รีวิว Jitta Wealth ถอดบทเรียนสายเทรด ต้องกระจายการลงทุนหุ้นเทคฯ จีน

3 เมษายน 2567Jitta Ranking

คุณเจ รังสฤษฏ์ นักวิจัยหัวใจ Trader ผู้ลงทุนกองทุนครั้งแรกกับ Jitta Wealth

หุ้นจีนที่นักลงทุนหลายคนยังละล้าละลังที่จะเข้าลงทุน เพราะร่วงแรงมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะหุ้นเทคโนโลยีจีนที่ได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลได้เข้าจัดระเบียบบริษัทเทคในประเทศตั้งแต่ปี 2564

แต่ในจังหวะที่ใครยังไม่ทันคาดคิดว่าหุ้นจีนจะต่ำสุดเมื่อไร เราก็เห็นการพลิกตัวอย่างรวดเร็วของหุ้นเทคโนโลยีจีนที่พุ่งทะยานเป็นขาขึ้นชนิดที่คุณอาจไม่เชื่อสายตาตัวเอง

เช่นเดียวกับพอร์ต Jitta Ranking หุ้นเทคโนโลยีจีนของคุณรังสฤษฏ์  ที่ลงทุนได้เพียง 2 เดือนก็เห็นผลตอบแทนพุ่งมาแล้ว +33.98% เอาชนะดัชนี CSI300 ที่ทำได้ 8.94% (ณ วันที่ 27 มีนาคม 2567)

จุดเริ่มต้นการลงทุน

คุณรังสฤษฏ์  นักวิจัยด้านการเขียนโปรแกรมให้กับหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ผู้ชื่นชอบการลงทุนมายาวนานตั้งแต่เรียนอยู่ในต่างประเทศ เรียนรู้และผ่านประสบการณ์ลงทุนมาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น Options หรือคริปโทเคอเรนซี

เขาบัญญัติตัวเองว่าเป็นนักลงทุนสายเทรด ที่ต้องการหาผลตอบแทนจากการลงทุน ในจังหวะที่หุ้นลงก็ซื้อหุ้นขึ้นก็ขาย เพื่อเป็นช่องทางในการเสริมรายได้สำหรับสร้างความมั่งคั่งไว้รองรับวัยเกษียณที่จะมาถึงในอนาคต

ส่วนใหญ่การตัดสินใจลงทุนจะมาจากการศึกษาด้วยตัวเองผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ และซื้อตามเพื่อนนักลงทุนที่อยู่ใกล้ชิดตลาดมากกว่า

และเน้นการลงทุนโดยตรงไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ทั้งในประเทศหรือต่างประเทศด้วยตัวเอง มากกว่าการลงทุนผ่านกองทุนรวม เพราะรู้สึกว่าค่าธรรมเนียมที่จะต้องจ่ายให้กับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่เรียกเก็บค่าบริหารจัดการต่างๆ ค่อนข้างสูงเกินจำเป็น

แต่หลังจากที่ได้ติดตามข่าวสารการลงทุนก็ทำให้เขาไปเห็นข่าวเกี่ยวกับ Jitta Wealth ที่ใช้เทคโนโลยีในการลงทุน และมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างถูกสำหรับการออกไปลงทุนในต่างประเทศ จึงสนใจและเปิดใจให้กับการลงทุนในกองทุนส่วนบุคคล

“ปกติไม่ชอบซื้อกองทุนของธนาคารเลย เพราะค่าใช้จ่ายค่อนข้างจะแพง ก็ไปเลือกการลงทุนด้วยตัวเองดีกว่า แต่พอรู้จัก Jitta Wealth จากข่าวสารในโลกอินเทอร์เน็ต  ก็ดูน่าสนใจเพราะมีการเลือกหุ้นให้ด้วย และถือว่าค่าธรรมเนียมของจิตตะ เวลธ์ ถูกกว่าที่อื่นสำหรับการลงทุนในต่างประเทศ ก็เลยมองว่าเป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจ และต้องการทดลองใช้งาน ให้เป็นอีกทางเลือกนึงในการลงทุน”

น้ำขึ้นให้รีบตัก ถ้ามีโอกาสอย่ารีรอ

คุณรังสฤษฏ์เริ่มต้นจากการลงทุนในกองทุน Global ETF และตามมาด้วย Jitta Ranking หุ้นเวียดนาม และเมื่อเห็นว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นสูงแล้วในปีที่ผ่านมา เขาจึงตัดสินใจขาย Global ETF ออกเพื่อนำเงินมาลงทุนใน Jitta Ranking หุ้นเทคโนโลยีจีน หลังจากที่เห็นว่าตลาดปรับตัวลงมามากแล้ว

ด้วยความที่เป็นไอทีแมน ชีวิคคลุกคลีอยู่กับเรื่องเทคโนโลยี สินทรัพย์ลงทุนของคุณรังสฤษฏ์จึงอยู่ในแวดวงเทคโนโลยี เช่นคริปโทฯ หรือหุ้นเทคฯ จีน ที่เรียกได้ว่ากำลังเป็นขาขึ้นทั้งคู่ 

“ที่เลือกลงทุนในหุ้นเทคฯ จีน มากกว่าหุ้นจีน เพราะผมทำงานเทคโนโลยีและเห็นว่าที่ผ่านมาหุ้นเทคฯ สหรัฐฯ ปรับขึ้นมาเยอะมากแล้ว แต่หุ้นเทคฯ จีนเองก็ปรับลดลงไปเยอะ เรียกว่าราคาถูกและเห็นแล้วก็คิดว่าน่าจะไปได้อีก สักพักก็ควรจะต้องปรับขึ้น​ ก็ถือว่าน่าจะเป็นจังหวะดีที่ลงทุนตอนนั้น​ เพราะไม่ถึงเดือนพอร์ตก็เป็นบวกขึ้นมาเลย”

ทุกประสบการณ์คือ บทเรียนอันล้ำค่า

ด้วยความที่เป็นสายเทรด ย่อมผ่านประสบการณ์ขึ้นลงของตลาดมานักต่อนัก ยิ่งได้ลงทุนในคริปโทฯ ด้วยแล้ว เรียกว่าสภาพจิตใจแข็งแกร่งต่อทุกสภาพตลาดแน่นอน และแม้ในเวลานี้ตลาดหุ้นไทยที่เขาลงทุนอยู่อาจจะยังนิ่งๆ หลังปรับตัวลงมาต่อเนื่อง แต่สิ่งที่คุณรังสฤษฏ์ได้เรียนรู้จากบาดแผลเหล่านั้น คือไม่ควรนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ใดหนึ่งเท่านั้น แต่ควรจะกระจายสินทรัพย์การลงทุนออกไปให้หลากหลาย

และนั้นก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่เขาเลือกลงทุนใน Jitta Ranking หุ้นเทคโนโลยีจีน ซึ่งเป้าหมายการลงทุนกับ Jitta Wealth คือเป็นการลงทุนระยะยาว เพื่อรับผลตอบแทนที่ดีและลดผลกระทบจากภาษีเงินได้จากการลงทุนต่างประเทศ

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด