5 ธีม Thematic ราคาเป็นมิตรแต่รายได้พิชิตใจ

6 กุมภาพันธ์ 2567DIYThematic

สิ่งที่มักถูกตั้งคำถามบ่อยๆ ในโลกการลงทุน คือ ‘เขาทำกำไรขนาดนั้นได้อย่างไร’ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จเขารู้ได้อย่างไรว่าต้องซื้อหุ้นตัวไหน ที่ถือแล้วจะทำกำไรเติบโตในอนาคต

ทำอย่างไรถึงจะได้เป็นคนที่อยู่ ‘ต้นน้ำ’ เป็นคนแรกๆ ที่ได้เจอกับหุ้นหรือธุรกิจดีๆ เหล่านั้น

วันนี้เราจะมาบอกหนึ่งในสัญญาณ ที่แสดงว่าคุณกำลังเจอโอกาส แบบที่นักลงทุน VI ชื่อดังพบเจอและประสบความสำเร็จในการ ทำกำไรเติบโตในระยะยาว

ก่อนหน้านี้เราได้พูดถึง ท็อป 5 Thematic รายได้เติบโตดี 2566 ไปแล้ว และแน่นอนว่า ‘รายได้’ ก็เป็นสัญญาณหนึ่งที่บอกว่า ธุรกิจกำลังไปได้สวย

แต่อีกสัญญาณสำคัญคือ ‘ราคา’  

ถ้าคุณลองสังเกตจะพบว่านโยบาย Thematic มีหลายธีมที่ธุรกิจ ‘รายได้’ เติบโตดีในปี 2566 แต่ ‘ราคา’ หรือผลตอบแทนในปีเดียวกัน กลับลดลง 

มันเป็นเพราะอะไร และส่งสัญญาณถึงโอกาสแบบไหน 

5 ธีม Thematic ศักยภาพดี แต่ราคาดันถูกลง

ปีที่ผ่านมา มี 5 ธีมเด่นๆ ของนโยบาย Thematic ที่เหมือนจัดโพรโมชัน เพราะราคาถูกลงมาไม่น้อย

ธีมพลังงานสะอาดจีน (KGRN ETF) รายได้เติบโต +51.68%

แต่ราคาถูกลง 3.67%

ธีมลิเทียมและแบตเตอรี่ (LIT ETF) รายได้เติบโต +50.04%

แต่ราคาถูกลง 28.55%

ธีมจีโนมิกส์ (IDNA ETF) รายได้เติบโต +45.47%

แต่ราคาถูกลง 33.50%

ธีมพลังงานสะอาด (ICLN ETF) รายได้เติบโต +12.86%

แต่ราคาถูกลง 31.13%

ธีมเทคโนโลยีการเงิน (FINX ETF) รายได้เติบโต +10.73%

แต่ราคาถูกลง 12.41%

*ข้อมูลการเติบโตของรายได้ และการเปลี่ยนแปลงของผลตอบแทนตั้งแต่ Q3 ของปี 2565 – Q3 ของปี 2566

คว้าโอกาสจากความไม่สมเหตุสมผลของตลาด

รายได้ของธุรกิจใน Thematic ทั้ง 5 ธีมนี้ เห็นชัดๆ ว่ากำลังเติบโตจากปีก่อนหน้า นั่นหมายความว่าธุรกิจเติบโตดีและมีศักยภาพ ราคาก็ควรจะขึ้น แต่กลายเป็นว่าราคากลับลดลง ซึ่งดูไม่สมเหตุสมผลสักเท่าไร

นั่นก็เพราะว่าบางทีธุรกิจรายได้ดี นักลงทุนสังเกตเห็น ก็แห่เข้าไปลงทุน ทำให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้น แต่บางที ธุรกิจทำรายได้ดีก็จริง แต่นักลงทุนไม่ทันได้สังเกต ราคาก็เลยยังไม่พุ่งขึ้นเท่าไร

และที่พบเห็นได้อยู่บ่อยครั้งเลย ก็คือ สถานการณ์หรือวิกฤติต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้ธุรกิจในธีมเหล่านี้โดนหางเลขไปด้วย แม้ธุรกิจจะยังดำเนินไปอย่างแข็งแกร่ง แต่กลับโดนขายทิ้ง ราคาร่วง สวนทางกับรายได้ที่เติบโต

เหตุผลเหล่านี้นี่เองที่เป็นสัญญาณบอกว่า คุณกำลังได้เจอกับ ‘ธุรกิจที่ยอดเยี่ยม ในราคาที่ถูกลง’

เพราะอารมณ์ของตลาด มักจะมองข้ามคุณภาพของธุรกิจ ทำให้ในช่วงที่เกิดวิกฤติที่นักลงทุนซื้อขายด้วยอารมณ์และ Bias กลายเป็นโอกาสให้คนกล้า ได้เข้าลงทุนในธุรกิจคุณภาพดีที่กำลังเติบโต คว้าโอกาสทำกำไรในระยะยาว

เราหวังว่าบทความนี้ จะเป็นตัวช่วยให้คุณได้มองเห็นโอกาส ที่จะได้ลุ้นทำกำไร เพราะนักลงทุนคนอื่นๆ ยังไม่ทันสังเกตเห็น

ลองพิจารณาเลือกธีมคุณภาพดีที่กำลังลดราคาเหล่านี้ ร่วมกับธีมอื่นๆ ที่คุณกำลังสนใจก็ได้ เพราะการลงทุนในนโยบาย Thematic DIY ของ Jitta Wealth ให้คุณเลือกกระจายความเสี่ยงในพอร์ตของคุณได้สูงสุดถึง 5 ธีม

พร้อมกับที่ Jitta Wealth จะคอยปรับสัดส่วนของพอร์ตให้อัตโนมัติทุกครั้งเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอย่างน้อย 5% เพื่อรักษาวินัยการลงทุนให้กับคุณด้วย 

โอนเงินเริ่มลงทุน Thematic DIY

เงินลงทุนเริ่มต้น 10,000 บาท เพิ่มทุน 1,000 บาท 


ประสบการณ์ของผู้ลงทุนจริง

คุณพิงค์ ตัณฑ์เจริญรัตน์ ที่เชื่อมั่นในแนวคิดของ Jitta และพร้อมจะลงทุนในระยะยาวไปด้วยกัน ผลตอบแทนของ Thematic DIY ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาก็ทำกำไรไปกว่า +7.34%

“ก็เหมือนกับทุกคน มีช่วงพอร์ตตก จนใจเสีย แต่ก็ถือต่อ จนพลิกกลับมากำไร ขึ้นอยู่กับจริตแต่ละคนจริงๆ Keep calm and stay invested”


หากคุณมีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับการอัปเดตอัลกอริทึมและการบริหารจัดการพอร์ต Jitta Wealth สามารถติดต่อสอบถามในกลุ่ม Jitta Wealth Official หรือทาง Line ID: @JittaWealth ได้ในวันและเวลาทำการ


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01 ผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่การันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงอื่นๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด