รีวิว Jitta Wealth ถนนสาย VI สู่เป้าหมาย 'เกษียณให้ได้ใน 10 ปี'

3 พฤษภาคม 2567Global ETF

คุณชัชวาลย์ เตยะวงศ์ นักวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ผู้ยึดมั่นในการเฉลี่ยต้นทุน

ในโลกของการลงทุน มีแนวคิดการลงทุนให้นักลงทุนได้เลือกมากมายหลายรูปแบบ

การจะพิสูจน์ว่าแนวคิดนั้นถูกต้องและเหมาะสมหรือไม่ นักลงทุนเท่านั้นที่จะต้องเป็นผู้ลงมือ ลูกค้า Jitta Wealth หลายรายที่พิสูจน์แล้วว่าการลงทุนระยะยาวคือคำตอบที่ใช่กับตัวเอง

หนึ่งในนั้นคือคุณชัชวาลย์ เตยะวงศ์ นักวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ลงทุนกับ Jitta Wealth เป็นหลัก ด้วยวิถีการ DCA อย่างมีวินัยและต่อเนื่องเพื่อกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตลงทุนโดยไม่ย่อท้อ

เพียงแค่ 3 ปีเศษ พอร์ตลงทุนใน Global ETF ของเขาก็สร้างผลตอบแทน (TWR) 39.10% สูงกว่า Morning Star Global 80/20 ที่ทำได้ 19.86% แต่ผลตอบแทน (MWR) ของคุณชัชวาลย์จะสูงถึง 44.25%  

เนื่องจากคุณชัชวาลย์ใช้กลยุทธ์ลงทุนแบบถัวเฉลี่ยหรือ DCA ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย. 2563 – 4 เม.ย. 2567 ​ซึ่งผลตอบแทนแบบ MWR หรือ Money-weighted Return จะคำนวณจากมูลค่าและช่วงเวลาที่เติมเงินพอร์ต ทำให้การลงทุนแบบ DCA จะเห็นตัวเลขผลตอบแทนที่สูงกว่า  

จุดเริ่มต้นกับ Jitta Wealth

คุณชัชวาลย์เริ่มสนใจเรื่องการลงทุนมาได้สักพักใหญ่ จากการเรียนปริญญาโทที่มีวิชาการเงินอยู่ด้วยและการหาฟังเรื่องราวการเงินผ่านช่องทาง Youtube จนมาเจอคลิป Jitta101 ที่คุณตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth สอนในเรื่องของการลงทุนแบบเน้นคุณค่า (VI) ก็เปิดโลกให้กับคนที่เคยแต่ฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์อย่างเขาได้เข้าใจในเรื่องของการลงทุนระยะยาว และดอกเบี้ยทบต้น

“ก่อนหน้านี้เราก็ไม่คิดว่าเงินก้อนนึง เก็บไว้คนละที่กันผ่านไป 20 ปี 30 ปีผลตอบแทนมันจะต่างกันเยอะขนาดนั้น เราฟังแล้ว ‘ว้าว’ มาก หลังจากนั้นเราก็ติดตามช่องของ Jitta มาเรื่อย ๆ” 

ในช่วงแรกเขาเริ่ม​ลงทุนหุ้นรายตัวในตลาดหุ้นไทยเป็นหลัก โดยอาศัยข้อมูลจาก Jitta.com เน้นหุ้นที่ Ranking ดีๆ แล้วก็เทียบกับที่ลงทุนเอง แม้จะได้ผลตอบแทนที่ดี แต่ก็ต้องแลกกับเวลาชีวิตพอสมควร

ลงทุนแบบนี้ง่ายดี กับ Global ETF

ทำอยู่แบบนั้นได้สัก 2-3 ปี เขาเริ่มเหนื่อยที่จะต้องคอยดูและซื้อขายหุ้น เมื่อ Jitta Wealth เปิดตัวกองทุน Global ETF และ Thematic DIY เขาจึงขายหุ้นที่มีอยู่เพื่อมาลงทุนใน Global ETF เพราะมองว่าเป็นการกระจายการลงทุนไปทั่วโลก ทั้ง​ตราสารหนี้และตลาดทุน​ ซึ่งเขาก็พบว่า ‘ง่ายดี’ แถมยังถูกใจในเรื่องของค่าธรรมเนียมที่ Jitta Wealth คิดในระดับต่ำมาก

เพราะต้องการที่จะกระจายต้นทุนให้ได้มากที่สุด ในการลงทุนกับ Jitta Wealth คุณชัชวาลย์ตั้งใจที่จะลงทุนแบบถัวเฉลี่ย (DCA) อย่างต่อเนื่องจากเงินเดือนที่เข้ามาแต่ละเดือน ด้วยเม็ดเงินเท่าๆ กัน

แม้กระทั่งรายได้พิเศษที่เข้ามาอย่างเงินโบนัส เขาก็ไม่นำไปลงทุนแบบก้อนใหญ่ครั้งเดียว แต่ตั้งใจว่าจะนำมาเฉลี่ยรายเดือนออกมาเพื่อนำมาเติมเข้าพอร์ต Global ETF และ Thematic ที่มีอยู่อย่างเท่าๆ กันเพิ่มเติมจากรายเดือนที่แบ่งออกมาลงทุนตามปกติ

โดยเงินโบนัสที่กันออกมารอลงทุนนั้น เขายังใช้วิธีบริหารจัดการเงินด้วยการเปิด Jitta Money แล้วนำเงินส่วนดังกล่าวไปเก็บไว้ในนั้นเพื่อรอลงทุนในแต่ละเดือนและรับผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นผ่าน Jitta Money ไปพร้อมกัน เรียกว่ากระจายความเสี่ยงและรับผลตอบแทนถึง 2 เด้งเลยทีเดียว 

“เงินเดือนเราเข้ามาจำนวนแน่นอนอยู่แล้ว ก็พอจะประมาณได้ว่าเราจะหักมาลงทุนเท่าไหร่​ก็ DCA มาเรื่อยๆ เพื่อกระจายเรื่องของต้นทุน​​ เพราะก็ไม่รู้ว่าช่วงที่เงินโบนัสออกมาตลาดหุ้นจะเป็นยังไง จะขึ้นหรือลงอยู่ อันนี้เราไม่รู้ ก็ใช้วิธีเฉลี่ยไปทั้งปีเลยแล้วลงไปพร้อมกับเงินเดือนที่กันออกมา”

วินัยการลงทุน สู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่

วินัยในการลงทุนของคุณชัชวาลย์เกิดจากเป้าหมายที่ชัดเจน เขาต้องการที่จะเกษียณให้ได้เมื่ออายุ 40 ปี

นิยามของการเกษียณในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงการลาออกจากงานไปใช้ชีวิตอย่างสบายๆ แต่เป็นระดับของความมั่งคั่งที่เพียงพอต่อการเลือกใช้ชีวิตมากกว่า

เขาเริ่มคำนวณมาตั้งแต่วันที่เริ่มลงทุนกับ Jitta Wealth แล้วว่าจะต้องเก็บเงินเดือนละเท่าไร เพื่อให้อนาคต 10 ข้างหน้า เขาและแฟนจะต้องมีเงินก้อนๆ นึงที่สามารถนำไปลงทุนต่อยอด เก็บดอกผลมาเป็นสภาพคล่องให้กับชีวิต 

หากนับจากวันนี้ไป เป้าหมายที่เขาตั้งไว้จะเหลือเวลาเก็บออมอีกไม่ถึง 7 ปีเท่านั้น ซึ่งเอาเข้าจริง คุณชัชวาลย์บอกว่ามาถึงวันนี้เขาสามารถเก็บเงินลงทุนได้มากกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ เพราะตอนที่ทำประเมินครั้งแรกเขาไม่ได้นำเรื่องการขึ้นเงินเดือนหรือโบนัสพิเศษคำนวณไว้ และในชีวิตประจำวันทั้งคู่ก็ไม่ได้ใช้จ่ายอะไรมากมายนัก 

“เราคำนวนแล้วว่า หากเก็บเงินลงทุนเท่านี้และได้ผลตอบแทนประมาณ 8 – 10%  ใน 10 ปีจะได้เท่าไร ยิ่งมีเงินเงินพิเศษเข้ามาก็เอาไปเก็บหมดเลย ก็เลยได้มากกว่าที่คิดไว้ ทุกวันนี้เราลงทุนที่ Jitta Wealth เป็นหลัก หากได้ผลตอบแทนสัก 8 – 10% ลงทุนแค่ที่เดียวก็น่าจะได้ตามแผนที่ตั้งไว้แล้ว”  

แต่ใช่ว่าพอร์ตของคุณชัชวาลย์จะเขียวสวยตลอด บางจังหวะ บางพอร์ตก็มีติดลบบ้างเล็กน้อย เพราะเขา DCA มาอย่างต่อเนื่อง แต่เขาก็ไม่ได้เข้ามาเปิดพอร์ตดูบ่อยนัก เฉลี่ยเดือนละครั้งได้ ​เพราะยังไงก็ตั้งใจที่จะ DCA อยู่แล้ว จึงทำหน้าที่เติมพอร์ตไป​ให้เท่าๆ กันทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง  แต่ที่แน่ๆ พอร์ตลูกรักของคุณชัชวาลย์ก็ต้องยกให้ Global ETF ด้วยเหตุผลง่ายๆเลย “ดูเมื่อไรก็สบายใจ”

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด