รีวิว Jitta Wealth ​หุ้นไทยใครว่าแย่ แก้ได้ด้วยการลงทุนระยะยาว

4 พฤศจิกายน 2566Jitta Ranking

ตลาดหุ้นไทยที่ดิ่งตัวลงแบบไม่เกรงใจใคร​ ตั้งแต่ต้นปีปรับลดลงมาอยู่ที่ 1381.83 จุด ลดลง -17.70% (31  ต.ค. 2566) ทำเอานักลงทุนหลายรายถึงกับนั่งไม่ติด​ แต่สำหรับพอร์ต คุณธนพร ไขรัศมี นักคณิตศาสตร์ประกันภัย บริษัทไทยประกันชีวิตที่ลงทุนใน Jitta Ranking หุ้นไทย  มาตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. 2563  ตลอด 3 ปีเศษผ่านมาถึงวันที่ 31  ต.ค. 2566 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยปรับเพิ่มขึ้นเพียง 12.24% แต่ในช่วงเวลาเดียวกันพอร์ตของคุณธนพร กลับสร้างผลตอบแทนได้ถึง 48.93% 

วันนี้เราจะพาไปศึกษาเคล็ดลับการลงทุนที่คุณธนพรสร้างให้พอร์ตเติบโตได้เกือบ 50% ในช่วงเวลาเพียง 3 ปี​ และเหตุผลที่ทำให้เธอยังคงลงทุนในหุ้นไทยอย่างต่อเนื่องสวนกระแสตลาดติดลบรุนแรง

จุดเริ่มต้นการลงทุน

ในอดีตก็พนักงานประจำทั่วไปที่เก็บเงินส่วนใหญ่ในบัญชีออมทรัพย์ หรือซื้อประกันบ้าง ประกันออมทรัพย์ High Coverage ประกันสุขภาพเพื่อคุ้มครอง กรณีเจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาล  แต่ก็ยังไม่กล้าลงทุนหุ้น ด้วยความกลัว และไม่มีความรู้และเวลามากพอที่จะเท่าทันกระแสการลงทุน 

จนกระทั่งไปเจอคลิปของโค้ชหนุ่ม  Money Coach ที่แนะนำว่าเราควรแบ่งเงินไปลงทุน จึงเปิดใจลองซื้อหุ้นรายตัวสักระยะก็พบว่าผลตอบแทนเราไม่ได้ไม่ได้อยากที่คิด  จนไปเจอคลิปคุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth ก็สนใจแนวความคิดการลงทุนและการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการบริหารจัดพอร์ต ที่จะตัดในเรื่องของอารมณ์และอคติในการลงทุนออกไป ก็คิดว่าน่าจะตอบโจทย์และได้ผลตอบแทนตามที่ประมาณการณ์ไว้  

คุณธนพรไม่ได้เชื่อในทันที เพราะเธอได้มาหาข้อมูลและดูไล่ดูคลิปที่เกี่ยวกับการจัดพอร์ตการลงทุนของธนาคารแต่ละแห่ง  ซึ่งการลงทุนในกองทุนส่วนบุคคลเวลานั้น เริ่มต้นที่หลักล้าน ก็แอบคิดหนักเพราะยังไม่เคยจะลงทุนด้วยเงินที่มากขนาดนั้น แต่พอ Jitta Wealth ปรับลดเงินลงทุนเริ่มต้นที่ 500,000 บาท จึงตัดสินใจกระโดดไปลงทุนทันที เพราะรับได้กับขั้นต่ำที่จะลงทุนแล้วค่อยๆ เติมเงินเข้าพอร์ตทีละแสน

“โชคดีเป็นช่วงโควิดที่ตลาดหุ้นมันดรอปลงพอดี  ยึดมั่นสิ่งที่โค้ชหนุ่มและคุณเผ่าบอกว่าเป็นจุดที่ดีที่เราจะเริ่มต้นเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพราะเศรษฐกิจไทยหรือหุ้นไทยไม่เคยลงแล้วไม่ขึ้นจึงทยอยใส่เงิน DCA รายปีจนผ่านไปแค่ 2 ปี​ พอร์ตก็โตแบบชัดเจน​ ก็เลยยิ่งเห็นว่าโอกาสสร้างผลตอบแทนมันก็มีมากขึ้น”

ทำไมถึงเลือกหุ้นไทย

จริงๆ แรกเริ่มลงทุนก็เล็งๆ หุ้นไทย​ เวียดนาม และสหรัฐฯ ด้วย แต่ก็ยังไม่กล้าลงหุ้นต่างประเทศ ประกอบกับช่วงนั้นสภาพเศรษฐกิจและการเมืองที่ไม่แน่นอน จึงตัดสินใจเลยเลือกในสิ่งที่ที่เรารู้ และเคยมีประสบการณ์มาก่อนจึงลงตัวที่หุ้นไทย

ทุกวันนี้คุณธนพรมีผลิตภัณฑ์การลงทุนหลายรูปแบบ และยังคงลงทุนในหุ้นไทยรายตัวอยู่ โดยจะเน้นหุ้นปันผลเป็นหลักเพราะรู้ว่าไม่ได้มีเวลาตามข่าวเพื่อจับจังหวะหุ้นเด้ง ​แม้ราคาหุ้นจะไม่เพิ่มมากแต่ก็แฮปปี้กับเงินปันผลที่เข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งผลตอบแทนที่ได้ก็ไม่หนี​ไปจากที่คาดมากนัก จึงแบ่งเงินรายเดือนเพื่อ DCA ในหุ้นปันผล และรวบรวมเงินปันผลให้เป็นเงินก้อนแล้วนำมา Reinvest ใน Jitta Ranking หุ้นไทย 

“เราก็แบ่งเงินตามที่โค้ชหนุ่มแนะนำ ที่ทำงานก็มีลงกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอยู่แล้ว เราก็ลงเต็มที่ ส่วนเงินได้มาก็จัดสัดส่วน​เงินลงทุนเป็นก้อนๆ ทั้งประกันสุขภาพ หรือทุนสูงๆ เผื่อเป็นทุนการศึกษาให้ลูกหากเราไม่อยู่แล้ว แล้วก็แบ่งมาลงทุนหุ้น กองทุนลดหย่อนภาษีรวมถึงกองทุน SET50 และกองทุนหุ้นโลกบ้าง รวมถึงเก็บไว้ 10,000 บาท เพื่อสะสมไว้ DCA กับ Jitta  Wealth แต่ถ้ามีโบนัสก็ตัดมาเติมเข้าไป  อีกส่วนก็เก็บเป็นเงินสดไว้นิดหน่อยเผื่อฉุกเฉินตามทฤษฎี จากเมื่อก่อนที่แค่เก็บเงินซื้อประกันและจบ”

ส่วนใหญ่ของเงินลงทุนคุณธนพรเป็นเงินลงทุนระยะยาวเตรียมไว้เพื่อสร้างรากฐานให้ลูกสาว และเป็นพอร์ตที่เก็บไว้ใช้ยามเกษียณ​ แต่หากเป็นแผนการใช้เงินระยะสั้นเช่นเพื่อการท่องเที่ยว เธอเลือกที่จะใช้เงินที่เก็บในประกันระยะ 2-3 ปี เรียกว่าเป็นการใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้ตอบโจทย์ชีวิตแต่ละช่วง  

แม้จะเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัย แต่คุณธนพรไม่ได้คร่ำเคร่งกับการกำหนดเป้าหมายการลงทุนหรือคำนวณอัตรา​ผลตอบแทน(Yield)  หรือ อัตราดอกเบี้ยให้ได้ตามเป้า แต่จะคำนวนสัดส่วนการลงทุนในแต่ละผลิตภัณฑ์ทางการเงินกับเงินที่มีให้เหมาะสม และประเมินให้ไม่กระทบกับส่วนอื่นๆ ของชีวิต  และเข้าไปดูบ้างในส่วนของหุ้นปันผลที่บางจังหวะหุ้นบางตัวแพงไปก็อาจจะเปลี่ยนไปซื้อตัวที่ยังถูกอยู่ ​แต่พอร์ตที่ลงทุนกับ Jitta Wealth ก็จะปล่อยและคอยเติมเงินเข้าพอร์ตอย่างเดียว ผลตอบแทนจะเป็นเท่าไรก็เท่านั้นเพราะถือเป็นการลงทุนระยะยาว  

“พอร์ตลูกรักก็ต้องยกให้ Jitta Ranking หุ้นไทย เพราะผลตอบแทนดี และความง่าย แล้วก็สะดวกสบายในการลงทุน”

หุ้นไทยลงแรงขนาดนี้ จัดการความรู้สึกตัวเองอย่างไร

ช่วงนี้จริงๆ ก็หวั่นไหวนะ เพราะภาพรวมการลงทุนของเราอยู่ในหุ้นไทย 80-90% ก็มีบ้างบางตัวที่เคยลงทุนเยอะๆ ก็อาจจะไม่ได้ใส่เงินมากเท่าเมื่อก่อน แต่แบ่งมาเก็บเป็นเงินสดเพิ่มขึ้น โชคดีว่าช่วงที่ลงทุน Jitta Wealth ใหม่ๆ เป็นช่วงที่หุ้นไทยตกมากๆ

แล้วจู่ๆ มันก็กลับขึ้นมาก็เลยเชื่อว่ามีขึ้นก็ต้องมีลง ​เพราะเราคิดแล้วว่าเงินก้อนนี้เป็นการลงทุนระยะยาว​​ไม่ใช่เงินที่เราจะใช้ 1-2 ปี ข้างหน้า แม้จะไม่ใช่เงินที่เราจะยอมสูญได้แต่มันก็เป็นเงินที่เรายอมที่จะเก็บไปใช้ในอีก 10 ปีข้างหน้า ได้หรือรอให้ตลาดมันดีขึ้นได้อีก 5-6 ปีข้างหน้า ก็เชื่อว่ามันต้องมันต้องขึ้นแต่อาจจะไม่ได้หวือหวาเหมือนสมัยก่อน 

คุณธนพรทิ้งท้ายว่า การลงทุนต้องเริ่มจากการความรู้ก่อน​​ เมื่อรู้แล้วตัดสินใจ สิ่งที่เหลือคือความเชื่อมั่น แต่ในความเชื่อมั่นนั้น เราต้องคอยมอนิเตอร์ว่า​ภาพรวมสิ่งที่ได้กับความต้องการตรงกันหรือเปล่า หากยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ต่ำกว่า Minimum ก็รับได้ ​

“จริงๆ มันอยู่ที่ความรู้ก่อนที่จะลงทุนอย่างที่คุณเผ่าบอก ถ้าเราคิดว่าเรามีความรู้ เราเข้าใจสิ่งที่เราลงทุนไปว่าเขาเอาเงินไปทำอะไร ที่เหลือมันก็คือความเชื่อมั่นแล้ว เรา จะไปต่อกับมันไหม อดทนรอเพื่อสักวันต้องขึ้นแต่ทนจะทนไหวหรือเปล่า ​ที่เค้าเรียกว่าอดทนรวยได้รึเปล่า ”

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด