‘หุ้นกัญชา’ ขึ้นแรง รับมืออย่างไร

16 กุมภาพันธ์ 2564Jitta Wealth Journal

รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประเด็นที่น่าติดตาม และอาจมีผลต่อพอร์ต Jitta Wealth ของคุณ ดังนี้

  • รับมือ ‘หุ้นกัญชา’ ผันผวน ลงทุนธีมกัญชาอย่างเดียวยังมีความเสี่ยง
  • เด็กไทยเกิดใหม่ทำสถิตินิวโลว์ในรอบ 3 ปี หาโอกาสลงทุนในเวียดนาม
  • Joe Biden ต่อสายหาสี จิ้นผิง แล้วธีมหุ้นสหรัฐฯ และจีนจะเป็นอย่างไร
  • สถานการณ์ขาดแคลนชิปทั่วโลก มีผลต่อรายได้บริษัทเทคโนโลยี
  • AI หมากรุกเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของมนุษย์ ช่วยแพทย์วินิจฉัยโรค
  • แอปใหม่ Clubhouse ที่ Elon Musk ยังใช้สื่อสาร ต้องได้รับเชิญเท่านั้น

ตามอ่านกันได้เลย เราสรุปมาให้คุณแล้ว

รับมือ ‘หุ้นกัญชา’ ผันผวน

สัปดาห์ที่แล้ว Jitta Wealth Thematic ธีมกัญชา ที่ลงทุนใน ETFMG Alternative Harvest ETF (MJ) ได้รับผลกระทบจากราคาหุ้นกัญชาที่ผันผวนในช่วง 1-12 ก.พ.

ราคา MJ เปิดวันที่ 1 ก.พ. ปิดที่ 19.32 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนจะพุ่งตามหุ้นกัญชาวันที่ 10 ก.พ. ที่ 33.21 ดอลลาร์สหรัฐ และจบสัปดาห์วันที่ 12 ก.พ. ที่ 24.54 ดอลลาร์สหรัฐ

MJ มีการลงทุนใน Tilray Aphria Canopy Growth และ Aurora Cannabis ซึ่งพุ่งแรงวันที่ 10 ก.พ. เช่นเดียวกัน

เนื่องจากเว็บบอร์ด WallStreetBets บนเว็บไซต์ Reddit เฮโลกันเข้าซื้อหุ้นบริษัทกัญชาที่ถูกขายชอร์ตในตลาดหุ้น อยู่ในรูปแบบของ Options แต่ปริมาณหุ้นหมุนเวียนยังไม่มาก

จึงเกิดเหตุการณ์ Short Squeeze เหมือนกรณีหุ้น GameStop ราคาจึงพุ่งแรง จากธุรกรรมขายชอร์ต เพราะผู้ถือ Options ต้องรีบปิดสถานะ เพื่อหาหุ้นบริษัทกัญชามาคืนจากที่ยืมมา ราคาที่ผันผวนทำให้นักลงทุนจำต้องขายขาดทุนหรือได้กำไรน้อยลง 

ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ หุ้นกัญชามีแรงส่งจากนโยบายของพรรคเดโมแครตที่จะให้กัญชาถูกกฎหมายทั่วประเทศ ซึ่งเป็นผลบวกกับหุ้นบริษัทกัญชาในสหรัฐฯ และแคนาดา

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ผู้ผลิตรายใหญ่ Tilray และ Aphria จะควบรวมกิจการกัน และขยายธุรกิจในต่างประเทศอีกด้วย รวมทั้งอีกหลายบริษัทกัญชาที่คาดว่า จะมีผลประกอบการที่ดีในปี 2564 และ 2565

ความผันผวนของราคาหุ้นกัญชาช่วงนี้ไม่ปกติ เป็นผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น อย่างไรก็ตามเราต้องประเมินภาพรวมของอุตสาหกรรมกัญชาว่า ยังมีโอกาสเติบโตหรือไม่ในระยะต่อไป 10-20 ปี

ราคาหุ้น มาร์เก็ตแคป รายได้ และกำไรของหุ้นกัญชาเหล่านี้ จะไปได้ไกล เหมือนกับกลุ่มสินค้าบุหรี่หรือแอลกอฮอล์ที่อยู่มานาน และเติบโตจนกลายเป็นสินค้าบริโภคจำเป็น (Consumer Staples) ได้หรือไม่

สำหรับการลงทุนธีมกัญชากับ Jitta Wealth จึงไม่ควรจัดพอร์ตเพียงแค่ 1 ธีม ควรเลือกธีมธุรกิจอื่นๆ ด้วย เพื่อให้ภาพรวมของพอร์ตคุณ ไม่ผันผวนมากตามราคาหุ้นกัญชาในช่วงนี้ เป็นการลดความเสี่ยง

แต่ถ้าใครจะเลือกลงแค่ธีมกัญชาอย่างเดียว ต้องยอมรับราคาผันผวนในช่วงนี้ และอาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต เพราะราคาหุ้นที่พุ่งแรงมากๆ จะต้องมีจังหวะที่ราคาปรับฐาน เพื่อสะท้อนราคาที่แท้จริง 

‘หุ้นกัญชา’ พื้นฐานดีหรือกระแสชั่วคราว?

คุณเผ่า ตราวุทธิ์ ได้มีโอกาสเล่าถึงเหตุการณ์หุ้นกัญชาขึ้นแรงในสัปดาห์ที่แล้ว กับคุณอิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข จากเพจถามอีก กับอิก Tam-Eig

คุณเผ่าได้ฉายภาพโอกาสเติบโตของอุตสาหกรรมกัญชาหลังจากถูกกฎหมาย กัญชาจะไปผสมอยู่ในสินค้าใดได้บ้าง โอกาสการลงทุน และความเสี่ยงของธุรกิจกัญชา 

ดูวีดิโอ

อ่านสรุป Live

เด็กไทยเกิดใหม่ทำสถิตินิวโลว์ในรอบ 3 ปี

กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า ปี 2563 จำนวนการเกิดของเด็กไทย ลดต่ำกว่า 600,000 คน เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี และคาดว่าจะมีแนวโน้มจะลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

เกิดจากหลายเหตุผลตามสภาพสังคมไทยในปัจจุบัน คู่รักไม่ต้องการมีลูก เพราะมีต้นทุนสูง สวัสดิการมีบุตรของไทยไม่เพียงพอในการดำรงชีวิต รวมทั้งคนเป็นโสดมากขึ้น แต่งงานช้าลง 

นอกจากนี้ยังมีปัญหาคุณภาพการเกิดและการเจริญเติบโต ปัญหาแม่เสียชีวิตสูงกว่าเป้า มีเด็กพิการแต่กำเนิดปีละประมาณ 30,000 คน รวมไปถึงภาวะคลอดก่อนกำหนด โรคแทรกซ้อนต่างๆ ระหว่างตั้งครรภ์ และทารกไม่แข็งแรงสมบูรณ์

ผลวิจัยของมหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐฯ รายงานว่า ไทยเป็น 1 ใน 23 ประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำ และกำลังเกิดขึ้นกับหลายประเทศทั่วโลก คาดว่า อีก 80 ปีข้างหน้าประชากรไทยจะลดลงจาก 71 ล้านคน เหลือ 35 ล้านคน 

‘เด็กแรกเกิดน้อยลง’ เป็นปัญหาโครงสร้างประชากรที่หนักมากกว่า ‘สังคมคนสูงวัย’ ที่ไทยกำลังเผชิญอยู่ สะท้อนว่า ประเทศเข้าสู่วิกฤตขาดแคลนแรงงานคนที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

หลายคนจึงมองไปประเทศที่ยังมีทรัพยากรบุคคลอย่างเหลือเฟืออย่าง ‘เวียดนาม’ ที่ยังไม่ถึงเวลาของสังคมคนสูงวัยและเด็กเกิดใหม่ยังมีอีกมาก ประชากรวัยทำงานอายุระหว่าง 25-49 ปี มีมากถึง 60% ของจำนวนกำลังแรงงานในเวียดนาม

ยิ่งนโยบายรัฐบาลเน้นผลักดันเศรษฐกิจ ผ่านการลงทุนจากต่างประเทศ เน้นการจ้างงาน และต้นทุนค่าแรงไม่สูง เวียดนามจึงเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ ที่เป็นโอกาสเติบโตของนักลงทุนทั่วโลก

‘ธีมหุ้นเวียดนาม’ ธีมใหม่ของ Jitta Wealth Thematic

เศรษฐกิจของเวียดนามยังโตได้อีกในระยะ 10 ปี บริษัทต่างชาติขนเงินมาลงทุน เกิดการจ้างงานและการส่งออกมหาศาล ทั้งหมดนี้ก็ส่งผลให้ ‘ตลาดหุ้นเวียดนาม’ มีทิศทางที่สดใส บริษัทมีผลประกอบการที่ดี

จัดพอร์ต ‘ธีมหุ้นเวียดนาม’ กับ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM) จะลงทุนใน 28 บริษัทที่อยู่ในตลาดหุ้นเวียดนามหรือบริษัทต่างชาติที่มีสินทรัพย์และรายได้อย่างน้อย 50% มาจากเวียดนาม

VNM จะลงทุนให้ผลตอบแทนตาม MVIS Vietnam Index (MVVNM) รายงานผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี 14.10%

ดูข้อมูล ‘ธีมหุ้นเวียดนาม’

ทำความรู้จัก ETF หุ้นเวียดนาม 

ก่อนที่จะลงทุน ETF มาศึกษาดูว่า ตลาดหุ้นเวียดนามมี ETF ไหม? อิงดัชนีอะไรบ้าง?ขนาดกองทุนใหญ่ขนาดไหน? แล้ว VNM ที่ Jitta Wealth ไปลงทุนถือหุ้นอะไรบ้างในเวียดนาม?

อ่านต่อ

Jitta Wealth Live ‘เวียดนาม’ ลงทุนอย่างไรให้ปัง

พบกับดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนเน้นคุณค่าผู้บุกเบิกการลงทุนในเวียดนาม คุณเต๋า สติมา เมี้ยนละม้าย เจ้าของเพจ Vietnam Value Investor และผม ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ วันพฤหัสบดีนี้ เวลา 19:00 น.

เราจะไปล้วงลึกประสบการณ์การลงทุนในเวียดนามของนักลงทุนทั้งสองท่าน และเจาะลึกวิธีการลงทุนในเวียดนามหลากหลายแบบ ให้คุณได้ค้นพบวิธีลงทุนที่เหมาะสม พร้อมพาพอร์ตคุณโบยบินอย่างสวยงาม

<กด ‘Going’ รับการแจ้งเตือน>

Joe Biden ต่อสายหาสี จิ้นผิง

หลังจากที่ Biden รับตำแหน่งประธานาธิบดี สังคมโลกยังคงจับตาดูว่า สหรัฐฯ จะมีท่าทีอย่างไรต่อจีน เพราะตลอด 4 ปีที่ผ่านมา Donald Trump อดีตประธานาธิบดี ประกาศกร้าวว่า จะเป็นปฏิปักษ์ต่อจีนผ่านนโยบายการนำเข้าและส่งออก

สัปดาห์ที่แล้ว Biden ต่อสายคุยเป็นครั้งแรกกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตามข่าวคือ หารือกันในหลายเรื่อง เช่น สิทธิมนุษยชนต่อชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง ปัญหาการเมืองในฮ่องกง ท่าทีแข็งกร้าวกับไต้หวัน 

Biden แสดงความกังวลอย่างมาก เพราะทางการปักกิ่งมักมีท่าทีบีบบังคับและเอาเปรียบผ่านนโยบายทางเศรษฐกิจ

ตอนนี้ทั่วโลกคงอยากรู้ว่า Biden จะสานต่อนโยบายที่ Trump ทำกับจีนหรือไม่ แล้วสงครามการค้าจะไปในทิศทางไหน

แหล่งข่าวจากทำเนียบข่าวระบุว่า ความขัดแย้งกับจีน และการแข่งขันทางการค้า Trump มีมาตลอด 4 ปี กลับทำให้สหรัฐฯ อยู่ในจุดที่ด้อยกว่าจีน

อาจจะยังเร็วไปที่จะบอกว่า Biden ยังสานต่อนโยบายสงครามการค้ากับจีน หรือจะเริ่มประนีประนอมกัน เพราะการคุยโทรศัพท์กันครั้งนี้ เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น และอะไรก็เปลี่ยนแปลงได้ตลอด 4 ปีที่ Biden ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ไม่ว่า ทั้ง 2 ชาติมหาอำนาจ ออกนโยบายอะไร ล้วนแล้วแต่มีผลต่อตลาดการเงินการลงทุนทั่วโลกเลย 

รวบรวมความเคลื่อนไหวธุรกิจเทคโนโลยีทั่วโลก

ตอนนี้ผู้ผลิตชิปรายใหญ่อย่าง Nvidia จำเป็นต้องป้อนชิปรุ่นเก่าเพื่อสนองต่อความต้องการของลูกค้า ขณะที่สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐฯ เรียกร้องให้กองทัพสนับสนุนเงินลงทุนในการผลิตชิปป้อนให้หน่วยงาน โดยใช้งบประมาณรายจ่ายทางการทหาร

การพัฒนา AI ล้ำสมัยนี้เกิดจากการทำความเข้าใจข้อผิดพลาดของมนุษย์ คาดว่า จะสอนหรือต่อรองกับมนุษย์ได้เก่งขึ้นในอนาคต และจะสามารถนำไปใช้ในทางการแพทย์ ช่วยวินิจฉัยโรคจากภาพถ่าย เพื่อหาจุดบกพร่องในภาพได้ด้วย

คนไทยแห่ใช้แอป Clubhouse

เป็นกระแสอันโด่งดังในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับ Clubhouse โซเชียลมีเดียสำหรับแชทด้วยเสียง โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Alpha Exploration

Clubhouse มีความแตกต่างจากโซเชียลมีเดียอื่นๆ คือ ตอนนี้สามารถดาวน์โหลดแอปได้เฉพาะผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple เท่านั้น เน้นการสื่อสารด้วยเสียง เปิดห้องสนทนาและเชิญคนเข้ามารวมตัว

มีความคล้ายคลึงกับพอดแคสต์ เพียงแต่ผู้ใช้งาน สามารถฟังการสนทนา การสัมภาษณ์ และการพูดคุยระหว่างบุคคลที่น่าสนใจในหัวข้อต่างๆ ได้ ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้งานสนใจประเด็นไหน

สาเหตุที่ถูกพูดถึงเยอะมาก เพราะผู้ใช้งานหลายคนเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิด หรือเป็น Influencer แม้กระทั่ง Elon Musk ยังพูดถึง ‘แผนการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร’ ใน Clubhouse แน่นอนว่า เขาพูดอะไร ทำอะไร ใครๆ ก็สนใจ

ที่สำคัญคือ ไม่ใช่โหลดแอปมาแล้วจะใช้งานได้เลย ต้องได้รับเชิญจากผู้ใช้งานคนอื่นๆ ก่อน ถึงจะเข้าไปฟังได้ มันคือความพิเศษที่กลายเป็นกระแสนั่นเอง

รอฟังสาระดีๆ ด้านการลงทุนทั่วโลก จาก Jitta Wealth ใน Clubhouse

เพียงกด Follow ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ที่ @trawut ส่วนใครที่ยังไม่ได้สมัคร ก็รีบดาวน์โหลดบน App Store ของ Apple ได้เลย 

ดาวน์โหลดที่นี่

ท่ามกลางสถานการณ์หุ้นบางธุรกิจที่ผันผวนระยะสั้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ขอให้มีสติ แล้วย้อนกลับมาดูว่า พอร์ตลงทุนของคุณมีความเสี่ยงหรือไม่ ต้องปรับพอร์ตใหม่ หรือกระจายความเสี่ยงไปธุรกิจอื่นๆ เพื่อลดความผันผวนหรือเปล่า

เพราะไม่มีใครคาดคิดว่า ‘หุ้นกัญชา’ เจอเหตุการณ์ Short Squeeze เหมือน GameStop ทั้งๆ ที่เป็นหุ้นที่กำลังเติบโตจากนโยบายปลดล็อกกัญชาของสหรัฐฯ

ที่สำคัญคือ ต้องย้อนกลับมาดูว่า ธุรกิจที่คุณเข้าไปลงทุนนั้น ภาพรวมอุตสาหกรรมยังไปได้ดีไหม ยังมีผลประกอบการ กำไร และกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งหรือไม่ ถ้ายังแข็งแกร่งอยู่ ราคาหุ้นผันผวนที่เกิดขึ้น ก็แค่สายลมที่ผ่านมาและผ่านไป 

ราคาหุ้นจะกลับมาสะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริงของหุ้นธุรกิจนั้น

แล้วพบกันสัปดาห์หน้า

อ่าน Journal ย้อนหลัง

เวียดนามเตรียมใช้ Circuit Breaker

GameStop กระทบพอร์ต Jitta Wealth หรือไม่?

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด