รีวิว Jitta Wealth เชื่อมั่นในอัลกอริทึม แล้วทำหน้าที่ DCA ต่อไป

14 กุมภาพันธ์ 2567Global ETFJitta Wealth

คุณกิติพงษ์ ลิ้มมงคล  ไอทีแมน ผู้ลงทุนใน Jitta Wealth ตั้งแต่วันแรกกับพอร์ตลูกรัก Global ETF +37.57%

ในบรรดานโยบายการลงทุนที่ Jitta Wealth มีให้เลือกลงทุนอยู่นั้น กองทุน Global ETF ถือเป็นกองทุนหลักที่นักลงทุนใช้ในการสร้างเสถียรภาพให้กับพอร์ต ด้วยหลักการกระจายสินทรัพย์ที่หลากหลาย​

แต่เชื่อหรือไม่ว่าพอร์ตที่มีเสถียรภาพก็สร้างผลตอบแทนในระดับสวยหรูได้ ไม่แพ้กองทุนที่ให้น้ำหนักกับสินทรัพย์เสี่ยงสูงเลย ดังเช่นพอร์ต Global ETF ของคุณกิติพงษ์ ลิ้มมงคล ไอทีแมนจากบริษัทประกันแห่งหนึ่งที่เปิดตัวเลขให้เราได้เห็นกันถึง 37.57% เลยทีเดียว เทียบกับ Morning Star 80/20 ในช่วงเวลาเดียวกัน ที่ทำได้เพียง 21.26% เท่านั้น  

คุณกิติพงษ์ เป็นหนึ่งในมนุษย์เงินเดือนทั่วไป ที่เริ่มต้นเข้าสู่โลกการลงทุนผ่านกองทุนและประกันเพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษี ตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน หรือ ก้าวแรกของการเป็น First Jobber ด้วยเป้าหมายในการเก็บเงินระยะยาวสู้เงินเฟ้อ

แต่ด้วยในช่วงแรกของการทำงานคุณกิติพงษ์มีโอกาสได้เข้าไปอยู่ในองค์กรระดับโลกอย่าง Google ในช่วงสั้นๆ แต่ก็ได้รู้จักกับอดีตผู้บริหารคนไทยคนแรกของ Google อย่างพี่อ้อ พรทิพย์ กองชุน CGO บลจ.จิตตะ เวลธ์ ที่ในเวลานั้นพี่อ้อได้ลาออกมาบุกเบิก Jitta.com แล้ว 

แม้จะไม่ทันได้ทำงานร่วมกัน แต่คุณกิติพงษ์ก็มี พี่อ้อ​ เป็น Role Model หรือเป็นตัวอย่างของผู้ที่ทำงานแล้วประสบความสำเร็จให้กับเขา  และเมื่อเห็นพี่อ้อมาเปิดบริษัทเองจึงมีความเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า Jitta จะต้องมีอะไร ‘เจ๋งๆ’ ให้เห็นอย่างแน่นอน 

เขาจึงเริ่มลงทุนกับ Jitta Wealth มาตั้งแต่เวลานั้น ​

ในช่วงเริ่มแรก Jitta Wealth มีเพียงกองทุนส่วนบุคคล Jitta Ranking ให้เลือกลงทุนเท่านั้น เขาจึงนำเงินเก็บที่มีอยู่มาเปิดพอร์ต Jitta Ranking หุ้นไทย  ​ 

นอกจากจะชื่นชมในตัวผู้บริหารของ Jitta Wealth แล้ว คุณกิติพงษ์เอง ยังพิจารณาในเรื่องหลักการลงทุนที่ตรงใจด้วย นั่นคือแนวทางการลงทุนของ Jitta Wealth   ที่เขามองว่าตอบโจทย์การลงทุนแนวแบบ VI  เช่นเดียวกับหลักการที่เขาสนใจ 

ขณะเดียวกัน ค่าธรรมเนียมในการบริหารที่อยู่ในระดับต่ำมาก  คุ้มค่ากว่าการลงทุนด้วยตัวเอง สำหรับคนที่ไม่ได้ติดตามหรือศึกษาการลงทุนอย่างละเอียดเช่นเขา

ต่อมาเมื่อ Jitta Wealth เปิดให้บริการกองทุนส่วนบุคคล Global ETF คุณกิติพงษ์มองว่าเป็นการลงทุนที่มีการกระจายความเสี่ยงที่ดีและน่าจะตอบโจทย์การลงทุนระยะยาวมากกว่าการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพียงอย่างเดียวในแง่ของโอกาสของการเติบโตจึงตัดสินใจโยกมาลงทุนใน Global ETF แทน และเดินหน้า DCA เติมเงินเข้าพอร์ตอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทางที่เขาตั้งใจไว้ว่าจะอาศัยความมีวินัยของตัวเอง DCA ต่อเนื่อง ซึ่งผลตอบแทนที่ได้วันนี้ ด้วยตัวเลข+36% ก็เป็นที่น่าพอใจเลยทีเดียว

“เมื่อมีอัลกอริทึมของจิตตะ ผมก็แค่ทำหน้าที่ DCA  ไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องกังวลอะไร”

เพราะไม่ได้ลงทุนแค่  Jitta Wealth  ประสบการณ์ลงทุนของคุณกิติพงษ์ก็เคยเจอช่วงเวลาที่พอร์ตลงทุนติดลบ เหมือนเช่นการลงทุนในกองทุนลดหย่อนภาษีหรือ LTF ที่เป็นการลงทุนในหุ้นไทย และติดลบรุนแรงตามภาวะตลาดในช่วงที่ผ่านมา แต่แนวคิดของเขาคือ 

“อย่าไปเปิดดูมากเพราะเราทำอะไรไม่ได้ มีขึ้นก็ต้องมีลง เราไม่ได้ลงทุนระยะสั้น  ยังไงก็เชื่อว่าระยะยาวก็มีโอกาสกลับขึ้นมาได้” 


ดังนั้นหากจะเปรียบเทียบพอร์ตลูกรัก คุณกิติพงษ์ ยกให้ Global ETF เป็นที่หนึ่ง   เพราะว่าเป็นการลงทุนที่ตรงกับหลักการ VI  โดยกลยุทธ์การลงทุนของเขาก็จะยังคงเดินหน้า DCA ไปเรื่อยๆ  เช่นที่ผ่านมา

ทุกวันนี้เขายังคงบริหารจัดการพอร์ตลงทุนตัวเองในฐานะมนุษย์เงินเดือน ด้วยการจัดสรรรายได้ในแต่ละเดือนให้ไปอยู่ในกองทุนลดหย่อนภาษี และประกันชีวิตให้เต็มสิทธิ ก่อนจะนำเงินมาลงทุนกับ Jitta Wealth ที่ถือเป็นการลงทุนเพิ่มเติมสำหรับอนาคตในระยะยาว ซึ่งเงินที่นำลงทุนของคุณกิติพงษ์ถือเป็นเงินเย็นที่เขาสามารถนำมาลงทุนได้เรื่อยๆ และคอยเติมพอร์ตในยามที่ตลาดตก

เขามองว่านี่คือโอกาสดีที่ได้ซื้อของถูกช่วงตลาดขาลง และไม่ได้มีแผนที่จะนำเงินเงินก้อนนี้ออกมาใช้ เพราะในส่วนของเงินฉุกเฉิน เขาได้จัดสรรเงินไว้อีกก้อนเพื่อรองรับอยู่แล้ว 
คุณกิติพงษ์ยังทิ้งท้ายว่า ตลาดมีขึ้นมีลง ขอเพียงมีสติ ทบทวนและหลักการเป้าหมายการลงทุนของตัวเอง เพียงเท่านี้ก็เชื่อว่าจะเป็นหนทางที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในการลงทุนได้

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด