พอร์ตจริง Thematic Optimize +24% เพราะลงทุนสวนกระแส

7 กุมภาพันธ์ 2567OptimizeThematic

Update: 5 มีนาคม 2567

คุณเคยทำอะไรสวนกระแส หรือสร้างความตื่นเต้นให้กับชีวิตบ้างหรือไม่ 

การได้ก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัย (Comfort zone) พื้นที่ที่คนส่วนใหญ่ทำตามๆ กันไป ย่อมนำมาซึ่งความประหลาดใจให้กับเราเสมอ 

ยิ่งถ้าเป็นเรื่องการลงทุน การสวนกระแสก็เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นไม่ใช่น้อย เพราะพลาดมาทีก็อาจจะสร้างความหนักใจได้ 

แต่ถ้าสินทรัพย์ที่คุณอยากลงทุนสวนกระแสเป็น ‘ของดี มีคุณภาพ’ สุดท้ายแล้ว ‘มูลค่าและราคาที่แท้จริง’ ก็จะกลับมา และทำให้การตัดสินใจสวนกระแสนั้นของคุณคือโอกาสอันดี ที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดีตามมา 

อย่างบทความนี้ ที่จะพาคุณไปทำความเข้าใจกับการลงทุนสวนกระแส จากประสบการณ์จริงของคุณรพิสา สุวิทยพันธุ์ Fund Operation Manager ของ Jitta ที่สวนกระแสลงทุนด้วยความมั่นใจใน Thematic Optimize คว้าโอกาสลงทุนในช่วงที่ใครๆ มองว่าเป็นวิกฤติ 

แต่คุณรพิสามองว่ามันคือโอกาส! จนพอร์ตปัจจุบันผลตอบแทนพุ่งแตะ +24.98% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

หลังอ่านจนจบ รับรองได้ว่า มุมมองในการมองหาโอกาสในการลงทุนของคุณจะเปลี่ยนไป 

จุดเริ่มต้นของการลงทุน Thematic Optimize 

คุณรพิสา เริ่มลงทุน Thematic Optimize ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 

โดยมีเป้าหมายการลงทุนคือ เพื่อชนะเงินเฟ้อในระยะยาว “เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งเงินที่เฟ้อไม่ใช่แค่ที่เราเห็นเค้าประกาศกันว่าปีนี้เงินเฟ้ออยู่ที่ 1% หรือ 3% แต่ของจริงมันมากกว่านั้นอีก”

“เป้าหมายของเราคือ อยากได้ผลตอบแทนที่สูง แต่ก็รู้ตัวว่ารับความเสี่ยงได้มากเช่นกัน เพราะมองในระยะยาวมากกว่า ขาดทุนระยะสั้นๆ ไม่เป็นอะไรเลย แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะเอาชนะเงินเฟ้อได้!” 

Thematic Optimize ตรงกับเป้าหมาย 

“ที่เลือกลง Thematic Optimize เพราะจากการดูข้อมูลสถิติ Back test แล้วรู้สึกว่าตรงกับเป้าหมายในการลงทุนในเรื่องของผลตอบแทน รวมไปถึงการกระจายความเสี่ยงในหลายๆ อุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่กำลังเติบโต สุดท้ายคือ การใช้ AI ที่ไม่มีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องในการตัดสินใจ” 

คุณรพิสาเชื่อว่าสุดท้ายแล้วในระยะยาว AI ก็จะเรียนรู้ไปได้เรื่อยๆ จนอาจจะมีเรื่องบางอย่างที่ทำได้ดีกว่ามนุษย์

“สุดท้ายแล้วในระยะยาวๆ AI จะเรียนรู้ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ประมวลผลจากข้อมูลได้ทีละมากๆ และมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดอาจจะมีบางอย่างที่ AI ทำได้ดีกว่ามนุษย์ จึงคิดว่าอยากทดลองดูว่าในสถานการณ์การลงทุนจริง AI จะทำได้ดีหรือไม่” 

วิ่งเข้าชนวิกฤติ เพราะเห็นโอกาส

ในช่วงที่คุณรพิสาตัดสินใจลองทุนนั้น เป็นช่วงที่พอร์ตลงทุนส่วนใหญ่ติดลบ ตลาดหุ้นเกิดวิกฤติ แต่ก็รู้ดีว่า เราไม่สามารถ ‘รอ’ ให้ราคาลดลงต่ำสุดได้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าเมื่อไหร่ แต่ก็ตัดสินใจประเมินคร่าวๆ จาก Max Drawdown ของนโยบายนี้ เมื่อเห็นวิกฤติเลยตัดสินใจวิ่งเข้าชน! จนเมื่อตลาดกลับมาก็ทำผลตอบแทนไปได้ถึง +24.98%

“ปัจจุบันพอร์ตกำไรแล้ว ก็รู้สึกดี แต่ก็ไม่ได้เกินคาดนะ เพราะเราหาข้อมูลมา แล้วเชื่อว่าของมันดี! ถ้าหลักการถูก วิธีถูก สุดท้ายแล้วผลลัพธ์มันก็ควรจะเป็นแบบนี้อยู่แล้ว แค่ว่าเมื่อไหร่เท่านั้นเอง” 

หลักการถูก วิธีถูก ผลลัพธ์ก็ถูกอยู่แล้ว

‘ความถูกต้องจะไม่เปลี่ยนแปลง’ 

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการลงทุนคือการเลือกหลักการที่ถูกต้อง วิธีการที่เหมาะสมกับเรา เพราะสุดท้ายผลลัพธ์จะเป็นคำตอบของทุกอย่าง 

จุดเด่นของ Thematic Optimize คือ หลักการและวิธีการที่ถูกต้อง แม้จะเจอวิกฤติสุดท้ายแล้วผลลัพธ์ระยะยาวก็จะเป็นคำตอบ 

1. AI คัดเลือกธีมธุรกิจเมกะเทรนด์อนาคตไกลจากพื้นฐานงบการเงิน 

2.ปรับพอร์ตทุกๆ 3 เดือนอัตโนมัติ ให้คุณลงทุนในธีมคุณภาพอยู่เสมอ

3.จัดพอร์ตด้วย Passive ETF ค่าธรรมเนียมต่ำ ดันพอร์ตเติบโตระยะยาว 

คุณสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม 3 เหตุผลดันผลตอบแทน Thematic Optimize ได้ที่นี่

ถ้าคุณกำลังตามหาการลงทุนอย่างมีหลักการ อยากลงทุนในธีมเมกะเทรนด์ แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกอะไรดี ก็ปล่อยให้ AI ของ Thematic Optimize ทำงานด้วยวิธีการที่ถูกต้อง และแค่รอเวลาผลลัพธ์งอกเงยในระยะยาว 

ระหว่างนี้ ก็ไปใช้ชีวิตสบายๆ ได้อย่างที่คุณต้องการ 

โอนเงินเริ่มลงทุน Thematic Optimize

ลงทุนเริ่มต้น 10,000 บาท เพิ่มทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท


หากคุณมีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับการอัปเดตอัลกอริทึมและการบริหารจัดการพอร์ต Jitta Wealth สามารถติดต่อสอบถามในกลุ่ม Jitta Wealth Official หรือทาง Line ID: @JittaWealth ได้ในวันและเวลาทำการ


ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01 ผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่การันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงอื่นๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน


บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด