รีวิว Jitta Wealth ให้ AI เลือกหุ้นเวียดนาม เพื่อพอร์ตลงทุนระยะยาว

3 เมษายน 2567Jitta Ranking

การรับไม้ต่อทางธุรกิจและนำพาให้องค์กรอยู่รอดได้ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ถือเป็นหนึ่งในความที่ท้าทายที่ทายาทธุรกิจหลายคนได้รับ เช่นเดียวกับคุณโดม มงคลประดิษฐ นักธุรกิจส่งออกจิวเวลรี่ ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อนำพาธุรกิจให้ข้ามผ่านเศรษฐกิจถดถอยไปให้ได้ พร้อมๆ กับการเดินหน้าปั้นพอร์ตลงทุนเพื่อไปสู่เป้าหมายทางการเงินส่วนตัวที่ปักธงไว้เช่นกัน

ด้วยพอร์ตการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ ซึ่งรวมถึงพอร์ตลงทุนระยะยาวใน Jitta Ranking หุ้นเวียดนามที่สร้างผลตอบแทนให้เขาได้อย่างสวยงามที่ 55.59% เทียบกับ ผลตอบแทนดัชนี VN index ในช่วงระยะเวลาเดียวกัน (3 มีนาคม 2564 – 21 มีนาคม 2567) อยู่ที่ +7.54% เรียกว่าชนะขาดลอย

จุดเริ่มต้นสู่โลกการลงทุน

คุณโดมเข้าสู่โลกการลงทุนตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี หลังจากที่คุณแม่ได้โยนโจทย์หิน ด้วยการยกเงินก้อนใหญ่จากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของตัวเอง มาให้คุณโดมนำไปบริหารต่อให้งอกเงย เพราะเชื่อว่าเขาจะเรียนรู้เส้นทางการลงทุนได้เป็นอย่างดี

ในเวลานั้นเขาก็ได้ใช้วิชาครูพักลักจำจากการทำงานพาร์ทไทม์ในบริษัทจัดการกองทุนเล็กๆ แห่งหนึ่งในเมืองที่เขาอาศัยอยู่ ทำให้พอจะรู้วิธีเริ่มต้นลงทุนอย่างไร และจัดพอร์ตอย่างไร ประกอบกับการหาอ่านหาเรียนด้วยตัวเองจากหนังสือด้านการลงทุนมากมาย ระหว่างนั้นก็ตัดสินใจนำเงินทั้งหมดไปลงทุนในกองทุนรวมที่จะมีผู้เชี่ยวชาญในการบริหารให้ก่อน   

ครั้นเมื่อเข้ามหาวิทยาลัยในคณะวิศวะกรรมคอมพิวเตอร์ เขาก็เลือกเรียนวิชาด้านการเงินและธุรกิจ ​​เพราะมองว่าสุดท้ายปลายทางของชีวิต คือการทำธุรกิจของตัวเอง

ดังนั้นความรู้พื้นฐานด้านการเงินเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการเป็นเจ้าของกิจการมากทีเดียว เรียนไป คอยบริหารพอร์ตคุณแม่ไป โดยเลือกสินทรัพย์ตามระดับความเสี่ยงของคุณแม่และสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่าการฝากเงินไว้กับธนาคาร

“คุณแม่ไม่ได้มีความรู้เรื่องการลงทุนมากนัก รู้แต่ประหยัด เก็บเงินให้ลูกเรียน เรียกว่าค่อนข้างคอนเซอร์เวทีฟ ​ ไม่ค่อยรับความเสี่ยงเท่าไหร่ ก็ต้องลงทุนแบบระมัดระวังอย่าง กองทุน Fixed Income  หรือหากเป็นหุ้นก็จะเป็นบิ๊กแคปที่มีความมั่นคง ​ซึ่งผลตอบแทนก็ดี​ เป็นไปตามทฤษฎีที่ว่าในบางครั้งบางทีอาจจะสู้ Index ไม่ค่อยได้  แต่โดยรวมถ้าเราลงทุนไปแล้วในตลาดหุ้น 10 ปีผ่านไปก็มีโอกาสที่จะทำให้เงินงอกเงยเป็น 2-3 เท่าได้ เทียบกับการที่เก็บเงินในธนาคาร ซึ่งได้แค่ปีละ 1-2%” 

จากจุดเริ่มต้นสู่การลงสนามลงทุนของตัวเอง

เมื่อเริ่มเรียนเรื่องการลงทุนผ่านการบริหารพอร์ตให้คุณแม่แล้ว หลังจากเรียนจบปริญญาตรีเริ่มทำงาน มีรายได้จากการเป็นพนักงานบริษัทก็เริ่มเก็บเงินเพื่อเปิดพอร์ตลงทุนซื้อหุ้นของตัวเอง  เพราะเห็นแล้วว่าการลงทุนในหุ้นจะมีผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝาก

เขาจึงเริ่มต้นจากการจัดสรรรายได้ออกเป็น 3 ส่วนตามทฤษฎีที่ศึกษามา ประกอบด้วยเงินออมที่เก็บในรูปของเงินฝาก เงินลงทุนและเงินที่ต้องใช้จ่ายประจำ โดยเริ่มต้นลงทุนในหุ้นบิ๊กแคปที่มีความเสี่ยงน้อยก่อน เพื่อให้ได้ประสบการณ์การซื้อ การขาย​หุ้น  

แต่ด้วยความที่อายุยังน้อย ยังมีเวลาในการทำงานอยู่มาก ในเวลานั้นคุณโดมยอมรับว่าอยากได้ผลตอบแทนสูงๆ ก็ขยายสินทรัพย์ลงทุนที่หลากหลายและรับความเสี่ยงมากขึ้นกว่าพอร์ตของคุณแม่ เพราะต้องการให้มีเงินใช้ยามเกษียณ

เขาได้ลองลงทุนในหุ้น IPO ตราสารอนุพันธ์ต่างๆ ที่มีความเสี่ยงสูง หรือแม้กระทั่งคริปโทเคอร์เรนซี เรียกว่าประสบการณ์โชกโชนพอสมควร โดยเฉพาะในคริปโทฯ ที่เขาลงทุนตั้งแต่ยุคแรกๆ ของบิทคอยน์ และมีการบริหารความเสี่ยงด้วยการทำกำไรออกมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังอยู่บน “ดอย” เช่นกัน บาดแผลและบทเรียนที่ได้ มีทั้งบวกและลบแต่สิ่งที่ได้รับกลับมาคือความสนุกและผลตอบแทนที่น่าพอใจ​

มองเห็นโอกาสสร้างผลตอบแทนจาก Jitta

และด้วยการที่คุณโดมจบปริญญาทางด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จึงมีความรู้ความเข้าใจการทำงานของ AI เป็นอย่างดี เมื่อเขาได้รู้จัก Jitta ก็มองเห็นโอกาสที่จิตตะจะสร้างผลตอบแทนการลงทุนให้เขาได้ เขาใช้ Jitta.com เพื่อประเมินขั้นต้นในการลงทุนในหุ้นรายตัว

จนกระทั่งเห็นข่าวความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่รุนแรงมากขึ้นจนเริ่มเห็นข่าวการย้ายฐานการผลิตของบริษัทสหรัฐฯ ไปประเทศเวียดนาม ทำให้เขาสนใจที่จะไปลงทุนในประเทศเวียดนาม

“เราเห็นแล้วว่าธุรกิจจากสหรัฐฯ ต้องย้ายไปอยู่เวียดนามแน่ๆ แต่ผมเองไม่มีเวลามานั่งวิเคราะห์หุ้นของเวียดนามด้วยตัวเอง ก็เลยคิดว่าถ้ามี AI ที่จะช่วยวิเคราะห์ได้ด้วยหลักการ ต่างๆ แล้วก็เป็นวิธีที่อาจจะดีกว่า” 

Jitta Wealth ตัวช่วยที่ตอบโจทย์การลงทุน

เมื่อเห็นแล้วว่าการใช้ AI ของ Jitta Wealth มาช่วยลงทุนให้จึงตอบโจทย์ที่สุด คุณโดมจึงตัดสินใจเปิดกองทุน Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม

ซึ่งในช่วงที่ลงทุน เขาเข้ามาดูความเคลื่อนไหวของพอร์ตตลอดเวลา เคยเห็นจังหวะสูงสุดและต่ำสุดของพอร์ตมาแล้ว แต่เขามีเป้าหมายให้เป็นการลงทุนระยะยาวจึงไม่ได้หวั่นไหวกับราคาที่ปรับลดลง และยังคงมองหาโอกาสหากจังหวะที่เห็นการปรับขึ้น ก็ตั้งใจว่าจะเข้าไปลงทุนเพิ่ม

ผ่านมา 15 ปี กับการลงทุนของตัวเอง สินทรัพย์ลงทุนของคุณโดมงอกเงยขึ้นหลายเท่าเช่นเดียวกับประสบการณ์การลงทุนที่เติบโต ด้วยความสุขที่ได้ลงทุน

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาไม่ได้ลงลึกในแต่ละสินทรัพย์ขนาดที่ต้องเฝ้าจอทุกวัน แต่เป็นการลงทุนเพื่อให้ได้ประสบการณ์ ความเข้าใจตลาด โดยยังคงกลยุทธ์หลักที่เป็นพื้นฐานอย่างการจัดสรรเงินออมเงินลงทุนแล้วในระยะยาวก็จะทำให้สินทรัพย์เพิ่มพูนขึ้นได้หลายเท่า โดยใช้ความสม่ำเสมอในการลงทุน มีความกล้าเสี่ยงเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องมาพร้อมกับความใจเย็นและระมัดระวัง  

ทุกวันนี้เส้นทางการลงทุนของคุณโดมมีปลายทางที่เขาใฝ่ฝันว่าจะมีสินทรัพย์สภาพคล่อง​ที่เหมือนเงินสดให้ได้ในระดับหนึ่งที่วางตัวเลขไว้ในใจ และด้วยอายุที่มากขึ้น ก็ได้มีการจัดสรรความเสี่ยงตัวเองใหม่ให้เหมาะสม จากเดิมที่จัดสรรสัดส่วนเงินออม เงินลงทุนและเงินใช้จ่ายประจำ 20 : 20 : 60  ปัจจุบันปรับสัดส่วนเป็น 40 : 40 : 20​​​ เพราะเริ่มเห็นภาพตัวเองที่ชัดขึ้นว่าเป็นนักลงทุนแนวอนุรักษ์นิยม (Conservative) 

และในวันนี้ที่เขาต้องก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดการธุรกิจ ที่มีภารกิจในการนำพาธุรกิจที่คุณพ่อและคุณน้าส่งไม้ต่อให้ สามารถเติบโตและก้าวผ่านภาวะถดถอยไปได้ พร้อมไปกับการดูแลพอร์ตลงทุนของตัวเองให้เติบโตควบคู่กันไป โดยให้นิยามตัวเองว่าเป็น “นักธุรกิจที่ลงทุนตลอดเวลา” เพราะแม้ว่าในอนาคตจะเข้าสู่วัยเกษียณ เขาก็จะยังคิดอยู่ตลอดเวลาว่าเงินของเรากำลังสร้างผลตอบแทนหรือกำลังเสี่ยงอยู่แค่ไหน

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด