุณณิชาก็ทำผลตอบแทนชนะผลตอบแทนคาดหวังของนโยบาย Global ETF แผนเติบโตทั้งสิ้น!

มาที่พอร์ตของคุณภัทรที่เริ่มลงทุนตั้งแต่ 1 มีนาคม 2565 หรือเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมาด้วยเหตุผลที่ว่า “อยากเริ่มต้นลงทุนมานานแล้วเพราะยิ่งทำงานในสายงานนี้ยิ่งรู้ว่า เริ่มลงทุนให้เร็วและเพิ่มทุนอย่างมีวินัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เลือก Global ETF เพราะตอบโจทย์เรามาก” 

“เราอยากเริ่มให้เร็ว ไม่อยากคิดเยอะ ไม่มีเวลาศึกษาว่าตลาดไหน ธุรกิจไหนที่ดี เลือกลงทุนใน Global ETF เหมือนลงทุนหุ้นทั้งโลก มีการกระจายความเสี่ยงในตราสารหนี้ ความเสี่ยงต่ำ จึงสามารถเริ่มลงทุนได้อย่างรวดเร็วตามที่ใจคิด ที่เหลือก็แค่เติมเงินไปเรื่อยๆ โดยรวมพอใจกับผลตอบแทนที่ได้รับ”

พอร์ตของคุณภัทรที่ลงทุนหลังคุณณิชาประมาณ 1 ปีกว่าสร้างผลตอบแทนไปได้ถึง +17.36% แต่แค่ปีกว่านั้นก็ทำให้คุณณิชาทำผลตอบแทนทิ้งห่างจากคุณภัทรไปเกือบ 20% แล้ว!

ในส่วนของคุณเย็นซินที่เริ่มต้นลงทุนตั้งแต่ 25 กรกฎาคม 2566 หรือประมาณ 6 เดือนที่แล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่า “เพราะเป็นแผนที่ตั้งใจลงทุนให้แม่ แม่ถูกใจนโยบายนี้สุด แผนนี้สุด ไม่ต้องมานั่งใจหายกับกราฟขึ้นลง และถึงจะลงก็ไม่เยอะ ส่วนตัวคิดว่าเป็นนโยบายที่มีความเสี่ยงน้อย ผลตอบแทนไม่ได้ผันผวนมาก สบายใจดี” 

และแม้จะเพิ่งเริ่มลงทุนไปเพียง 6 เดือนเท่านั้นแต่พอร์ตของคุณเย็นซินก็เติบโตไปกว่า +7.11% แล้ว 

คุณเย็นซินลงทุนหลังจากคุณณิชาเกือบ 3 ปี และกว่าเกือบ 3 ปีนั้น ก็ทำให้พอร์ตของคุณณิชาเติบโตทิ้งห่างไปเกือบ 30%

นี่คือ ‘ราคา’ ของการ ‘รอ’ ของการลงทุนใน Global ETF นี่เอง 

ยิ่งเป็นพอร์ต Global ETF นโยบายที่ออกแบบมาให้เติบโตแบบคาดการณ์ได้ ด้วยการจัดสรรสินทรัพย์ในหุ้น และตราสารหนี้ ตามทฤษฎี Modern Portfolio Theory และยังกระจายความเสี่ยงในหุ้นทั่วโลกผ่าน ETF 

ทำให้การเติบโตไม่ได้ผันผวน เติบโตไปได้เรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องจับจังหวะในการลงทุน 

Jitta Wealth พิสูจน์มาให้แล้วด้วยกราฟข้างล่างนี้ 

ไม่ต้องจับจังหวะ ก็เติบโตได้ 

จากภาพแกนนอนคือจำนวนปีที่ลงทุนโดยแบ่งเป็น 0 ปี หรือคนที่ลงทุนไม่ถึงปี 1 ปี 2 ปี 3 ปี และ 4 ปี เรียงจากซ้ายไปขวา 

เหนือแกนนอนขึ้นไปจะมีอีก 1 เส้นที่บอกถึงจุดได้ผลตอบแทนที่ 0.00% ที่จะเป็นเส้นแบ่งระหว่างคนที่ได้กำไรและขาดทุน

แกนตั้งจะเป็นเปอร์เซ็นต์ของผลตอบแทนตั้งแต่ -10% ถึง +40% 

จุดแต่ละจุดคือตำแหน่งของผลตอบแทนเฉลี่ยของทุกคนที่ลงทุนในวันนั้นๆ 

คุณจะสังเกตได้ว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ที่ลงทุนในนโยบาย Global ETF แผนเติบโต มีคนที่ได้กำไรมากกว่าคนที่ขาดทุน โดยคนที่ได้กำไรสูงๆ +20% ถึง +40% ส่วนใหญ่คือคนที่ลงในช่วง 3-4 ปีที่แล้ว เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ลงทุนก่อน ก็มีโอกาสเติบโตได้มากกว่า 

ส่วนคนที่ลงทุนไม่ถึง 1 ปี – 2 ปี ส่วนใหญ่จะทำกำไรอยู่ที่ +5% ถึง +20% 

ในขณะเดียวกันก็มีนักลงทุนจำนวนหนึ่งที่ลงทุนในช่วง 3 ปีที่แล้วที่ทำกำไรได้อยู่ในช่วง 0% ถึง +10% กว่าๆ อาจจะเป็นจังหวะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ อัดฉีดเงินเข้าตลาด ทำให้สินทรัพย์มีราคาสูงขึ้นมา แต่ภาพรวมก็ยังทำกำไรอยู่ดี 

โดยสรุปคือ คนส่วนใหญ่ที่ลงทุนในนโยบาย Global ETF แผนเติบโตได้กำไรจากการลงทุน แม้ว่าจะได้มากน้อยไม่เท่ากัน แต่ก็สร้างกำไรอยู่ดี โดยคนที่ลงทุนมาตั้งแต่ช่วง 3-4 ปี ที่แล้วก็ยิ่งสร้างกำไรได้สูง หรือสามารถบอกได้ว่า โอกาสสร้างกำไรยิ่งมากขึ้นเมื่อคุณลงทุนในระยะยาว และผลตอบแทนก็ลดหลั่นกันมาตามลำดับ 

ถ้าคนส่วนใหญ่สร้างผลตอบแทนได้จาก Global ETF ลงทุนจังหวะไหนก็สร้างผลตอบแทน

ให้มันค่อยๆ เติบโตไปแบบไม่ตื่นเต้นมากเกินไป แล้วเราจะปล่อยให้การ ‘รอ’ กัดกินผลตอบแทนที่คุณควรได้ไปทำไม 

ยิ่งลงทุนเร็ว พอร์ตก็เติบโตได้ไว้กว่า

โอนเงินเริ่มลงทุน Global ETF

ลงทุนเริ่มต้น 10,000 บาท เพิ่มทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท

เผื่อยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Global ETF ว่าผลตอบแทนดีขนาดนี้ได้อย่างไร ศึกษารายละเอียดที่นี่


หากคุณมีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับการอัปเดตอัลกอริทึมและการบริหารจัดการพอร์ต Jitta Wealth สามารถติดต่อสอบถามในกลุ่ม Jitta Wealth Official หรือทาง Line ID: @JittaWealth ได้ในวันและเวลาทำการ


ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01 ผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่การันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงอื่นๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด