บัฟเฟตต์เห็นอะไรในบริษัทยา ถึงเริ่มเข้าซื้อ?

17 พฤศจิกายน 2563Stock Discovery

หุ้นที่ฮอตที่สุดตอนนี้ เห็นจะหนีไม่พ้น หุ้นอุตสาหกรรมการแพทย์ โดยเฉพาะหุ้นบริษัทยา ที่แม้แต่คุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ และทีมงาน Berkshire Hathaway ยังทุ่มทุนซื้อเข้าพอร์ตรวม 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา

โดยหุ้นที่ Berkshire ซื้อนั้นประกอบไปด้วย

  • หุ้น Abbvie จำนวน 21.3 ล้านหุ้น มูลค่า 1,860 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • หุ้น Merck จำนวน 22.4 ล้านหุ้น มูลค่า 1,860 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • หุ้น Bristol Myers Squibb จำนวน 30 ล้านหุ้น มูลค่า 1,810 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • หุ้น Pfizer จำนวน 3.7 ล้านหุ้น มูลค่า 136 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

คุณอาจจะสังเกตเห็นว่า หุ้น Pfizer บริษัทผู้ผลิตยาจากสหรัฐอเมริกาที่ Berkshire ซื้อนั้น มีมูลค่าน้อยกว่าหุ้นอื่นๆ แม้ว่าเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา Pfizer ได้ออกมาประกาศข่าวดีว่า วัคซีนที่พัฒนาขึ้นสามารถป้องกันเชื้อ Covid-19 ได้ถึง 90% จากผลการทดลองกับคน 43,500 คน ใน 6 ประเทศทั่วโลก

และที่น่าสังเกตอีกอย่างคือ ในบรรดาหุ้นที่ซื้อนั้น ไม่มี Moderna ที่เพิ่งออกมาประกาศสดๆ ร้อนๆ ว่าวัคซีนที่พวกเขาพัฒนาขึ้นนั้น ป้องกันเชื้อไวรัส Covid-19 ได้เกือบ 95%

แสดงให้เห็นว่า ทีมงาน Berkshire Hathaway ไม่ได้ลงทุนซื้อหุ้นบริษัทยาเหล่านี้ เพียงเพื่อหวังขี่กระแสวัคซีน Covid-19 เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะซื้อตั้งแต่ก่อนที่ Pfizer จะออกมาประกาศผลการทดสอบวัคซีน แถมซื้อในปริมาณน้อยมาก เมื่อเทียบกับหุ้นบริษัทยาอื่นๆ

ดังนั้น เป็นไปได้ว่า บัฟเฟตต์และทีม น่าจะมองโอกาสของการเกิดโรคระบาดระดับโลกอย่าง Covid-19 ที่มีแนวโน้มเกิดบ่อยขึ้น และรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ในภายภาคหน้า ทำให้บริษัทยากลายเป็นธุรกิจที่สำคัญในโลกอนาคต

คุณเองก็สามารถลงทุนในธุรกิจการแพทย์และยาเหล่านี้ เพื่อเตรียมรับมือกับอนาคตได้เช่นกัน โดยไม่ต้องวิเคราะห์หุ้นรายตัวเพื่อดูว่าจะลงหุ้นตัวไหนดีแบบวอร์เรน บัฟเฟตต์ แต่ซื้อกองทุน ETF ที่ลงทุนในอุตสาหกรรมการแพทย์และยาทั้งอุตสาหกรรมได้เลย

โดยเปิดบัญชีลงทุนกับ Jitta Wealth Thematic และเลือกลงทุนในธีมธุรกิจ Healthcare ที่ลงทุนใน iShares Global Healthcare ETF อ้างอิงดัชนี S&P Global 1200 Health Care Index ที่เป็นตัวแทนของ 108 บริษัททั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ในธุรกิจเภสัชกรรม เทคโนโลยีชีวภาพและเครื่องมือการแพทย์ที่กระจายอยู่ทั่วโลก เช่น บริษัท Johnson & Johnson บริษัท Pfizer และ บริษัท Novartis

ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ น่าจะมีบริษัทยาอีกหลายๆ แห่งประกาศผลการทดสอบวัคซีนป้องกัน Covid-19 ออกมาอีกเรื่อยๆ ถือเป็นข่าวดีที่วัคซีนป้องกันโรค Covid-19 มีแนวโน้มจะผลิตได้จริงและช่วยรักษาผู้ป่วยได้ทั่วโลก

และแน่นอนว่า น่าจะกระตุ้นตลาดหุ้นโดยเฉพาะธุรกิจ Healthcare ให้เติบโตขึ้นไปอีกด้วย!

เปิดบัญชีลงทุน Jitta Wealth Thematic วันนี้ เริ่มต้นเพียง 100,000 บาทเท่านั้น!

อ่านรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Jittawealth.com

*คำเตือน:โปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด