ส่องพอร์ตลูกค้าคนแรกของ Jitta Ranking - U.S. Tech ผลตอบแทนโต 49%

3 กันยายน 2564Jitta RankingJitta Wealth

“ต่อไปทุกอย่างจะอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมด รวมไปถึงธุรกิจอื่นๆ ค้าปลีก เกษตร ยิ่ง Covid-19 บังคับให้ทุกคนเข้าเทคโนโลยี ถ้าเราหูตาไว ก็จะไม่ตกเทรนด์”

นี่คือ มุมมองต่อธุรกิจเทคโนโลยีของคุณอดุลย์ สารบัญ อดีตกรรมการผู้จัดการ และรองประธานกรรมการ บริษัท ไอทีดี ซีเมนท์เทชั่น อินเดีย จำกัด บริษัทลูกที่ใหญ่ที่สุดในเครือ บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) 

Jitta Wealth จะพาคุณมาทำความรู้จัก คุณอดุลย์ ที่เป็นลูกค้าคนแรกที่ประเดิมกองทุนส่วนบุคคล Jitta Ranking – U.S. Tech ผลตอบแทนในช่วงกว่า 13 เดือนที่ผ่านมา (ณ 31 สิงหาคม 2564) เติบโตชนะดัชนีตลาด แม้ว่าในช่วงเวลานั้น หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ หลายตัวมีราคาพุ่งแรงมาก ทำให้ถูกมองว่า ราคาหุ้นสูงเกินพื้นฐานไปแล้ว

  • พอร์ตคุณอดุลย์ +48.95%
  • Nasdaq (TRI) +43.69%
  • S&P500 (TRI) +40.44%

ในวัย 62 ปี คุณอดุลย์มีมุมมองต่อหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ ในเชิงบวก แม้ว่าจะเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมากสำหรับคนวัยเกษียณ แต่เขารู้จักสินทรัพย์ที่ลงทุนและเข้าใจความเสี่ยงนี้เป็นอย่างดี

“เหตุผลที่แท้จริง คือ ผมสนใจธุรกิจเทคโนโลยีทั่วโลก เพราะเป็นอนาคตและเป็นเรื่องของทุกคนบนโลกเข้าถึงได้ ธุรกิจเทคโนโลยีเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ถ้าศึกษาประวัติศาสตร์ของมัน มีการเติบโตก้าวกระโดด แต่จุดอ่อน คือ พอทุกคนเห็นโอกาส ทำให้ราคาหุ้นเทคโนโลยีสูงทุกตลาด”

เขาเล่าว่า มั่นใจในแพลตฟอร์มวิเคราะห์หุ้นของ Jitta และ Jitta Wealth รวมทั้งเชื่อใจคุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ เพราะได้ติดตามผลงานและแนวคิดการลงทุนแบบ VI (Value Investing) รวมทั้งมีพอร์ต Jitta Ranking ไทยอยู่ก่อนด้วย

“ข้อดีของ Jitta ทำให้ผมประหยัดเวลาไปได้เยอะ เพราะมีเครื่องมือคัดกรองหุ้นให้ เราไม่จำเป็นหาหุ้นเองว่า หุ้นดีที่มีราคาเหมาะสมคือตัวไหนบ้าง โดยเฉพาะตลาดหุ้นที่เราไม่คุ้นเคย อย่างเทคโนโลยีสหรัฐฯ บางทีผมไม่ได้มีเวลาศึกษาหุ้นรายตัวมากนัก”

เมื่อเห็นโอกาสเติบโตของหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ แต่เป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง คุณอดุลย์บอกว่า เขารู้จักจุดอ่อนที่อาจจะเป็นความเสี่ยงของบริษัทหรือต้องรอการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ในอนาคต เช่น

  • ความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ต้องพัฒนา 

คุณอดุลย์มองว่า ประเด็นที่บริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกตื่นตัวกันมาก คือ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ บริษัทต้องเข้ามาพัฒนาระบบด้านนี้ เพราะการโจมตีมีหลายรูปแบบ มนุษย์เฝ้าระวังไม่ได้อีกต่อไป ต้องใช้เทคโนโลยีหรือปัญญาประดิษฐ์เข้าช่วยด้านนี้ โดยเฉพาะความปลอดภัยเรื่องข้อมูลต่างๆ ถ้าโดนโจมตี มูลค่าความเสียหายมหาศาลมาก 

  • การดิสรัปตัวเองหรือถูกดิสรัปจากคู่แข่ง

คุณอดุลย์มองว่า เทคโนโลยีมาเร็วไปเร็วเหมือนพลุ ดังนั้นแต่ละบริษัทต้องช่วงชิงความเป็นผู้นำ ไม่ให้ถูกดิสรัป อย่าง Facebook ตอนนี้ยังบูมอยู่ แต่จะบูมไปอีกแค่ไหน การเติบโตอาจจะไม่เหมือนเดิม เพราะมีคู่แข่งใหม่ๆ พัฒนาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย พร้อมจะแย่งมาร์เก็ตแชร์ตลอดเวลา สำหรับบริษัทเทคโนโลยี หากถูกดิสรัป สามารถหายไปในชั่วข้ามคืน

  • สหรัฐฯ และจีน มาตรการกำกับดูแลต่างกัน

คุณอดุลย์มองว่า ในสหรัฐฯ Facebook สามารถใช้กลยุทธ์เทกโอเวอร์บริษัทเทคโนโลยีที่อาจจะมาเป็นคู่แข่งได้ แต่จะทำแบบนี้ในจีนไม่ได้เลย เราเห็นได้จากกรณี Alibaba โดนปรับ DiDi ถูกถอดออกจากแอปสโตร์ เพราะทางการจีนเข้มงวดประเด็นอำนาจเหนือตลาดและข้อมูลส่วนบุคคลมาก ต่อไปบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จะฮุบสตาร์ตอัปไม่ได้ เกิดมีบริษัทคู่แข่งที่พัฒนานวัตกรรมและบริการได้ดีกว่า บริษ้ทเดิมมีผลกระทบแน่นอน ฉะนั้นจะลงทุนหุ้นเทคโนโลยีต้องหูตาไวพอสมควร

ลงทุนรับมือวิกฤตในวัยเกษียณ

คุณอดุลย์ เล่าว่า เขาเป็นเบบี้บูมเมอร์ ต้องพยายามไม่เป็นคนโลว์เทค เพราะสมัยเป็นผู้บริหารบริษัทก่อสร้างในอินเดีย เขาก็ต้องนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการทำงาน เช่น แพลตฟอร์มตรวจสอบความคืบหน้าในการทำโครงการ มีตัวชี้วัด และเป้าหมายชัดเจน รวมทั้งรู้ว่า แต่ละโครงการมีจุดอ่อนอะไรบ้าง ค่าใช้จ่ายสูงหรือไม่ ทำให้พนักงานในองค์กรรู้เองว่า จะต้องปรับการทำงานอย่างไรต่อไป

ด้วยวัยและประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา คุณอดุลย์ผ่านวิกฤตมามาก เช่น ต้มยำกุ้ง ปี 2540 รวมไปถึงล่าสุดคือ การแพร่ระบาด Covid-19 ที่ลากยาวต่อเนื่อง เขาบอกว่า การลงทุนตามมาด้วยความเสี่ยง ต้องมีสติและใจเย็นมาก่อน

“ผมบริหารโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่หลักพันล้านหมื่นล้าน มันเป็นเงินคนอื่น ความรู้สึกก็ต่างกัน พอเป็นพอร์ตหุ้นตัวเอง เวลาเห็นพอร์ตหุ้นลดลง บางทีก็ใจหวั่นๆ หวิวๆ แต่เราต้องนิ่งและมีสติ ผมแทบไม่ดูหุ้นเลย เราต้องหายใจเบาๆ มันประมาทไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่า วงรอบดิ่งมันจะไปลึกหรือไปไกลแค่ไหน”

คุณอดุลย์ เล่าว่า ตามทฤษฎีแล้วพอร์ตลงทุนคนวัยเกษียณ ควรเป็นพอร์ตแบบ Conservative แต่สำหรับเขาแบ่งเงินเป็น 2 ส่วน คือ 60% ไว้ใช้จัดพอร์ตลงทุน กับ 40% ไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 

“สำหรับส่วน 60% ผมไม่ลงทุนหุ้นเองแล้ว ให้ Jitta Wealth ดูแลและปรับพอร์ตลงทุนเลย ผมยังรับความเสี่ยงได้สูง จึงอยากลงทุนหุ้นต่อ ตอนนี้สนใจทั้ง Jitta Ranking จีนและเวียดนาม”

“อีก 40% ที่ไว้ใช้จ่ายประจำวัน ผมมองว่า จะทำขยายธุรกิจการเกษตร เพื่อให้มีรายได้แพสซีฟ นอกจากเหนือจากพอร์ตหุ้น” 

คุณอดุลย์ บอกว่า จากสถานการณ์ Covid-19 ที่ลากยาวมาจนถึงปี 2564 เขามองว่า ช่วงนี้เป็นโอกาสลงทุนเพิ่ม เพราะเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัว

“ถ้าผมพร้อมก็อยากจะลงทุนในหุ้นเพิ่ม ถ้าคุณไม่ลงทุนช่วงนี้ ก็ไม่รู้จะไปลงทุนช่วงไหนแล้ว เพราะช่วงที่มีวิกฤตต้องมองเห็นโอกาสหรือช่องทางบริหารความเสี่ยง ไม่ใช่พอวิกฤตแล้ว ยิ่งกลัว แต่พอหุ้นเป็นขาขึ้น ก็วิ่งไล่ลงทุนตาม” 

สำหรับพอร์ต Jitta Ranking – U.S. Tech คุณอดุลย์มองว่า ผลตอบแทนตอนนี้ (+48.95%) ดีเกินคาด สำหรับคนวัยเกษียณ เพราะการจัดพอร์ตลงทุนหุ้นรายตัวกับ Jitta Ranking ตอบโจทย์เขา 2 อย่าง หนึ่ง คนวัยเกษียณต้องลงทุนแบบ Conservative สอง การลงทุน ไม่มีอะไร 100% มันมีความเสี่ยงปะปนอยู่ 

“Jitta Wealth บาลานซ์โจทย์ 2 อย่างนี้ได้ หาจุดพอดี มันตอบโจทย์ตรงที่ว่า ลงทุน 30 ตัว แทนที่จะต้องไปเสี่ยงกับหุ้น 2-3 ตัว แล้วปรากฎว่า 2 ใน 3 เกิดดาวน์ไซด์ขึ้นมา ผมเป๋เลย ในพอร์ตตอนนี้ผมลงทุน 30 บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐฯ บางตัวก็มีติดลบ 30-40% ไม่ใช่ว่า ทุกตัวจะบวก แต่ถัวๆ แล้วผลตอบแทนมันชนะดัชนีตลาดได้ มันคือการบาลานซ์ความเสี่ยงได้ระดับหนึ่ง”

คุณอดุลย์ สรุปตอนท้ายว่า เขายังบริหารเงินส่วน 40% ได้ แต่ถ้าพร้อม เขายังมองหาโอกาสลงทุนหุ้นต่างประเทศ โดยเฉพาะเวียดนามที่มีศักยภาพเติบโต และยังแข็งแกร่งมากพอ ในช่วงที่สถานการณ์ Covid-19 ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้

นี่คือ คุณอดุลย์ของลูกค้าคนแรกของ Jitta Ranking – U.S. Tech โดยทีมงาน Jitta Wealth ได้ไฮไลต์มุมมองต่อหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ และการวางแผนการเงินของคนวัยเกษียณ ที่ชีวิตไม่หยุดนิ่ง พร้อมหาโอกาสสร้างรายได้แพสซีฟระยะยาว  

จากบทความที่แล้ว Jitta Wealth ได้อัปเดตตัวอย่างหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ 5 บริษัทที่มีโอกาสเติบโตในปี 2564 หากคุณอยากรู้ว่า ถ้าใช้ AI และอัลกอริทึมของแพลตฟอร์มวิเคราะห์หุ้น Jitta สำหรับการลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ ผลตอบแทนจะเป็นอย่างไร…ดูพอร์ตลงทุนของคุณอดุลย์เป็นตัวอย่างได้

หรือถ้าอยากรู้ผลตอบแทนรวม…ติดตามกันในบทความต่อไป

หากคุณสนใจคว้าโอกาสลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ ที่มีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์จากทุกมุมโลก และเชื่อมั่นการคัดเลือกหุ้นเติบโตจากแพลตฟอร์ม Jitta ลงทุนเริ่มต้น 1 ล้านบาท จัดพอร์ตลงทุนในหุ้น 5-30 ตัว 

ลองศึกษาเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://jittawealth.com/jitta-ranking/ustech หรือสอบถามเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุนที่ Line ID: @JittaWealth

เราได้อัปเดตตัวอย่างหุ้น 30 บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐฯ ที่มีงบการเงินแข็งแกร่งในปี 2564 หากจัดพอร์ตลงทุน Jitta Ranking – U.S. Tech คุณจะเห็นว่า มีบริษัทไหนบ้างที่น่าสนใจและเป็นหุ้นเติบโต


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ผู้บุกเบิก WealthTech สัญชาติไทย รายแรกที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01

ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

5 หุ้นเทคสหรัฐฯ ปี 2564 พร้อมดันพอร์ต Jitta Ranking – U.S. Tech เติบโต

Exclusive Q&A with CEO อัปเดตการลงทุน Jitta Wealth เดือนสิงหาคม

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด