รีวิว Jitta Wealth ลงทุนให้ปลอดภัยได้ ไม่กระทบธุรกิจและครอบครัว

18 มีนาคม 2567Global ETF

คุณภานุวัติ แดงเขว้า   เจ้าของกิจการค้าวัสดุก่อสร้างในชัยภูมิที่ลงทุนหุ้นครั้งแรกใน Global ETF

ความรู้สึกแรกที่คุณก้าวออกจาก Comfort Zone เป็นอย่างไร​ 

แต่สำหรับคุณ ภานุวัติ แดงเขว้า เจ้าของกิจการธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้างเจ้าใหญ่ในจังหวัดชัยภูมิที่หันหลังให้กับการเก็บออมในรูปแบบของการฝากเงินกับธนาคารมาสู่การลงทุนในหุ้นครั้งแรกผ่าน Global ETF ต้องบอกว่ามันคือความคุ้มค่าอย่างยิ่ง

ด้วยการลงทุนระหว่าง 27 มกราคม 2564 – 27 กุมภาพันธ์ 2567  หรือ 3 ปีกับอีก 1 เดือน แต่ให้ผลตอบแทนที่สูงถึง 30.23%  เทียบกับ Morning Star Global 80/20 ที่ทำได้เพียง 9.83% 

จุดเริ่มต้นการลงทุน

ด้วยกิจการที่สืบต่อมาจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ คุณภานุวัติทำมาค้าขายตามปกติ เมื่อขายของได้ก็นำเงินไปเก็บไว้ในรูปของเงินฝาก และไม่เคยหันไปลงทุนในสินทรัพย์อื่นใด จนกระทั่งถึงวันที่มีลูกชาย ก็ได้คิดว่า หากยังออมเงินอยู่แบบนี้น่าจะไม่เพียงพอ ​รู้สึกว่าผลตอบแทนที่ได้มันน้อยและช้าเกินไป  เพราะเขาต้องวางแผนเรื่องการศึกษาของลูกในอนาคต ซึ่งดอกเบี้ยเงินฝากน่าจะไม่ตอบโจทย์เป้าหมายระยะยาวที่ต้องการแน่ๆ

หลังจากนั้นเขาจึงเริ่มศึกษาหาความรู้เรื่องการลงทุนเพิ่มเติม จนกระทั่งมาเจอคลิปของคุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO ของ Jitta Wealth ก็มีโอกาสทำความเข้าใจหลักการของ  Jitta Wealth และประทับใจในการนำเสนอของคุณเผ่าที่ได้เปิดโลกทัศน์ให้เขารู้ว่า โลกใบนี้มีสินทรัพย์ที่กว้างใหญ่ไพศาลที่เราสามารถไปลงทุนและจับจองเป็นเจ้าของได้  และเชื่อว่า Jitta Wealth จะมาช่วยบริหารเงินหรือสินทรัพย์ของเราให้มีมูลค่าเติบโตยิ่งขึ้น

คุณภานุวัติยอมรับว่าในเวลานั้น ตนเองก็ไม่ได้มีความรู้มากนักเพราะเพิ่งเริ่มศึกษาเรื่องการลงทุนได้เพียงระยะหนึ่ง แต่เชื่อว่าด้วยลักษณะงานที่ทำอยู่ การลงทุนในกองทุนน่าจะเหมาะสมกว่าการลงทุนด้วยตัวเอง 

และอีกเหตุผลที่ทำให้เชื่อมั่นใน Jitta Wealth ก็คือตัวเลขผลตอบแทนคาดหวังที่คุณเผ่าให้ข้อมูลมาที่ระดับ 5 – 7% ต่อปี ฟังดูแล้วไม่ได้เกินจริง เหมือนแชร์ลูกโซ่ที่กำลังแพร่ระบาดในเวลานั้น แต่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงได้ จึงปรึกษากับภรรยาและทั้งคู่ก็ลงความเห็นที่จะฝากสินทรัพย์ส่วนหนึ่งที่มีให้ Jitta Wealth ได้ดูแล ด้วยการเปิดกองทุนส่วนบุคคล Global ETF แผนเติบโตรวมถึง Thematic DIY อีก 5 กอง และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นการลงทุนในหุ้นครั้งแรกของทั้งสอง

ไม่มีอะไรที่ไม่เสี่ยง

คุณภานุวัติใช้เวลาศึกษาความรู้ทางการเงิน หลักการและแนวคิดของนักลงทุนระดับโลก และนำมาผนวกเข้ากับประสบการณ์ในธุรกิจที่ทำมา ​ทำให้เขาตระหนักดีว่าเมื่อเลือกที่จะเป็นเส้นทางสายการลงทุนแบบเน้นคุณค่าจะแตกต่างจากนักเก็งกำไรซื้อขายหุ้นรายวัน

แต่การนำเงินมาออมมาลงทุน โดยพิจารณาพื้นฐานต่างๆ ล้วนต้องใช้เวลาในการพิสูจน์  เช่นเดียวกับธุรกิจที่เขารับไม้ต่อจากพ่อแม่จนค่อยๆ เติบโตเรื่อยมา บนเส้นทางนี้เขาเห็นทั้งความเสี่ยงและโอกาสขาดทุนกำไรได้เสมอ ​แต่ไม่ว่าจะการค้าหรือการลงทุน ล้วนแต่ต้องใช้เวลาทั้งนั้น

“ตอนนั้นฟังแล้วก็รู้สึกว่าชอบ เลยนำเงินส่วนหนึ่งของเรามาให้ Jitta Wealth ดูแล โดยมองว่าระดับความเสี่ยงก็น่าจะรับได้ เพราะการลงทุนทุกอย่างมันก็มีความเสี่ยงอยู่แล้ว ​แม้กระทั่งค้าขายที่ผมทำอยู่ทุกวันนี้ก็ไม่ได้ราบรื่น  เราเรียนรู้ว่าทุกอย่างมันมีความเสี่ยง แต่คิดว่าก็ยังดีกว่าออมเงินกับแบงก์ ซึ่งพิสูจน์มาแล้วว่าไม่ได้จริงๆ ทุกวันนี้เราก็เสี่ยงอยู่แล้วการลงทุนมีความเสี่ยงก็เป็นธรรมดา แต่เราเชื่อมั่นว่า Jitta Wealth  จะพาเราไปได้”

หลักการในการลงทุนของคุณภานุวัติอาจจะดูบ้าบิ่นบ้างในมุมมองของนักลงทุนบางคน เพราะนอกจากพอร์ตหลักอย่าง Global ETF แล้ว เขายังมีการลงทุนใน Thematic DIY แบบแยกกองละ 1 ธีมเท่านั้น มองเผินๆ อาจจะขัดกับการกระจายความเสี่ยงไปบ้าง แต่เขาเชื่อมั่นในเทรนด์แห่งอนาคตที่เขาชอบและเลือกเองทุกธีม  และแม้ว่าจะมีธีมใดที่สภาวะตลาดไม่เอื้อก็ยังมีอีกธีมที่ลงทุนในกองอื่นมาแชร์บ้าง เมื่อรวมกับพอร์ตหลักอย่าง Global ETF แล้ว เขาก็ถือว่ามีการกระจายความเสี่ยงในแบบฉบับของตัวเองแล้ว

จัดสรรเงินลงทุน ปิดโอกาสใจสั่นเมื่อพอร์ตตก

นอกจากนี้จากการวางแผนทางการเงิน ที่เขาได้จัดสรรเงินที่จะนำมาลงทุนนั้น ต้องเป็นเงินเก็บระยะยาวจริงๆ ที่เขาและครอบครัวประเมินแล้วว่า ไม่ว่าเงินก้อนนี้จะเสียหายไปเท่าไรก็จะไม่กระทบกระเทือนกับอารมณ์ หรือไม่กระทบกระเทือนถึงธุรกิจและครอบครัว

“เราทำใจไว้แล้วว่าการลงทุน​จะมีขึ้นมีลงตามสภาวะเศรษฐกิจ หรือสภาวะตลาดตรงนี้ เราเข้าใจในสภาวะนี้เพราะเราเป็นคนค้าขาย เราก็ต้องมองสภาวะตลาดเป็นยังไงเหมือนกัน ​​จังหวะที่ลงแรงๆ ก็คุยกับภรรยาตลอด แต่ดีว่าเงินก้อนที่เอามาลงทุนนี้เป็นเงินเย็นสำหรับผม คิดไว้แล้วต้องไม่กระทบกระเทือน

เงิน ไม่ไปกระทบธุรกิจ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่าจะนานแค่ไหน เราต้องไม่เดือนร้อน และอีกเหตุผลนึงที่ช่วยไม่ให้จิตตกเวลาหุ้นตก คือการติดตามข่าวสาร ซึ่งจะทำให้เข้าใจว่าโลกกำลังเกิดอะไรขึ้นที่มากระทบกับพอร์ตเรา ”

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด