วิธีลงทุน Thematic ให้ผันผวนน้อยลง (ตอนที่ 2)

7 เมษายน 2564Thematic

ลงทุนก้อนใหญ่ทีเดียว หรือ DCA ดีกว่า?

กองทุนส่วนบุคคล Thematic เปิดกว้างให้คุณสามารถจัดพอร์ตลงทุนได้อย่างอิสระ มีให้เลือกเป็นสิบๆ ธีม คุณแค่เลือกธีมที่เชื่อมั่น จัดพอร์ตลงทุนได้ตั้งแต่ 1-5 ธีมในสัดส่วนเท่าๆ กัน

บทความตอนที่ 1 เราได้เปรียบระหว่างลงทุนแค่ 1 ธีม กับ 4 ธีม ว่าผลตอบแทนและความผันผวนจะแตกต่างกันอย่างไร 

หลายคนคิดว่าเลือกลงทุนธีมแรงๆ ธีมเดียวไปเลย พอร์ตจะได้ขึ้นเยอะๆ ซึ่งก็ไม่ผิด เพราะพอร์ตที่เลือกลงทุนธีมเดียวนั้น มีโอกาสสร้างผลตอบแทนสูงกว่าจริงๆ

ถ้าคุณเลือกธีมได้ถูก

แต่ถ้าคุณเลือกธีมผิดพลาด คุณก็มีโอกาสขาดทุนมโหฬารเช่นกัน

และต่อให้คุณเลือกถูก ตอนขาขึ้นพอร์ตขึ้นสูงจริง คุณก็ต้องทำใจรอรับขาลงไว้ด้วยว่า พอร์ตอาจจะติดลบหนักๆ เจอจุดขาดทุนสูงสุดหรือ Maximum Drawdown 30-50% ให้เห็นได้ เพราะไม่มีธีมอื่นๆ มาช่วยเฉลี่ย บรรเทาความผันผวน

สถิติที่เราแสดงให้เห็น เป็นที่มาของข้อสรุปว่า ทำไม Jitta Wealth จึงแนะนำให้คุณจัดพอร์ตลงทุน Thematic อยู่ที่ 4 ธีม เป็นการกระจายความเสี่ยงครับ

นอกจากลงทุน 4 ธีมเพื่อกระจายความเสี่ยงแล้ว ยังมีอีก 1 Winning Strategy ที่จะช่วยให้ลดความผันผวนของพอร์ต หรือ Maximum Drawdown ลงมาได้ คือ 

‘ลงทุนสม่ำเสมอ’ หรือ DCA (Dollar Cost Average)

Jitta Wealth ทำพอร์ตลงทุน Thematic จำลอง เลือก 5 ธีมเมกะเทรนด์ และ 4 ธีมประเทศ ในช่วงเวลา 1 ปี ระหว่าง ‘ลงทุนเงินก้อนเดียว’ กับ ‘เพิ่มทุนทุกเดือน’ จะเห็นได้ว่า…

1. ผลตอบแทนของพอร์ตลงทุนแบบ DCA สูงกว่าแบบไม่ได้ DCA อย่างเห็นได้ชัด 

ถ้าหมั่นเพิ่มทุนทุกเดือน ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปีของพอร์ต 5 ธีมเมกะเทรนด์อยู่ที่ 182.47% สูงกว่าการลงทุนครั้งเดียวที่ทำได้ 130.52% 

ส่วนพอร์ต 4 ธีมประเทศ ก็ให้ผลตอบแทนในทิศทางเดียวกัน ถ้า DCA ทุกเดือนอยู่ที่ 130.41% สูงกว่าการลงทุนครั้งเดียวที่ทำได้ 77.40% ในช่วงเวลาเดียวกัน

2. Maximum Drawdown ของพอร์ตลงทุนแบบ DCA ต่ำกว่าแบบไม่ได้ DCA 

ถ้าหมั่นเพิ่มทุนทุกเดือน Maximum Drawdown ใน 1 ปีที่ผ่านมาของพอร์ต 5 ธีมเมกะเทรนด์อยู่ที่ -16.97% น้อยกว่าการลงทุนครั้งเดียวที่มีจุดขาดทุนสูงสุดที่ -19.03% 

ส่วนพอร์ต 4 ธีมตลาดหุ้น ก็มีโอกาสขาดทุนลดลงเช่นเดียวกัน ถ้า DCA ทุกเดือน Maximum Drawdown อยู่ที่ -10.85% น้อยกว่าการลงทุนครั้งเดียวที่มีจุดขาดทุนสูงสุดที่ -11.59% ในช่วงเวลาเดียวกัน 

จะเห็นได้ว่า เมื่อคุณลงทุนและเพิ่มทุนอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะจะไม่เสียโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีแล้ว ยังลดความผันผวนของพอร์ต โดยคุณไม่ต้องโฟกัสที่การจับหวะตลาด หรือคอยดูทิศทางขาขึ้นขาลงของธีมการลงทุนเลย

Jitta Wealth Thematic

เหตุผลที่นักลงทุนทั่วไปควร DCA เพื่อการลงทุนอย่างสบายใจ

1. ลงทุนได้ในทุกภาวะตลาด ไม่ว่า ETF ของธีมนั้นจะเป็นขาขึ้นหรือขาลง 

น้อยคนนักที่จะคาดการณ์ทิศทางตลาดถูกและจับจังหวะลงทุนได้ ดังนั้นการลงทุนในทุกภาวะตลาด จะช่วยให้คุณไม่เสียโอกาสในพอร์ตลงทุน ทั้งส่วนต่างราคาสินทรัพย์หรือเงินปันผล

2. เฉลี่ยต้นทุนได้ จากการเข้าลงทุนในทุกภาวะตลาด

เมื่อไม่ต้องจับจังหวะตลาด การ DCA เป็นการเฉลี่ยต้นทุนราคาสินทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นหุ้นหรือ ETF ช่วงตลาดขาขึ้น พอร์ตลงทุนที่ DCA จะมีกำไรสูงกว่า เมื่อเทียบกับลงทุนเงินก้อนใหญ่เพียงครั้งเดียว

แต่เมื่อตลาดขาลง พอร์ตลงทุนที่ DCA จะขาดทุนไม่มากเท่ากับการลงทุนด้วยเงินเพียงครั้งเดียว พอตลาดกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง การ DCA จะทำให้พอร์ตลงทุนพลิกกลับมามีกำไรเร็วกว่าด้วย

ถ้าเน้นไปที่การจับหวะลงทุนมากเกินไป คุณอาจจะถูกจำกัดความคิดได้ บางครั้งคุณอาจจะเสียโอกาสในการลงทุนและได้รับผลตอบแทนดีๆ เพราะมัวแต่ถือเงินสด เพื่อรอลงทุน

ที่สำคัญ…โอกาสในการเลือกจังหวะลงทุนถูก ก็ไม่ได้มีบ่อยๆ นะครับ เลือก ‘ผิด’ มีมากกว่าเลือก ‘ถูก’ เสมอ

อยากลงทุนสบายใจ ลองใช้วิธีการเพิ่มทุนอย่างสม่ำเสมอ หรือ DCA ดู ให้เงินลงทุนของคุณ ทำงานแทนการจับหวะตลาดก็ได้ครับ

จัดพอร์ตลงทุนและวางแผน DCA ได้ที่ https://jittawealth.com/thematic

==========

กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 

ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีลงทุน Thematic ให้ผันผวนน้อยลง (ตอนที่ 1)

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด