รีวิว Jitta Wealth ทางลัดสู่การลงทุนอย่างมีหลักการ

13 มกราคม 2567Jitta RankingJitta Wealth

คุณมาณัต สายยนต์  หรือคุณนัด นักลงทุนที่ให้ Jitta Wealth เป็นเพื่อนสนิทโลกลงทุน 

นักลงทุนที่ลงทุนกับ Jitta Wealth และอยู่ในกลุ่ม Jitta Wealth Official คอมมูนิตี้เล็กๆ ที่เราใช้แบ่งปันเรื่องราวการลงทุนกัน น่าจะคุ้นเคยกับชื่อของคุณมาณัต สายยนต์ 

หรือคุณนัดเป็นอย่างดี ในบทบาทนักลงทุนที่มีทัศนคติเชิงบวก​ที่มักจะเข้ามาแบ่งปันวิธีคิดในการลงทุน รีวิวพอร์ตลงทุนอย่างละเอียดและสม่ำเสมอ บางครั้งยังเข้ามาให้กำลังใจเพื่อนๆ นักลงทุนอยู่หลายครั้งหลายครา และยังเผื่อแผ่มาถึงทีมงาน Jitta Wealth เสมอๆ 

คุณนัดมีการลงทุนที่หลากหลายกับ Jitta Wealth เรียกว่าแทบทุกแผนที่มีก็ว่าได้  แต่พอร์ตลูกรักคงต้องยกให้กับ Jitta Ranking หุ้นสหรัฐฯ ที่ตั้งแต่เริ่มลงทุนเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2565 ถึงวันที่ 9 ม.ค. 2567  สร้างผลตอบแทนได้สูงถึง +45.14% สูงกว่าดัชนี S&P500 TR ที่ทำได้เพียง +25.80%  

แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ก็ไม่ง่าย เพราะคุณนัดเล่าว่าเขาใช้เวลาในการศึกษาหลักการลงทุนในแบบของ Jitta Wealth มาตั้งแต่ปี 2564 จนเรียกได้ว่าเข้าใจอย่างแจ่มชัดจึงตัดสินใจลงทุน

ไม่ว่าจะเป็นการเปิดดูคลิปที่คุณตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO ของเราให้ความรู้ในช่องทางต่างๆ ของ Jitta Wealth และที่ได้ไปให้สัมภาษณ์ในรายการต่าง ๆ ทั้งคลิปเก่าและคลิปใหม่ เพื่อที่จะเข้าใจหลักการลงทุนระยะยาวมากขึ้น 

รวมถึงเข้าใจอัลกอริทึมและแนวทางการลงทุนของ Jitta Wealth ให้ได้มากที่สุดก่อนจะเริ่มลงทุน เพราะเชื่อว่า หากยังมีความสงสัย แปลว่ายังไม่รู้จักและไม่เข้าใจมากพอ ก็ยังไม่ควรเริ่มลงทุน ใน ทางกลับกัน หากเรามีความเข้าใจมากพอ ก็จะทำให้ลงทุนได้อย่างไม่หวั่นไหวหรือรู้สึกกลัว   

ทำไมถึงเลือกลงทุนกับ Jitta Wealth 

คุณนัดให้เหตุผลว่า เพราะมีความเชื่อในหลักการเดียวกัน ‘การลงทุนที่ดีควรลงทุนในธุรกิจที่ยอดเยี่ยมในราคาที่เหมาะสม’ แต่นั่นก็เป็นโจทย์ของคุณนัดเช่นกัน เพราะไม่ได้มีความรู้และเชี่ยวชาญพอที่จะเลือกหุ้นด้วยตัวเอง 

ก็ต้องหา ‘ทางลัดในการลงทุน​’ นั่นก็คือลงทุนกับ Jitta Wealth  ที่มีระบบการวิเคราะห์และคัดเลือกหุ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังมีการปรับพอร์ตให้อัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องทำเอง 

และอีกสิ่งที่คุณนัดประทับใจคือ การได้ลงทุนรายประเทศเพราะเราจะได้กระจายความเสี่ยงไปยังประเทศต่างๆ ที่สนใจ ไม่กระจุกตัวอยู่ในประเทศใดประเทศหนึ่ง

“วิธีการลงทุนของผมคือ ถ้าหาเงินได้ก็ลงทุนทันที ไม่ต้องมีข้อแม้เยอะ แต่ก่อนจะลงทุน ก็ต้องรู้ด้วยว่า เราลงทุนกับอะไรอยู่ เสี่ยงแค่ไหน เพราะการลงทุนที่ดีคือลงทุนแล้วยังใช้ชีวิตได้ปกติสุข ไม่เครียดไม่กังวลกับพอร์ต สำหรับผมแล้ว  Jitta Wealth จึงเปรียบเสมือนเพื่อนสนิทคนหนึ่งที่ไว้ใจได้

เพราะปกติเป็นคนเรียนไม่เก่งแต่คบเพื่อนเก่งก็เลยเรียนจบมาได้ ก็เหมือนการลงทุนถ้าคิดว่าเพื่อนคนนี้ดี เพื่อนคนนี้เก่งก็เชื่อว่าจะพาเราไปสู่เป้าหมายได้เช่นกัน”

ความเข้าใจในหลักการลงทุนของ Jitta Wealth อย่างท่องแท้นี้เองที่เป็นคำตอบว่า ทำไมคุณนัดจึงเข้ามามีส่วนร่วมในคอมมูนิตี้ของ Jitta Wealth Official อยู่เสมอ 

และ​หลังจากที่ใช้เวลา 1 ปีในการทำความเข้าใจคุณนัดเริ่มลงทุนกับ  Jitta Wealth ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 ด้วย Jitta Ranking หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ เป็นกองแรก 

เพราะเป็น FC ของปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ จึงเลือก ‘เดิมพันกับอเมริกา’ 

ในจังหวะที่โลกกำลังตกตะลึงกับสงครามรัชเซีย-ยูเครน คุณนัดใช้หลักการแทงสวนตลาด เพื่อถัวเฉลี่ยต้นทุน โดยไม่เสียเวลาไปกับการจดๆ จ้องๆ คอยดูกราฟหุ้นรายวันที่จะสร้างความเครียดโดยไม่รู้ตัว

หลังจากนั้นในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน เขาก็ได้เปิดพอร์ต Jitta Ranking หุ้นสหรัฐฯ เพิ่มเติม หลังจากที่ตลาดหุ้นเผชิญแรงกดดันจาก ทั้งเงินเฟ้อ และสงครามทำให้ดัชนีปรับตัวลงมามาก เขาจึงใช้หลักการแทงสวนตลาดอีกครั้ง 

และในปีนี้ยังเปิดพอร์ต Jitta Ranking หุ้นสุขภาพสหรัฐฯ เพิ่มไปอีก 1 พอร์ตหลังเห็นราคาหุ้นย่อตัวลง

ยิ่งลงยิ่งเติม คนยิ่งกลัวเรายิ่งเก็บ

หลักการง่ายๆ ในการแทงสวนตลาดของคุณนัดคือ ไม่ว่าตลาดจะขึ้นหรือลง หน้าที่เขามีเพียงคอยติดตามข่าวสารในภาพรวมเศรษฐกิจให้แค่พอรู้สถานการณ์ ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างแล้วปล่อยพอร์ตทิ้งไว้ ให้  Algorithm ของ Jitta Wealth ทำงานไป   

แต่มีเงื่อนไขว่า หากตลาดปรับตัวลงแรงจนพอร์ตเริ่มติดลบถึงระดับ 10% เขาก็จะเข้าไปเพิ่มทุนในพอร์ตนั้นๆ ทันที 

“ตลาดไหนย่อลงมาก็เข้าเก็บ ตลาดไหนวิ่งเราก็ไม่ต้องถอนออกมา ปล่อยให้พอร์ตได้สร้างผลตอบแทนไปเรื่อยๆ ตามระยะเวลาที่เรากำหนด 

ส่วนตัวแล้วยังมีความเชื่อมั่นในจิตตะว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนในระยะยาวให้เราได้ แค่ทำตามวินัยที่เราตั้งไว้ พอร์ตไหนขาดทุนถ้าเรามีเงินเราควรเติมพอร์ตนั้นก่อน ส่วนตัวไม่ได้ทำ DCA แต่มีเงินเมื่อไหร่ก็เติมเมื่อนั้น”

นอกจาก Jitta Ranking แล้ว คุณนัดก็มีการลงทุนในกองทุน Thematic Optimize   และ  Thematic DIY ซึ่งปีที่ผ่านมาการลงทุนแบบ Thematic อาจจะปรับตัวลงค่อนข้างมาก ในบางจังหวะพอร์ตของคุณนัดก็ปรับลดลงไปถึง 50% เช่นกัน  

แต่ก็ไม่ได้ทำให้เขาตกใจหรือหวั่นวิตกมากนัก เพราะเชื่อว่าเวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ ซึ่งความเชื่อมั่นในสินทรัพย์ที่ลงทุนและการทำงานของ Jitta Wealth ทำให้เขายังคงเดินหน้าเพิ่มทุนอย่างต่อเนื่อง 

 เขายอมรับว่า ในช่วงแรกที่ลงทุนแล้วขาดทุนก็มีบ้างที่จะรู้สึกกังวล​ แต่เมื่อเราเข้าใจโลกการลงทุนมันก็เป็นเช่นนี้ มีแพ้บ้างชนะบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่ระยะยาวเราต้องชนะ เหมือนที่ ปีเตอร์ ลินซ์ บอกว่า 

“ความสำเร็จหรือความล้มเหลวในการลงทุน ขึ้นอยู่กับว่า เราสามารถอดทนต่อโลกที่เต็มไปด้วยความกังวลได้นานพอหรือไม่” ซึ่งส่วนตัวผมเองก็ยังเชื่อในวลีที่ว่า “ความอดทนมีรสขม แต่ผลของความอดทนนั้นมีรสหวาน”

Mindset การลงทุนเช่นนี้เองที่ทำให้การลงทุนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาของคุณนัด ข้ามผ่านวิกฤติมาได้ทั้งวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 สงครามรัสเซีย-ยูเครน ตลาดการเงินโลกผันผวนและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว  

ซึ่งเขามั่นใจว่าเทคนิคนี้จะทำให้เขาอดทนและข้ามผ่านวิกฤติที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอีก 5-10 ปี ข้างหน้าได้อย่างไม่สะทกสะท้านเพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้

เมื่อถามถึงเป้าหมายในการลงทุนของคุณนัดก็พบว่า ไม่ซับซ้อนเช่นกัน

กล่าวคือต้องการเพียงแค่ให้มีเงินใช้รองรับชีวิตบั้นปลายได้อย่างมีความสุข ด้วยไลฟ์สไตล์ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการได้ทานอาหารที่ดี สามารถออกไปเที่ยวไปใช้ชีวิตในแบบฉบับที่เราต้องการ ได้รับการรักษาพยาบาลที่ดีโดยไม่ต้องเดือดร้อนคนรอบข้าง  

“เราไม่จำเป็นต้องไปคอยดูว่าผลตอบแทนจะต้องชนะกองทุนรวมอื่น อาจจะแพ้บ้างชนะบ้างเป็นเรื่องธรรมดา อยากให้คนที่ขาดทุนลองมองภาพระยะยาวเพราะตลาดหุ้นนั้นผันผวนสูงอยู่แล้ว มีทั้งปีที่ดี ปีที่ไม่ดี เพียงแค่เราอดทนผ่านปีที่มันไม่ดี ปีถัดๆไปก็จะเจอปีที่ดีๆ อีกหลายๆ ปี ตามแนวทางการลงทุนระยะยาว”คุณนัดกล่าวทิ้งท้าย

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด