รีวิว Jitta Wealth กลยุทธ์ลงทุนเปลี่ยนได้ เมื่อได้เป็นคุณพ่อ

27 มกราคม 2567Global ETF

คุณเพชร เครือพานิช Software Engineer ที่เปลี่ยนพอร์ตเกษียณเป็นการลงทุนเพื่อลูก

Update: 13 มีนาคม 2567

ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนเพื่อตัวเองหรือเพื่ออนาคตของลูก Global ETF ก็เป็นตัวเลือกนึงที่ใช้ได้ดีเสมอ  

เช่นเดียวกับคุณเพชร เครือพานิช Software Engineer องค์การมหาชน ที่ปรับเป้าหมายการลงทุนใน Global ETF ของเขาจากพอร์ตเกษียณเป็นพอร์ตเพื่อลูกรัก ด้วยผลตอบแทน 32.31% ณ วันที่ 22 มกราคม 2567 เอาชนะ Morningstar Global 80/20 ที่อยู่ที่ 24.99%

จุดเริ่มต้นการลงทุน

คุณเพชรให้เล่าถึงที่มาที่ไปของที่ทำให้เขาสนใจเรื่องการลงทุนและเริ่มต้นลงทุนกับ Jitta Wealth ว่า เพราะเห็นถึงความสำคัญของการกระจายความเสี่ยงสินทรัพย์ไปต่างประเทศ

รวมถึงค่าธรรมเนียมในการบริหารของ Jitta Wealth ที่คุณเพชรให้นิยามว่า “น่ารักมาก” รวมถึงความสบายใจในการลงทุน ด้วยอัลกอริทึมของ Jitta Wealth ที่ทำงานตลอดเวลา

“การลงทุนใน Jitta Wealth  น่าจะเป็นการลงทุนที่เหมาะกับตัวเรา เพราะมันกินอิ่ม นอนหลับจริง  ไม่ต้องมาไล่เปิดดูทุกวัน ปล่อยให้ระบบมันทำงานไป แม้ว่าจะขาดทุนกำไรในช่วงเวลานั้นไป”

จากลงทุนเพื่อตัวเองเปลี่ยนเป็นลงทุนเพื่อลูก

เดิมทีคุณเพชร มีเป้าหมายการลงทุนที่ชัดเจนว่าต้องการเตรียมความพร้อมสำหรับการเกษียณในอนาคต  จึงเลือกกองทุนที่มีรูปแบบในการกระจายความเสี่ยงสินทรัพย์และผลตอบแทนชนะตลาดทุกปีอย่าง Global ETF แผนเติบโตในช่วงปลายปี 2563

แต่ลงทุนได้ไม่ทันไรก็ทราบข่าวดีว่ากำลังจะมีลูก  จากความตั้งใจที่จะให้พอร์ตนี้เป็นพอร์ตเกษียณเขาได้เปลี่ยนเป้าหมายเป็นการลงทุนเพื่อส่งต่อให้กับลูกหลังเรียนจบแทน 

กลยุทธ์การลงทุนก็เปลี่ยนไปด้วย จากเดิมที่จะเน้นการเพิ่มทุนเป็นรอบๆ เมื่อมีเงินก้อนใหญ่เข้ามาจึงจะเพิ่มทุนสักที ซึ่งบางครั้งบางคราวก็อาจจะผิดจังหวะที่ควรลงทุน  คุณเพชรได้เปลี่ยนวิธีการลงทุนของตัวเอง โดยหันมา DCA เข้าพอร์ตอย่างต่อเนื่องและมีวินัยทุกๆ ไตรมาสแทน  และตั้งใจที่จะใช้กลยุทธ์นี้ไปเรื่อยๆ 

“ผมเคยลองทำ forecast ว่า ถ้า DCA แบบนี้ไป 20 ปี และผลตอบแทนยังใกล้เคียงกับ 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก็น่าจะไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว”

ตลอด 3 ปี ผลตอบแทนดีทะลุเป้า

ตลอดระยะเวลาการลงทุนกว่า 3 ปีเศษที่ลงทุน คุณเพชรก็ผ่านทั้งช่วงขาขึ้นและขาลงของตลาด

เขาเคยเห็นช่วงที่ผลตอบแทนของพอร์ต Global ETF ปรับเพิ่มขึ้นไปสูงสุดเกือบ 50% ขณะเดียวกันเมื่อคราวที่เกิดวิกฤติ Covid-19 พอร์ตก็เคยลงมาติดลบเช่นกัน 

แต่ส่วนมากแล้วผลตอบแทนที่ได้ก็จะมากกว่าเป้าหมายที่ Jitta Wealth ระบุไว้ ดังนั้นส่วนตัวคุณเพชรไม่ได้รู้สึกเครียดหรือกังวลกับตลาดที่ปรับลงรุนแรงมากนัก แต่กลับมองเห็นเป็นโอกาส เพราะค่อนข้างเชื่อว่าสุดท้ายตลาดก็จะกลับมา จึงเดินหน้าเติมเงินเข้าพอร์ตตามที่ตั้งใจต่อไปเรื่อยๆ

“การลงทุนเป็นเรื่องของระยะเวลา และจังหวะ การทำ DCA ก็เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้เราไม่ต้องไปลุ้น เรื่องระยะเวลา และจังหวะ ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านด้วยนะครับ”


ถ้าติดตามผลตอบแทนของคุณเพชร ตอนนี้ ณ วันที่ 7 มีนาคม 2567 ผลตอบแทนปรับตัวขึ้นมาเป็น +39.69%

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด