รีวิว Jitta Wealth ​ให้เวลาเรียนรู้การลงทุนรับอนาคตไปกับ Thematic DIY 

11 พฤศจิกายน 2566DIYJitta WealthThematic

Update: 14 มีนาคม 2567

คุณปวรุตม์ เฉยทิม พนักงานเดินเรือในธุรกิจพาณิชย์นาวี เด็กหนุ่มผู้สนใจเรียนรู้โลกลงทุน

ความเชื่อมั่นในเทรนด์แห่งโลกอนาคต นำมาสู่ธีมการลงทุน (Thematic Investment) ที่หลากหลาย ให้นักลงทุนเลือกลงทุนในเมกะเทรนด์ที่เชื่อว่าจะเติบโตในวันหนึ่งวันใด นั่นหมายถึงเวลาที่เราต้องยอมเสียไปเพื่อรอให้เทรนด์เหล่านั้นแบ่งบานพร้อมเก็บเกี่ยว ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ภายใน 1 เดือน 2 ปี บางครั้งบางเทรนด์ต้องใช้เวลาเป็น 10 ปี 

แต่สำหรับการลงทุนใน Thematic DIY คุณปวรุตม์ เฉยทิม พนักงานเดินเรือในธุรกิจพาณิชย์นาวี ที่ลงทุนกับ Jitta Wealth มาตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2563 ผ่านมาเกือบ 3 ปีเต็ม พอร์ตเติบโตแล้ว 32.56% ณ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 เอาชนะดัชนี S&P500 index ในช่วงเวลาเดียวกัน ที่เพิ่มขึ้นเพียง 24.13%

ในวัยเพียง 25 ปี คุณปวรุตม์เข้าสู่โลกการลงทุนและค้นพบการลงทุนระยะยาวที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง ทั้งที่ถนนสายการลงทุนของใครหลายคนต้องใช้เวลากว่าค่อนชีวิตจึงจะกล้าเริ่มต้นย่างก้าวที่ 1 ได้ แม้ยุคสมัยนี้ความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจะมีมากมาย ใครๆ ก็เข้าถึงได้ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเก็บออมเงินก้อนเพื่อไปลงทุนได้ง่ายๆ

จุดเริ่มต้นการลงทุน

คุณปวรุตม์ เล่าว่าด้วยที่เป็นพนักงานเงินเดือนก็อยากมี Wealth ของตัวเอง ที่ผ่านมาก็มีประสบการณ์เพียงการซื้อประกันออมทรัพย์เท่านั้น จึงสนใจเรื่องการลงทุน ทดลองและเรียนรู้การลงทุนในรูปแบบต่างๆ เพื่อทะยอยสร้างความมั่งคั่งให้ตัวเองในอนาคต 

หลังจากได้ศึกษาเรื่องการเงินการลงทุนมาระยะหนึ่ง จึงตัดสินใจเริ่มต้นเส้นทางการลงทุนของตัวเองในปี 2563 แบ่งเงินลงทุนออกมาทดลองลงทุนในตลาดหุ้นไทย เลือกหุ้นด้วยตัวเอง ศึกษาปัจจัยพื้นฐานของบริษัทก่อนลงทุน เน้นเลือกหุ้นที่อยู่ใน SET100 และ SET50 เป็นหลัก

เริ่มต้นกับ Jitta Wealth 

จากนั้นก็กันเงินก้อนหลักๆ อีกก้อนก็แบ่งมาลงทุนในกองทุนส่วนบุคคลกับ Jitta Wealth เพื่อกระจายความเสี่ยง และคาดหวังให้เป็นการลงทุนระยะยาว โดยเลือกลงทุนใน Thematic DIY เน้นธีมตลาดหุ้นสหรัฐฯ ธีมเดียวเลยเพราะมีความเชื่อมั่นในพื้นฐานของหุ้นสหรัฐฯ 

“เราเก็บเงินจนได้เงินก้อน ก็เลยหาการลงทุนที่จะเก็บออมเงินก้อนนี้ ตอนนั้นเป็นมือใหม่อยากลงทุน​ ก็ไปลงทุน หุ้นแบบงูๆ ปลาๆ มีความรู้พื้นฐานนิดหน่อยสั่งสมประสบการณ์ใน SET50 และก็สนใจรูปแบบกองทุนเพราะเราหวังผลระยะยาวก็คือกะจะเก็บเงินไว้ไม่อยากอยากเอาออกมา ให้มันสุ่มเสี่ยงมากเกินไป ก็ให้อยู่ในกองทุนสัก 5-10 ปี ก็ไปเจอรีวิว Jitta Wealth ในเพจการเงินเพจนึง ก็ประเดิมเริ่มต้นการลงทุนในกองทุนส่วนบุคคลเป็นครั้งแรก” 

โชคดีที่เงินส่วนใหญ่ของคุณปวรุตม์เอามาใส่ไว้ใน Jitta Wealth เพราะผลลัพธ์ที่ได้จากการเรียนรู้การลงทุนในหุ้นรายตัวของเขาคือ “ติดดอย” คุณปวรุตม์จึงบอกลาการลงทุนในหุ้นไทย

เพราะแม้จะเป็นหุ้นพื้นฐาน แต่ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวิถีชีวิตลูกเรือที่ใช้ชีวิตบนเรือและต่างประเทศซึ่งเวลาไม่ตรงกับช่วงเวลาการซื้อขายในตลาดหุ้นไทย แม้จะเข้าซื้อในจังหวะที่ดี แต่ในช่วงจังหวะที่เหมาะจะขายทำกำไร เขากลับไม่สะดวกทั้งในช่วงเวลาและสัญญาณอินเทอร์เน็ต 

“สุดท้ายก็ติดดอย ไปเรียบร้อย บ๊ายบายแล้วหุ้นไทย แต่ยังไม่ได้ขายด้วยความที่เราเลือกหุ้นที่พื้นฐานดีอยู่แล้ว ไม่ขายก็ไม่ขาดทุน แล้วก็มี Jitta Wealth ที่หนุนใจอยู่ มีกำไรดี”

เส้นทางการลงทุนยังดำเนินต่อไป 

เด็กหนุ่มผู้ไม่ยอมแพ้​ ถนนสายการลงทุนยังมีเส้นทางที่หลากหลายให้เขาทดลอง เรียนรู้และแสวงหาประสบการณ์

หลังจากประทับใจในผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุนใน Thematic DIY​ เขาตั้งใจนำเงินก้อนที่สะสมได้มาลงทุนใน Jitta Wealth เพิ่ม ทั้งการเพิ่มทุน รวมถึงการเปิดพอร์ตใหม่ที่เล็งๆ ไว้อย่างเวียดนาม แต่สุดท้ายก็มีปัจจัยอื่นมาแทรก นั่นคือครอบครัวต้องใช้เงินทำให้เขาต้องแบ่งเงินส่วนนี้ออกไป และยังไม่มีโอกาสลงทุนเพิ่มอย่างที่ตั้งใจและถือพอร์ต Thematic DIY พอร์ตเดียวยาวๆ มาจนเติบโตให้เห็นผลตอบแทนแบบทุกวันนี้ 

ส่วนเงินเก็บที่เหลืออีกเล็กน้อย เขานำไปเริ่มต้นบทเรียนลงทุนครั้งใหม่ ในสินค้าโภคภัณฑ์ด้วยการเข้าสู่ตลาด Forex แทน โดยแบ่งเป็นพอร์ตสำหรับเก็งกำไรระยะสั้น และยังไม่คาดหวังผลตอบแทนในรูปของกำไรจริงจังเพราะถือเป็นช่วงเวลาของการเรียนรู้ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์

ด้วยวัยที่ยังไม่มากนัก ยังไม่มีแผนสร้างครอบครัว เป้าหมายเพียงอย่างเดียวของคุณปวรุตม์คือเก็บออมเงินไปเรื่อยๆ สะสมให้ได้มากที่สุด 

ช่วงเวลาเกือบ 3 ปี เส้นทางการลงทุนของคุณปวรุตม์ อาจจะเริ่มขึ้นไม่นานนัก เมื่อเทียบกับนักลงทุนหลายคน แต่ความอดทน เรียนรู้ของเขาไม่เป็นรองใคร เพราะช่วง 3 ปีที่เดินทางบนถนนสายนี้ ได้เห็นการขึ้นลงของตลาดอยู่หลายครั้ง แม้จะไม่สามารถเข้ามาดูพอร์ตได้รายวัน เพราะบางช่วงบางตอนในชีวิตกลางทะเลที่ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต เขาก็อาศัยดูสรุปผลการลงทุน (Monthly Report) ที่ Jitta Wealth ส่งให้ทุกเดือน บางช่วงที่ตลาดตกแรงๆ โดยเฉพาะช่วง Covid-19 ที่พอร์ตลดลงจากเงินต้นที่ลงทุนไปอย่างเห็นได้ชัด เขาก็ไม่ได้รู้สึกตื่นตระหนกแต่อย่างใด เพราะรู้ว่าสินทรัพย์ที่ลงทุนอยู่เป็นหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งมั่นใจได้ จึงปล่อยให้การลงทุนเป็นไปตามระยะเวลาของมัน เพราะเราลงทุนระยะยาวอยู่แล้ว 

“เวลานี้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดก็คือตัว Thematic DIY เหมือนมีคนดูแลพอร์ตให้ตลอดเวลา แม้จะใช้ชีวิตกลางทะเลและต่างประเทศเป็นหลัก บางช่วงก็ไม่มีอินเทอร์เน็ตแต่ก็ลงทุนอย่างสบายใจได้”

ถ้าติดตามผลตอบแทนของคุณปวรุตม์ ตอนนี้ ณ วันที่ 7 มีนาคม 2567 ผลตอบแทนปรับตัวขึ้นมาเป็น +55.54%

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด