รีวิว Jitta Wealth เมื่อคุณหมอขอเป็น VI

25 มกราคม 2567Global ETF

คุณอภิชัย ประคองศิลป์  คุณหมอฉุกเฉินผู้สนุกกับการลงทุนต่างประเทศด้วย Jitta.com

เชื่อว่ามีนักลงทุนหลายคนที่ตัดสินใจลงทุนใน Global ETF เพราะคิดว่าเป็นการลงทุนที่เสี่ยงระดับกลางเพราะมีส่วนผสมของตราสารหนี้เข้ามาสร้างสมดุลให้พอร์ต 

แต่สุดท้ายกลับยกให้ Global ETF นี่แหละเป็นพอร์ตลูกรัก  ด้วยผลตอบแทนที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับคุณอภิชัย ประคองศิลป์ แพทย์ฉุกเฉินในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี ที่สนใจเรื่องการลงทุนมาตั้งแต่เริ่มต้นการทำงานเมื่อราว 20 ปีก่อน  

เพราะอาชีพที่มีความมั่นคงอย่างอาชีพหมอ ก็ต้องคิดเรื่องเกษียณสุขเช่นกัน

ไม่ต่างจากมนุษย์เงินเดือนอาชีพอื่นๆ และหนทางที่จะเกษียณสุขได้คือการมีเงินออมที่มากเพียงพอ นี่คือเหตุผลที่คุณอภิชัยยังเดินหน้าลงทุนตลอดตั้งแต่เริ่มทำงาน

“ถึงจะเป็นหมอ แต่ยังไงก็ต้องมีการลงทุน เพราะการลงทุนทำให้เราเกษียณเร็ว สบายขึ้น เราไม่ใช่คนชอบซื้อของ ก็เอาเงินมาสร้างความมั่งคั่งดีกว่า”

จุดเริ่มต้นการลงทุน

เริ่มจากการซื้อกองทุนเพื่อลดหย่อนภาษีแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ก็มาถึงการลงทุนในหุ้นไทย  คุณอภิชัยเล่าว่าในเวลานั้นเขาเริ่มต้นลงทุนหุ้นไทยจากหุ้นบิ๊กแคปตัวหนึ่ง เพราะคิดว่าจะเป็นหุ้นปลอดภัยจึงซื้อไว้จำนวนหนึ่ง 

แต่หลังจากลงทุนได้ไม่นานประเทศไทยก็เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ผลของการลงทุนในเวลานั้นคือขาดทุนย่อยยับ จนเขาตัดสินใจปล่อยเอาไว้อย่างนั้นแล้วเดินหน้าเรียนต่อแพทย์เฉพาะทาง

เวลาผ่านไป 3 ปี เมื่อคุณอภิชัยเรียนจบกลับมาทำงานเต็มตัว ก็ตั้งใจที่จะเริ่มลงทุนใหม่อีกครั้ง แต่กลับพบว่าหุ้นที่เคยลงทุนทิ้งเอาไว้หลังผ่านวิกฤติมาได้กลับมามีกำไรเยอะมาก

ทำให้เขาพบว่า “ ไม่จำเป็นต้องซื้อๆ ขายๆ ก็ทำกำไรได้” นั่นจึงเป็นที่มาของความเชื่อมั่นอย่างสุดใจในหลักการและเริ่มลงทุนแนว VI  มาตลอดนับแต่นั้น

และแล้วกฏของแรงดึงดูดก็ทำงาน คุณอภิชัยได้มารู้จักกับ Jitta.com แพลตฟอร์มวิเคราะห์หุ้นทั่วโลก ที่ช่วยคัดหุ้นดีราคาเหมาะสมตามหลักการของ VI นั่นเอง

Jitta เครื่องมือเลือกหุ้นดี

Jitta.com กลายเป็นเครื่องมือหลักที่ช่วยให้เขาร่นระยะเวลาการเลือกหุ้นด้วยตัวเองไปได้มากทีเดียว

เขาเริ่มจากการเลือกหุ้นตาม Ranking ที่ระบุอยู่บนเวปไซต์  Jitta.com แล้วนำลิสต์หุ้นที่ได้มาจำนวนหนึ่งมาศึกษาธุรกิจที่สนใจด้วยตัวเองอีกครั้งจึงเข้าไปซื้อหุ้นที่เล็งไว้และได้กำไรแบบไม่ต้องเสียเวลาอ่านงบการเงินด้วยตัวเองทีละตัว

ทุกวันนี้คุณอภิชัยยังสนุกกับการใช้ Jitta.com ในการเลือกหุ้นเพื่อลงทุน จนนำมาใช้กับการลงทุนหุ้นต่างประเทศด้วยตัวเอง เพราะแทบจะเรียกได้ว่าไม่ได้ลงทุนหุ้นไทยอีกแล้ว ​ซึ่งเขาก็จะเข้ามาดู Ranking ใน Jitta.com ก่อนเพื่อไปตัดสินใจซื้ออีกทีเหมือนเป็นทางลัดในการลงทุนต่างประเทศ

ลงทุนกับ Jitta Wealth

เมื่อรู้จัก Jitta.com ก็ต้องรู้จัก​ Jitta Wealth แต่เมื่อครั้งเปิดตัวกองทุนส่วนบุคคล Jitta Ranking   คุณอภิชัยยอมรับว่าสนใจเพราะเชื่อในหลักการกับ AI ของ Jitta อยู่แล้ว แต่ช่วงแรก Jitta Ranking ยังต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้นที่สูง จึงทำให้เขายังไม่ได้เริ่มลงทุนทันที

จนกระทั่ง  Jitta Wealth  เปิดกองทุน Global ETF  ที่ใช้เงินลงทุนจำนวนน้อยกว่า เขาจึงไม่รอช้าที่จะเปิดพอร์ตแรกกับเราเพื่อลงทุน ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง Global ETF สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่อง

การลงทุนของคุณอภิชัยเวลานี้ นอกจากจัดกองทุนลดหย่อนภาษีให้ครบตามจำนวนแล้ว ก็จะนำเงินมาเพิ่มทุนบ้าง ​แม้จะไม่ได้  DCA แบบรายเดือน แต่จะจัดสรรจากเงินได้ที่เข้ามาและกันเงินไว้สำหรับใช้จ่ายแล้ว เหลือก็นำไปลงทุน จะเป็นสินทรัพย์ใดบ้างก็จะดูจากจังหวะ หากตลาดหุ้นตกก็เข้าไปเพิ่มทุน เน้นที่การเติมเงินไปเรื่อยๆ

“กลยุทธ์หลักคือลงทุนแนว VI นั่นแหละ  แต่เราไม่ได้ละเอียดขนาดมานั่งดูงบเอง  หรือเจาะจงว่าในแต่ละปี กองไหนจะต้องสร้างผลตอบแทนเท่าไร  หรือต้อง DCA มันทุกเดือน เราก็ลงทุนไปเรื่อยๆ มีเงินก็คอยเติม”

และจากบทเรียนลงทุนที่เขาได้ก้าวผ่านวิกฤติมาหลายต่อหลายครั้ง ก็ยังเชื่อว่าไม่ว่าตลาดจะเป็นอย่างไรก็พยายามอยู่นิ่งๆ เฉยๆ ไม่ขายไม่ขาดทุน ปล่อยไป และเชื่อว่าวันหนึ่งจะกลับมา และในบางครั้งที่ขาดทุนเขาก็เชื่อเสมอว่าอย่างไรเสีย AI ก็น่าจะบริหารพอร์ตได้ดีกว่าที่เราไปลงทุนเองอยู่แล้ว

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด