11 คำแนะนำ 'วางแผนโสด' อย่างสบายใจ

11 พฤศจิกายน 2564Global ETFJitta RankingJitta WealthThematic

11 เดือน 11 ของทุกปีถูกจัดว่าเป็นวันสำคัญของเหล่าวัยรุ่นชาวจีน นั่นคือ วันคนโสด (Singles’ Day) มีจุดเริ่มต้นมาจากกลุ่มนักศึกษาชาวจีน ตั้งแต่ปี 2533 

คำว่า ‘เป็นโสด’ ในภาษาจีน มีความหมายว่า ‘ท่อนไม้’ ได้ด้วย และเมื่อเรานำเลข 11.11 มาเรียงต่อกัน ก็เหมือนท่อนไม้ 4 ท่อน ทำให้วันที่ 11 เดือน 11 กลายเป็น ‘วันคนโสด’ ไปโดยปริยาย 

ปัจจุบันคนยุคใหม่พอใจกับการครองตัวเป็นโสดกันมากขึ้น แต่อาจจะเป็นปัญหาระดับชาติในอนาคต เพราะอัตราการเกิดใหม่ต่ำลง หลายๆ ประเทศ ‘ขาดแคลนคนวัยทำงาน’ มากขึ้น ขณะเดียวกันสัดส่วนคนสูงอายุในแต่ละประเทศเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งไม่ได้เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจในระยะยาว ทำให้รัฐบาลต้องวางแผนหรือมีทิศทางชัดเจน เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ ก่อนเกิดวิกฤตประชากร แต่เพราะอะไร ผู้คนถึงเลือก ‘เป็นโสด’ กันมากขึ้นนั้น มีหลายๆ ปัจจัย ดังนี้ 

  • พอใจที่จะเป็นโสด

ปัจจุบันคนโสดส่วนใหญ่พึงพอใจกับชีวิตของตัวเองมาก มีหน้าที่การงานและชีวิตที่ดีได้ด้วยตัวเอง ไม่ได้ตั้งเป้าหมายในการสร้างครอบครัว และมีอีกจำนวนมากที่หาคู่ครองที่เหมาะสมให้กับตัวเองไม่ได้ และมองว่าการมีคู่ครองทำให้อิสระการใช้ชีวิตน้อยลง ทำให้ผู้คนตัดสินใจที่จะเป็นโสดแบบมีอิสระ มากกว่ามีพันธะในชีวิต 

  • อัตราการหย่าร้างสูงขึ้น อัตราการแต่งงานลดลง

คู่รักบางคู่พบเจอกับปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ทำให้อัตราการหย่าร้างสูงขึ้น สวนทางกับอัตราการแต่งงานที่ลดลง ปัจจุบันมีจำนวนคนโสดเพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ พวกเขามองว่าการแต่งงานไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดของชีวิตอีกต่อไป

  • ค่าครองชีพสูงขึ้น

จากค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้คนหลีกเลี่ยงการมีคู่ เพราะมองว่าค่าใช้จ่ายส่วนตัวสูงพออยู่แล้ว หากต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการมีชีวิตคู่ รวมไปถึงต้นทุนการเลี้ยงดูบุตรที่สูงขึ้น จะทำให้บริหารการเงินลำบากมากกว่าเดิม เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ผู้คนตัดสินใจครองโสดต่อไป 

จำนวนคนโสดเพิ่มขึ้นกว่า 30% ในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะประชากรในทวีปเอเชียหลายๆ ประเทศ และมีการคาดการณ์ว่า ทุกๆ 10 ครัวเรือน จะมี 1 ครัวเรือนที่เป็นคนโสดในอนาคต แม้ความโสดไม่ใช่เรื่องผิด แต่ตามมาด้วยปัญหาใหญ่ที่หลายๆ ประเทศพยายามหาทางแก้ไข 

แต่จะโสดทั้งที คุณต้องโสดแบบมีคุณภาพ ยิ่งสะสมความมั่งคั่งไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ คุณจะเกษียณสุขได้อย่างสบายใจ…ไร้กังวล Jitta Wealth ขอนำเสนอ 11 ข้อแนะนำ ‘วางแผนโสด’ แบบชีวิตดีๆ มีอยู่จริง ดังนี้ 

วางแผนโสด

ออมเงินเพื่ออนาคต สะสมความความมั่งคั่ง โสดรับมือวัยเกษียณ

เริ่มแรก คุณต้องสำรวจสถานะการเงินของตัวเอง รายได้ ทรัพย์สิน และหนี้สิน รวมทั้งตั้งเป้าหมายหลังเกษียณว่าต้องการใช้เงินเดือนละเท่าไร จากนั้นนำข้อมูลดังกล่าว มาประเมินต่อว่า คุณจะมีอายุจนถึงกี่ปี เช่น ต้องการใช้เงินหลังเกษียณเดือนละ 30,000 บาท และคาดว่าจะมีชีวิตจนถึงอายุ 85 ปี หมายความว่าหากคุณคิดจะเกษียณตอนอายุ 60 ปี ต้องใช้เงินหลังเกษียณทั้งหมด 30,000 บาท x 300 เดือน (25 ปี) = 9,000,000 บาท 

ดังนั้นคุณต้องเก็บเงินเกษียณให้ได้อย่างน้อย 9,000,000 บาท ซึ่งจะเก็บออมในเงินฝากแค่เพียงอย่างเดียว คุณอาจจะต้องทำงานหนักมาก กว่าจะถึงเป้าหมายนั้น นี่คือเหตุผลที่คุณจำเป็นต้องลงทุนเพื่อให้เงินของคุณงอกเงยมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากและอัตราเงินเฟ้อในอนาคต 

ยิ่งจ่ายหนี้หมดเร็วเท่าไร คุณยิ่งมีอิสระทางการเงินได้เร็วขึ้น

จำแนกหนี้สินทั้งหมดของตัวเอง ว่าคุณจำเป็นต้องชำระหนี้อีกทั้งหมดเท่าไร ใช้เวลาอีกนานแค่ไหน รวมถึงแยกประเภทหนี้ด้วยว่า คุณมี ‘หนี้ดี’ หรือ ‘หนี้เสีย’ มากกว่ากัน หนี้ดีหมายถึงหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้หรือสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น หนี้บ้าน ส่วนหนี้เสียเป็นหนี้ที่ไม่ได้สร้างรายได้ให้กับคุณ เช่น หนี้สินค้าเงินผ่อน หนี้รถ หรือหนี้บัตรเครดิต

เมื่อคุณรู้รายละเอียดของหนี้ทั้งหมดแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การวางแผนจัดการหนี้อย่างเป็นระบบ โดยเริ่มจากชำระหนี้ที่ดอกเบี้ยสูงก่อน จากนั้นค่อยแบ่งชำระหนี้ให้หมดไปทีละก้อน เมื่อคุณปลดหนี้ของตัวเองจนหมด ต่อจากนี้รายได้ที่เข้ามาจะมีแต่รายรับ ซึ่งเพิ่มทางเลือกให้กับคุณว่า จะนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ตัวไหนดี 

หาความรู้ในสินทรัพย์ทางการเงิน เพื่อลงทุนได้อย่างสบายใจ

เมื่อคุณโสด คุณจะมีเวลาว่างมากขึ้น คุณสามารถแบ่งเวลาในชีวิต เพื่อศึกษาหาความรู้เรื่องการลงทุนได้ ซึ่งมีความสำคัญมากก่อนจะตัดสินใจลงทุน หากคุณมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่จะลงทุนมากพอ คุณจะรู้สึกอย่างสบายใจ เมื่อเกิดวิกฤตหรือมีข่าวลบๆ และคุณควรมีเป้าหมายการลงทุนที่ชัดเจนด้วย

เมื่อคุณสามารถจัดการเงินส่วนตัวและแบ่งเงินมาลงทุน เงินของคุณจะเติบโตและงอกเงยมากขึ้นในอนาคต ปัจจุบันมีแผนการลงทุนมากมายให้คุณได้เลือกสรร รวมทั้งโอกาสลงทุนในต่างประเทศ กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth เป็นอีกทางเลือกสำหรับการลงทุนอย่างยั่งยืน เป็นพอร์ตลงทุนแบบโสดเกษียณสุขได้ 

หาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ โสดอย่างมีความสุขไปด้วยกัน

ถึงคุณจะโสด แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวหรือไม่มีสังคม คุณสามารถหาเพื่อนที่มีแนวคิดเดียวกันกับคุณ ร่วมพูดคุยหรือใช้ชีวิตโสดไปด้วยกันในอนาคต จากผลสำรวจจาก British Psychological Society พบว่า การมีเพื่อนสนิทที่มีแนวคิดเดียวกัน จะทำให้คุณยิ่งประสบความสำเร็จได้รวดเร็วมากขึ้น

การมีเพื่อนที่ดีๆ สักคน จะช่วยผลักดันให้คุณทำงานหนักขึ้น ควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น พัฒนาศักยภาพการทำงาน และช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น นี่คือเหตุผลว่าทำไมคุณควรหาเพื่อนสักคนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน และโสดไปด้วยกันในอนาคต

ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพดี ให้มีแรงทำงาน สะสมเงินลงทุน

ถึงแม้ว่าการออมเงินจะเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่คุณไม่ควรหักโหมทำงานหนักเพื่อเก็บเงินสร้างเนื้อสร้างตัว จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพตัวเอง หากมีเวลาว่างคุณควรแบ่งเวลาเพื่อออกกำลังกายให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ และเป็นเครื่องการันตีว่า คุณจะได้ใช้เงินออมเงินลงทุนของคุณในอนาคต ไม่ควรต้องนำมาใช้ในช่วงเวลาที่คุณเจ็บป่วย

ผลวิจัยจาก University of California Los Angeles พบว่า การออกกำลังกาย ช่วยกระตุ้นสมองของคุณให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น และทำให้คุณมีความคิดที่เฉียบคมอยู่เสมอ ดังนั้นคุณควรแบ่งเวลาออกกำลังกายเพื่อตัวคุณเองอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน เลือกกีฬาหรือสไตล์การออกกำลังกายที่คุณชื่นชอบ เป็นแค่เดินหรือวิ่งก็ได้

ลงหลักปักฐานกับที่อยู่อาศัยถาวร เป็นที่พักใจ แม้ต้องอยู่คนเดียว

ความโสดมาพร้อมกับอิสระ คุณสามารถตัดสินใจอะไรได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องรอถามความคิดเห็นจากใคร หากคุณโสด คุณคงต้องมองหาบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่ชอบ ทำเลที่ถูกใจ ราคาที่เหมาะสม เป็นที่พักใจให้คุณ

บ้านหรือคอนโดมิเนียม แบบไหนจะเหมาะสมกับคนโสดมากกว่ากัน เป็นคำถามที่คนโสดหลายคนตั้งข้อสงสัยในโลกออนไลน์ คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคุณ อย่าลืมว่า ที่อยู่อาศัยเป็น 1 ในปัจจัย 4 ของการดำรงชีวิต จึงมีความสำคัญมาก

สำหรับคนที่ต้องการมีพื้นที่ใช้สอยเยอะ มีสัตว์เลี้ยง มีรถขับ หรือชื่นชอบความสงบ คุณเหมาะที่จะซื้อบ้าน แต่มีข้อเสียคือ มีภาระดูแลรักษา มีค่าซ่อมบำรุงมากมาย ในขณะที่คอนโดมิเนียม ดูแลรักษาง่ายกว่า ส่วนมากจะอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวก เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนโสดที่ต้องการไปไหนมาไหนง่ายหรือต้องการอยู่ในเมือง ข้อเสียคือ มีพื้นที่จำกัด ส่วนมากจะไม่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ และไม่เงียบสงบเท่ากับอยู่บ้าน

บ้านพักคนชรา หาเพื่อนร่วมบ้าน เป็นคำตอบที่ดีในบั้นปลายชีวิต 

บ้านพักคนชรามีหลายรูปแบบ ทั้งแบบเช่ารายเดือน เช่าระยะยาว (Leasehold) และซื้อขาด (Freehold) เป็นกรรมสิทธิ์ของคุณ แน่นอนว่า ราคาก็แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับตัวเลือกหรือแผนการชีวิตที่คุณวาดเอาไว้

ค่าใช้จ่ายรายเดือนสำหรับบ้านพักคนชราที่ดำเนินงานโดยเอกชน จะอยู่ที่ 20,000-30,000 บาท หากใครมีโรคประจำตัวก็ต้องเผื่อค่าใช้จ่ายไปอีก 15,000 บาทต่อเดือน และด้วยอัตราเงินเฟ้อคิดเฉลี่ยไว้ที่ 2.5% ต่อปี ในอีก 20 ปีข้างหน้า จะกลายเป็น 32,000-49,000 บาทต่อเดือน หรือหากซื้อขาดก็จะอยู่ที่ 2-5 ล้านบาท ยังไม่รวมค่าบำรุงซ่อมแซมและค่ารักษาพยาบาล 

นอกจากนี้ยังมีเทรนด์ใหม่ๆ อย่าง Senior Cohousing อาจเป็นไอเดียที่เพื่อนๆ และคุณ สามารถแชร์บ้านร่วมกันได้ แล้วยังแชร์ค่าใช้จ่ายร่วมกันได้อีกด้วย

วางแผนค่ารักษาพยาบาล ซื้อประกันสุขภาพ รับวัยเกษียณ 

ค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่สุดเมื่อคุณเดินทางมาถึงวัยเกษียณ คือการดูแลสุขภาพ และค่ารักษาพยาบาล คุณจะต้องวางแผนอย่างไร เมื่อคุณเจ็บป่วย คุณจะไม่เดือดร้อนเรื่องค่าใช้จ่าย และยังได้ระบบสาธารณสุขที่ดี

การซื้อประกันสุขภาพ เป็นการวางแผนที่เราแนะนำ ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตเพื่อวัยเกษียณ ประกันสุขภาพแบบคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล ยิ่งวงเงินสูง คุณยิ่งวางใจได้ว่า ในอนาคตค่ารักษาพยาบาลจะไม่เป็นปัญหาสำหรับคุณ 

โสดตัวปลิว วางแผนเที่ยวรอบโลก ทำตามความฝันของคุณ

ถือเป็นการให้รางวัลตัวเอง การเป็นอิสระเปิดโอกาสให้คุณสามารถทำกิจกรรม ท่องเที่ยวและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในข้อจำกัดที่น้อยกว่า อย่าลืมเผื่อเงินเก็บไว้ซื้อกับความสุขด้านนี้ด้วย

ไม่ว่าจะเป็นหากิจกรรม งานอดิเรก กีฬาที่คุณชื่นชอบ คุณสามารถใช้เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวในชีวิตได้ เป็นการดูแลสุขภาพจิตของคุณให้แจ่มใสอยู่เสมอ อาจจะเป็นกิจกรรมที่นิยมกันหรือกิจกรรมท้าทายพละกำลังของคุณก็ได้ 

และอีกความฝันของทุกคน ไม่ว่าจะโสดหรือไม่โสด คือการออกเดินทาง หาประสบการณ์ เที่ยวรอบโลก 

ใช้แพลตฟอร์ม Online Dating หามิตรภาพใหม่ แลกเปลี่ยนมุมมองกัน

หลายคนอาจจะมองว่า Online Dating มีเพียงแค่จุดประสงค์เดียว คือการหาความสัมพันธ์แบบคนรัก แต่จริงๆ แล้ว เราสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ในแง่มิตรภาพ และได้พบเจอเพื่อนใหม่ สังคมใหม่ เรียนรู้ความหลากหลายของคนได้ด้วย มีงานวิจัยพบว่า กลุ่มคนที่ใช้งานแอปพลิเคชัน Tinder มีสัดส่วนมากถึง 53% ใช้เพื่อหาเพื่อนใหม่ๆ 

คุณอาจจะได้เพื่อร่วมแก๊ง ไกด์ท้องถิ่นเวลาคุณออกเดินทาง พาร์ตเนอร์ทำธุรกิจ เพิ่มความรู้ฝึกภาษา ที่สำคัญเพิ่มโอกาสให้ตัวเองได้พบปะกับผู้คน เผื่อจะมีคนร่วมแชร์บ้านวัยเกษียณไปด้วยกัน 

ตั้งเป้าหมายระยะยาว เป็นคนโสดในสไตล์คุณ มีความสุขได้ทุกวัน

ไม่มีใครรู้จักคุณ…เท่ากับตัวคุณเอง คุณควรตอบตัวเองให้ได้ว่า ในอีก 30-40 ปีข้างหน้า คุณอยากมีชีวิตอย่างไร เพื่อที่จะได้วางแผนได้อย่างมีเป้าหมายมากขึ้น และคุณจะมีแรงทำตาม 10 ข้อเสนอแนะข้างบน เพื่อพิชิตเป้าหมาย โสดแบบสบายๆ ได้ไม่ยาก 

Jitta Wealth จะช่วยคุณ ‘วางแผนโสด’ ได้อย่างไร 

Jitta Wealth มีกองทุนส่วนบุคคลที่เชื่อในหลักการลงทุนระยะยาวและกำไรแบบทบต้น โดยนำเทคโนโลยีและระบบดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ เช่น AI ในการเลือก ‘หุ้นดีราคาถูก’ หรือ ‘หุ้นดีมีโอกาสเติบโต’ รวมไปถึง AI ในการจัดพอร์ตลงทุนธีมเมกะเทรนด์ใน ETF (Exchange Traded Fund) ทั่วโลก 

นอกจากนี้เราได้พัฒนาระบบปรับพอร์ตอัตโนมัติทุก 3 เดือน เพื่อรักษาวินัยการลงทุนในพอร์ตของคุณ โดยที่ไม่ต้องคอยศึกษาหุ้นและ ETF รวมไปถึงอัปเดตข้อมูลด้วยตัวเอง เพื่อให้คุณได้เต็มที่กับชีวิตและการทำงาน เป็นการ ‘วางแผนโสด’ ได้อย่างสบายใจ

  • Jitta Ranking ลงทุน ‘หุ้นดีราคาถูก’ หรือ ‘หุ้นดีมีโอกาสเติบโต’ ด้วย AI ที่ Jitta พัฒนาอัลกอริทึมขึ้นมา เพื่อจัดอันดับหุ้นใน Jitta Ranking และมีระบบรับพอร์ตอัตโนมัติปทุก 3 เดือน เพื่อผลตอบแทนที่ดีที่สุดในระยะยาว สูงกว่าดัชนีอ้างอิง โดยคุณเลือกลงทุนในหุ้นไทย เวียดนาม จีน และสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงหุ้นรายตัวในกลุ่มเทคโนโลยีสหรัฐฯ เงินลงทุนเริ่มต้น 500,000 บาท ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://jittawealth.com/jitta-ranking
  • Global ETF สูตรสำเร็จพอร์ตลงทุนระยะยาวและชนะเงินเฟ้อ ด้วย ‘ตราสารหนี้’ และ ‘หุ้น’ ทั่วโลก จัดสรรสินทรัพย์และกระจายความเสี่ยงผ่าน ETF จาก 2 บริษัทจัดการลงทุนยักษ์ใหญของโลก ได้แก่ iShares และ Vanguard มี 3 แผนการลงทุน ได้แก่ พอเพียง สมดุล และเติบโต ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่คุณรับได้และผลตอบแทนที่คุณคาดหวัง เงินลงทุนเริ่มต้น 100,000 บาท ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://jittawealth.com/global-etf
  • Thematic ลงทุนธีมธุรกิจเมกะเทรนด์แห่งอนาคตและธีมตลาดหุ้นมีศักยภาพเติบโต สร้างผลตอบแทนไปกับ Passive ETF ค่าธรรมเนียมต่ำ ปรับพอร์ตอัตโนมัติอย่างมีวินัย จะเลือกจัดพอร์ตลงทุนเอง สูงสุด 5 ธีมในแผน Thematic DIY หรือปล่อยให้ AI เลือกธีมจัดพอร์ตให้ในแผน Thematic Optimize เงินลงทุนเริ่มต้น 100,000 บาท ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://jittawealth.com/thematic

คุณสามารถเข้ามาศึกษาหลักการลงทุนระยะยาว และสร้างพอร์ต ‘วางแผนโสด’ อย่างสบายใจ…ไร้กังวลได้ในเว็บไซต์ หรือสอบถามเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุน Line ID: @JittaWealth


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ผู้บุกเบิกสตาร์ตอัป WealthTech สัญชาติไทยรายแรก ที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01

ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


อ้างอิง 

  1. คิดเป็นโสดตลอดชีวิต คิดเก็บเงินได้แล้ว https://www.set.or.th/set/financialplanning/knowledgedetail.do?contentId=3264&type=article
  2. 11 พฤศจิกายน – วันคนโสด (Singles’ Day) https://thestandard.co/onthisday1111/
  3. วันนี้มีอะไร: 11 พฤศจิกายน วันคนโสด (Singles Day) https://www.newtv.co.th/news/7595
  4. LOVING THE SINGLE LIFE: “โสดครองโลก” กลุ่มผู้บริโภคหลักน่าจับตามองใน 10 ปีข้างหน้า https://idgthailand.com/loving-single-life/
  5. Why the secret to your success is who you choose as a best friend https://www.cnbc.com/2017/11/08/why-the-secret-to-your-success-is-who-you-choose-as-a-best-friend.html
  6. How Exercise Affects Your Brain https://www.scientificamerican.com/article/how-exercise-affects-your-brain/
  7. ตั้งใจ…ชีวิตนี้จะอยู่เป็น “โสด” ควรซื้อบ้าน หรือคอนโด แบบไหนดีกว่ากัน https://www.home.co.th/hometips/intended-for-this-life-to-be-single-what-kind-of-house-or-condo-is-better-to-buy-1049
  8. คนโสดและคนไม่มีลูก วางแผนชีวิตอย่างไรหลังเกษียณ https://www.finnomena.com/wealthguru/retirement-planner-for-single/
  9. Half the World’s New Single Person Households to Emerge in Asia Pacific https://www.euromonitor.com/article/half-the-worlds-new-single-person-households-to-emerge-in-asia-pacific
  10. บ้านพักคนชราหลบไป เทรนด์ใหม่ Cohousing กำลังมา https://younghappy.com/blog/life-style/cohousing-for-seniors/
  11. Survey Say College Students Mostly Use Tinder To Find Friends https://www.datingsitesreviews.com/article.php?story=survey-says-college-students-mostly-use-tinder-to-find-friend
บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
1111/9-10 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900



สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด
เนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด (“Jitta Wealth”) ผู้บริหารจัดการบัญชีกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ที่ได้รับใบอนุญาตบริหารจัดการกองทุนประเภท ค เลขที่ ลค-0105-01 และดำเนินการภายใต้การกำกับ ดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) Jitta Wealth ให้บริการกองทุนส่วนบุคคลสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ต้องการนำเงินมาลงทุนในตลาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์หุ้นและกลยุทธ์การลงทุนที่จัดทำโดยบริษัทจิตตะ ดอท คอม จำกัด (“Jitta.com”) บริหารจัดการให้แบบอัตโนมัติ เพื่อผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าดัชนีตลาด การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียกำไรหรือเงินต้น กลยุทธ์การลงทุนของ Jitta Wealth ใช้ข้อมูลวิเคราะห์หุ้นของ Jitta.com ซึ่งคิดคำนวณจากข้อมูลในอดีต อัตราผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนบนเว็บไซต์นี้เป็นสมมุติฐานทางสถิติจากข้อมูลที่มี เพื่อใช้ประกอบการอธิบายรายละเอียดบริการเท่านั้น ไม่สามารถใช้รับประกันผลตอบแทนในอนาคตได้ สถานการณ์ในโลกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ สามารถส่งผลกระทบ ต่อทั้งอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจ และอาจทำให้พอร์ตหุ้นที่มีการกระจายความเสี่ยงค่อนข้างมากแล้ว ประสบความผันผวนด้านราคาได้ Jitta Wealth ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการกองทุนเพื่อช่วยผู้ลงทุนบรรลุเป้าหมายด้านการเงินผ่านการ ลงทุนในสินทรัพย์ประเภท หุ้นโดยไม่มีเจตนาแนะนำความเหมาะสมของกลยุทธ์การลงทุนใดๆ แก่ผู้ลงทุน ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงเป้าหมายการลงทุนส่วนตัว และค่าธรรมเนียมต่างๆ ของ Jitta Wealth ก่อนลงทุน
“Jitta Wealth” เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจิตตะ เวลธ์ จำกัด