รีวิว Jitta Wealth เรียนรู้ลงทุนเพื่อรากฐานที่มั่นคงให้ธุรกิจและครอบครัว

3 กรกฎาคม 2567Jitta RankingJitta Wealth

Update : 1 กรกฎาคม 2567

การนำพากิจการครอบครัวให้อยู่รอดไปได้ สำหรับผู้หญิงคนนึงอาจจะไม่ใช่เรื่องยาก

ในยุคนี้ หากมีการเตรียมพร้อมสร้างความแข็งแกร่งให้ตัวเองและธุรกิจ เช่นเดียวกับคุณณัฐพร เวียงแก้ว เจ้าของร้านเบเกอรี่ที่รับไม้ต่อจากครอบครัวให้เข้ามาดูแลร้านเบเกอรี่ที่เป็นแหล่งรายได้หลักแหล่งเดียวของครอบครัว และเมื่อต้องรับผิดชอบทุกอย่างด้วยตัวเอง

เธอเริ่มมองหาความมั่นคงให้กับตัวเองและครอบครัวด้วยการลงทุนที่จะเป็นฐานรายได้ใหม่ที่มั่นคง  แต่ใช่ว่าจะง่าย กว่าจะเจอแนวทางที่ใช่อย่าง Jitta Ranking หุ้นเทคโนโลยีจีน กับผลตอบแทน +37.28%* เธอได้บทเรียนมาเยอะทีเดียว (ข้อมูล ณ วันที่ 20 มิถุนายน 2567)

จุดเริ่มต้นการลงทุน

ก่อนจะรับผิดชอบธุรกิจครอบครัว คุณณัฐพรเป็นพนักงานประจำทั่วไปที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องการเงินมากนัก ซึ่งครอบครัวของเธอเองก็เน้นแค่การระมัดระวังในเรื่องการเป็นหนี้ เมื่อมีเงินก็นำมาฝากธนาคาร แค่ได้เห็นตัวเลขเงินในบัญชีก็มีความสุขแล้ว แม้กระทั่งได้เจอเพื่อนที่มีความรู้เรื่องการเงินมาจุดประกายให้คิดเรื่องการเงินที่กว้างกว่าการฝากเงินในบัญชีแล้ว แต่ก็ใช้เวลาเกือบ 10 ปี กว่าที่เธอจะเริ่มการลงทุนจริงจัง

จุดเปลี่ยนชีวิตคือเมื่อตัดสินใจผันตัวจากงานประจำมาช่วยธุรกิจครอบครัว  ดูแลร้านเบเกอรี่ซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวเต็มตัว แทนคุณพ่อที่เข้าสู่วัยเกษียณ 

เมื่อต้องดูแลเรื่องการเงิน​ทั้งหมดของครอบครัว ก็เริ่มรู้สึกว่านี่เป็นรายได้ทางเดียวของครอบครัว ขณะที่ค่าใช้จ่ายก็มีอยู่ ไม่ว่าจะมีอะไรเสียก็ต้องจ่ายต้องซ่อม จึงเริ่มมองเห็นความไม่มั่นคงของตัวเอง หากวันนึงเธอเป็นอะไรไป ครอบครัวจะเป็นอย่างไร จึงเริ่มคิดเรื่องการซื้อประกันบำนาญเพื่อเสริมความมั่นคงให้ชีวิต

จากนั้นก็มาหาความรู้เรื่องการเงินจาก YouTube จนตระหนักดีว่าต้องมีเงินสำรองฉุกเฉินให้เพียงพอ และเมื่อมีในระดับที่พอใจแล้วคุณณัฐพรก็หาฟังข้อมูลการลงทุนไปเรื่อยๆ จนมาได้ยินคำว่า Jitta Wealth แต่เนื่องจากช่วงนั้นเงินลงทุนเริ่มต้นยังค่อนข้างสูง  เธอจึงรู้สึกว่าไกลตัว   

“เมื่อซื้อประกัน เราเริ่มคิดว่าเงินที่บริษัทประกันเก็บจากเราไป เขาก็นำไปลงทุน เพื่อหากำไรมาคืนให้เรา ดังนั้นหากเราลงทุนเองก็น่าจะดี จึงไปหาข้อมูลเรื่องการลงทุนในกองทุนรวมที่คิดว่าน่าจะเสี่ยงไม่สูงมาก  โดยเลือกมา 5 ตัว เน้นกองทุนหุ้นกระจายในแต่ละอุตสาหกรรม”

ประสบการณ์การลงทุนจริง

ผ่านมา 3 ปีเธอผ่านประสบการณ์การลงทุนในกองทุนรวม ได้เห็นการขึ้นๆ ลงๆ จนเริ่มเข้าใจตลาดและรับรู้ได้ว่าเธอสามารถรับความเสี่ยงได้ประมาณนึง 

ในช่วงนั้นเอง Jitta Wealth เองก็ได้ลดเงินลงทุนขั้นต้นใน Jitta Ranking มาอยู่ที่ 500,000 บาท เธอจึงตัดสินใจเปิดพอร์ตเพื่อลงทุนต่างประเทศครั้งแรกกับ Jitta Wealth ด้วยนโยบาย Thematic Optimize และเปิด Jitta Ranking หุ้นไทย 

ขณะเดียวกันช่วงนั้นเป็นช่วงที่กระแสบิตคอยน์กำลังมาแรง เธอจึงได้ทดลองลงทุนควบคู่กันไป  และเปิดพอร์ตหุ้นไทยเพื่อซื้อขายรายตัวไปพร้อมกันด้วย  โดยเลือกแนวทางสายกราฟเป็นแนวทางการลงทุนของตัวเอง

หากจำกันได้ ในปี 2562 – 2563 เป็นปีที่บิตคอยน์ปรับตัวขึ้นไปในระดับสูงสุด แต่เธอกลับไม่ได้ขายทำกำไรในช่วงนั้น จนราคาร่วงลงมาเธอก็ยังถือไว้ จนได้สกิลใหม่คือ “การรอคอย” เช่นเดียวกับการลงทุนในกองทุนและหุ้นไทยที่ก็ไม่ได้สวยงามนัก วันนี้เธอถอนออกมาได้ในบางส่วน แต่ก็มีบางส่วนที่ยังถือไว้ต่อไป

เมื่อผ่านบทเรียนจากการศึกษาและทดลองลงทุนมาแล้วเธอเข้าใจว่า ‘อะไรที่เขาว่าดี สุดท้ายก็ลงได้’ แม้กระทั่งการลงทุนกับ Jitta Wealth เธอเล่าว่า เคยเห็นพอร์ต Thematic Optimize ติดลบลงไปสูงสุดเกือบ +40% แต่เธอก็ไม่ได้รู้สึกหวั่นไหวหรือคิดจะขายออกมา 

ดีที่ว่าเงินทุกก้อนที่คุณณัฐพรนำมาลงทุนไม่ว่าจะกองทุนหรือบิตคอยน์ ล้วนเป็นเงินเย็นที่เธอรู้ว่าไม่จำเป็นต้องรีบนำออกมาใช้ จนวันนี้เธอเรียกตัวเองเป็น ‘นักลงทุนสายเก็บ’  

“เงินทุกก้อนที่ใส่ลงไป เราจะรู้สึกว่า มันไม่ใช่เงินที่เราต้องรีบเอาออกมาใช้ ก็เหมือนเราอยากเรียนรู้ อยากจะลองมากกว่าว่าถ้าเราใส่เข้าไปแล้วระยะยาวจะเป็นอย่างไร เวลาได้ยินว่าราคาตกก็แค่ปิดหน้าจอไป ผ่านไปสักพัก ก็กลับมาเปิดดู เออมันกลับมาเนอะ และก็เห็นกราฟว่ามันมีจังหวะที่ขึ้นและมีลง  เหมือนบิตคอยน์ที่เราเคยเห็นว่าตอนมันลงทำไมเราไม่ซื้อเพิ่ม พอกลับมาก็นั่งมอง ก็ไม่เป็นไรเลือกเก็บเป็นสินทรัพย์ไปแล้วกัน”

อีกหนึ่งการเรียนรู้จากการลงทุนของเธอคือ กลยุทธ์การลงทุนที่เธอมักจะลงทุนด้วยเงินก้อนเดียว แม้ Jitta Ranking หุ้นไทยในช่วงแรก เธอจะมีเพิ่มทุนเข้ามาบ้างเมื่อมีเงินก้อน แต่แล้วก็หยุดไป ไม่ต่อเนื่อง วันนี้เธอมองย้อนกลับไป หากเธอเพิ่มทุนสม่ำเสมอ ก็น่าจะทำให้ผลตอบแทนดีกว่านี้

ด้วยเป้าหมายการลงทุนทั้งหมดของคุณณัฐพรคือ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจครอบครัวเป็นหลัก ตามมาด้วยการเตรียมพร้อมรับวัยเกษียณ ซึ่งแน่นอนว่านั่นคือเป้าหมายระยะยาว

วันนี้เธอเองเริ่มคิดแล้วว่า หลักๆ เวลานี้หากมีเงินก้อนก็จะมาดูว่าจะลงทุนกองไหนของ Jitta Wealth เพิ่มได้บ้าง 

ทุกวันนี้คุณณัฐพรมีพอร์ตอยู่กับ Jitta Wealth 5 พอร์ตแล้ว ประกอบด้วย Jitta Ranking หุ้นไทยหุ้นญี่ปุ่น หุ้นเทคโนโลยีจีน ​Thematic Optimize และ Global ETF 

เมื่อต้นปีที่เธอตัดสินใจลงทุนใน Jitta Rangking หุ้นเทคโนโลยีจีน ถือเป็นจังหวะที่ดีที่เข้าไปลงทุนยามนั้น ทำให้วันนี้ เธอได้เห็นผลตอบแทนที่ระดับ +37.28% เรียกว่าน่าพอใจทีเดียว

*ผลตอบแทนล่าสุด ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 คือ +30.97% (TWR)


ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด