4 ไอเดียของขวัญเพิ่มมูลค่าสไตล์นักลงทุน

6 ธันวาคม 2565Jitta Wealth

เผลอแป๊ปเดียว คุณก็เดินทางฝ่าฟันการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed และตลาดหุ้นขาลงมาถึงเดือนสุดท้ายของปีกันแล้ว

เดือนแห่งการเฉลิมฉลอง พบปะสังสรรค์ญาติมิตรและครอบครัว
เดือนแห่งวันหยุด การเดินทาง การท่องเที่ยว
และ…เดือนแห่งช็อปปิง ซื้อของขวัญปีใหม่ ก็มาถึง 

‘ซื้ออะไรเป็นของขวัญปีใหม่ดี’ คงเป็นคำถามที่คุณถามตัวเองอยู่ทุกปี 

มาเปลี่ยนบรรยากาศ พักเบรกจากเรื่องการลงทุนที่หนักหน่วงของปีนี้ มาคิดถึงไอเดียของขวัญที่มีมูลค่าพื้นฐานเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ให้สมกับที่เราเป็นนักลงทุนสาย VI กันบ้างดีกว่า 

เผื่อว่าคุณอยากซื้ออะไรให้เพื่อนหรือญาติที่เป็นนักลงทุน จะได้ไม่ต้องเดินวนทั่วห้างแล้วก็ไม่รู้จะซื้ออะไร วันนี้ Jitta Wealth มี 4 ไอเดียดีมาช่วยคุณแล้ว 

หนังสือการลงทุนดีๆ สักเล่ม

การให้หนังสือเป็นของขวัญอาจจะดูเชยในยุคนี้…

แต่ถ้ามองระยะยาว หนังสือแนวคิดด้านการลงทุนดีๆ ถือเป็นของขวัญที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้สูงมาก ในอนาคตชิ้นนึง เพราะความรู้ที่ได้จากการอ่านหนังสือดีๆ สักเล่มจะติดตัวคนอ่านไปตลอดชีวิต 

ซึ่งชุดความรู้เรื่องลงทุนดีๆ เรื่องนึงสามารถเปลี่ยนแนวคิด พลิกชีวิตคนๆ นึงได้เลยทีเดียว ถ้ามองถึงผลตอบแทนจากการลงทุนยาวนานหลายปีในอนาคต

หรือถ้ากลัวจะดูเชย แทนที่จะซื้อหนังสือก็อาจเปลี่ยนไปซื้อเครื่องอ่านหนังสือและ eBook การลงทุนดีๆ ให้คนรับที่เป็นนักอ่านแทนก็ได้

แถมหนังสือบางเล่มยังมีมูลค่าสูงขึ้นตามกาลเวลาด้วย อย่างหนังสือประเภท ‘ตีพิมพ์ครั้งแรก’ หรือ First Edition ก็มักจะมีราคาสูงขึ้นกว่าราคาหน้าปก ถือเป็นการลงทุนอีกแบบนึงได้เหมือนกัน 

เครื่องชงกาแฟ

เครื่องชงกาแฟเป็นอีกทางเลือกที่สามารถช่วยคุณลดค่าใช้จ่ายในการเติมคาเฟอีนเข้าเส้นเลือดทุกเช้าได้เมื่อเทียบกับการซื้อกาแฟตามคาเฟ่ แถมยังประหยัดเวลาให้นักลงทุนอย่างเราที่ต้องติดตามข่าวสารกันทุกเช้าด้วย

ยิ่งมีเงินเหลือไปลงทุนเยอะ ผลตอบแทนปลายทางก็จะยิ่งสูงขึ้นเป็นทวีคูณ ตามแสนยานุภาพของดอกเบี้ยทบต้นครับ

แถมระยะหลังมานี่ ร้านกาแฟหลายร้านเริ่มผลิตกาแฟบรรจุแคปซูลออกมาขายกันมากขึ้น คอกาแฟก็คงจะแฮปปี้ที่ได้ลิ้มลองกาแฟรสชาติใหม่ๆ กันอย่างสะดวกสบายมากขึ้นจากที่บ้าน 

เดี๋ยวนี้เครื่องชงกาแฟมีตั้งแต่ราคาหลักพันต้นๆ จนถึงหลักหลายหมื่นบาท ถ้าไม่มั่นใจว่าคนที่ได้รับไปจะชอบไหม ก็ซื้อแบบที่ราคาย่อมเยาว์ก่อนก็ได้ หรือถ้าคนรับเป็นคอกาแฟสายคราฟต์ ชอบทำกาแฟเองเอาไว้ทานระหว่างสัปดาห์ จะซื้อเครื่องทำกาแฟแบบ Cold Brew ให้เป็นของขวัญก็จะดูโมเดิร์นขึ้นอีกไประดับ

ชุดเครื่องนอนคุณภาพดี

สำหรับคนที่มีงบซื้อของขวัญสูงพอสมควร หรือมีโอกาสพิเศษที่เหมาะกับการให้ของขวัญชิ้นใหญ่ๆ ฟูกและเครื่องนอนคุณภาพดีถือเป็นของขวัญที่มีมูลค่าในระยะยาว

ไม่เชื่อไปถามคนนอนที่นอนหรือหมอนแข็งๆ แล้วปวดหลัง ปวดคอ หรือเป็นโรคภูมิแพ้ดูก็ได้ครับว่ามันทรมานแค่ไหน และมันคุ้มค่าแค่ไหนที่มีเครื่องนอนดีๆ สวรรค์บนดิน

ชีวิตนักลงทุนอย่างคุณต้องใช้พลังงานในการคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจจากข้อมูลปริมาณมหาศาล คุณภาพการนอนที่ดีเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้ชีวิตจึงสำคัญ

แต่ถ้าคุณอยากซื้อฟูกเป็นของขวัญให้คนอื่น คุณอาจจะต้องไปแอบสืบมาก่อนว่าคนรับชอบนอนที่นอนแบบไหน เพราะสมัยนี้ฟูกมีหลากหลายแบบ ทำจากวัสดุหลายประเภทที่มีคุณสมบัติต่างกัน

หรือถ้าจะเอาให้ชัวร์และเซฟสุดๆ ก็จูงมือคนที่คุณอยากซื้อให้ ให้ไปซื้อพร้อมกันเลย

รู้หรือไม่ว่าคุณใช้เวลาถึง 1 ใน 3 ของชีวิตไปกับการนอน คิดเร็วๆ ว่าถ้าคนเราอายุ 80 ปี เราก็จะใช้เวลาเกือบ 27 ปีไปกับการนอน ดังนั้น ก็เหมาะที่จะยอมลงทุนและเลือกซื้อให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ที่หลายคนมองข้าม

คนให้อิ่มเอมใจ คนได้รับก็นอนหลับเต็มอิ่ม คุณภาพชีวิตดีขึ้นในระยะยาว

ทริปท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตาสักทริป

‘การท่องเที่ยวเป็นกิจกรรมนึงที่ทำให้เราร่ำรวยขึ้น’ ถ้าใครพูดแบบนี้คุณคงขมวดคิวสักพักหนึ่ง 

ไม่ใช่ร่ำรวยเงินทอง แต่เป็นการได้เปิดโลกทัศน์ เปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน และในหลายๆ ครั้ง คนที่ไปเที่ยวก็มีโอกาสได้ทำความรู้จักตัวเองหรือคนใกล้ชิดมากขึ้นด้วย

ยังไม่รวมถึงเรื่องเล่า ภาพถ่าย ความประทับใจ และเพื่อนใหม่ๆ ที่คนรับจะได้จากการเดินทางอีก สิ่งของเหล่านี้มี ‘มูลค่าทางใจ’ เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณเหมือนดอกเบี้ยทบต้นเลยก็ว่าได้

คุณอาจลองซื้อแพ็คเกจการเข้าพักในโรงแรม ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ให้เงิน Pocket Money ติดกระเป๋า หรือจะเสนอตัวไปช่วยออกค่าทริปให้บางส่วนก็ได้

ยิ่งเดี๋ยวนี้เทรนด์การท่องเที่ยวยุคใหม่ เน้นการเข้าถึงวัฒนธรรมและอยู่ร่วมกับคนในท้องถิ่นมากขึ้น ยิ่งเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ 

การมีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น ได้ไปเห็นว่าคนในที่อื่นๆ บนโลกเขาใช้ชีวิตกันยังไง มีธุรกิจอะไรที่ประเทศเราไม่มีบ้าง ย่อมส่งผลดีต่อทัศนคติและแนวคิดการลงทุนแน่ๆ

เพราะไอเดียตั้งต้นของหลายธุรกิจก็ถอดแบบมาจากธุรกิจในต่างประเทศ ถ้าคุณได้ไปสัมผัสมาก่อนแล้ว ก็อาจมองเห็นโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ก่อนคนอื่นและทำกำไรได้มากขึ้นก็ได้

นี่คือ 4 ไอเทมของขวัญที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ในระยะยาว เหมาะกับนักลงทุนสาย VI 

ชอบไอเดียไหนกันบ้าง หรือถ้ามีไอเดียของขวัญอะไรที่มีประโยชน์กับคนรับในอนาคต ก็มาแบ่งปันให้เพื่อนนักลงทุนคนอื่นๆ ได้ หรือถ้าใครอยากได้อะไร ก็แกล้งๆแชร์ไปใน โซเชียลมิเดียของคุณดู อาจจะมีใครมาเซอร์ไพรส์ก็ได้ 

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด