เปิดใจ CFP ทำไมถึงลงทุนกับ Jitta Wealth

6 มีนาคม 2567Jitta Wealth

คุณคิดว่าผู้เชี่ยวชาญเรื่องการวางแผนทางการเงินระดับคุณวุฒิวิชาชีพ CFP หรือ Certified Financial Planner ที่มีอยู่แค่ 593 คนในไทยจะต้องใช้วิธีระดับเทพแค่ไหนในการวางแผนการเงินให้กับตัวเอง 

วันนี้ Jitta Wealth ได้ไปหาคำตอบมาให้จากคนใกล้ตัว คุณปณิดา บุญนำสุขสกุล พนักงาน Jitta Wealth ที่เป็น 1 ใน 593 คนในไทยที่มีคุณวุฒิวิชาชีพนักวางแผนการเงิน CFP ว่าเธอวางแผนการลงทุนอย่างไรบ้าง 

ก่อนจะรู้จัก Jitta Wealth กับกองทุน 30 กอง! 

“ก่อนที่เราจะมาลงทุนกับ Jitta Wealth ก็เคยซื้อกองทุนรวมและหุ้นรายตัวมาก่อน และก็ใช้วิธีธรรมดาๆ ที่หลายๆ คนใช้กันอยู่แล้วเลย ไม่ว่าจะเป็น DCA การกระจายความเสี่ยง” 

คุณปณิดาก็ยอมรับว่าในช่วงแรกๆ ก็ซื้อกองทุนโน่นนี่ตามคำโฆษณา ใครว่ากองไหนดีก็ตามซื้อหมด จนสุดท้ายกลายเป็นคนที่มีกองทุนกว่า 30 กองแต่เมื่อได้คุณวุฒิ CFP สิ่งที่เรียนมาก็ทำให้ความคิดและมุมมองเรื่องการลงทุนเปลี่ยนไป 

ปรับมุมมอง เรียนรู้และแก้ไข

“เราเริ่มรู้ตัวเองว่าเราต้องปรับปรุงการเลือกซื้อกองทุนทั้งหมด เพราะก่อนหน้านี้เราก็ซื้อตามคนอื่น ทั้งที่จริงๆ แล้วกองที่มีอยู่บางทีก็ลงทุนในหุ้นที่ซ้ำๆ กันด้วยซ้ำ” 

ประจวบเหมาะกับที่คุณปณิดาได้มารู้จักกับ Jitta Wealth ที่มีเทคโนโลยีมากมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุน ทั้งเลือกหุ้นให้ ปรับพอร์ตอัตโนมัติ คุณปณิดาก็เริ่มสนใจ 

“เมื่อได้มารู้จักกับ Jitta Wealth ที่เป็นกองทุนส่วนบุคคล เลือกหุ้นให้ ปรับพอร์ตอัตโนมัติ อีกทั้งยังเป็นพนักงานด้วย เราได้เห็นเบื้องหลังการทำงานที่ Jitta Wealth จึงตัดสินใจลงทุนกับ Jitta Wealth และก็ยังมีกองทุนที่เคยซื้อก่อนหน้าไว้ด้วย” 

การตัดสินใจ ย้ายพอร์ตการลงทุนเกือบทั้งหมดมาที่ Jitta Wealth 

“ช่วงแรกๆ ตอนที่ลงทุนกับ Jitta Wealth เป็นช่วงที่เกิดวิกฤติ Covid-19 พอดี เรียกได้ว่าพอร์ตแดงทุกทิศทาง ทั้งกองที่ลงไว้ก่อนหน้าและพอร์ตที่ลงทุนกับ Jitta Wealth” 

จนเวลาผ่านไปเหมือนได้เห็นบทพิสูจน์ 

“เมื่อสถานการณ์ต่างๆ เริ่มดีขึ้น เราก็เห็นว่าพอร์ตที่เปิดกับ Jitta Wealth ก็ทำกำไรตามสถานการณ์ พอร์ตที่ตัวเองซื้อเองยังตกอยู่ เพราะเราเองก็ไม่มีเวลาไปปรับพอร์ต ดูแลพอร์ตอย่างที่ควรจะทำ” 

คุณปณิดาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การลงทุนต้องมีเวลาในการดูแลพอร์ต ได้มีเวลามาเลือกหุ้นที่คุณภาพดี ราคาถูก ซื้อและขายในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งทั้งหมดนี้นโยบาย Jitta Ranking ของ Jitta Wealth ทำให้หมดเลย เรียกได้ว่า ‘ไม่มีเวลา ก็ลงทุนในหุ้นที่มีคุณภาพ ลงทุนแบบมีหลักการและวินัยได้’ 

“มันเป็นจุดที่เราตัดสินใจกัดฟัน ขายกองทุนทุกกองที่เคยซื้อมาทั้งหมด และนำเงินที่ได้มาลงทุนกับ Jitta Wealth ที่เดียว”

เปิดสัดส่วนพอร์ตการลงทุน

“ยังไงทุกคนก็ควรจะลงทุน เพราะขณะที่เราทำงาน ถ้าเราทิ้งเงินไว้เฉยๆ เงินก็จะอยู่เฉยๆ หรือการที่เรานำเงินไปฝากธนาคาร ยังไงดอกเบี้ยก็ไม่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ แต่ถ้าเรามีความรู้ หรือสามารถแบ่งเวลาไปศึกษาเรื่องการลงทุน และนำเงินไปลงทุนในสิ่งที่เรารู้จัก ก็โอเคแล้ว”

คุณปณิดาเล่าถึงสัดส่วนในการลงทุนล่าสุดของเธอว่า “ตอนนี้เรายังเป็นวัยผู้ใหญ่ตอนต้นจึงเน้นลงทุนในหุ้นเกือบ 100% โดยแบ่งเป็นลงทุนกับ Jitta Wealth 90% สำหรับเป้าหมายการลงทุนระยะยาว และอีก 10% เราแบ่งไปลงทุนกองทุนเพื่อการลดหย่อนภาษีและอื่นๆ” 

แล้วใน 90% ที่ลงทุนกับ Jitta Wealth คุณปณิดาก็เรียกได้ว่ามีครบทุกนโยบาย
“เราลงทุนกับ Jitta Wealth หลายนโยบายโดยเน้น Asset Allocation ลงทุนหลายประเทศเพื่อกระจายความเสี่ยงทั้ง หุ้นไทย หุ้นสหรัฐฯ เวียดนาม ญี่ปุ่น และจีน” 

Jitta Wealth ช่วยเพิ่มเวลาในการใช้ชีวิต

อีกหนึ่งนโยบายที่ก็อยู่ในพอร์ตการลงทุนของคุณปณิดาเช่นเดียวกันก็คือ Thematic Optimize เนื่องจากมี Jitta Ranking อยู่หลายประเทศแล้วจึงอยากกระจายความเสี่ยงในเมกะเทรนด์บ้าง 
และ Thematic Optimize ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ปัจจุบันทำผลตอบแทนไปกว่า +17.61% ภายใน 1 ปี

“CFP ที่จัดการการลงทุนให้คนอื่นได้ แต่เราเป็นพนักงานประจำ หาเวลาแบ่งไปดูแลพอร์ตตัวเองได้ไม่ค่อยดี เห็นว่า Jitta Wealth มี Thematic Optimize ก็เลยลองดู เซฟเวลาคิดไปหลายขั้นตอน”

หวังว่าเรื่องราวจาก CFP คนนี้ ที่ตัดสินใจลงทุนกับ Jitta Wealth จะช่วยให้คุณตัดสินใจลงทุนได้มากขึ้น

การลงทุนกับ Jitta Wealth มีหลายนโยบายให้คุณเลือกตามความเสี่ยงในการลงทุนหรือเป้าหมายของคุณโดยคุณสามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวหับนโยบายการลงทุนของ Jitta Wealth ได้ที่นี่ 

แต่ทุกๆ นโยบายเกิดขึ้นเพราะอยากให้การลงทุนเป็นเรื่องง่ายขึ้น ให้คุณได้เอาเวลาไปใช้ชีวิต อยู่กับคนที่คุณรัก ส่วนเรื่องการดูแลสุขภาพทางการเงินของคุณ เราจะทำให้ดีที่สุด  

หากคุณมีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับการอัปเดตอัลกอริทึมและการบริหารจัดการพอร์ต Jitta Wealth สามารถติดต่อสอบถามในกลุ่ม Jitta Wealth Official หรือทาง Line ID: @JittaWealth ได้ในวันและเวลาทำการ


ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01 ผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่การันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงอื่นๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน


บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด