รีวิว Jitta Wealth ​เริ่มต้นชีวิตคู่ พร้อมเปิดประตูการลงทุนหุ้นต่างประเทศ

22 ธันวาคม 2566Jitta RankingJitta Wealth

คุณอัครวัฒน์ ศรีใบเกลี้ยง เชฟหนุ่มที่เริ่มลงทุนต่างประเทศด้วย Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม

หากการแต่งงานไม่เพียงเป็นจุดเริ่มต้นชีวิตคู่ แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างความมั่งคั่งให้ครอบครัว คุณคิดว่าชีวิตคู่ที่มีองค์ประกอบด้วยความรักและความมั่งคั่งจะยั่งยืนเพียงใด

คุณอัครวัฒน์ ศรีใบเกลี้ยง ชายหนุ่มผู้ตัดสินใจนำเงินเก็บมาลงทุนในต่างประเทศเป็นครั้งแรกหลังการแต่งงาน โดยเริ่มต้นประเดิมที่ Jitta Ranking​ หุ้นเวียดนาม ตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว จนบัดนี้ เห็นการเติบโตของพอร์ตกว่า +78.83% สูงกว่าเมื่อเทียบกับดัชนี VN Index ในช่วงเวลาเดียวกันที่เพิ่มขึ้นเพียง +9.76% (18 พฤศจิกายน 2562 – 20 ธันวาคม 2566)

“เพราะเงินก้อนนี้เป็นเงินก้อนใหญ่ที่สุดในชีวิต​ เราไม่ได้มองว่าเราได้มาแล้ว เราเป็นคนรวย​ แต่เราเอาไปเผื่ออนาคต เราตั้งใจจะใช้เงินนี้หลังเกษียณจริงๆ เป็นหลักประกันระยะยาวไปเลย”

เดิมทีคุณอัครวัฒน์ ทำงานเป็นวิศวกรเปิดบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ก่อนจะค้นพบตัวเองว่าชื่นชอบการทำอาหารทุกวันนี้จึงเปลี่ยนตัวเองมาเป็นเชฟเมื่อราวๆ 2-3 ปีที่แล้ว 

คุณอัครวัฒน์และแฟน เริ่มสนใจการลงทุนตั้งแต่ 10 ปีก่อน ช่วงที่ยังอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย และเมื่อเรียนจบเริ่มมีเงินเดือนก็นำมาลองลงทุนในตลาดหุ้นไทย ลองลงทุนไปแบบไม่ได้มีความรู้มากนัก จึงได้บ้างเสียบ้างตามประสานักลงทุนมือใหม่

แต่เมื่อถึงจุดที่เริ่มเข้าใจ​และมองว่าต้องการให้เป็นการลงทุนระยะยาว จึงเริ่มหาวิธีการอ่านงบการเงินบ้าง แต่ก็ไม่ได้จริงจังนัก เพราะธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ดูแลอยู่ จึงไม่มีเวลาดูพอร์ต​มากนัก

ทั้งคู่ช่วยดูแลเรื่องการลงทุนไป​​ด้วยกัน ส่วนใหญ่เป็นหุ้นไทย และกองทุนบ้าง ควบคู่ไปกับการหาความรู้ ด้วยการฟังคลิปลงทุน ที่เน้นไปในแนวหลักการลงทุนมากกว่าการวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิคที่เขามองว่าไม่เหมาะกับพฤติกรรมส่วนตัวที่ไม่ค่อยมีเวลาดูพอร์ต​

คุณอัครวัฒน์หาไอเดียว่าจะนำเงินไปลงทุนทั้งหุ้นไทยและหุ้นนอก​ และประเทศแรกที่มองคือ ‘เวียดนาม’ ที่ไม่ใช่เพียงแค่ฟัง แต่ยังออกไปพิสูจน์ด้วยตาตัวเอง 

“ทั้งแฟนและตัวผมเองค่อนข้างชื่นชอบดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนสาย VI เป็นพิเศษ​ ก็พอจะเข้าใจว่า​ถ้าจะลงทุนอะไรก็ต้องเข้าใจพื้นฐานโดยรวม และทีนี้ก็มาถึงไอเดีย​เรื่องการลงทุนในเวียดนาม​ ที่ตอนนั้น​มันมีความรู้สึกว่ามันก็น่าจะโตไปได้อีก​ ก็ศึกษากันมาประมาณนึงแล้วจึงลองไปเที่ยวดูช่วงสั้นๆ ว่าจริงไหม ก็รู้สึกว่าโอเคมั่นใจ” 

ช่วงก่อนแต่งงาน หรือเมื่อราว 5 ปีก่อน คุณอัครวัฒน์และแฟนได้รู้จักกับ Jitta Wealth ที่ใช้ AI เข้ามาบริหารพอร์ต ปรับเปลี่ยนการลงทุนให้เหมาะกับสถานการณ์ตลอด ซึ่งช่วยปิดจุดอ่อนของเขาที่ไม่มีเวลาดูพอร์ตเองได้เป็นอย่างดี จึงสนใจประกอบกับเวลานั้นพอจะมีเงินเก็บอยู่บ้าง เมื่อรวมกับเงินเก็บที่ทั้งคู่สะสมมา ก็ได้เวลาเริ่มต้นลงทุนเมื่อปลายปี 2562 เป็นการลงทุนนอกประเทศครั้งแรกของทั้งคู่

“ก่อนหน้านั้นก็จะเน้นลงทุนในหุ้นไทยมาตลอด เพราะยังไม่ค่อยเข้าใจในหุ้นต่างประเทศ ก็จะไม่กล้าลงทุนกับอะไรที่เราไม่มั่นใจหรือไม่เข้าใจว่ามันจะโตขึ้นหรือไม่ ถ้าต้องตามข่าวตลอดก็ไม่ค่อยชอบแนวนั้น อย่างเวลาฟังโบรกเกอร์ที่เขาเชียร์ให้ซื้อหุ้น เพราะอยากได้ Transaction ถ้าเราตามไปก็ไม่รู้จะได้หรือเสีย ถ้าไม่ได้มีเวลามาก สู้เราโฟกัสสิ่งที่เรารู้ว่าพื้นฐานเป็นอย่างไร แนวโน้มจะไปต่อได้อย่างไร แล้วเอาเงินก้อนใหญ่ไปลงกับมันเหมือนที่ลงกับ Jitta Wealth ดีกว่า”

หลังจากเปิดพอร์ต Jitta Ranking มา 4 ปีคุณอัครวัฒน์แทบไม่เปิดดูความเป็นไปของพอร์ตเลยก็ว่าได้ ด้วยความเชื่อมั่นในการลงทุนของ Jitta Wealth เขาเลือกที่จะดูพอร์ตเฉพาะช่วงเวลาที่มีข่าวสำคัญๆ ที่มากระทบกับพอร์ตลงทุนเท่านั้น 

ซึ่งตลอดช่วง 4 ปีเศษ เขาเปิดดูพอร์ตในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด และพบว่าพอร์ตของเขาเพิ่มพูนจากเงินเริ่มต้นไปถึง +300% ในเวลาปีเศษ! 

แต่เพราะตั้งเป้าหมายไว้แล้วว่าเงินก้อนนี้จะเป็นเงินก้อนที่เก็บไว้ใช้หลังเกษียณ และเชื่อมั่นในเวียดนามชนิดร่วมหัวจมท้ายไปกับเวียดนามเลยก็ว่าได้ ​เขาจึงไม่ได้ตัดสินใจขายหุ้นออกมา แม้ว่าหลังจากนั้น ตลาดหุ้นเวียดนามจะร่วงลงมาค่อนข้างรุนแรง และล่าสุดพอร์ต Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม​ ของเขาสร้างผลตอบแทน +78.83% (ณ 20 ธันวาคม 2566)

ระหว่างการพูดคุยคุณอัครวัฒน์ก็ได้เปิดดูพอร์ตตัวเองเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน พร้อมกับพูดว่า “โอเคมันก็ยังกำไรอยู่ดีนะ ก็ไม่เป็นไร”

Mindset ของคุณอัครวัฒน์ไม่ซับซ้อน เขามองว่า เงินก้อนนี้เป็นเงินที่เตรียมไว้ใช้หลังเกษียณหรือเป็นการลงทุนระยะยาว หากเปิดดูพอร์ตบ่อยๆ ​พอจังหวะขึ้นหรือลงทุกวันก็อาจเป็นกังวลได้ เพราะเข้าใจอยู่แล้วว่า สินทรัพย์ที่ลงทุนอยู่มีความเสี่ยงระดับใด​ แต่เมื่อเชื่อมั่นและยังไม่มีข่าวร้ายมากระทบมากก็ปล่อยไว้แบบนั้นให้พอร์ตเติบโตไปยาวๆ​ ยกเว้นมีข่าวที่กระทบจริงๆ ก็ปรับเปลี่ยน

“มันอาจจะไม่ได้ขึ้นมากเหมือนช่วงโควิด แต่มันก็ยังไปได้ต่อและไม่ได้มีข่าวร้ายแบบมีสงครามภายในอะไรขนาดนั้น และเราตั้งใจจะใช้เงินนี่หลังเกษียณจริงๆ เพราะเงินนี้เป็นเงินก้อนส่วนใหญ่ของชีวิต รายได้ที่เข้ามาเอาแค่พอใช้ เราไม่ได้เปลี่ยนไลฟ์สไตล์อะไรมาก เงินบางส่วนที่เล็กๆ น้อยๆ ก็ให้แฟนดูแลเรื่องลงทุนไป เล่นสั้นๆ บ้าง คือเราไม่ได้มองว่าเราจะลงทุนเพื่อนำเงินมาใช้ในชีวิตขนาดนั้น แต่คิดว่ามันเป็นหลักประกันระยะยาวไปเลย”

ถึงแม้จะไม่ได้เปิดดูพอร์ตเลยก็ตาม แต่คุณอัครวัฒน์จะคอยดูดัชนีตลาดหุ้นเวียดนามอยู่ตลอด เพื่อมองเป็นภาพกว้างของการลงทุน และเล็งอยู่ว่า หากดัชนีปรับตัวลดลงมาถึงระดับที่ตั้งเป้าหมายไว้ในใจ เขาจะลงทุนเพิ่มในตลาดเวียดนามอีกแน่นอนเพราะมุมมองที่เขามีต่อเวียดนามก็ยังไม่ได้เปลี่ยนไปจากเมื่อ 4- 5 ปีที่แล้ว คือยังเชื่อว่าเวียดนามน่าจะเติบโตไปได้อีกไกล

นอกจาก Jitta Ranking หุ้นเวียดนามแล้ว เมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้ คุณอัครวัฒน์ก็ได้เปิดพอร์ตลงทุนเพิ่มกับ Jitta Wealth ได้แก่ Thematic Optimize และ Global ETF พร้อมกันอีก 2 พอร์ต เพราะต้องการกระจายความเสี่ยง ซึ่งผลตอบแทนก็ยัง +11.63% และ +25.15% ตามลำดับ และหากมองภาพรวมทั้ง 3 พอร์ต เขาก็ยังยกให้ Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม เป็นพอร์ตลูกรัก เพราะความเชื่อมั่นในหุ้นเวียดนามตั้งแต่แรก และทำให้เขากล้าที่จะลงทุนในต่างประเทศเป็นครั้งแรก  

หลังจากมีประสบการณ์การลงทุนต่างประเทศผ่านตลาดเวียดนามแล้ว ปัจจุบันเขายอมรับว่าก็มีความสนใจและอยากศึกษาในหุ้นต่างประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมเช่นกัน แต่จะยังคงเน้นไปที่ประเทศกำลังพัฒนาหรือพัฒนาเฉพาะจุดมากกว่าตลาดหุ้นใหญ่อย่างสหรัฐฯ หรือจีน เพราะเชื่อมั่นว่าตลาดหุ้นเกิดใหม่ยังมีศักยภาพการเติบโตมากกว่า

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด