จัดพอร์ตเพื่อแม่อย่างไรให้ปัง สไตล์เทรดเดอร์สาว Stock JourNoey

12 สิงหาคม 2564Jitta WealthThematic

ฟูลไทม์เทรดเดอร์ รายได้ไม่แน่นอน ก็สามารถวางแผนการเงิน…จัดพอร์ตลงทุนให้คุณแม่ได้

เรากำลังพูดถึงคุณเนย ธนพร เจียรนัยกุลวานิช เทรดเดอร์หุ้นไทย จากเพจ Stock JourNoey ผู้เขียนหนังสือ 5 Steps เทรดหุ้น จากเริ่มต้น จนเทรดเป็น! 

ในวัย 26 ปี และเป็นพี่คนโต คุณเนยมีมุมมองจัดการและวางแผนการเงินส่วนตัวในแบบผู้หญิงยุคใหม่ ฟูลไทม์เทรดเดอร์มีรายได้หลักมาจาก Capital Gain จากการเทรดหุ้น แม้ว่า…จะเป็นอาชีพอิสระ แต่สามารถจัดสรรผลกำไรจากการเทรดหุ้น แบ่งมาลงทุนให้คุณแม่ รวมไปถึงคนในครอบครัวของคุณเนยได้อีกด้วย

“เนยวางแผนการเงินโดยใช้หลัก Six Jars ค่ะ แต่เนยเพิ่มเป็น Seven Jars กระปุกที่ 7 เป็นกระปุก Family ค่ะ” 

ทฤษฎี 6 Jars Money Management หรือ วิธีบริหารเงินแบบ 6 กระปุก คิดค้นโดย T. Harv Eker นักธุรกิจมหาเศรษฐี ผู้เขียนหนังสือ Secrets of the Millionaire Mind ถอดรหัสลับ สมองเงินล้าน

6 กระปุกที่ว่านี้ แบ่งเป็น กระปุกรายจ่ายประจำ (55%) กระปุกการลงทุน (10%) กระปุกการศึกษา (10%) กระปุกการออมระยะยาว (10%) กระปุกให้รางวัลตัวเอง (10%) และกระปุกแบ่งปัน (5%)

สำหรับคุณเนย เธอลดสัดส่วนกระปุกแรกที่เป็นรายจ่ายประจำ จาก 55% เหลือ 50% แล้วเอา 5% ที่ดึงออกมานั้นไปใส่กระปุกครอบครัว สะสมจนได้ก้อนใหญ่ให้เธอสามารถจัดพอร์ตลงทุนให้ครอบครัวได้

“บันทึกรายรับรายจ่ายทุกครั้ง เนยก็จะใช้แอปพลิเคชัน Happy Money ของ SET ค่ะ เราจะรู้แล้วว่า รายจ่ายจำเป็นประมาณเท่าไร จากนั้นก็เอารายรับลบรายจ่ายที่จำเป็น เราก็จะได้เงินออมออกมา พอเราได้กำไรจากการเทรดหุ้นครั้งต่อไป ก็หักเงินที่เราต้องการออมออกมาก่อน ที่เหลือก็เป็นเงินเอามาใช้จ่าย”

หลายคนเข้าใจว่า ฟูลไทม์เทรดเดอร์ เป็นนักลงทุนระยะสั้น เน้นเข้าๆ ออกๆ จับจังหวะเข้า รู้จังหวะออก แต่พวกเขามีแบ่งเงินลงทุนลงทุนระยะยาวด้วย

คุณเนย เล่าว่า เธอมีพอร์ตหุ้น เป็นลงทุนระยะสั้นและระยะยาวเพื่อรับเงินปันผล เธอมองว่า การลงทุนควรมีกระจายความเสี่ยงไปในทุกๆ สินทรัพย์ 

“เวลาเราได้กำไรจากการเทรดหุ้นไทยมา เหมือนได้เงินเดือน เนยก็จะแบ่งส่วนนี้ เอาไปเติมพอร์ตลงทุนระยะยาว เพื่อรับเงินปันผลด้วยค่ะ”

จัดพอร์ตลงทุนให้ครอบครัว ด้วย Thematic

คุณเนย เล่าว่า ก่อนจะเป็นฟูลไทม์เทรดเดอร์ ลงทุนในหุ้นไทย เธอใช้เวลาศึกษานาน ทั้งกราฟเทคนิคและพื้นฐานหุ้นแต่ละตัว ขณะเดียวกันก็สนใจลงทุนหุ้นต่างประเทศด้วย

“อยากจะไปลงทุนต่างประเทศ แต่เนยยังไม่รู้จักแต่ละประเทศดีพอ จะให้มานั่งหาข้อมูลให้ละเอียด ก็ต้องใช้เวลา เลยเลือกกองทุนส่วนบุคคล ให้คนที่เชี่ยวชาญช่วยบริหารพอร์ตให้ดีกว่า”

เธอมองว่า หุ้นยังเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง แต่มาพร้อมกับความเสี่ยง หากไม่รู้จักพื้นฐานของหุ้นดีพอ ดังนั้นการลงทุนต่างประเทศ คุณเนยจึงเลือก ETF (Exchange Traded Fund) ที่เป็นกองทุนหุ้น เพราะยังได้ลงทุนในหุ้นต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็ได้กระจายความเสี่ยงลงทุนหุ้นหลายๆ ตัวใน ETF กองเดียว

คุณเนย บอกว่า เธออายุยังน้อย สามารถรับความเสี่ยงได้สูง ก่อนจะลงทุน ETF ต่างประเทศ เธอเริ่มจากทำการบ้านด้วยตัวเองก่อน ลองศึกษากองทุนส่วนบุคคล Thematic ศึกษาวิธีการเลือกธีม ดูเทรนด์ธุรกิจ มองอนาคตว่า ธีมการลงทุนเหล่านี้จะมีโอกาสเติบโตระยะยาวแค่ไหน

“ปลายปีที่แล้ว เนยวางแผนจะให้เงิน 100,000 บาท เป็นของขวัญปีใหม่ให้คุณแม่กับคุณพ่อค่ะ ถ้าเนยให้เป็นเงินก้อน คุณแม่ก็เอาไปฝากธนาคาร เหมือนเงินขวัญถุง ไม่ได้ใช้ เลยมองว่า เอาไปลงทุนในสินทรัพย์ดีกว่าไหม ลงทุนใน ETF ถึงแม้จะมีความเสี่ยงมากกว่าเงินฝาก แต่ยังมีโอกาสเติบโตมากกว่า”

สำหรับพอร์ตคุณแม่ คุณเนยเริ่มลงทุนให้ตั้งแต่ 16 ธันวาคม 2563 นับถึง 6 สิงหาคม 2564 ผลตอบแทนรวมของ Thematic ให้คุณแม่ +24.17% เลือกจัดพอร์ต 5 ธีม ได้แก่ เกมและอีสปอร์ต คลาวด์ จีโนมิกส์ สุขภาพ และพลังงานสะอาดจีน

ระหว่างที่ลงทุน คุณเนยเพิ่มทุน 10,000 บาท และเปลี่ยนธีม 1 ครั้ง

“จัดพอร์ต 5 ธีม มีเหตุผล คือ ต้องการกระจายความเสี่ยง เนื่องจากเป็นการลงทุน ETF ครั้งแรกของเนย ก่อนเริ่มต้นเลือกธีม เนยแกล้งถามคุณแม่ว่า ธีมไหนจะเป็นเทรนด์อนาคต พอคุณแม่เลือกมา เนยก็เอามาทำการบ้านต่อ แอบปรับนิดหน่อย แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นธีมที่คุณแม่เลือกไว้ค่ะ”

ปัจจุบันคุณเนยลงทุน Thematic จำนวน 3 พอร์ตให้คุณแม่ คุณพ่อ และน้องชายคนกลาง

“เนยเตรียมลงทุนให้น้องชายคนเล็ก วางเป้าหมายว่าน่าจะเก็บเงินครบในเดือนธันวาคมนี้ค่ะ เป็นของขวัญที่เรียนจบ”

คุณเนย เล่าว่า ที่ผ่านมา คุณแม่เคยเป็นพยาบาล ส่วนคุณพ่อเป็นหมอ พอมีลูกๆ คุณแม่เลยลาออกจากงาน ประสบการณ์ลงทุนของคุณแม่คือกองทุนรวม 

“คุณแม่เป็นคนที่กลัวความเสี่ยงค่ะ ส่วนหนึ่งเนยคิดว่าเป็นที่นิสัยส่วนบุคคล และอีกส่วนก็ เข้าใจว่าเป็นเรื่องอายุ เพราะตอนนี้คุณแม่ก็ 50 ต้นๆ แล้ว พอร์ต Thematic นี้ เนยอยากให้คุณแม่เข้าใจภาพรวมเศรษฐกิจโลกและเทรนด์ของอนาคตมากขึ้น อยากให้กล้าออกไปลงทุน” 

“ตอนที่เริ่มต้นลงทุนไป เนยเองก็ไม่รู้เลยค่ะว่าผลลัพธ์จะเป็นยังไง มันอาจจะติดลบก็ได้ แต่เนยอยากให้แม่เห็น ว่าไม่จำเป็นต้องกลัวเลยนะ ถ้าเราลงทุน แม้ว่าจะมีความเสี่ยง แต่สามารถปิดความเสี่ยงด้วยความรู้ได้ ทำให้เรามั่นใจมากขึ้น การจัดพอร์ตให้คุณแม่เห็น และเงินก้อนนี้เป็นของคุณแม่เอง

การจัดพอร์ตแบบนี้ จะทำให้ทั้งเนยและแม่รู้เลยว่า ช่วงวิกฤต ธุรกิจไหนได้ผลประโยชน์บ้าง หรือถ้ามีปัจจัยอะไรใหม่ๆ เข้ามากระทบเศรษฐกิจ เราสองคนก็จะคุยกัน แล้วทำการบ้านเพื่อวางแผนปรับธีมการลงทุนในพอร์ตของคุณแม่ต่อไปค่ะ

ซึ่งทาง Jitta Wealth ก็จะส่งข่าวหรือสรุปปัจจัยใหม่ๆ ที่กำลังมาแรงอยู่ตลอดทางอีเมลค่ะ เราอ่านและนำมาวิเคราะห์ต่อได้เลย สะดวกมากๆ” 

Jitta Wealth

เป้าหมายลงทุน Thematic ระยะยาว

คุณเนย บอกว่า เธอเป็นนักลงทุน ต้องติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวจากต่างประเทศอยู่แล้ว  ถ้ามีเหตุการณ์ใดๆ เข้ามา ก็ต้องไปดูว่า จะไปกระทบกับหุ้นกลุ่มไหน บริษัทไหนจะได้ประโยชน์ ถ้ามองเห็นโอกาสเติบโต ก็เลือกไปลงทุนธุรกิจนั้น 

“เป้าหมาย คือ ปรับพอร์ตตามความเหมาะสม เพราะเราไม่ได้ไปลงทุนมั่วๆ ไร้ทิศทาง ไร้เป้าหมาย แต่เราศึกษามาก่อน และเราไม่ได้ใจร้อนว่า ซื้อปุ๊บต้องขึ้นปั๊บ เพียงเรามองที่อนาคต หวังผลระยะยาว และอัปเดตข่าวสาร หาความรู้อยู่ตลอด” 

สำหรับพอร์ตลงทุน Thematic ที่มี 3 พอร์ตตอนนี้ คุณเนย บอกว่า ผลตอบแทนเฉลี่ยๆ 20% เกินความคาดหมายแล้ว สำหรับการลงทุน ETF ต่างประเทศครั้งแรก เป็นแรงผลักดันให้เธอเก็บเงิน ทยอยสะสมไปเรื่อยๆ ลงทุนประมาณ 5-10 ปี

“เนยมองระยะยาว อยากดูเทรนด์ในอนาคต ว่าทิศทางเศรษฐกิจโลกจะเปลี่ยนแปลงไปหรือเปล่า ถ้ามันเกิดวิกฤตจริงๆ ก็อาจจะเน้นถือเงินสดค่ะ อย่างที่บอกไปว่าเนยมีวิธีบริหารจัดการเงินอยู่แล้ว มีทั้งสภาพคล่องที่เป็นเงินสด มีพอร์ตหุ้นไทย ตอนนี้มี ETF คือมีการกระจายความเสี่ยงไปในทุกๆ สินทรัพย์”

นี่คือ มุมมองและแนวคิดของคุณเนย ตัวแทนผู้หญิงยุคใหม่ที่มองการลงทุนเป็นเรื่องใกล้ตัว และวางแผนบริหารจัดการเงินอย่างเป็นระบบด้วยตนเอง ทั้งยังเป็นตัวแทนลูกสาวที่จัดพอร์ตลงทุนเพื่อคุณแม่ รวมไปถึงคนอื่นๆ ในครอบครัวด้วย Jitta Wealth หวังว่า การจัดการและวางแผนการเงินส่วนบุคคลของเธอ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ คน 

เพราะไม่ว่าคุณจะอยู่ในบทบาทไหน พ่อ แม่ ลูกคนโต ลูกคนกลาง หรือลูกคนเล็ก ทุกคนสามารถเริ่มต้นลงทุนได้เสมอ

สุขสันต์วันแม่แห่งชาติ

เริ่มต้นจัดวางแผนการเงิน ตามสไตล์ของคุณ ได้ที่

หรือสอบถามเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุนได้ทาง Line ID: @JittaWealth


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ซึ่งเป็น WealthTech แห่งแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01

ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด