รู้จัก Thematic ETF ‘หุ้นเซมิคอนดักเตอร์’ กับ SMH

1 เมษายน 2565Jitta WealthThematic

ไฮไลต์

  • เซมิคอนดักเตอร์ คือ สารกึ่งตัวนำ ที่มีคุณสมบัตินำไฟฟ้าและเป็นฉนวนในเวลาเดียวกัน เหมาะที่จะนำไปเป็นส่วนประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นหัวใจของเทคโนโลยี และเป็นสมองของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 
  • การแพร่ระบาดของ Covid-19 เป็นตัวเร่งให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นที่ต้องการมากขึ้น บริษัทผลิตชิปผลิตสินค้าไม่ทันตามความต้องการ เกิดวิกฤตชิปขาดแคลนทั่วโลก ทำให้นักลงทุนทั่วโลกหันมาสนใจ ‘หุ้นเซมิคอนดักเตอร์’ มากขึ้น
  • ดัชนี MSCI World Semiconductors and Semiconductor Equipment Index ในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา (13 ธ.ค. 53 – 22 ต.ค. 64) เติบโตถึง +727% ซึ่งสูงกว่าดัชนีภาพรวมบริษัทเทคโนโลยีอย่าง NASDAQ ที่เติบโตเพียง +552% ในช่วงเวลาเดียวกัน
  • VanEck Semiconductor ETF (SMH) เป็น Passive ETF ลงทุนตามดัชนี MVIS US Listed Semiconductor 25 Index ดัชนีที่คำนวณหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปเกิน 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป จำนวน 25 บริษัทในตลาดหุ้นสหรัฐฯ และมียอดขายที่มาจากธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์เกิน 50%
  • 5 ‘หุ้นเซมิคอนดักเตอร์’ ที่มีสัดส่วนประมาณ 40% ของ SMH ได้แก่ บริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing บริษัท Nvidia บริษัท Advanced Micro Devices (AMD) บริษัท Broadcom และบริษัท Qualcomm ที่มีรายได้และกำไรสุทธิเติบโตสูงในช่วงที่ชิปคลาดแคลนทั่วโลก

หากให้คุณลองลิสต์สิ่งของหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันของคุณ คุณนึกถึงอะไรบ้าง 

แน่นอนว่า รถยนต์ สมาร์ตโฟน แล็ปท็อป คอมพิวเตอร์ ต้องเป็นคำตอบของใครหลายๆ คน

แล้วคุณรู้หรือไม่ว่า อะไรที่ทำให้อุปกรณ์เหล่านี้ทำงาน สร้างความสะดวกสบายให้กับชีวิตคุณมากขึ้น คำตอบคือ เซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor)

เซมิคอนดักเตอร์ คือ สารกึ่งตัวนำ มีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้าและเป็นฉนวนในเวลาเดียวกันได้ ทำให้เหมาะสมที่จำนำไปใช้เป็นส่วนประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นชิปหรือแผงวงจร เป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับการผลิตและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ นั่นเอง 

ยิ่งในช่วง 2-3 ปีมานี้ พร้อมกับโรคระบาด Covid-19 เป็นตัวเร่งให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นที่ต้องการสูงขึ้นทั่วโลก เพราะผู้คนอยู่บ้านมากขึ้น ทำงานจากที่บ้านและเรียนออนไลน์ รวมไปถึงการเปิดรับสิ่งบันเทิงต่างๆ เช่น ดูภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกม 

นอกจากนี้เทคโนโลยีเติบโตอย่างก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นการผลิตสมาร์ตโฟน การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) แม้กระทั่งกระแสโลกเสมือนจริงหรือเมตาเวิร์ส ลามไปจนถึงเงินดิจิทัลอย่างคริปโทเคอร์เรนซี ผลักดันให้เกิดวิกฤตชิปขาดแคลนทั่วโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเซมิคอนดักเตอร์

เมื่อก่อนคุณสามารถเดินไปซื้อสมาร์ตโฟนได้ง่ายๆ แต่ตอนนี้คุณอาจจะต้องรอนานกว่าเดิม เพราะบริษัทผลิตไม่ทันกับความต้องการ หรืออย่าง EV ค่ายดังๆ อย่าง Tesla ก็มีปัญหาไม่สามารถส่งมอบรถยนต์ได้ตามกำหนดอยู่เรื่อยๆ 

ดังนั้นวิกฤตชิปขาดแคลนกระทบกับสายการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกมากแค่ไหน 

อ่านมาถึงตรงนี้ คุณคงเริ่มสนใจลงทุนใน ‘หุ้นเซมิคอนดักเตอร์’ ขึ้นมาแล้ว เพราะมันคือ อนาคตของอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทุกคนทั่วโลกต้องใช้ในการดำเนินชีวิต แล้วโอกาสในการลงทุนหุ้นกลุ่มนี้ อยู่ที่ไหน Jitta Wealth หาคำตอบมาให้คุณแล้ว 

‘หุ้นเซมิคอนดักเตอร์’ ต้องลงทุนใน SMH 

“Covid-19 เปลี่ยนแปลงทุกอย่าง และชีวิตคนทั่วโลกจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป” เป็นคำพูดที่คุณจะได้ยินผ่านสื่ออยู่เสมอ และเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณต้องมองหาโอกาสใหม่ๆ จากการเปลี่ยนแปลงจากโรคระบาดตัวฉกาจนี้ 

โลกเดินทางเข้าสู่ยุคดิจิทัล สินค้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นที่ต้องการมากขึ้น และไม่มีทีท่าจะลดลงได้เลย กระบวนการผลิตของเซมิคอนดักเตอร์ และมีชิปเป็นชิ้นส่วนสำคัญ  จะถูกนำไปประกอบในคอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เครื่องมือทางการแพทย์ และ EV 

นี่คือ ปัจจัยสนับสนุนต่างๆ ที่สะท้อนว่า คุณควรลงทุนใน ‘หุ้นเซมิคอนดักเตอร์’ สามารถสรุปออกมาได้ดังนี้ 

  • ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จะประสบภาวะวิกฤต สินค้าขาดแคลน ไม่สามารถผลิตได้เท่ากับความต้องการของตลาด แต่ยิ่งผลักดันให้ยอดสั่งจองสินค้าล่วงหน้ามากขึ้น และยิ่งทำให้ราคาสูงตาม
  • จากการแพร่ระบาด Covid-19 ทำให้ชีวิตผู้คนทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไป กระตุ้นความต้องการสินค้าเทคโนโลยีมากขึ้น สนับสนุนให้เซมิคอนดักเตอร์เป็นที่ต้องการในตลาดมากขึ้น กลุ่มประเทศมหาอำนาจต่างๆ เล็งเห็นถึงความต้องการมหาศาลนี้ จึงยื่นเงินสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในการวิจัย พัฒนา และเพิ่มขีดความสามารถในการผลิต 
  • เหล่านักวิเคราะห์ประเมินว่า การเติบโตของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ จะมีโอกาสเติบโตเฉลี่ย +8.9% ต่อปี
  • ดัชนี MSCI World Semiconductors and Semiconductor Equipment Index ในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา (13 ธ.ค. 53 – 22 ต.ค. 64) เติบโตถึง +727% ซึ่งสูงกว่าดัชนีภาพรวมบริษัทเทคโนโลยีอย่าง NASDAQ ที่เติบโตเพียง +552% ในช่วงเวลาเดียวกัน 
  • แม้จะมีการแพร่ระบาดทั่วโลกและส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำ แต่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ยังคงมีความยืดหยุ่น โดยมีรายได้เติบโตเฉลี่ย +6.5% แตะระดับ 440,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563
  • Micronews.com คาดว่า อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จะเติบโตมากกว่า +15% เป็น 488,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 โดยกลุ่มชิปหน่วยความจำเป็นหมวดหมู่ที่เติบโตเร็วที่สุด คาดเติบโตมากกว่า +13% 
  • Semiconductor Industry Association (SIA) ระบุว่า ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกในปี 2563 อยู่ที่ 440,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐคิดเป็นการเติบโต +6.8% จากในปี 2562 และคาดว่ายอดขายจะเติบโตต่อเนื่องมาอยู่ที่ 527,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เพิ่มขึ้น +19.6% จากปี 2563
  • Gartner คาดการณ์ว่า ยอดการใช้จ่ายในสินค้า IT ทั่วโลกในปี 2565 จะขยายตัว +5.1% จากในปี 2564 โดยเฉพาะการใช้จ่ายระบบศูนย์ข้อมูล (Data Center System) และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (Device) ที่เกี่ยวข้องกับเซมิคอนดักเตอร์โดยตรง มีการเติบโตสูงมากในปี 2564 จะยังเติบโตต่อในปี 2565 ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในหมวดอื่น ๆ ก็ขยายตัวเช่นกันจากเทรนด์การทำงานที่เปลี่ยนไป
  • ในอนาคต เทรนด์ EV  และเทคโนโลยีไร้คนขับ รวมไปถึงเทรนด์เมตาเวิร์สและสกุลเงินดิจิทัล จะเป็นตัวผลักดันให้การเติบโตของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เติบโตอย่างก้าวกระโดด 

เห็นได้ชัดว่า เซมิคอนดักเตอร์ คือ ธีมเมกะเทรนด์แห่งอนาคตที่น่าจับตามอง นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ Jitta Wealth มองหา Thematic ETF ‘หุ้นเซมิคอนดักเตอร์’ มาให้คุณเลือกจัดไปพอร์ต 

Thematic ETF ‘หุ้นเซมิคอนดักเตอร์’ ที่ Jitta Wealth เลือกมาคือ VanEck Semiconductor ETF (SMH) ลงทุนตามดัชนี MVIS US Listed Semiconductor 25 Index ซึ่งเป็นดัชนีที่ติดตามความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปเกิน 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป จำนวน 25 บริษัทในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่มียอดขายที่มาจากธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์เกิน 50%

แต่ SMH ไม่ได้ลงทุนเฉพาะบริษัทสัญชาติอเมริกันเท่านั้น แม้จะมีสัดส่วนเกือบ 80% โดยมีบริษัทสัญชาติอื่นๆ  ได้แก่ ไต้หวัน เนเธอร์แลนด์ และสวิสเซอร์แลนด์  

Jitta Wealth เลือก SMH มาเป็น Thematic ETF ตัวแทนธีมเซมิคอนดักเตอร์  ทีมงานมีเกณฑ์การคัดเลือก ดังนี้ 

  • มูลค่า AUM (Assets Under Management) สูงสุด มากกว่า 9,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ 25 มีนาคม 2565 
  • ค่า Expense Ratio ต่ำสุด อยู่ที่ 0.35% 
  • ก่อตั้ง ETF มาตั้งแต่ 20 ธันวาคม 2554

5 ‘หุ้นเซมิคอนดักเตอร์’ จาก SMH 

อ่านมาถึงตรงนี้ หากคุณสนใจลงทุน ‘หุ้นเซมิคอนดักเตอร์’ และต้องการทำความรู้จักบริษัทกลุ่มนี้มากขึ้น มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง 

ทีมงาน Jitta Wealth ผ่าไส้ในของ SMH แล้วพบว่า ลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทั้งหมด และนี่คือ รายละเอียด 5 บริษัทของ SMH ที่มีสัดส่วนประมาณ 40% ของ SMH มาดูกันว่า บริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้มีจุดเด่นอะไรบ้าง และผลประกอบการในช่วงที่ชิปขาดแคลนทั่วโลกเติบโตแค่ไหน

หุ้นเซมิคอนดักเตอร์

Taiwan Semiconductor Manufacturing 

หลายคนอาจจะมองว่า บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลกคงมีหนีไม่พ้นบริษัทสัญชาติอเมริกัน แต่คุณคิดผิด เพราะ Taiwan Semiconductor Manufacturing หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า TSMC บริษัทเซมิคอนดักเตอร์นี้ต่างหากที่เป็นผู้ผลิตชิปให้กับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์กว่าครึ่งโลก 

TSMC เป็นบริษัทผลิตชิปให้แก่สมาร์ตโฟนรายใหญ่ของโลก ทั้งชิป A-series ของ Apple และชิป Snapdragon ของระบบปฎิบัติการ Android นอกจากนี้ TSMC มีส่วนแบ่งทางการตลาดชิปเซตมากถึง 55% ของโลก เรียกได้ว่า ชิปเกินครึ่งโลก ถูกผลิตโดยบริษัทแห่งนี้

โมเดลธุรกิจของ TSMC คือการรับจ้างผลิตชิปเซตให้กับบริษัทอื่นๆ โดยไม่มีแบรนด์เป็นของตัวเอง นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำไมคุณอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อเสียงของบริษัทนี้ เหตุผลที่หลายๆ บริษัทเข้ามาเป็นลูกค้าของ TSMC คือ บริษัทมีเทคโนโลยีในการผลิตที่ซับซ้อน มีความสามารถรองรับความต้องการทุกรูปแบบของลูกค้า ลูกค้ารายใหญ่ของ TSMC ได้แก่ Apple Nvidia และ Qualcomm 

งบการเงินย้อนหลัง 3 ปีของ Nvidia (หน่วย: ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

งบการเงินรายได้รวม% เปลี่ยนแปลง กำไรสุทธิ% เปลี่ยนแปลง 
256457,272+20.16%21,522+16.77%
256347,665+33.25%18,432+59.69%
256235,770+6.05%11,542+0.52%
ที่มา: Jitta

Nvidia

ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก เป็นผู้คิดค้นชิปประมวลผลชื่อดังสัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งขึ้นโดย Jensen Huang ชาวไต้หวัน เป็นบริษัทที่สามารถเข้าตลาดหุ้นได้ภายใน 6 ปีหลังเปิดกิจการ สินค้าชื่อดังของ Nvidia คือ หน่วยประมวลผลทางด้านกราฟิก (GPUs) สำหรับคอมพิวเตอร์  

จากเดิมที่ Nvidia มีชื่อเสียงจากการผลิตการ์ดจอที่สามารถตอบสนองการประมวลภาพของเกมได้อย่างดีเยี่ยม ยังพัฒนาเติบโตโดยการใช้เทคโนโลยีอื่นๆ เช่น ธุรกิจคลาวด์ ไปจนถึงระบบรถยนต์ไร้คนขับ เรียกได้ว่า Nvidia เองไม่ได้เป็นแค่บริษัทที่ผลิตชิปเซตธรรมดาอีกต่อไป 

งบการเงินย้อนหลัง 3 ปีของ Nvidia (หน่วย: ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

งบการเงินรายได้รวม% เปลี่ยนแปลง กำไรสุทธิ% เปลี่ยนแปลง 
256526,914+61.40%9,752+125.12%
256416,675+52.73%4,332+54.94%
256310,918-6.81%2,796-32.48%
ที่มา: Jitta ปีงบประมาณเริ่ม 31 มกราคม สิ้นสุด 30 มกราคม

Advanced Micro Devices

Advanced Micro Devices หรือ AMD บริษัทผลิตชิปที่มีชื่อเสียง สินค้าชื่อดัง คือ AMD Radeon HD 7970 GHz Edition กราฟิกการ์ดที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลก 

AMD ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2512 จากอดีตพนักงานของ Fairchild Semiconductor เช่นเดียวกับ Intel แต่เริ่มต้นธุรกิจจากการผลิตแผงวงจรไฟฟ้า และเริ่มเข้าสู่ผู้ผลิต CPU (Central Processing Unit) ในภายหลัง และกลายเป็นคู่แข่งของ Intel ในที่สุด 

AMD ประกาศในงาน Accelerated Data Center Premiere ว่า จะร่วมมือกับ Meta Platforms ในการผลิตชิป EPYC รุ่นที่ 3 เป็นการร่วมมือเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ AMD อย่างมาก 

งบการเงินย้อนหลัง 3 ปีของ Nvidia (หน่วย: ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

งบการเงินรายได้รวม% เปลี่ยนแปลง กำไรสุทธิ% เปลี่ยนแปลง 
256416,434+68.33%3,162+26.99%
25639,763+45.05%2,490+630.21%
25626,731+3.95%341+1.19%
ที่มา: Jitta ปีงบประมาณเริ่ม 26 ธันวาคม สิ้นสุด 25 ธันวาคม

Broadcom

ผู้พัฒนาและผลิตซอฟต์แวร์และเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติอเมริกัน ผลิตสินค้าและอุปกรณ์ IT มากกว่า จนมีคำกล่าวว่า อุปกรณ์อย่างน้อย 1 ชิ้นในบ้านของคุณต้องมีเทคโนโลยีของ Broadcom  

Broadcom เป็นบริษัทที่สร้างฮาร์ดไดรฟ์ชิปสำหรับบลูทูธ และ GPS รวมไปถึงสวิตช์ และสะพานที่รองรับเทคโนโลยีต่างๆ เช่น PCI Express และ Ethernet หรือแม้ในสมาร์ตโฟน Samsung Galaxy S10 ก็มาพร้อมกับชิ้นส่วนของ Broadcom ภายใน รวมไปถึงแล็ปท็อปต่างๆ จาก Asus Dell และ Lenovo ด้วยเช่นกัน 

เรียกได้ว่า Broadcom มีสินค้าที่หลายหลายและครบวงจรตั้งแต่ศูนย์รวมข้อมูล พื้นที่จัดเก็บข้อมูล เครือข่าย ซอฟต์แวร์ ไปจนถึงบรอดแบนด์ไร้สาย ซอฟต์แวร์สำหรับองค์กร การตรวจสอบระบบความปลอดภัย ส่วนประกอบของสมาร์ตโฟน โทรคมนาคม และระบบอัตโนมัติต่างๆ ในโรงงาน 

งบการเงินย้อนหลัง 3 ปีของ Nvidia (หน่วย: ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

งบการเงินรายได้รวม% เปลี่ยนแปลง กำไรสุทธิ% เปลี่ยนแปลง 
256427,450+14.91%6,736+127.57%
256323,888+5.71%2,960+8.66%
256222,597+8.39%2,724-77.78%
ที่มา: Jitta ปีงบประมาณเริ่มพฤศจิกายน สิ้นสุดตุลาคม

Qualcomm 

ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ สัญชาติอเมริกัน ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2528 เป็นบริษัทที่สร้างชิปประมวลผลบนสมาร์ตโฟนที่ขึ้นชื่อเรื่องความแรงอย่าง Snapdragon 

เมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา Qualcomm รายงานผลประกอบการประจำปีงบประมาณ 2564 ทำกำไรไตรมาส 4 เพิ่มขึ้นถึง +104% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยปัจจัยสำคัญคือ ยอดขายชิปที่เพิ่มขึ้นถึง +56% จากความต้องการชิปทั่วโลก รวมไปถึงธุรกิจสมาร์ตโฟนที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทมหาศาล 

Qualcomm คาดการณ์ว่า บริษัทจะมีรายได้ในงบประมาณปี 2565 อยู่ที่ 10,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจชิปของสมาร์ตโฟน และชิปพลังงานต่ำเพิ่มขึ้น 

งบการเงินย้อนหลัง 3 ปีของ Nvidia (หน่วย: ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

งบการเงินรายได้รวม% เปลี่ยนแปลง กำไรสุทธิ% เปลี่ยนแปลง 
256433,566+42.65%9,043+73.97%
256323,531-3.06%5,198+18.51%
256224,273+7.35%4,386+188.36%
ที่มา: Jitta ปีงบประมาณเริ่ม 27 กันยายน สิ้นสุด 26 ธันวาคม

นี่คือ 5 ‘หุ้นเซมิคอนดักเตอร์’ ของ SMH แต่ยังมีอีก 20 บริษัทที่เรายังไม่ได้พูดถึงไม่ว่าจะเป็นบริษัท Micron บริษัท Intel บริษัท Texas Instruments บริษัท ASML และบริษัท Analog Devices 

เซมิคอนดักเตอร์ถือเป็นหัวใจของเทคโนโลยี เป็นสมองของอุปกรณ์หลายอย่างที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของคุณ และในอนาคตก็จะมีอุปกรณ์ใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น จะเห็นได้ว่า ความต้องการของเซมิคอนดักเตอร์ไม่มีทางที่จะลดลงไปได้เลย 

หากคุณไม่อยากตกเทรนด์ การลงทุนใน ‘หุ้นเซมิคอนดักเตอร์’ ผ่าน SHM ถือเป็นอีกทางเลือกที่ดีและน่าสนใจ คุณก็สามารถลงทุนผ่าน Jitta Wealth ได้กับกองทุนส่วนบุคคล Thematic ที่มีให้คุณเลือก 2 แผนด้วยกัน

สำหรับแผน Thematic DIY เปิดโอกาสให้คุณเลือกธีมที่คุณสนใจได้เอง จัดพอร์ตสูงสุด 5 ธีม โดยเป็นการลงทุนใน Passive ETF ทั้งหมด ตอนนี้ Jitta Wealth มีให้คุณเลือกมากขึ้น 23 ธีม และเราจะเพิ่ม Thematic ETF ใหม่ๆ ในอนาคต มาเพิ่มทางเลือกให้คุณมากขึ้น

หากคุณไม่อยากเลือกธีมจัดพอร์ตเอง ไม่รู้ว่าจะเลือกธีมอะไร Thematic Optimize วางใจให้ AI เลือกให้ โดย AI จะวิเคราะห์ธีมที่น่าลงทุนที่สุด และจัดพอร์ต 4 ธีม พร้อมปรับพอร์ตให้คุณทุกไตรมาส 

ข่าวดี คือ Jitta Wealth ประกาศลดเงินลงทุนเริ่มต้น เมื่อลงทุนในแผน Thematic DIY หรือ Thematic Optimize อยู่ที่ 50,000 บาท เป็นการเพิ่มโอกาส ให้คุณเป็นเจ้าของกองทุนส่วนบุคคลและวางแผนสะสมความมั่งคั่งได้ง่ายขึ้น 

คุณสามารถอ่านข้อมูล ‘หุ้นเซมิคอนดักเตอร์’ เพิ่มเติม ได้ที่ https://jittawealth.com/thematic/SEMICONDUCTORS รวมไปถึงวิธีการลงทุนแบบ Thematic Investment และธีมเมกะเทรนด์ที่น่าสนใจของ Jitta Wealth ได้ที่ https://blog.jittawealth.com/ หรือสอบถามเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุนได้ทาง Line ID: @JittaWealth


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01

ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


อ้างอิง 

  1. สรุปวิกฤต “ชิปขาดแคลน” หัวใจแห่งอุตสาหกรรมเทคโนโลยี https://www.moneybuffalo.in.th/economy/global-semiconductor-shortage
  2. Semiconductor ชิปเล็กๆ สู่การขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่ https://www.kasikornbank.com/th/kwealth/Pages/semiconductor-investment.aspx
  3. Semiconductor Industry: Key growth drivers and the changing trends – An Overview https://www.financialexpress.com/investing-abroad/stockal-specials/semiconductor-industry-key-growth-drivers-and-the-changing-trends-an-overview/2287214/
  4. SMH VanEck Semiconductor ETF https://www.vaneck.com/us/en/investments/semiconductor-etf-smh/
  5. ใครคือผู้ก่อตั้ง TSMC ผู้ผลิตชิปให้คนครึ่งโลก                 https://www.longtunman.com/32299
  6. TSMC ธุรกิจผลิต “สมองของ Apple” ใหญ่ขนาดไหน?     https://www.longtunman.com/27349
  7. วิเคราะห์หุ้น NVDA ทำความเข้าใจ Nvidia เติบโตกับเทรนด์ AI หุ้น NVDA มีจุดแข็งอย่างไรฦ อีก 10 ปียังโตไหม? Nvidia จะครองตลาด Computing ? https://www.trendlongtun.com/nvda/
  8. รู้จักกับ Intel และ AMD ผู้ผลิตสมอง ของคอมพิวเตอร์      https://www.longtunman.com/26273
  9. ชิป AMD ร่วมเข้าสู่โลก Metaverse ด้วยการผลิตชิปให้ Meta หลังข่าวออก หุ้น AMD พุ่ง 10%    https://www.longtunman.com/33882
  10. Broadcom Inc.                                                https://hmong.in.th/wiki/Broadcom_Inc.
  11. เทคโนโลยีของ Broadcom อยู่ในอุปกรณ์ของคุณเกือบทั้งหมด
    https://www.div24hr.com/เทคโนโลยีของ-broadcom/
  12. BROADCOM                                                                  https://www.broadcom.com
  13. Qualcomm เผยปี 64 กำไรโต 104% รับอานิสงส์ยอดขายชิป-สมาร์ทโฟนพุ่ง https://www.efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?release=y&ref=M&id=ejhFYTJEYldhNFE9 

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด