รีวิว Jitta Wealth เดินหน้าปั้นพอร์ตสู่อาชีพในฝัน 'คุณพ่อฟูไทม์'

14 กุมภาพันธ์ 2567Jitta WealthOptimizeThematic

คุณนัฐทิพล สุริยะโยธิน วิศวะกรหนุ่ม ที่ลงทุนกับ Jitta Wealth กับพอร์ตลูกรัก Thematic Optimize +34.13%

การลงทุนเพื่ออนาคต หลายครั้งที่ต้องใช้เวลาและความอดทนเป็นเครื่องพิสูจน์ การลงทุนในเทรนด์แห่งโลกอนาคตอย่าง Thematic Optimize  ก็เช่นกัน แต่หากคุณรู้เป้าหมายของตัวเองและเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง วันนึงต้องไปถึงเป้าหมายนั้นได้อย่างแน่นอน เช่นเดียวกับพอร์ต Thematic Optimize ของคุณนัฐทิพล สุริยะโยธิน วิศวะกรหนุ่มผู้ตกผลึกกับการวางแผนในทุกๆ จังหวะชีวิตที่ต้องการจะเดินไปถึงเป้าหมายนั้น ด้วยผลตอบแทนการลงทุน (MWR) +34.13%  (15 ธ.ค. 2565 – 8 ก.พ. 2567) 

หลังจากเรียนจบไม่นานคุณนัฐทิพล กลับไปทำงานที่บ้านเกิดในจังหวัดภูเก็ต ในองค์กรระดับประเทศอย่างบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ​ด้วยความสนใจในเรื่องของการเงินการลงทุนมาตั้งแต่ยังศึกษาอยู่ และมองเรื่องการวางแผนเพื่อวัยเกษียณ ทั้งเรื่องสุขภาพร่างกายด้วยการออกกำลังกายและดูแลอาหารการกินไปพร้อมๆ กับการดูแลสุขภาพทางการเงินและการลงทุน  เขาตกผลึกกับตัวเองแล้วว่า ในแต่ละช่วงชีวิตจะต้องเตรียมอะไรไว้บ้าง ทั้งเรื่องการเงิน การงาน สุขภาพ ชีวิตคู่  เพื่อที่จะได้รู้ว่าจะทุ่มเทให้กับอะไรบ้าง ไม่มากไม่น้อยเกินไป  

และด้วยเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจนว่าต้องการลงทุนระยะยาว ซึ่งไม่ใช่แค่  5-10 ปีแต่มันมากกว่านั้น เพราะเขามองตัวเองว่าการดูแลสุขภาพออกกำลังกายเสมอจะทำให้เขาอายุยืนยาวไปมากกว่า 80 ปี ซึ่งแม้จะถึงวัยนั้น เขาก็ยังคงที่จะเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง เพราะเขาเชื่อว่าการลงทุนเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิต  เป็นสิ่งที่เราต้องทำ เช่นเดียวกับการกินข้าว หรือออกกำลังกาย  

จากความสนใจเรื่องการเงินผ่านการอ่านหนังสือและในโลกออนไลน์ เขา​ได้ไปเจอคลิปคุณตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ซีอีโอ Jitta ที่พูดถึงการลงทุนให้กับน้องไอวี่ ลูกสาว และสนใจในหลักการของ Jitta Wealth มาตลอดตั้งแต่ยังไม่เริ่มลงทุนเพราะในช่วงแรกเม็ดเงินลงทุนเริ่มต้นอยู่ที่หลักล้านบาท ด้วยความที่เพิ่งจบ เม็ดเงินลงทุนยังไม่มากนัก ในช่วงนั้น ​ “ขั้นต่ำในการลงทุน” มีผลต่อการลงทุนของคุณนัฐทิพล ค่อนข้างมาก แต่ทันทีที่ Jitta Wealth ลดขั้นต่ำเงินลงทุน  Thematic Optimize ลงมาอยู่ที่ 10,000 บาท เขาจึงไม่รอช้าที่จะเปิดบัญชี และเดินหน้า DCA ต่อเนื่องทุกเดือน 

DCA เป็นวิธีที่ครอบจักรวาลที่สุดแล้ว ไม่ว่าใครจะมองว่าลงทุนแบบเทคนิค หรือลงทุนตอนตลาดลงแรงจะสร้างผลตอบแทนสูงกว่า แต่สำหรับผม DCA คือหนทางสายกลาง คือเส้นทางที่มุ่งตรงไปสู่เป้าหมาย​ตัดปัจจัยเรื่องอารมณ์เรื่องความคิด​ออกไปได้”

ด้วยวัยที่ยังน้อย เขาลงทุนมาหลายรูปแบบ  ไม่ว่าจะเป็นหุ้นไทย คริปโตฯ  หรือ Forex ซึ่งทุกรูปแบบไม่ตอบโจทย์เท่า Jitta Wealth ไม่ใช่แค่เรื่องผลตอบแทน แต่เป็นเรื่องรูปแบบการลงทุนที่จะต้องใช้เวลาในการลงทุนค่อนข้างมาก แต่ Jitta Wealth ใช้ AI ในการบริหารพอร์ต ลดปัญหาในการใช้อารมณ์ในการลงทุน  

นอกจาก Thematic Optimize แล้ว ปีที่ผ่านมา เขาเพิ่งมาเปิด Global ETF   เพิ่มอีกกอง  เพราะต้องการบริหารความเสี่ยง หลังจากที่มีประสบการณ์การลงทุนจากคริปโตฯ ที่ขาดทุนหนัก จึงต้องการที่จะมีพอร์ตที่กระจายความเสี่ยงไว้ “กันเหนียว” หรือให้ตัวเองสบายใจบ้าง

“จริงๆ ​อยากจะ All in ใน Thematic  ยาวๆ แต่ก็อยากกันเหนียวสักพอร์ตให้สบายใจ เพราะผมก็มนุษย์คนนึง เราไม่ได้เก่งขนาดที่จะทนได้ยามตลาดลงจะไม่รู้สึกอะไรเลยคงไม่ใช่  เหมือนเราออกกำลังกาย และกินดีแค่ไหน ก็ต้องมีมีสีสันกินพิซซ่าบ้าง ไอติมบ้าง ลงทุนในคริปโตฯก็เป็นสินทรัพย์นึงที่ลงหนักมาก แต่เราก็ต้องลงทุนเพราะเชื่อว่าอนาคตต้องมาแน่ๆ  แต่อย่างน้อยวันนี้เรามีพอร์ตนึงให้มันรู้สึกอุ่นใจ พยุงใจเราไว้บ้าง” 

และหากถามว่าพอร์ตลูกรักสำหรับคุณ นัฐทิพล เขาก็ยังยกให้  Thematic Optimize เป็นที่ 1 ในช่วงอายุนี้ เพราะเป็นการลงทุนในเมกะเทรนด์​ที่อาจจะเสี่ยงบ้างแต่เขายังมีเวลาอีกมากที่จะค่อยๆ เก็บที่ละเล็กละน้อยไปเรื่อยๆ แล้วภูมิใจไปกับเมื่อพอร์ตไปถึงหลักล้าน และด้วยวัยเพียง 29 ปี เขาสามารถรับความเสี่ยงเพื่อโอกาสที่มากกว่าในอนาคต ขณะที่  Global ETF เขาเปรียบเทียบว่า เป็นพอร์ตที่ต้องมีอยู่แล้วเหมือนยาสามัญประจำบ้าน​​นั่นเอง  

แม้จะมีพอร์ตกับ Jitta Wealth มา 2 พอร์ตแล้ว แต่เขาตั้งใจว่าสักวันหนึ่งเมื่อพร้อมเขาจะเปิดพอร์ต Jitta Ranking หุ้นสหรัฐ เพราะมีหลักการลงทุนส่วนตัวว่าต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดของสินทรัพย์นั้นๆ ​โดยไม่สนใจว่าในช่วงที่ลงทุนราคาของสินทรัพย์นั้นจะถูกหรือแพง เพราะเชื่อในหลักการของ Jitta Wealth ที่ออกแบบมาได้ตอบโจทย์อยู่แล้ว เขาเพียงแค่เดินหน้า DCA ไปเรื่อยๆ เพราะเชื่อว่าแม้จะเข้าลงทุนในจุดที่ราคาสูงที่สุด แต่ในอนาคตสินทรัพย์ที่ดีก็ต้องปรับตัวขึ้นไปอยู่แล้ว

“​ทุกอย่างพิสูจน์มาแล้วว่าเราทำแค่ DCA ไปเรื่อยๆ ไม่ต้องสนใจพื้นฐานอะไรมาก​ เพราะ AI เลือกมาแล้ว บางคนซีเรียสว่าต้องเลือกหุ้นเอง ต้องดีที่สุด หรือรอให้หุ้นมันตกไปเท่าไร ผมว่าชีวิตเรามีอะไรให้ทำมากกว่านี้ เรามีพาร์ทอื่นในชีวิตที่กินเวลาเราอยู่แล้ว ผมเชื่อว่าสุดท้าย เราอาจไม่ได้ขึ้นม้า แต่ก็ขึ้นรถไฟฟ้าเหมือนคนอื่นนี่แหละ แม้จะไม่ใช่ขบวนที่ 1  ก็ไม่เป็นไรก็ไปถึงเหมือนกัน” 

ทุกพอร์ตที่เขาลงทุน เป็นการลงทุนเพื่ออนาคตทั้งหมด และไม่คิดที่จะถอนออกมาใช้ในวัตถุประสงค์ใดๆ ส่วนแผนการใช้เงินในชีวิตอื่นๆ   เขาเลือกจะเก็บเงินก้อนใหม่มาลงทุนแทน

“ถ้า DCA ไปแล้ว ยากมากที่จะถอน เพราะยังไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้  ส่วนอื่นๆ ที่เข้ามาในชีวิต  เราก็ต้องเก็บใหม่ หากยังไม่พร้อมจังหวะชีวิตก็จะบอกเราเองว่าเรายังไม่พร้อม  ต้องแยกให้ชัด ไม่งั้นก็ไม่มีระบบ นึกอยากจะถอนก็ถอน  เหมือนคนออกกำลังกายแล้วก็หยุด พอปีใหม่ก็เริ่มใหม่ วนลูปไปแบบนี้ไม่เคยอดทนก็ไปไม่ถึงเป้าหมายเสียที” 

เขามีเป้าหมายลงทุนเป็นตัวเลขในใจว่าในอีก 10 ข้างหน้าพอร์ตลงทุนของตัวเองจะเป็นเท่าไร  ไม่ใช่เพื่อรองรับการเกษียณไว แต่เขามองไกลกว่านั้นคือมุ่งไปสู่ความฝันที่อยากมีอาชีพ  “คุณพ่อฟูไทม์”  เพราะอยากเป็นคนที่ให้เวลากับลูกเต็มเวลาแบบ 100%  ดังนั้นหากไม่รีบปั้นพอร์ต เขาคงไปถึงเป้าหมายนั้นไม่ได้ ซึ่งโชคดีอย่างนึงในชีวิตนักลงทุนอย่างคุณคุณนัฐทิพล คือการมีแฟนที่เข้าใจและเห็นความสำคัญของการเงินในทิศทางเดียวกัน ยินดีที่จะนำเงินเก็บมารวมเป็นกระเป๋าตังค์เดียวกันเพื่อปั้นพอร์ตลงทุนไปพร้อมกันด้วยความไว้วางใจ  ซึ่งการรวมพอร์ตลงทุนกับ Jitta Wealth จะเป็นเหมือนขึ้นรถ Super Car ที่จะพาพอร์ตพวกเขาให้ไปถึงเป้าหมายได้เร็วมากขึ้น

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด