10 ธุรกิจเมกะเทรนด์ที่ผลตอบแทนดีที่สุดในปี 2563

29 ธันวาคม 2563STOCK ANALYSIS

ขึ้นชื่อว่าเป็นเมกะเทรนด์แล้ว แสดงว่าต้องเป็นธุรกิจที่จะเติบโตไปกับเราอีก 10-50 ปีครับ

ไม่ใช่สิ่งที่มาแป๊บเดียว เดี๋ยวก็ไปเหมือนแฟชั่น

ดังนั้น ธุรกิจที่เรามองว่าเป็นเมกะเทรนด์ จึงเป็นธุรกิจในกลุ่มเทคโนโลยี และดิจิทัล เป็นหลัก

ยิ่งปีนี้มี Covid-19 เข้ามาเป็นตัวเร่ง ยิ่งทำให้เมกะเทรนด์เหล่านี้เติบโตแบบก้าวกระโดด

สิ้นปี 2563 นี้ เราเลยได้โอกาสรวบรวมผลตอบแทนของเมกะเทรนด์ทั้ง 12 กลุ่ม ที่ Jitta Wealth เปิดให้คนไทยทุกคนได้เริ่มลงทุนเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา ผ่านกองทุนส่วนบุคคล Thematic

ลองมาจัดอันดับดูว่า เมกะเทรนด์ไหนจะคว้าแชมป์ เติบโตสูงที่สุดในปีนี้

ซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหมาย สำหรับหลายๆ อันดับ ด้วยความต้องการพึ่งพาเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้นในช่วงล็อกดาวน์ เว้นระยะห่างทางสังคม

และ 10 อันดับ ธีมธุรกิจเมกะเทรนด์ที่สร้างผลตอบแทนสูงที่สุดในปีนี้ 🏆 ได้แก่...

  1. +119.18% ธุรกิจคลาวด์ - WisdomTree Cloud Computing ETF
  2. +116.93% ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ - ProShares Online Retail ETF
  3. +88.40% ธุรกิจเกมและอีสปอร์ต - Global X Video Games & Esports ETF
  4. +54.55% ธุรกิจฟินเทค - Global X FinTech ETF
  5. +50.49% ธุรกิจเทคโนโลยีจีน - Invesco China Technology ETF
  6. +48.71% ธุรกิจ AI และหุ่นยนต์ - iShares Robotics and Artificial Intelligence Multisector ETF
  7. +33.97% ธุรกิจเทคโนโลยี - iShares Exponential Technologies ETF
  8. +22.49% ธุรกิจจีน - iShares MSCI China ETF
  9. +19.71% ธุรกิจสหรัฐฯ - Schwab US Large-Cap ETF
  10. +15.83% ธุรกิจอินเดีย - WisdomTree India Earnings ETF

จะเห็นได้ว่า 7 อันดับแรก เป็นธุรกิจเมกะเทรนด์ที่ได้อานิสงส์จากการแพร่ระบาดของ Covid-19 และแม้ว่าสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย แต่ปริมาณการใช้งานแพลตฟอร์มในธุรกิจกลุ่มนี้ ก็ไม่ได้ลดลงเลยครับ

ขณะที่กองทุน ETF ที่ลงทุนในธุรกิจสหรัฐฯ จีน และอินเดีย 3 ประเทศใหญ่ของโลก ราคาก็ยังปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างเยอะ แม้ว่า 2 ใน 3 ประเทศ จำนวนผู้ป่วย Covid-19 ยังอยู่ในระดับสูง

ส่วนอีก 2 เมกะเทรนด์ที่ไม่ติดโผในครั้งนี้อย่าง ธุรกิจสุขภาพ (+10.56% - iShares Global Healthcare ETF) และธุรกิจกัญชา (-7.56% - ETFMG Alternative Harvest ETF) นั้น ไม่ใช่ว่าไม่น่าลงทุน แต่ผลตอบแทนอาจจะไม่ได้เติบโตปรู๊ดปร๊าดเหมือนกับกลุ่มเทคโนโลยี และดิจิทัลเท่านั้นเอง

โดยเฉพาะกัญชานั้น ราคาพุ่งขึ้นไปสูงมากประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว ช่วงที่กัญชาเพิ่งกลายเป็นอุตสาหกรรมถูกกฎหมายในแคนาดา หลังจากนั้นก็ร่วงลงมาตลอด...

ในขณะที่รายได้ของบริษัทกัญชากลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ!

และล่าสุด ประเทศไทยได้ปลดล็อกส่วนของกัญชาและกัญชง ให้นำไปใช้ประโยชน์ได้โดยไม่จัดเป็นยาเสพติด เป็นเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก

แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมกัญชา มีแนวโน้มที่จะเติบโตยิ่งใหญ่ได้ในอนาคต และถือเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ที่น่าจะมาแรงทีเดียว

นอกจากนี้ สังคมคนสูงวัยที่กำลังคืบคลานเข้ามาในอีก10-20 ปีข้างหน้า ทำให้ไม่ว่ายังไง ธุรกิจสุขภาพและกัญชาเพื่อการแพทย์ ก็น่าจะโตล้อไปกับความต้องการด้านสาธารณสุขทั่วโลก

ถ้าสนใจลงทุนเมกะเทรนด์เหล่านี้ ก็ไม่ยากครับ เพียงแค่เปิดพอร์ตกองทุนส่วนบุคคล Thematic ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 100,000 บาท สามารถเลือกธีมธุรกิจที่คุณเชื่อมั่นว่ามีอนาคตใส่พอร์ตได้ 1-5 ธีม

จากนั้นก็ปล่อยให้ Jitta Wealth บริหารจัดการและปรับพอร์ตให้อัตโนมัติ

เท่านี้พอร์ตคุณก็สามารถเติบโตล้อไปกับเมกะเทรนด์เหล่านี้ได้แล้วครับ

10bestthemetheamatic_ad-10.png

บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด